Bạn đang xem bài viết Về Ảnh Của Một Vật Tạo Bởi Gương Phẳng được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
1.1. Tính chất 1: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không?
Thí nghiệm: Kiểm tra xem ảnh tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không?
Dự đoán: Không hứng được ảnh trên màn chắn
Kết quả: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo.
1.2. Tính chất 2: Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?
Kết luận: Độ lớn ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
1.3. Tính chất 3: So sánh khoảng cách từ một điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
Dự đoán : Khoảng cách từ ảnh đến gương bằng khoảng cách từ vật đến gương.
Kết luận: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau.
Vẽ ảnh S’ dựa vào tính chất của ảnh qua gương phẳng (ảnh đối xứng vật qua gương)
Vẽ hai tia phản xạ IR và KM theo định luật phản xạ ánh sáng.
Kéo dài 2 tia phản xạ gặp nhau tại S
Mắt đặt trong khoảng IR và KM sẽ thấy S’ .
Mắt ta nhìn thấy S’ vì các tia phản xạ lọt vào mắt ta coi như đi thẳng từ S’ đến mắt. Không hứng được S’ trên màn vì chỉ có đường kéo dài của các tia phản xạ gặp nhau ở S’ chứ không có ánh sáng thật đến S’
Kết luận : Ta nhìn thấy ảnh ảo S’ vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh S’ Ảnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật
Từ một điểm sáng S (nguồn sáng nhỏ) đặt trước gương phẳng và hai tia sáng xuất phát từ S tới gương.
a) Hãy vẽ ảnh S’ của S tạo bởi gương phẳng bằng cách vận dụng tính chất của ảnh. b) Từ đó vẽ tia phản xạ ứng với hai tia tới SI và SK.
c) Đánh dấu một vị trí đặt mắt để nhìn thấy ảnh S’
d) Giải thích tại sao ta nhìn thấy ảnh S’ mà không hứng được ảnh đó trên màn chắn.
a.Từ S vẽ đường thẳng vuông góc với gương sao cho SH = HS’
b. Vẽ tia phản xạ ứng với hai tia SI và SK
c. Đánh dấu vị trí đặt mắt để nhìn thấy ảnh S’
S’ được tạo bởi đường kéo dài của hai tia phản xạ và truyền đến mắt nên ta nhìn thấy Vậy, đây là ảnh ảo nên không hứng được trên màn
Mặt nước Hồ Gươm yên lặng xem như gương phẳng. Bóng của tháp chính là ảnh tạo bởi gương phẳng.
Vì chân tháp ở sát đất, đỉnh tháp ở xa đất nên ảnh của đỉnh tháp cũng ở xa đất và ở phía bên gương phẳng tức là dưới mặt nước.
Qua bài giảng Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng này, các em cần hoàn thành 1 số mục tiêu mà bài đưa ra như:
Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
Dựng được ảnh của một vật qua gương phẳng.
A. Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và lớn bằng vật . B. Ảnh ảo tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn và nhỏ hơn vật . C. Các tia sáng từ điểm sáng S tới gương phẳng cho tia phản xạ có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S’.
D. Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó tới gương.
A. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn
B. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng luôn luôn hứng được trên màn chắn
C. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng song song với màn chắn
D. Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng có thể hứng được trên màn chắn
A. Vì mặt nước đóng vai trò là một gương phẳng
B. Vì mặt nước có thể hấp thụ ánh sáng
C. Vì mặt nước có thể truyền được hình ảnh
D. Vì một lí do khác
A. Ảnh của một vật qua gương phẳng lớn hơn vật
B. Ảnh của một vật qua gương phẳng nhỏ hơn vật
C. Dùng màn chắn có thể hứng được ảnh của một vật qua gương phẳng
D. Ảnh của một vật qua gương phẳng lớn bằng vật
D. Không so sánh được vì ảnh là ảo, vật là thật.
A. Hứng được trên màn hình và lớn bằng vật.
B. Không hứng được trên màn và bé hơn vật
C. Không hứng được trên màn và lớn bằng vật
D. Hứng được được trên màn và lớn hơn vật.
A. Hứng được trên màn và lớn bằng vật.
B. Không hứng được trên màn
C. Không hứng được trên màn và lớn bằng vật
D. Cách gương một khoảng bằng khoảng cách từ vật đến gương.
A. Hứng được trên màn và lớn bằng vật
B. Không hứng được trên màn và bé hơn vật
C. Không hứng được trên màn và lớn bằng vật
D. Hứng được trên màn và lớn hơn vật
A. Ảnh thật ở sau gương
B. Ảnh ảo ở sau gương
C. Ảnh thật ở trước gương
D. Ảnh ảo ở trước gương
A. Ảnh thật, cùng chiều và nhỏ hơn vật
B. Ảnh thật cùng chiều và bằng vật, đối xứng nhau qua gương
C. Ảnh ảo, cùng chiều, bằng vật, đối xứng nhau qua gương
D. Ảnh ảo, ngược chiều, lớn hơn vật
2. Bài tập SGK và Nâng cao về ảnh của một vật qua gương phẳng
C1) Đưa một tấm bìa dùng làm màn chắn ra sau gương để kiêm tra dự đoán?
Hướng dẫn giải: Kết luận: Ảnh của một vật tạo bối gương phẳng không hứng được trên màn chắn, gọi là ảnh ảo.
C2) Dùng viên phấn thứ hai đúng bằng viên phấn thứ nhất, đưa ra sau tấm kính để kiểm tra dự đoán về độ lớn của ảnh.
