Ngoài ra, các bạn có thể học Excel từ cơ bản tới nâng cao thông qua chương trình đào tạo Miễn phí tại Webkynang Việt Nam.
List 30 thủ thuật dùng với Pivot table
PV là gì
Cách tạo Pivot đơn giản
Chỉnh sửa PV
Dùng phím tắt để tạo PV
Ẩn/ Hiện fields list
Đổi tên cột trong bảng Pivot
Làm mới dữ liệu
Dùng phím tắt để làm mới dữ liệu
Cách làm mới tất cả dữ liệu bằng phím tắt
Cách tạo tính năng làm mới dữ liệu của pivot table mỗi khi file được mở lên
Thêm dòng/ cột trong vùng dữ liệu nguồn thì làm thế nào để bảng Pivot cập nhật dữ liệu
Sắp xếp dữ liệu ở dạng Tabular view
Dùng bảng dữ liệu để tạo Pivot
Calculated fields: Ý nghĩa và cách tạo
Calculated fields: Cách xóa
Định dạng số
Đếm các giá trị duy nhất
Bật/ Tắt tổng phụ (Sub-total, Grand-total)
Thêm data bar
Thêm Icon sets
Cách Thêm color scales
Tạo Pivot chart
Tạo slicer
Cách Tạo timeline
Cách ẩn các nút bấm trong pivot chart
Chèn dòng trống sau mỗi mục tự động như thế nào?
Lặp tiêu đề mỗi nhóm dữ liệu
Pivot table tự động co giãn độ rộng cột: Làm thế nào để chặn việc này
Tạo % của mỗi mục trên số tổng
Tạo % trên số tổng phụ
1. Pivot table là gì?
Pivot table là một công cụ có sẵn trong office giúp chúng ta dễ dàng tổng hợp và truy xuất dữ liệu theo 1 vài chỉ tiêu từ một bảng dữ liệu KHỦNG.
KHỦNG là có thể lên tới cả triệu dòng đó bạn ạ.
Chỉ dùng hàm excel thì việc xử lý hàng chục nghìn dòng đã là nhiệm vụ rất khó khăn, nói chi tới triệu dòng.
PivotTable (PV) trong Excel 2010, 2013, 2023 và các phiên bản sau, còn giúp các bạn tạo ra những báo cáo động rất linh hoạt và hữu ích.
Thật khó để giải thích cho bạn tính VI DIỆU của PV, tốt nhất là chúng nên đi vào thực tế. Ở các phần sau, Trường sẽ thực hành làm một vài tác vụ để bạn thấy được tác dụng của PV.
2. Cách tạo Pivot table
Cách tạo Pivot table ở Excel 2003 hoàn toàn khác so với các phiên bản sau gồm: Excel 2007, 2010, 2013, 2023
Các bản từ 2007 có cách tạo tương tự nhau do sự khác biệt ở thanh Menu và Ribbon
B1: Bôi đen chọn vùng dữ liệu dùng để tạo Pivot Table – Ta còn gọi là Data source
B2 + 3: Mở thẻ Insert trên thanh ribbon rồi chọn PivotTable ngay phía bên trái.
B4 + 5 + 6: Chọn lại vùng dữ liệu để tạo pivot nếu cần tiếp theo ta chọn nơi lưu Pivot.
Có 2 phương án là:
+ Lưu Pivot table trực tiếp trên sheet hiện hành (Existing worksheet)
+ New worksheet: Lưu trên 1 sheet hoàn toàn mới
Cuối cùng bạn nhấn OK để hoàn tất
Kết quả của việc kéo thả đó được thể hiện trực tiếp tại 9.
Và đây là thành quả của Trường
Các bạn thấy hình dưới không ạ. Chỉ trong nháy mắt bạn đã có thể tổng hợp được chi phí của tất cả các Sub-Divison và chi tiết cho từng Group segment, từng tháng.
Để thực hiện việc chỉnh sửa PV bạn làm như sau:
Thường thì thao tác chỉnh sửa chủ yếu là:
Change Data source: Mở rộng hoặc thu hẹp vùng dữ liệu của Pivot table
Refresh: Làm mới dữ liệu cho bảng Pivot khi dữ liệu tại Data source thay đổi
4. Pivot table nâng cao trong excel
Đây là một trong những tính năng tuyệt với của PV giúp chúng ta tạo biểu đồ, báo cáo động một cách dễ dàng.
Đơn cử như báo cáo sau được lấy từ chương trình Đào tạo Excel nâng cao do Webkynang tổ chức tại các doanh nghiệp.
Thông thường khi tạo Pivot table, Excel sẽ chọn loại hiển thị Compact.
Nhưng khi đó việc lập các công thức hoặc xử lý dữ liệu có dữ liệu nguồn là bảng Pivot vừa tạo sẽ gặp khá nhiều khó khăn.
+ B1: Chọn bảng Pivot cần chỉnh
+ B2: Chọn thẻ Design trên thanh ribbon
+ B3: Chọn Report Layout, sau đó chọn Show in Tabular form
Tại đây các bạn có thể Kéo thả các cột, dòng từ dữ liệu nguồn vào bảng Pivot.
Nhiều khi các bạn không biết thì Phần PivotTable fields này bị ẩn đi nên không biết cách thêm fields vào pivot như thế nào.
Nguyên nhân: PivotTable fields bị ẩn