Sắp Xếp Thứ Tự Abc Trong Excel

Bạn có file excel danh sách học viên, công nhân, nhân viên..bằng excel nhưng các vị trí chưa sắp xếp đẹp mắt hay chưa theo một thứ tự nào đó..giờ bạn muốn sắp xếp chúng theo thứ tự ABC trên chính file đó.

Hướng dẫn cách Sắp xếp thứ tự ABC trong excel

Sắp xếp thứ tự ABC trên excel 2003 2007 2010 2013 2024 mà trên đó họ, tên, đệm vẫn còn chung một ô cell giờ làm sao để tách riêng tưng phần họ một cột, tên một cột, đệm một cột…điều này rất ít bạn biết cách làm.

Hôm nay HỌC KẾ TOÁN THỰC TẾ sẽ hướng dẫn các bạn cách sắp xếp thứ tự ABC hay 123 theo phương pháp hoàn toàn mới, đơn giản.

Hướng dẫn Sắp xếp thứ tự ABC trong excel, sắp xếp họ tên trong cột danh sách lớp, hay theo số thứ tự, ngày tháng năm sinh từ bé tới lớn, nhỏ đến to

Bạn có file danh sách họ tên được sắp xếp như sau:

Sử dụng điều này khi bảng tính của bạn sử dụng tên đầy đủ trong một tế bào duy nhất. Nếu bạn có tên đầy đủ được liệt kê trong một cột duy nhất, alphabetizing sẽ chỉ sắp xếp theo tên đầu tiên. Với hướng dẫn này, bạn có thể chia thành hai cột tên đầu tiên để bạn có thể sắp xếp theo cột cuối cùng tên thay thế.

Chèn một cột trống mới. Nơi này ngay bên phải của tên cột.

Nhập công thức cho tên đầu tiên. Nhập công thức này ở ô trên cùng của cột mới: = LEFT (A1, FIND ( “”, A1)) đảm bảo bao gồm các không gian giữa các dấu ngoặc kép.

Công thức này sẽ tìm trong cột tên đầy đủ và sao chép tất cả mọi thứ trước khi không gian

Nếu cần thiết, thay thế cả hai trường hợp của A với các chữ cái của cột đó có những cái tên đầy đủ được liệt kê.

Thay thế cả hai thể hiện của 1 với số lượng hàng bạn đang gõ.

Sao chép công thức này cho toàn bộ cột. Nhấp vào tiêu đề của cột mới này và sao chép-dán công thức mà bạn vừa nhập vào. Bạn sẽ thấy tất cả những cái tên đầu tiên xuất hiện trên riêng của họ trong cột này.

Vậy là bạn đã sắp xếp thành công thứ tự ABC cho danh sách của mình một cách rất đơn giản rồi phải không?

Bạn chi tiết hơn xem video : sắp xếp abc trong excel

Các từ khoá tìm thấy google

sắp xếp trong excel 2003

sắp xếp trong excel theo thứ tự tăng dần

sắp xếp trong excel theo abc

sắp xếp số theo thứ tự tăng dần trong excel

sắp xếp trong excel theo ngày tháng

cách sắp xếp các sheet trong excel

Các bài viết mới Các tin cũ hơn

Không có tin nào

Cách Đánh Số Thứ Tự Trong Excel

Nếu bạn đánh số thứ tự theo cách thủ công, là đánh lần lượt từng số một, thì sẽ rất là lâu và mất thời gian. Thay vì vậy, bạn nên đánh số thứ tự theo cách tự động trong excel sẽ rất nhanh và vô cùng tiện lợi.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách đánh số thứ tự trong Excel.

Mình sẽ phân ra làm 2 trường hợp, để đánh số thứ tự trong Excel. Đó là đối với dữ liệu ít và dữ liệu nhiều.

I. Cách đánh số thứ tự trong excel đối với dữ liệu ít

Nếu dữ liệu bảng tính ít tầm khoảng 50 dòng đổ lại, thì bạn nên chọn 1 trong 3 cách, đánh số thứ tự tự động sau đây:

1. Đánh số thứ tự kết hợp với phím Ctrl

Thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập vào số 1 ở ô đầu tiên, tức là sẽ đánh số thứ tự bắt đầu từ 1 trở đi.

Lúc này bạn sẽ thấy 2 dấu cộng 1 lớn và 1 nhỏ như ở trong hình.

Bước 3: Nhấn giữ chuột trái và kéo đến hết danh sách, cần đánh số thứ tự. Sau đó đồng thời thả chuột và phím Ctrl ra.