Kết luận: Độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
C3) Hãy tìm cách kiểm tra xem AA’ có vuông góc với MN không ; A và A’ có cách đều MN không.
Kết luận: Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau.
C4) Trên hình 5.4, vẽ một điểm sáng S (nguồn sáng nhỏ) đặt trước gương phẳng và hai tia sáng xuất phát từ S tới gương.
a) Hãy vẽ ảnh S’ của S tạo bởi gương phẳng bằng cách vận dụng tính chất của ảnh. b) Từ đó vẽ tia phản xạ ứng với hai tia tới SI và SK.
c) Đánh dấu một vị trí đặt mắt để nhìn thấy ảnh S’
d) Giải thích tại sao ta nhìn thấy ảnh S’ mà không hứng được ảnh đó trên màn chắn
Vẽ ảnh S’ dựa vào tính chất của ảnh qua gương phẳng (ảnh đối xứng vật qua gương)
Vẽ hai tia phản xạ IR và KM theo định luật phản xạ ánh sáng.
Kéo dài 2 tia phản xạ gặp nhau tại S’.
C5) Hãy vận dụng tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng để vẽ ảnh của một mũi tên đặt trước một gương phẳng như hình 5.5.
Xác định B’ , A’ lần lượt là ảnh của B và A tạo bởi gương phẳng.
Nối B’A’ ta được ảnh của BA tạo bởi gương phẳng.
C6) Hãy giải đáp thắc mắc của bé Lan trong câu chuyện kể ở đầu bài. Bé Lan lần đầu tiên đi đi thăm Hồ Gươm. Bé kể lại rằng, bé trông thấy cái tháp và cái bóng của nó lộn ngược xuống nước. (Hình 5.1 sách giáo khoa) Bé thắc mắc không biết vì sao lại có cái bóng lộn ngược đó?
Coi mặt nước là một gương phẳng, bóng của tháp chính là ảnh tạo bởi gương phẳng Chân tháp ở sát đất, đỉnh tháp ở xa mặt đất nên ảnh của đỉnh tháp cũng ở xa mặt đất và ở phía bên kia gương phẳng tức là ở dưới mặt nước
Hình cái tháp lộn ngược tức là dựa vào phép vẽ ảnh chân tháp ở sát đất.
Bài viết gợi ý:
Cách Ghim Một Hình Ảnh Trong Word ▷ ➡️ Ngừng Sáng Tạo ▷ ➡️
Cách ghim hình ảnh vào Từ. Cần chỉnh sửa tập tin lời Tôi đã tạo trước đó, nhưng mỗi khi bạn cố gắng xóa hoặc thêm văn bản, hình ảnh trong tài liệu sẽ di chuyển khỏi vị trí ban đầu của chúng? Bạn phải ghim các bức ảnh!
Chức năng liên kết bao gồm trong Word cho phép bạn để lại các hình ảnh chính xác trong trang tính, để chúng được giữ nguyên ngay cả trong trường hợp tài liệu thay đổi
Hướng dẫn hôm nay tôi đã sử dụng Văn phòng 2016, tại thời điểm viết Bài viết này là phiên bản mới nhất của bộ Microsoft và nó tương thích với Windows và MacOS.
Tuy nhiên, các hướng dẫn bạn sẽ tìm thấy trong bài viết cũng hợp lệ cho các phiên bản Word trước năm 2016, chẳng hạn như 2013, 2010 và 2007 (tất cả đều có giao diện theo thẻ).
Cách ghim hình ảnh trong Word cho PC và Mac
Nếu bạn muốn tìm hiểu Cách ghim một hình ảnh trong Word, bước đầu tiên bạn nên thực hiện là kích hoạt hiển thị neo trong tài liệu.
Để làm điều này, hãy khởi động Word, nhấp vào nút Lưu trữ nằm ở phía trên bên trái và chọn mục tùy chọn từ menu xuất hiện.
Trong cửa sổ mở ra, chọn mục thăm từ thanh bên trái, đặt dấu kiểm bên cạnh mục Neo đối tượng và bấm vào nút chấp nhận para bảo vệ Cấu hình.
Nếu bạn sử dụng một , thủ tục để làm theo hơi khác một chút: nhấp vào menu Từ nằm ở phía trên bên trái và chọn mục sở thích.
Trong cửa sổ mở ra, nhấp vào biểu tượng thăm, đặt dấu kiểm bên cạnh bài viết Neo đối tượng và đó là nó
Để lưu tùy chọn của bạn, chỉ cần đóng cửa sổ tùy chọn Word.
Thao tác đã hoàn tất, mở tệp Word mà bạn muốn neo hình ảnh hoặc tạo tài liệu mới và chèn ảnh sẽ được neo trong đó bằng cách nhấp vào nút ảnh chứa trong chèn của chương trình
Nếu bạn sử dụng một Mac, bạn có thể chèn hình ảnh vào tài liệu bằng cách sử dụng Navegador của hình ảnhĐây là bảng điều khiển cho phép bạn điều hướng trong thư viện Ảnh và Thư viện ảnh (trong trường hợp này, hình ảnh phải được chọn và kéo vào Word) hoặc sử dụng bảng điều khiển Lưu trữ hình ảnh, thường chọn ảnh có trên máy tính (ví dụ: trong thư mục “Ảnh” hoặc trong thư mục “Tài liệu”).
Bây giờ các bước sau đây là phổ biến trong Windows và MacOS.
