Xóa Text Trong Excel / Top 16 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Hàm Text Và Các Ứng Dụng Tuyệt Vời Của Hàm Text Trong Excel

Trong bài viết này, Blog Học Excel Online sẽ giải thích các đặc trưng của hàm Text trong Excel và chỉ ra những cách tối ưu để sử dụng công thức hàm Text trong Excel.

HÀM TEXT TRONG EXCEL – CÔNG THỨC VÀ CÁCH SỬ DỤNG CƠ BẢN

Hàm Text được sử dụng để chuyển đổi giá trị số sang chuỗi văn bản ở một định dạng cụ thể.

Công thức: TEXT(giá trị, định dạng_văn bản)

Cụ thể:

Giá trị: giá trị số cần chuyển sang văn bản. Có thể là số, ngày tháng, là tham chiếu của một ô chứa giá trị số hay một hàm khác trả về kết quả là số hay ngày.

Định dạng văn bản: định dạng cần sử dụng, cung cấp thể thức của mã định dạng được đặt trong dấu ngoặc kép, như “mm/dd/yy”.

Hàm Text thích hợp với tất cả các phiên bản Excel 2023, Excel 2013, 2010, 2007, 2003 và thấp hơn.

Thông thường, hàm Text trong Excel được sử dụng trong các trường hợp sau đây:

Hiển thị số theo cách dễ đọc hơn hoặc theo một định dạng dễ dàng hơn cho người sử dụng.

Hiển thị ngày tháng theo một định dạng nhất định

Kết hợp các số hoặc ngày tháng với văn bản hoặc các kí tự nhất định.

Ví dụ, để kéo ngày từ ô A2 sang ô khác theo định dạng truyền thống như “Jan 1, 2023”, sử dụng công thức sau:

=TEXT(A2, “mmmm d, yyyy”)

Kết quả trả về:

MÃ ĐỊNH DẠNG HÀM TEXT TRONG EXCEL

0

Chữ số thể hiện những số 0 vô nghĩa

#.00 tính đến số thập phân thứ 2.

Nếu nhập 2.5. trong ô tham chiếu, số hiển thị là 2.50

#

Dấu ngăn không biểu diễn thêm số 0

#.## – tính đến số thập phân thứ 2

Nếu nhập 2.5, số hiển thị là 2.5

Nếu nhập 2.5555, số hiển thị là 2.56

?

Dấu để khoảng trống cho số 0 vô nghĩa nhưng không biểu diễn chúng. Thường được dùng để sắp xếp các số trong cột tại một điểm thập phân

#.?? Biểu diễn tối đa 2 phần thập phân và căn nhập cho các điểm thập phân trong một cột

,

Ngăn cách hàng nghìn

###,###.## biểu hiện dấu phân tách hàng nghìn và 2 số thập phân

Khi sử dụng hàm TEXT trong Excel với ngày và giờ, có thể sử dụng mã định dạng sau:

d (day)

Ngày của tháng hoặc ngày của năm

d – một hoặc 2 số không chứa số 0 ở đầu (từ 1 đến 31)

dd – 2 số chứa số 0 ở đầu (01 đến 31)

ddd – 3 kí tự viết tắt (Mon – Sun (thứ 2 đến chủ nhật)

m (month)

Tháng (được sử dụng như một phần của ngày)

m – một hoặc 2 số không chứa số 0 ở đầu (1 đến 12)

mm – 2 số chứa số 0 ở đầu (01 – 12)

mmm – viết tắt của tháng (Jan – Dec)

mmmm – chữ đầy đủ của tháng

y (year)

Năm

yy- một hoặc 2 số (ví dụ 06 là 2006, hay 16 là 2023)

yyyy – 4 chữ số (2006,2023)

h (hour)

Giờ

h – một hoặc hai chữ số không chứa số 0 ở đầu (1-60)

hh -2 chữ số chứa số 0 ở đầu (01-60)

m (minute)

Phút

m – một hoặc hai chữ số không chứa số 0 ở đầu (1-60)

mm -2 chữ số chứa số 0 ở đầu (01-60)