Lưu ý: Không được thả phím Ctrl, trước khi đánh số thứ tự xong.

Đây là kết quả khi thực hiện xong

Đối với cách này dễ thực hiện hơn cách 1, là dựa vào quy luật lũy tiến để đánh số thứ tự.

Thực hiện:

Bước 1: Nhập vào 2 ô đầu tiên lần lượt là 1 và 2.

Bạn có thể sử dụng công thức, để đánh số thứ tự trong bảng tính Excel.

Bước 1: Nhập vào số mà bạn muốn bắt đầu, ở ô đầu tiên.

Trong đó:

B4 : Là địa chỉ của ô đầu tiên

1 : là đơn vị muốn tăng, nếu muốn tăng 2 thì các bạn nhập 2, thì kết quả mỗi ô cách nhau 2 đơn vị.

Sau khi nhập xong công thức thì gõ Enter.

Đối với bảng tính có dữ liệu khoảng 200 dòng trở lên. Nếu dùng các cách trên khi dùng chuột kéo xuống các ô còn lại, không thể kéo hết 1 lần được mà phải kéo nhiều lần.

Thay vì vậy bạn dùng chức năng Fill Series, để đánh số thứ tự tự động đối với bảng tính có nhiều dữ liệu sẽ tiện lợi hơn.

Thực hiện:

Bước 1: Gõ số 1 ở ô đầu tiên, ở đây mình muốn đánh số thứ tự bắt đầu bằng 1, nên mình sẽ gõ số 1 ở ô đầu tiên.

Trong đó: – Series in:

+ Columns: Đánh số theo cột.

– Type:

+ Growth : Kiểu lũy tiến

+ AutoFill : Kiểu tự động điền

– Step value (Bước nhảy) : Khoảng cách giữa hai ô thứ tự liền kề.

– Stop value (Giá trị cuối) : Đánh số thứ tự đến đơn vị này.

Như vậy là trong bài viết này, mình đã hướng dẫn bạn cách đánh số thứ tự trong Excel, tùy vào trường hợp mà bạn chọn cách nào cho hiệu quả.

Cách Sắp Xếp Tên Theo Thứ Tự Trong Excel

Chọn kiểu sắp xếp theo nhu cầu của bạn (Nguồn: Quản trị mạng)

Hoặc đơn giản hơn, các bạn có thể bôi đen cột dữ liệu cần sắp xếp sau đó nhấn vào tab Data và chọn biểu tượng Sort trên thanh công cụ, các bạn chọn A to Z để sắp theo thứ tự tăng dần hoặc Z to A để sắp theo thứ tự giảm dần.

Chọn vào các công cụ sắp xếp có sẵn trên thanh công cụ (Nguồn: Internet)

Cách sắp xếp bằng chia cột Họ và Tên ra riêng:

Để sắp xếp được dữ liệu theo cách này, trước hết các bạn cần chia dữ liệu Họ và dữ liệu Tên ra làm 2 cột khác nhau sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo.

Cột Họ và cột Tên là riêng biệt (Nguồn: Quản trị mạng)

Tìm tới công cụ Sort (Nguồn: Quản trị mạng)

Chọn các thông số theo hướng dẫn (Nguồn: Quản trị mạng)

Bước 3: Cột Họ và cột Tên lúc này sẽ được sắp xếp lại theo đúng thứ tự bảng chữ cái ABC. Tuy nhiên, cột STT vẫn bị lộn xộn do sắp xếp theo dữ liệu của cột Tên cũ.

Cột STT bị lộn xộn theo cột Tên cũ (Nguồn: Quản trị mạng)

Cách 1: Để đánh lại STT, các bạn cần điền ở ô số thứ tự đầu tiên là số 1, ô số thứ tự thứ hai thì điền số 2, sau đó kéo chọn cả 2 ô và di chuột đến cuối mép phải của ô thứ hai để con trỏ chuột hiển thị thành dấu cộng, nhấn và giữ chuột rồi kéo xuống những ô còn lại. Như vậy tất cả các ô STT sẽ đều chuyển thành một dãy số theo thứ tự lần lượt từ nhỏ đến lớn.

Cách 2: Điền ở ô số thứ tự đầu tiên là số 1, sau đó di chuột đến mép cuối bên phải của ô thứ nhất để hiển thị dấu cộng. Tiếp đến nhấn và giữ chuột rồi kéo xuống những ô còn lại. Như vậy tất cả các ô STT sẽ đều chuyển sang thành 1.

Cách sắp xếp khi Họ và Tên chung 1 cột:

Các thao tác sắp xếp lại tên theo chữ cái với trường hợp chung 1 cột phức tạp hơn so với việc tách riêng 2 cột Họ và cột Tên để sắp xếp.