đến để neo một hình ảnh trong Word, chọn cái sau bằng chuột, nhấp vào tab định dạng và sử dụng menu vị trí (nằm ở góc trên bên phải) để chọn một vị trí trong bảng tính để căn chỉnh ảnh (ví dụ: Vị trí ở giữa trung tâm với văn bản đóng khung ).
Bạn cũng có thể chỉ định vị trí của các phần tử được neo chính xác hơn và tránh sửa đổi các điểm neo được đặt trong tài liệu.
Bạn có muốn cố định ảnh của mình vào một đoạn văn để nó “theo sau” văn bản trong trường hợp có chuyển động không? Không có gì có thể dễ dàng hơn: làm nhấp chuột phải trong hình ảnh mà bạn quan tâm, hãy chuyển đến menu Gói văn bản xuất hiện trên màn hình và chọn một trong các tùy chọn khả dụng giữa Theo văn bản, đóng khung, Point Blank, nha, Lên và xuống, Đằng sau văn bản y Trước văn bản.
Tại thời điểm này, nhấp chuột phải vào hình ảnh một lần nữa, vào menu Gói văn bản và đặt dấu kiểm bên cạnh bài viết Di chuyển với văn bản.
Nếu bạn đang sử dụng PC Windows, bạn có thể truy cập cùng một menu bằng cách nhấp vào biểu tượng Tuỳ chọn Giao diện (Để móng ngựa ) xuất hiện bên cạnh ảnh sau khi chọn ảnh bằng chuột.
Phương pháp thay thế
Nếu muốn, bạn có thể ghim hình ảnh trong Word ngay cả khi sử dụng bảng. Trên thực tế, bằng cách tạo một bảng gồm 1 ô, bạn có thể tạo một hộp ‘tĩnh’ để chèn ảnh của bạn và ngăn ảnh di chuyển Nó bị loại bỏ hoặc di chuyển văn bản xung quanh.
Để thực hiện “thủ thuật” này, hãy chọn tab trên trang tính mà bạn muốn chèn bảng chènbấm vào nút Tabla nằm ở góc trên bên trái và chọn tùy chọn Bảng 1 × 1 từ menu mở ra (bạn phải chọn chỉ một hình vuông).
Tại thời điểm này, nhấp vào bảng bạn vừa tạo, chọn lại tab nhập Word và nhấn nút hình ảnh để chọn hình ảnh để chèn vào tài liệu của bạn.
Khi bước này được thực hiện, thay đổi kích thước nó ảnh y tabla bằng cách sử dụng các chỉ báo thích hợp xuất hiện trên đường viền của nó (sau khi nhấp vào chúng).
Sau đó chọn tab bố trí của Word và nhấp vào nút quyền sở hữu đó là ở phía trên bên trái.
Cửa sổ sẽ mở ra để điều chỉnh các thuộc tính của bảng.
Sau đó, nhấn nút vị trí và trong cửa sổ mở ra, sử dụng các menu thả xuống vị trí y So với đặt vị trí và có bảng trong tài liệu.
Bạn có thể đặt vị trí thành ngang và thẳng đứng chỉ định nó trong cm (trong các lĩnh vực vị trí ) trong khi trong các lĩnh vực So với Bạn có thể quyết định phần tử trên cơ sở để tính khoảng cách mà bảng sẽ là: trụ, lề, trang o phần.
Khi bạn đã hoàn tất, xóa dấu kiểm khỏi mục. Di chuyển với văn bản và bấm vào nút chấp nhận hai lần liên tiếp để lưu thay đổi.
Nhiệm vụ đã hoàn thành! Bây giờ bạn có một hình ảnh “tĩnh” trên một trang cụ thể của tài liệu của bạn nhờ vào việc tạo một bảng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi xóa, di chuyển hoặc định vị lại văn bản trong trang, ảnh sẽ không thay đổi vị trí.
Để xóa viền đen khỏi bảng và tạo ấn tượng rằng hình ảnh không được chứa, nhấp vào bảng, chọn tab thiết kế xuất hiện ở góc trên bên phải và đặt tùy chọn Không có bảng trong hai menu thả xuống thống trị các cạnh (trên cùng bên phải).
Cách ghim ảnh trong Word cho điện thoại và máy tính bảng
Từ cũng có sẵn như một ứng dụng cho Android, iOS y cửa sổ 10 Di động, có thể sử dụng miễn phí trên tất cả các thiết bị có kích thước màn hình lên đến 10.1 ″ (nếu không yêu cầu đăng ký thuê bao Văn phòng 365, bắt đầu từ 7 euro / tháng), tuy nhiên, nó không cho phép sửa hình ảnh như phiên bản của bàn của chương trình
Các tùy chọn duy nhất có sẵn, theo một cách nào đó có thể hữu ích để định vị hình ảnh, là những tùy chọn để thiết lập bố trí hình ảnh đối với văn bản.
Để đi sâu vào chi tiết hơn, những gì bạn có thể làm là chọn một hình ảnh và quyết định xem có đặt nó phù hợp với văn bản hay không, có đóng khung nó trong văn bản, hiển thị nó phía sau văn bản, chuyển tiếp văn bản, v.v.
Để tận dụng tính năng này, hãy khởi động ứng dụng Word trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng, mở tài liệu bạn muốn chỉnh sửa (hoặc tạo tài liệu mới) và nhấn vào hình ảnh bạn muốn đặt.
Tại thời điểm này, nếu bạn đang sử dụng điện thoại di động, hãy nhấn nút … nằm ở phía dưới bên phải, chọn mục ảnh từ menu thả xuống xuất hiện ở phía dưới bên trái và chọn một trong các tùy chọn có sẵn trong Gói văn bản.