S (second)

giây

s – một hoặc hai chữ số không chứa số 0 ở đầu (1-60)

ss -2 chữ số chứa số 0 ở đầu (01-60)

Trang tính dưới thể hiện một số công thức hàm Text cho ngày:

CÁCH SỬ DỤNG HÀM TEXT TRONG EXCEL – CÔNG THỨC MẪU

Có thể thấy, ứng dụng của hàm Text trong Excel còn khá hạn chế (bởi giá trị hiển thị có thể dễ dàng thay đổi bằng cách sử dụng hộp Định dạng ô có sẵn thông qua chương trình lập trình ô hoặc phím tắt Ctrl+1.

KẾT NỐI VĂN BẢN VÀ SỐ (HOẶC NGÀY) THEO ĐỊNH DẠNG TÙY CHỈNH

Khi tạo tóm tắt hoặc báo cáo, người dùng thường không chỉ muốn tính tổng, phần trăm và những phần tương tự, mà còn giải thích cho người dùng ý nghĩa của chúng. Để thực hiện, sử dụng hàm Concatenate để nhập văn bản và số, và sử dụng hàm Text để thể hiện số (hay ngày) theo ý muốn của người dùng.

Ví dụ 1. Định dạng số bên trong một chuỗi văn bản

Giả sử, cần tính tổng số lượng dựa trên giá của đối tượng trong ô A2, số lượng đối tượng trong ô B2, và giảm tỉ lệ trong ô C2 sử dụng phép tính: =A2*B2*(1-C2). Đối với người sử dụng biết chính xác ý nghĩa của kết quả trả về, người sử dụng muốn chèn thêm câu giải thích như: “Your price is” – “giá của bạn là”. Cùng đó, người dùng muốn hiển thị biểu tượng tiền tệ, dấu phân cách hàng nghìn và hai chữ số thập phân.

Để hoàn thành, bổ sung công thức tính vào đối số thứ nhất của hàm Text, bao gồm mã định dạng tương ứng trong đối số thứ 2, và nối hàm Text với chuỗi bằng cách sử dụng hệ thống kí hiệu hoặc hàm Concatenate:

=“Your price is “&TEXT(A2*B2*(1-C2), “$###,###.00”)

Hoặc

= CONCATENATE(“Your price is “,TEXT(A2*B2*(1-C2), “$###,###.00”))

Kết quả trả về tương tự bảng sau:

Khi quay lại ngày hiện tại bằng cách sử dụng hàm Today() hay Now, có thể người dùng muốn biểu diễn ngày bằng cách kết hợp với một vài câu, hay đoạn để tránh gây nghi ngờ hay nhầm lẫn.

Tuy nhiên, nếu người dùng muốn nối văn bản với ngày tháng theo cách thông thường:

=CONCATENATE(“Today is “, TODAY())

Excel sẽ trả về kết quả rất lạ, như “Today is 42198”.

Đó là do hệ thông lập trình của Excel, ngày tháng được lưu bằng các con số. Bởi vậy, các con số này xuất hiện trong chuỗi văn bản nối. Để khắc phục tình trạng nay, sử dụng hàm Text để biểu diễn ngày tháng theo ý muốn của người dùng.

Ví dụ, gắn hàm Today trong công thức hàmText có mã định dạng “dddd d mmm,yyyy”, kết quả trả về sẽ là: “Today is Monday 12 Dec, 2023”

Công thức tổng quát như sau:

=CONCATENATE(“Today is “, TEXT(TODAY(), “dddd d mmm, yyyy”)) or=”Today is ” & TEXT(TODAY(), “dddd d mmm, yyyy”)

Microsoft Excel tự động xóa những số 0 đứng đầu mỗi con số trong một ô, điều này không có ảnh hưởng gì trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn giữ nguyên những số 0 đứng trước này thì sao?

