Nếu bạn đánh số thứ tự theo cách thủ công, là đánh lần lượt từng số một, thì sẽ rất là lâu và mất thời gian. Thay vì vậy, bạn nên đánh số thứ tự theo cách tự động trong excel sẽ rất nhanh và vô cùng tiện lợi.
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách đánh số thứ tự trong Excel.
Mình sẽ phân ra làm 2 trường hợp, để đánh số thứ tự trong Excel. Đó là đối với dữ liệu ít và dữ liệu nhiều.
I. Cách đánh số thứ tự trong excel đối với dữ liệu ítNếu dữ liệu bảng tính ít tầm khoảng 50 dòng đổ lại, thì bạn nên chọn 1 trong 3 cách, đánh số thứ tự tự động sau đây:
1. Đánh số thứ tự kết hợp với phím CtrlThực hiện như sau:
Bước 1: Nhập vào số 1 ở ô đầu tiên, tức là sẽ đánh số thứ tự bắt đầu từ 1 trở đi.
Lúc này bạn sẽ thấy 2 dấu cộng 1 lớn và 1 nhỏ như ở trong hình.
Bước 3: Nhấn giữ chuột trái và kéo đến hết danh sách, cần đánh số thứ tự. Sau đó đồng thời thả chuột và phím Ctrl ra.
Lưu ý: Không được thả phím Ctrl, trước khi đánh số thứ tự xong.
Đây là kết quả khi thực hiện xong
Đối với cách này dễ thực hiện hơn cách 1, là dựa vào quy luật lũy tiến để đánh số thứ tự.
Thực hiện:
Bước 1: Nhập vào 2 ô đầu tiên lần lượt là 1 và 2.
Bạn có thể sử dụng công thức, để đánh số thứ tự trong bảng tính Excel.
Bước 1: Nhập vào số mà bạn muốn bắt đầu, ở ô đầu tiên.
Trong đó:
B4 : Là địa chỉ của ô đầu tiên
1 : là đơn vị muốn tăng, nếu muốn tăng 2 thì các bạn nhập 2, thì kết quả mỗi ô cách nhau 2 đơn vị.
Sau khi nhập xong công thức thì gõ Enter.
Đối với bảng tính có dữ liệu khoảng 200 dòng trở lên. Nếu dùng các cách trên khi dùng chuột kéo xuống các ô còn lại, không thể kéo hết 1 lần được mà phải kéo nhiều lần.
Thay vì vậy bạn dùng chức năng Fill Series, để đánh số thứ tự tự động đối với bảng tính có nhiều dữ liệu sẽ tiện lợi hơn.
Thực hiện:
Bước 1: Gõ số 1 ở ô đầu tiên, ở đây mình muốn đánh số thứ tự bắt đầu bằng 1, nên mình sẽ gõ số 1 ở ô đầu tiên.
Trong đó: – Series in:
+ Columns: Đánh số theo cột.
– Type:
+ Growth : Kiểu lũy tiến
+ AutoFill : Kiểu tự động điền
– Step value (Bước nhảy) : Khoảng cách giữa hai ô thứ tự liền kề.
– Stop value (Giá trị cuối) : Đánh số thứ tự đến đơn vị này.
Như vậy là trong bài viết này, mình đã hướng dẫn bạn cách đánh số thứ tự trong Excel, tùy vào trường hợp mà bạn chọn cách nào cho hiệu quả.