Nếu bạn sử dụng máy tính bảng, thay vào đó, hãy nhấn vào ảnh bạn muốn đặt, chọn tab ảnh nằm ở trên cùng và chọn một trong các tùy chọn có sẵn từ menu Điều chỉnh văn bản, ví dụ Theo văn bản, đóng khung, nha, Đằng sau văn bản o Trước văn bản.
Thật không may, không thể “ghim” ảnh vào một điểm cụ thể trên trang hoặc tạo các bảng bị khóa, như đã giải thích ở trên.
Tâm Sự Của Một Bạn Nữ Về Support Trong Dota 2
Tôi thật không hiểu vì sao nhiều người lại cứ thích bắt các game thủ chơi kém hoặc mới tập chơi cầm support để làm gì trong khi đó là role theo tôi thấy là khó chơi nhất trong DOTA 2 . Trong các trận đấu nghiêm túc, để một người chơi thiếu kinh nghiệm cầm support thậm chí còn gây thảm họa hơn là carry.
Đôi lúc tôi vào party với các anh nam giới, các anh ý cứ bảo: “Em chỉ việc farm thôi, còn support…cứ để anh lo”. Nói thật là chơi nhiều game với các anh tôi thấy các anh sup như cái ấy ý.
Cầm support đâu phải chỉ có gà với ward là xong. Tôi thấy nhiều anh con trai hằng ngày lên các diễn đàn, các group về Dota mếu suốt, mếu vì sao họ đánh support chăm chỉ gà với ward đầy đủ mà vẫn thua. Vậy thì tôi xin hỏi các anh là ngoài việc đó ra thì các anh giúp được gì cho team nữa không?
Đầu game các anh có ward đúng vị trí cần ward không hay chỉ là cắm một cái ở rune là đủ? Các anh có ward rừng địch không? Các anh có ward lane để thấy được sự di chuyển của các hero địch không? Các anh có ward mid để scout gà cũng như tiện cho việc roam ra giết không?
Các anh pull creep? Ừ thì không thể ks farm được của carry nên các anh vào rừng, nhưng các anh toàn pull có một bãi để creep bên mình nó dâng lên như lũ đồng bằng sông Cửu Long thì carry của các anh farm bằng sức mạnh ý chí và niềm tin à? Ít ra thì stack cái camp nhỏ vào rồi hẵng pull.
Các anh có bao giờ cầm TP không? Tôi thấy 90% các game thủ cầm supportđầu game chả anh nào mang cuộn giấy vệ sinh đó trong người cả, để đến lúc lane khác gặp khó khăn, bị gank thì các anh cũng chỉ đứng nhìn rồi xỉa xói vài câu chê độ sida của họ. Một cái TP bất ngờ của các anh ra lane khác có thể giúp xoay chuyển hoàn toàn cục diện combat thậm chí là cả cái game đó luôn ý ạ, đừng có lười.
Rồi đến việc đi lane và roam. Carry các anh đang bị offlane địch đì cho thối mồm thì các anh lại đang ở trong rừng. Các anh có chịu zone cái con offlane ra khỏi tầm hít exp không? Có harass nó không? Có rình tranh rune của nó không? Lúc đi roam các anh có cắn smoke không? Các anh có di chuyển làm sao để né ward ở các địa điểm mà địch thường hay cắm không? Rồi cả lúc trước khi các anh roam, các anh có nghĩ rằng liệu carry team mình đã đủ cứng cáp để lane với offlane địch chưa? Support team địch có miss không, nếu miss thì liệu sẽ xuất hiện ở đâu?
Rồi là đến giai đoạn mid và late game, các anh đi cắm ward toàn đi lẻ hoặc cách xa đồng đội, đến lúc bị ăn một đống skill vào mặt nằm lăn ra đó. Thay vì cắm ward ở những chỗ dễ xảy ra giao tranh cũng như những chỗ có thể nhận biết được di chuyển của địch, các anh cũng chỉ cắm…rune. (WTF?)
Tiếp đó là cách lên đồ, nhiều anh hay có tư tưởng Mekansm là item dành cho support. Sai toét rồi các anh ợ. Trừ phi các anh cầm tanky hero/core hero có khả năng càn quốc trong combat, push sớm hoặc các anh cầm sup hốt được mấy mạng liền đầu game lên còn được không thì next dùm em. Các anh đã không biết farm thì chỉ cần đắp dùm tôi mấy cái Bracer vào người cho đỡ yếu sinh lý là tôi thấy vui lắm rồi. Cố đấm ăn xôi làm gì chân đã ngắn người đã lùn thì đừng có đi ô tô chân không với được tới chân ga đâu ạ.
Chung quy lại thì support tốt có thể gánh team thậm chí là kinh hơn là một mid tốt hoặc carry tốt, vì nếu chơi support tốt tức là các anh có thể khiến cả team chơi tốt lên, khiến cho game đấu dễ thở hơn hẳn.
Đó là vài lời của tôi thôi ạ, và nó cũng là những thứ rất cơ bản đối với việc chơi support kiểu như mid thì cần farm cần gank, offlane cần hít exp ý chứ không phải cái gì gameplay cao siêu cả. mong các anh hãy tập chơi role support nó tử tế tí trước khi lao ra mid thể hiện mình là Sumail hay 430, Đến cái tầm 5k 6k rank game mà tôi còn thấy support đánh như là ngáo đá thì tôi cũng chịu.