Hàm Text trong Excel có thể dễ dàng thêm những số 0 đứng trước những con số trong một cột, ngay cả khi những con số đó không có giá trị tương đương. Đơn giản bằng cách dùng mã định dạng chưa những số 0 vào đầu như “0000000”, trong đó, những số 0 phải tương ứng với đơn vị số được hiển thị.

Ví dụ, để biểu diễn số có 7 chữ số với số 0 đứng đầu, dùng công thức sau: (A2 là ô chứa giá trị gốc)

Chuyển giá trị số trong ô thành những số điện thoại có vẻ là một nhiệm vụ khó nhằn, tuy nhiên, hãy nhớ rằng hàm Text trong Excel cho phép sử dụng dấu gạch ngang (-) và dấu ngoặc đơn () trong mã định dạng.

Bởi vậy, để biểu diễn số trong ô A2 theo số điện thoại 7 chữ số truyền thống theo định dạng 123-456, sử dụng công thức:

=TEXT(A2, “###-####”)

Nếu một vài giá trị gốc chứa mã khi vực (VD: có thể là 7 chữ số, hay 10 chữ số), bao gồm mã định dạng có điều kiện sau đây để hiển thị số có 10 chữ số theo định dạng (123) 246-789:

=TEXT(A2,”[<=9999999]###-####;(###) ###-####”)

Công thức thực hiện như sau:

Hàm Text trả về lỗi #NAME? nếu người dùng không dùng dấu ngoặc kép “” ngoài mã định dạng

Ví dụ công thức =TEXT(A2, mm/dd/yy) bị lỗi, nên sửa thành: =TEXT(A2, “mm/dd/yy”)

Hàm Text trong Excel có ngôn ngữ đặc trưng, yêu cầu có mã định dạng ngày và giờ cụ thể.

Ví dụ, công thức =TEXT(A2, “mm/dd/yy”) hoạt động tốt với người dùng sử dụng tiếng Anh, nhưng những vùng khác thì không. Điển hình, ở Đức, người dùng cần sử dụng định dạng sau: “t” thay cho “d” và “j” thay cho “y”. Bởi vậy, trong phần mềm Excel của Đức, công thức bên trên sẽ thay bằng =TEXT(A2; “mm/tt/jj”).

Ngoài ra để ứng dụng Excel vào công việc một cách hiệu quả thì bạn còn phải sử dụng tốt các hàm, các công cụ khác của Excel:

Một số hàm cơ bản thường gặp như:

SUMIF, SUMIFS để tính tổng theo 1 điều kiện, nhiều điều kiện

COUNTIF, COUNTIFS để thống kê, đếm theo một điều kiện, nhiều điều kiện

Các hàm xử lý dữ liệu dạng chuỗi, dạng ngày tháng, dạng số…

Các hàm dò tìm tham chiếu Index+Match, hàm SUMPRODUCT…

Một số công cụ hay sử dụng như:

Định dạng theo điều kiện với Conditional formatting

Thiết lập điều kiện nhập dữ liệu với Data Validation

Cách đặt Name và sử dụng Name trong công thức

Lập báo cáo với Pivot Table…

Hướng Dẫn Xóa Tất Cả Text Box Trong Word Bằng Vba

Rất đơn giản phải không nào? Cách này rất hiệu quả đối với số ít text box. Vậy nếu bạn muốn xóa nhiều text box cùng lúc thì sao?

Xóa tất cả TEXT BOX trong Word bằng VBA

Bước 1: Nhấn ALT + F11 để mở cửa sổ VBA trong Word.

Hướng Dẫn Cách Xóa Đường Viền Khi Vẽ Text Box Trong Word

Khi soạn thảo văn bản word, bạn cần chèn nội dung vào một vị trí mình muốn, ví dụ như tên giám đốc trong các văn bản hợp đồng, thì Text Box là lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi dùng công cụ Text Box bạn sẽ nhìn thấy đường viền quanh ô mình vẽ. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách xóa đường viền khi vẽ Text Box.

Lợi ích khi chọn Text Box trong word là bạn dễ dàng di chuyển khung nội dung trong file word, dễ dàng chèn vào bất cứ vị trí nào trong văn bản.