Một Chút Cảm Nhận ~~~ Về Mối Tình Của Bạch Ngọc Đường Và Triển Chiêu ~~~
Một chút cảm nhận ~~~ Về mối tình của Bạch Ngọc Đường và Triển Chiêu ~~~
Hôm nay chỉ là một ngày chủ nhật như mọi hôm, điều khác duy nhất là tâm tình của ta có lẽ không tốt lắm vì nhiều chuyện, nhưng ta cũng không muốn nhắc lại làm gì cho phiền.
Một cách tình cờ ta tìm được bản uyên ương hồ điệp mộng bản tiếng Anh, mà thật ra ta nghĩ cũng có khá nhiều người biết đến nó rồi, chỉ là trong khoảnh khắc những ca từ đơn giản lại thấm sâu vào lòng, khiến cho ta không khỏi ngồi suy nghĩ một vài thứ.
.
Đã có rất nhiều người hỏi ta vì sao lại thích đam mỹ, vì sao lại thích Thử Miêu, và ta đều trả lời một câu ngắn gọn rằng, vì ta yêu thứ tình cảm nhẹ nhàng thầm kín nhưng không kém phần dữ dội dù có bị ngăn cấm.
Thành thật mà nói, rất nhiều fan Thử Miêu hiện nay đều là từ Nhĩ Nhã mà ra, họ biết đến Thử Miêu qua SCI, rồi qua Quỷ Hành Thiên Hạ, tiếp đó là Lãng nguyệt tiếu trường không, điều đó cũng đương nhiên, bởi Nhĩ Nhã là tác giả viết fanfic Thử Miêu có thể nói là hay nhất, dài nhất và nổi tiếng nhất hiện nay. Ở Nhĩ Nhã văn, chúng ta cảm nhận được thứ tình cảm ngọt ngào như mùi hương bạc hà quyện với mật ong, vị mật ngọt lịm trong thứ tình cảm có lúc ngây thơ, có lúc sâu lắng, có lúc ấm áp, có lúc hài hước, hòa cùng hương bạc hà cay cay thoang thoảng mỗi khi có một ngọn sóng cao trào, nhưng không khiến người ta đau lòng, mà lại khiến cho vị ngọt thấm sâu hơn, khiến tâm hồn thư thái hơn.
Mỗi một câu chuyện Thử Miêu của Nhĩ Nhã là một hình ảnh khác nhau của Thử Miêu, mỗi cách xây dựng nhân vật khác nhau.
Với SCI là một Triển Chiêu thông minh, một Gia Cát Lượng của SCI, một chú mèo con gian xảo tinh nghịch, một cục cưng chung của tất cả mọi người (nên trong đời thường là tên khờ =)) kết hợp cùng một Bạch Ngọc Đường của hành động, đa tài, một thủ lĩnh đáng tin cậy và hơn hết là một tình nhân tuyệt vời.
Ở Lãng Nguyệt lại là một cặp Chuột Mèo ngang tài ngang sức, tính cách nghịch ngợm như hài tử thích trêu cợt lẫn nhau tùy lúc mọi nơi
Và kết ở Du Long hệ liệt, hay cụ thể hơn là Quỷ hành thiên hạ, là một Triển Chiêu không thay đổi mấy là một chú mèo con gian xảo thích trêu ngươi con chuột, một hộ vệ thông minh khôn khéo, một tình nhân có chút khờ khạo khi đối mặt với chuyện tình cảm, và một Bạch Ngọc Đường hoàn toàn khác hẳn với tất cả Bạch Ngọc Đường trước đây, vẻ ngoài băng lãnh lạnh lùng, văn võ song toàn, nhưng bên trong lại tràn đầy tình cảm ấm áp cùng sự dịu dàng, dĩ nhiên không thể tính đến chuyện Bạch Ngọc Đường vì quá lạnh nên toàn bộ chút ít tình cảm ngọt ngào đã đặt hết trên người Triển Chiêu cùng cái tính công tử không biết nổi đến rửa rau hay quét bụi =)))))
Nhưng thích thì thích, thẳng thắn mà nói ta vẫn không hoàn toàn là tên cuồng truyện Nhã, có lẽ vì truyện của Nhã các cặp đôi đều đa phần bằng phẳng quá, và hình tượng của Nhã vì mới lạ nên thu hút ta, chứ hình tượng Thử Miêu trong ta đến giờ vẫn hoàn toàn không giống với truyện của Nhã. Và đến giờ ta vẫn sẽ nói, ta có lẽ sẽ chỉ thích được các truyện original của Nhã thôi, chứ vào đồng nghiệp văn, có lẽ đọc thích nhưng bảo cuồng mê muội thì khó mà được.
Thật sự không phải mình Nhĩ Nhã tạo mới hình tượng cho cặp đôi này, đến tận giờ không hiếm lại gì về đủ hình tượng khác nhau cho Bạch Ngọc Đường và Triển Chiêu. Mỗi hình tượng khác nhau có điểm hấp dẫn khác nhau và một lượng fan riêng, nổi bật nhất vẫn là hình tượng một con chuột siêu bỉ siêu bựa và một Miêu nhi đáng yêu đáng thương toàn bị ngược =))))
Bắt đầu từ khoảnh khắc khoảng bốn năm trước, khi ta lần đầu đọc và hiểu được Thử Miêu là gì qua đoản văn Thước Kiều Tiên, chính là đoản văn ta vừa làm hôm valentine, ta đã đi tìm đọc lại bản gốc truyện Thất hiệp Ngũ nghĩa của Thạch Ngọc Côn qua bản dịch tiếng việt online và qua sự hiểu biết qt ít ỏi, và giờ ngồi ngẫm lại, Thử Miêu mà ta yêu mãi cho đến tận giờ không thay đổi mấy, là một Cẩm mao thử Bạch Ngọc Đường và một Nam hiệp Triển Chiêu giống tới 90% nguyên tác.
Nói tóm lược về Bạch Ngũ gia, chỉ riêng câu slogan được viết trên cây quạt đã đủ thấy, Ngạo tiếu giang hồ phong lưu ngã nhất nhân.
Trước không bàn tới mỹ mạo thiên tiên của Bạch Ngọc Đường, trong nguyên tác, Bạch Ngọc Đường vì hẹp hòi ích kỷ nên khi nghe được việc Triển Chiêu được phong là Ngự Miêu, đụng chạm tới danh hào của Ngũ Thử, mới chạy tới Đông Kinh đòi thách đấu, rồi đạo tam bảo về. Đúng, Bạch Ngọc Đường là kẻ hẹp hòi, tự cao tự đại, nhưng không phải là kẻ đầu óc rỗng tuếch hay ngu ngốc không quan tâm đến kẻ khác.
Đơn giản vì thân là một người giang hồ lại đầu nhập quan phủ, cho dù danh Bao đại nhân tốt cỡ nào, nhưng một khi chưa từng gặp mặt hay tận mắt chứng kiến thì chắc chắn không riêng gì Bạch Ngọc Đường mà ai cũng cho là đó chỉ là tin đồn. Biết bao kẻ được xưng là thanh thiên mà kết cuộc ngoài Bao đại nhân và Nhan Tra Tán ra có mấy ai thật mang tiếng đó. Đó là một điều khiến Bạch Ngọc Đường khi nghe tin Triển Chiêu đầu nhập quan phủ đã cho rằng Triển Chiêu làm như vậy là hèn nhát, không xứng danh anh hào hiệp nghĩa.
Điều thứ hai, Bạch Ngọc Đường cho rằng danh hào Ngự Miêu của Triển Chiêu đụng chạm tới Ngũ thử, chứ không phải riêng mình Cẩm mao thử, hơn nữa khi được Lô Phuơng khuyên nhủ quay về hay được tam thử còn lại nói muốn đi giúp, thì Bạch Ngọc Đường đều từ chối, bởi vì hắn không muốn liên lụy đến người khác, tức là Bạch Ngọc Đường biết rõ những chuyện mình làm sẽ gây hậu quả gì chứ không phải là không hề quan tâm, cho nên khi thua trận cũng rất sẵn sàng đi theo Triển Chiêu về giao trả tam bảo và nhận tội. Và khi tự mình nhìn thấy một Bao thanh thiên, Bạch Ngọc Đường cũng sẵn lòng bỏ qua tất cả những thứ gọi là đụng chạm hay hiềm khích, sẵn sàng trợ giúp Bao đại nhân và Triển Chiêu bất cứ lúc nào. Điều đó cho thấy rõ tính tình của Bạch Ngọc Đường, khảng khái, luôn tin tưởng vào hành động của bản thân, mặc cho người khác nói gì, chỉ cần con tim hắn tin rằng hắn làm đúng, và hắn sẽ không phải hối hận về điều mình đã làm, dù nó đúng hay sai, thật sự rất xứng với danh Ngạo tiếu giang hồ.
Bạch Ngọc Đường luôn luôn một thân tuyết trắng, tiêu sái toái dật, tựa như một cơn gió mạnh mẽ, một con phượng hoàng lửa lộng lẫy không ai có thể nắm bắt được. Hắn không bao giờ mặt màu sắc khác, thậm chí cả khi dạ hành, giống như sợ rằng mọi người không biết đó là hắn, hay nói đúng hơn, hắn làm gì cũng cứ đường hoàng, ngay cả khi đi đột nhập nhà người khác hay làm chuyện gì mờ ám, hắn không cần phải bí bí mật mật, cũng không cần phải ẩn ẩn núp núp, cứ thế mang một thân trắng như tuyết nổi bật giữa ban đêm quang minh chính đại đi làm chuyện mà hắn “cho là” quang minh chính đại. Rất ngạo nghễ, ngông cuồng.
Và tất cả những tính cách trên của Bạch Ngọc Đường cũng được hắn đem hết vào tình yêu với Triển Chiêu, giống như trong câu trả lời cho Lô Phương khi chất vấn hắn.
“Ta chỉ là yêu thôi, có gì sai sao?” “Ta chỉ là yêu Miêu nhi, mà Miêu nhi vừa vặn lại là nam tử . . . . . Chúng ta không gây trở ngại cho người khác, cũng không giết người cướp của . . . . Chúng ta chỉ là yêu nhau thôi . . . . . Sao lại không thể được?”
Bạch Ngọc Đường yêu như tính cách của hắn, rất ngạo, rất cuồng, nhưng không kém phần sâu sắc, dịu dàng, hắn vì yêu mà sẵn sàng làm mọi chuyện, vì yêu mà cả tính mạng cũng không tiếc, thậm chí vì yêu mà hắn có thể chấp nhận thứ thân phận “bằng hữu” bên cạnh Triển Chiêu nếu như Triển Chiêu không muốn mối quan hệ yêu đương này.
“Miêu nhi, tỉnh lại đi, nếu ngươi chán ghét mối quan hệ này đến vậy, ta sẵn lòng từ bỏ nó, ta sẽ từ bỏ, từ nay ta sẽ chỉ là một Bạch huynh bên cạnh ngươi mà thôi . . . .”