Cách vẽ Text Box trong word

Để chọn mục vẽ Text Box, tại mục Insert trên thanh công cụ word, bạn chọn mục Text Box. Tại đây bạn có thể chọn nhiều định dạng có sẵn khác nhau cho Text Box như: Simple Text Box, Austin Quote, Anstin Side Bar,…Hoặc bạn cũng có thể chọn Draw Text Box để vẽ kích thước theo ý thích. Sau khi vẽ, bạn sẽ thấy có đường viền bao quanh.

Cách tô nền cho Text Box đã vẽ

Để tô màu cho Text Box trong word, bạn vào mục Format, chọn Shape Fill. Sau đó chọn màu sắc mà mình muốn tô nền cho Text Box.

Ngoài ra tại mục Shape Effects, bạn có thể chọn các định dạng đổ bóng, 3D, đóng khung nổi,…cho Text Box.

Cách xóa đường viền Text Box trong word

Sau khi vẽ Text Box, để làm mất đường viền bao quanh khung vẽ, bạn nhấp chọn vào Text Box cần chỉnh sửa. Vào mục Format, chọn Shape Outline, chọn No Outline. Như vậy, đường viền của Text Box đã được xóa.

Ngoài ra tại mục Shape Outline, bạn có thể tùy chọn màu cho đường viền nếu muốn. Chỉnh sửa kiểu đường viền là nét đậm, nét nhạt, nét đứt,…tại mục Weight.

Cách Tạo Text Box Trong Excel 2007, Sử Dụng Text Box

Word, Excel, PowerPoint ” Học Excel, Mẹo Excel

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách tạo Text Box trong Excel 2007 cụ thể và chi tiết theo từng bước. ạo Text Box trong Excel 2007 T sẽ giúp bạn tạo ghi chú dễ dàng mà không ảnh hưởng tới dữ liệu, bảng tính.

Khi sử dụng Text Box, bạn có thể chú thích thêm các thông tin cần thiết trong Excel, nhưng không làm ảnh hưởng đến quá trình hay kết quả tính toán. Từ ưu điểm đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách tạo Text Box trong Excel 2007.

Cách Cách tạo Text Box trong Excel 2007 Hướng dẫn cách tạo Text Box trong Excel 2007

Việc tạo Text Box trên Excel 2007 khá đơn giản, bạn làm như sau:

Bước 1: Chọn tab Insert trên thanh công cụ, rồi chọn Text Box.

Bước 2: Con trỏ của bạn sẽ có hình như thanh kiếm, bạn chọn vị trí đặt Text Box rồi thực hiện kéo thả chuột để vẽ Text Box. Rồi bạn nhập thông tin cho Text Box của mình.

Bước 3: Để tùy chỉnh cho Text Box của mình, bạn mở tab Format trên thanh công cụ(chỉ xuất hiện khi bạn bấm chọn Text Box). Tại đây bạn có thể chỉnh hình dạng, đường viền, kiểu chữ,…

Như hình dưới, bạn có thể thấy Text Box đã được tùy chỉnh của mình.

Xóa dòng trống trắng trong Excel bằng VBA Marco 2007 2010 2013 Cách tạo list excel, tạo drop-down list trong Excel 2013, 2010, 2007 Excel – Hàm TEXT, Hàm chuyển đổi một số thành văn bản Cách thêm cột trong Excel 2007 Cách cố định cột trong Excel 2007 cach tao text box trong excel 2007

, cach tao text box trong excel 2007, them text box trong excel 2007,

Tài liệu tự học Excel 2007 Tài liệu tự học Excel 2007 sẽ giúp các bạn thao tác dễ dàng và nhanh chóng trên ứng dụng Microsoft Excel 2007 để làm việc hiệu quả hơn. Tự học Excel 2007 mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này phù hợp với tất cả các …

Tin Mới

Cách tạo gạch chéo trong ô Excel 2023

Trong một ô Excel 2023, bạn có thể chia ra thành nhiều ô nhỏ, thông thường chúng ta hay sử dụng đường kẻ thẳng còn đường kẻ chéo rất ít người biết tới. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo gạch chéo trong ô Excel 2023, tức là chia 1 ô bất kỳ thành hai ô tam giác.