Cái yêu của Bạch Ngọc Đường xuất phát rất ngẫu nhiên, từ cái nhìn khinh bỉ, đến sự hòa hảo hợp ý, cái nhìn cảm thông, rồi sự thú vị khi phát hiện ra những biểu tình khác của Triển Chiêu, trêu chọc, bám đuôi, để rồi khi nhận ra thì đã phát hiện mình đã yêu mất rồi. Khi đã nhận ra, cũng không dồn dập, vì sợ, sợ sẽ bị từ chối, sợ bị xua đuổi, chỉ lặng lẽ bên cạnh người mình yêu, tiếp tục thân phận bằng hữu mà bảo vệ đối phương bằng mọi khả năng có thể, cho dù đối phương không tiếp nhận tâm ý, hắn cũng vẫn có thể làm một bằng hữu bên cạnh mà tiếp tục yêu thương người đó trong tim.
.
Triển Chiêu thì lại một hình ảnh gần như trái ngược lại, Triển Chiêu trầm tĩnh, nhân từ, luôn luôn điềm tĩnh suy xét hoàn cảnh lợi hại dù ngay cả trong lúc tính mạng như chỉ mành treo chuông. Triển Chiêu là người trọng đạo lý, sống nội tâm, luôn nghĩ cho mọi người trước khi đến bản thân mình, luôn nở nụ cười với mọi người, hòa nhã ôn nhuận, nhưng tuyệt không hề là người yếu đuối như nữ tử giống nhiều thiên truyện miêu tả.
Triển Chiêu không phải là người thánh thiện gì, không phải hắn chưa từng giết người, chắc chắn trước khi gặp Bao đại nhân, trước khi biết đến Bao thanh thiên, Triển Chiêu cũng như Bạch Ngọc Đường, nếu gặp kẻ ác, cũng sẵn sàng rút kiếm đưa kẻ đó về tây thiên, nhưng rồi khi gặp được Bao đại nhân, hắn đã nhận ra được có một cách thiết thực hơn rất nhiều, đó là nếu đi theo Bao đại nhân, hắn sẽ giúp đỡ mọi người được nhiều hơn, những kẻ thủ ác sẽ không chỉ là chết dưới tay nam hiệp hắn, mà chết dưới lưỡi đao của công lý, chết dưới pháp luật uy nghiêm của quốc gia, có thể đưa đến cho nhân dân một lòng tin rằng, công lý vẫn luôn tồn tại, và không phải vị quan nào cũng là quạ đen giữa trần.
Một điểm nào đó, Triển Chiêu cũng giống Bạch Ngọc Đường, đó là làm theo những gì mình cho là đúng, vì hắn biết việc hắn đầu quân triều đình sẽ dẫn đến hậu quả nào, nhưng hắn vẫn làm, Triển Chiêu làm điều đó là vì người dân, vì Bao đại nhân mà hắn kính yêu, không phải vì những bổng lương ít ỏi hay quyền lực.
Triển Chiêu không giống một cơn gió ngạo nghễ quật tung tất cả như Bạch Ngọc Đường khiến cho mọi người không ai nắm bắt được hắn, không ai biết được ngọn gió này sẽ đi về đâu, đến phá chỗ nào, Triển Chiêu giống như một dòng suối hiền hòa nhẹ nhàng chảy xuôi dòng, đem đến cho mọi người vị ngọt trong lành mát rượu của nguồn sống.
Cái yêu của Triển Chiêu cũng như Bạch Ngọc Đường, rất ngẫu nhiên, từ sự áy náy, đến sự ngưỡng mộ thầm lặng, có chút pha lẫn sự ghen tị, rồi là những lần tức giận vì bị trêu phá, muốn lờ đi nhưng lại chẳng thể rời mắt khỏi hắn, sự đau đớn mỗi khi Bạch Ngọc Đường hy sinh vì mình, để rồi khi nhận ra, thì chỉ còn có thể chôn chặt tất cả xuống đáy lòng.
Triển Chiêu không phải là không ích kỷ hay nhẫn tâm, hắn có ích kỷ, bởi hắn chỉ biết giấu nỗi đau trong lòng, hắn chỉ biết đến những gì hắn nghĩ là đúng mà không biết rằng bao người yêu thương hắn mà đau lòng.
Triển Chiêu biết mình yêu Bạch Ngọc Đường, nhưng hắn vì thứ gọi là đạo lý, vì thế nhân mà không đếm xỉa đến những gì Bạch Ngọc Đường thật tâm muốn, Triển Chiêu có thể ép mình nói ra những câu nói tuyệt tình nhất, có thể thà tự đem mình dồn trong sự dằn vặt đau đớn cả đời nhưng không bao giờ bày tỏ nỗi lòng của mình để có thể đưa Bạch Ngọc Đường tránh xa mình, trả lại sự tự do cho Bạch Ngọc Đường, bởi vì hắn biết, hắn yêu chính là sự ngạo nghễ phi dương của người kia, hắn yêu chính là sự quật cường cuồng loạn của cơn gió màu trắng, và Triển Chiêu biết hắn đau khổ vì nhìn thấy cơn gió đó bị một kẻ không đáng như mình trói chặt lại, nhưng hơn hết, Triển Chiêu biết rõ Bạch Ngọc Đường rồi sẽ rất đau vì những gì hắn làm, nhưng không vì thế mà hắn yếu lòng.