Cách mặc định font chữ trong Excel 2023

Excel 2023 sử dụng font chữ Calibri mặc định trong Windows. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng phông chữ khác hoặc thay đổi kích thước mặc định, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh cài đặt trong màn hình tùy chọn Excel 2023 rất đơn giản.

Cách giao việc trên Google Sheet trực tuyến

Tính năng giao việc trên Google Sheet giúp kết nối, tăng tương tác giữa các thành viên khi làm việc theo nhóm trực tuyến, khi cần giao việc người dùng chỉ cần thao tác ngay trên bảng tính tiết kiệm thời gian thay vì phải sử dụng thêm các phần mềm chat hay quản lý công việc khác.

Cách sử dụng Picsart

PicsArt là trình chỉnh sửa ảnh và video tất cả trong một cho phép người dùng thỏa sức thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật của mình. Với cách sử dụng đơn giản, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa ảnh và video, giải trí với với các tính năng tạo nhãn dán, trình tạo ảnh ghép, vẽ nguệch ngoạc trên ảnh và làm nhiều việc khác.

Cách Ngắt Dòng Trong Excel (Excel Wrap Text)

Trong bài viết lần này, Học Excel Online sẽ hướng dẫn các bạn cách tự động ngắt dòng trong một ô và ngắt dòng theo cách thủ công. Ngoài ra, bài viết còn đề cập đến những lý do Excel wrap text (ngắt dòng trong Excel) không hoạt động và cách khắc phục những lỗi đó. Về cơ bản, Microsoft Excel được thiết kế để tính toán và thực hiện thao tác với những con số. Tuy nhiên, cũng nhiều trường hợp, ngoài những con số, chúng ta còn phải lưu trữ cả văn bản trong bảng tính. Trong trường hợp, đoạn văn bản đó quá dài và không vừa trong một ô thì cách đơn giản nhất là nới rộng ô đó. Tuy nhiên, cách làm này không hữu hiệu nếu bạn cần làm việc với một bảng tính lớn chứa quá nhiều dữ liệu. Giải pháp tốt nhất là bạn sử dụng Wrap Text khi văn bản vượt quá chiều rộng cột, Microsoft Excel sẽ giúp bạn thực hiện giải pháp đó. Trong bài viết này, Học Excel Online sẽ giới thiệu đến bạn tính năng Excel wrap text và chia sẻ một số mẹo nhỏ để sử dụng tính năng này một cách hiệu quả nhất.

Wrap text trong Excel là gì?

Khi nhập lượng dữ liệu quá lớn vào một ô, một trong hai trường hợp sau sẽ xảy ra:

Nếu cột bên phải trống thì chuỗi văn bản sẽ kéo dài qua đường viền giữ các cột.

Nếu cột bên phải có chứa dữ liệu thì chuỗi văn bản sẽ bị cắt tại đường viên giữa hai cột đó.

Các bạn theo dõi ảnh chụp màn hình bên dưới:

Tính năng Excel wrap text sẽ giúp bạn có thể hiển thị đầy đủ đoạn văn bản dài trong một ô mà không để nó tràn sang ô khác. “Wrapping text” có nghĩa là hiển thị nội dung văn bản ở dạng nhiều dòng ngắn chứ không ở dạng một dòng dài. Điều này cho phép bạn tránh được việc các cột bị ngắt chữ, giúp cho văn bản dễ đọc hơn và tiện lợi hơn khi in trang tính. Thêm vào đó, nó cũng giúp chiều rộng của các cột trong trang tính được nhất quán.

Ảnh chụp màn hình bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

Cách tự động ngắt dòng trong Excel

Cách 2: Nhấn Ctrl + 1 để mở hộp thoại Format Cells (hoặc phải chuột vào các ô đã chọn rồi nhấp vào Format Cells) chuyển sang tab Alignment, chọn Wrap Text, rồi nhấn OK.

So với cách 1, cách 2 sẽ phải nhấp chuột nhiều hơn nhưng lại tiết kiệm được thời gian nếu bạn muốn thay đổi định một số dạng ô trong cùng một lúc, và ngắt dòng chỉ là một trong những thay đổi bạn cần thực hiện. Lưu ý: Dù bạn sử dụng cách nào, dữ liệu trong các ô được chọn đều có liên kết với chiều rộng cột. Nếu bạn thay đổi chiều rộng cột việc tự động ngắt dòng cũng sẽ thay đổi theo. Kết quả của sự thay đổi được thể hiện qua ảnh chụp màn hình bên dưới:

Chia sẻ bộ tài liệu hướng dẫn học excel 2023

Cách bỏ ngắt dòng trong Excel

Ngoài ra, bạn có thể nhấn Ctrl + 1 để mở hộp thoại Format Cells và xóa hộp kiểm tra Wrap text trong tab Alignment.

Ngắt dòng theo cách thủ công

Đôi khi bạn sẽ muốn ngắt dòng ở một ví trí nhất định chứ không muốn dùng wrap text để ngắt dòng tự động. Để thực hiện ngắt dòng theo cách thủ công, bạn thực hiện như sau: Chọn ô có đoạn cần ngắt dòng rồi nhất F2 hoặc đúp chuột vào ô đó, hoặc nhấp vào thanh công thức. Đặt con trỏ ở chỗ muốn ngắt dòng rồi nhất Alt+Enter (trong khi giữ phím Alt thì nhấn luôn Enter) Lưu ý: Khi ngắt dòng theo cách thủ công tùy chọn Wrap Text sẽ tự động được bật lên. Tuy nhiên, ngắt dòng theo cách thủ công sẽ vẫn được giữ đúng vị trí khi cột được nới rộng ra. Nếu bạn tắt chế độ ngắt dòng thì dữ liệu sẽ hiển thị ở dạng 1 dòng trong 1 ô đó, nhưng chỗ ngắt dòng vẫn được nhìn thấy trong thanh công thức. Các bạn theo dõi ảnh chụp màn hình bên dưới (một dòng được ngắt ở sau từ “owl”):

Tính năng Excel wrap text không hoạt động

Là một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất trong Excel, Wrap Text được thiết kế đơn giản nhất có thể và hầu như không có bất cứ vấn đề nào khi sử dụng trong bảng tính. Nếu tính năng này không hoạt động như mong đợi, bạn hãy kiểm tra lại một số lỗi sau đây:

Tính năng wrap text trong excel không hoạt động đối với những ô được gộp với nhau, do đó bạn phải quyết định xem tính năng nào quan trọng hơn trong một trang tính nhất định. Nếu bạn giữ tính năng gộp ô thì bạn có thể hiện thị văn bản bằng cách nới rộng cột. Nếu bạn chọn tính năng wrap text thì phải bỏ tính năng gộp ô bằng cách nhấp vào Merge & Center ở trên tab Trang chủ, mục Alignment.

Ô đã đủ rộng để hiển thị giá trị Nếu bạn cố gắng để ngắt dòng một ô đã đủ độ rộng để hiển thị nội dung thì sẽ không có tác dụng, ngay cả khi bạn thay đổi lại kích thước ô để ô nhỏ hơn kích thước dữ liệu. Để áp dụng được wrap text trong trường hợp này bạn tắt chế độ Excel Wrap Text rồi bật lại.

Những hàm excel cơ bản bạn cần biết

Để có thể ứng dụng tốt Excel vào trong công việc, chúng ta không chỉ nắm vững được các hàm mà còn phải sử dụng tốt cả các công cụ của Excel. Những hàm nâng cao giúp áp dụng tốt vào công việc như SUMIFS, COUNTIFS, SUMPRODUCT, INDEX + MATCH… Những công cụ thường sử dụng là Data validation, Conditional formatting, Pivot table…

Toàn bộ những kiến thức này các bạn đều có thể học được trong khóa học