Cho nên nói, Triển Chiêu thật ra mới là kẻ nhẫn tâm nhất trong hai người, hắn nhẫn tâm với Bạch Ngọc Đường, nhẫn tâm với những người thương yêu hắn, và hơn hết, hắn đang nhẫn tâm với chính cả bản thân mình.
.
Bạch Ngọc Đường và Triển Chiêu, mỗi người là một sự bù đắp cho nửa kia, nhưng không giống như âm và dương khép kín, họ thật sự là dương – dương hợp lại, bởi lẽ dù hợp lại giữa họ vẫn có những lổ hổng, như Triển Chiêu có thể chấp nhận Bạch Ngọc Đường, nhưng sẽ không thể từ bỏ Bao đại nhân và Khai Phong, cũng như không thể bỏ qua những nỗi niềm tự trách bản thân vì trói buộc Bạch Ngọc Đường, không bao giờ bỏ đi được bóng lam u buồn mà bi thương, mà Bạch Ngọc Đường có thể vì Triển Chiêu mà gia nhập công môn, vì Triển Chiêu mà cùng nhau chịu sự sỉ vả của thế nhân, nhưng hắn sẽ không vì thế mà thay đổi sự ngạo kiều, sẽ không vì thế mà thay đổi tính tình của bản thân thành một Triển Chiêu thứ hai, bạch y của hắn cũng sẽ không bao giờ thay đổi sự phi dương sáng ngời mãi không thể nắm bắt.
Nếu có phải chia lìa, bọn họ nhất định sẽ đau thương, tâm sẽ chết đi, nhưng chắc chắn, người còn lại sẽ không đi theo người kia, mà sẽ mang theo trái tim rướm máu tiếp tục sống, nâng ly rượu cay tiễn biệt người nọ, rồi hoặc là nhớ, hoặc là quên đi, để tiếp tục sống, vẫn sống với con người mình, vẫn sống làm một Cẩm mao Thử, làm một Ngự Miêu, và khi gặp lại, cả hai sẽ lại cùng nhau mỉm cười nâng ly rượu nồng đón ngày hội ngộ dưới hoàng tuyền.
Nếu có thể so sánh, ta nghĩ tình cảm của cả hai như đóa mai hồng dưới trời tuyết trắng. Mỗi năm mai hồng chỉ nở một lần, mà tuyết cũng chỉ rơi một lần, ta chỉ lo chú ý đến tiết trời âm u, đến những cơn gió đã trở lạnh, mà không nhận ra được từ lúc nào cành mai đã hé nụ, không nhận ra từ khi nào đã có những bông tuyết lấm tấm rơi. Để rồi đến một sáng nào đó, khi thức dậy, thì tuyết đã phủ trắng khắp nơi, mai đã nở đỏ rực cả cành xen giữa những làn tuyết trắng, đỏ và trắng cứ thế hòa vào nhau, đối lập tương phản nhưng lại hợp nhã đến không ngờ. Sẽ có người thích ngắm cảnh ấy, nhưng cũng sẽ không ít người sẵn sàng phủi sạch tuyết trên cành mai, chia rẽ hai màu trắng đỏ. Nhưng chắc chắn, dù chia lìa, họ cũng sẽ không thể bỏ hết được tất cả hạt tuyết trắng trên từng kẽ đóa mai, cũng như không thể xóa đi được sự hòa hợp giữa tuyết và mai . . .
Cho đến giờ hình tượng mối tình Bạch Ngọc Đường và Triển Chiêu đúng với ý ta nhất là hình tượng trong truyện của Ôn nhu tiểu tuyết, đặc biệt là bộ Họa tùy khuyết ảnh tình tự kiếm sinh. Có xa cách, có bi thương, có đau lòng, có nhẫn tâm, nhưng không thể xóa đi tình cảm sâu lắng của cả hai.
.
Bản tiếng anh của Uyên ương hồ điệp mộng, thật sự là những lời nói từ đáy lòng của Bạch Ngọc Đường nói cho Triển Chiêu. Nó không phải là một bài thơ tầng tầng lớp ý sâu xa ý vị như bản gốc lời của Hoàng An, cũng không phải lời nói đầy nỗi đau của bản tiếng Quảng Đông của Lâm Tịch. Bản tiếng anh chỉ là những ca từ đơn giản, điều không thể tránh được khi dựa vào nhạc mà tạo lời, nhưng chính những lời ca từ cực kỳ đơn giản đó lại khiến cho nó có một nét hay riêng, và khi ta nghe được bản nhạc này ta đã chắc chắn một điều, bài hát này là nỗi lòng của Bạch Ngọc Đường.
Mọi người có thể nghe ngay từ bài hát đầu tiên trong soundtrack bên trái nhà ta, ta vừa chỉnh sửa để nó lên đầu set nhạc rồi.
I can’t let go, can’t let you go I’m hurting don’t you know All my love goes to show I can’t go on without you
Ta không thể buông tay, không thể buông ngươi ra Ta đang đau đớn, ngươi biết không Tất cả tình yêu của ta chỉ để thể hiện một điều Ta không thể sống không có ngươi.
.
.
.
Lâu lâu lảm nhảm một tí . . . Mọi người thích thì cùng lảm nhảm với ta, ai không thích đọc mấy lời lảm nhảm của ta thì cứ lượn đi, đừng vào biến cái chỗ cảm nhận thành tranh luận nha ~~~ =))))
Cập nhật thông tin chi tiết về Về Ảnh Của Một Vật Tạo Bởi Gương Phẳng trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!