Bước 1: Trước hết các bạn cần thêm một cột Họ và Tên mới bằng cách nhấn chuột phải vào cột kế bên cột Họ và Tên gốc rồi nhấn vào Insert.

Bước 2: Sau đó, ta có ngay một cột trống mới. Hãy đổi tên cột vừa tạo thành cột Tên rồi sao chép và dán toàn bộ cột Họ và Tên sang cột Tên.

Replace All để thay thế tất cả các dữ liệu cần thiết (Nguồn: Quản trị mạng)

Sau đó, thông báo sẽ xuất hiện, bạn nhấn OK để đồng ý.

Ta có cột Tên như trên (Nguồn: Internet)

Ở phần Sort by bạn sẽ nhập là Tên và cũng sắp xếp theo thứ tự A to Z. Nhấn OK để thực hiện.

Kết quả bạn sẽ có nội dung tại cột Họ và Tên được sắp xếp lại theo thứ tự bảng chữ cái ABC.

Các bạn sắp xếp lại số thứ tự trong cột STT như 2 cách đã hướng dẫn ở bên trên.

Cuối cùng bạn chỉ cần xóa cột Tên để hoàn tất các thao tác.

Cách sử dụng hàm căn bậc 2 trong Excel : Căn bậc hai của một số a là một số x sao cho x2 = a, hay nói cách khác là số x mà bình phương lên thì = a. Tính căn bậc 2 trong Excel được thực hiện như thế nào?

Cách định dạng ngày tháng trong Excel : Việc định dạng ngày tháng đúng trong Excel có thể rút ngắn thời gian nhập liệu vào bảng tính cũng như làm cho số liệu được thống nhất và dễ dàng kiểm tra.

Cách Kéo Số Thứ Tự Trong Excel

Sử dụng Excel để nhập và xử lý dữ liệu, chắc chắn với nhiều dữ liệu các bạn sẽ cần đánh số thứ tự cho chúng. Với dữ liệu ngắn thì các bạn có thể tự nhập số thứ tự cho dữ liệu bằng tay nhưng với những danh sách dữ liệu dài việc làm này sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì thế các bạn có thể sử dụng các tính năng mà Excel hỗ trợ để đánh số thứ tự tự động.

Bài viết hướng dẫn một số cách đánh số thứ tự tự động trong Excel.

Cách 1: Đánh số thứ tự bằng chuột

Đánh số thứ tự bằng con trỏ chuột có 2 cách đó là đánh số thứ tự cho danh sách ngắn và đánh số thứ tự cho danh sách dài.

1. Đánh số thứ tự bằng chuột cho danh sách ngắn.

Cách này sử dụng cho danh sách cần đánh số thứ tự ngắn, các bạn có thể nhanh chóng kéo con trỏ chuột được.

Bước 1: Tại danh sách cần đánh số thứ tự các bạn nhập số thứ tự cần bắt đầu đánh số vào ô đầu tiên ví dụ là số 1.

Bước 2: Nhấn giữ phím CTRL và rê con trỏ chuột vào góc dưới bên phải ô đầu tiên bạn vừa nhập số đến khi con trỏ chuột chuyển thành dấu + và có một dấu + nhỏ ở phía trên như hình dưới.

Bước 3: Nhấn giữ chuột trái và kéo con trỏ chuột đến hết danh sách cần đánh số thứ tự.

Kết quả các bạn sẽ được danh sách số thứ tự tăng dần:

2. Đánh số thứ tự bằng chuột cho danh sách dài.

Với những danh sách cần đánh số thứ tự dài hàng trăm, hàng nghìn dòng thì các bạn nên thực hiện cách sau:

Bước 1: Nhập số thứ tự đầu tiên mà các bạn muốn bắt đầu đánh số trong danh sách ví dụ bắt đầu từ 1, tiếp theo nhập số thứ hai ở ô tiếp theo ví dụ số 2 (nếu muốn đánh số thứ tự lần lượt tăng dần 1 đơn vị thì các bạn nhập số tiếp theo là 2, nếu muốn đánh số thứ tự tăng dần 2 đơn vị thì các bạn nhập số tiếp theo là 3…).

Bước 2: Kéo con trỏ chuột chọn hai ô mà bạn vừa nhập số và rê con trỏ chuột vào góc dưới bên phải của ô số thứ hai để con trỏ chuột xuất hiện dấu +.

Bước 3: Nhấn đúp chuột trái để Excel tự động đánh số thứ tự cho bạn. Kết quả các bạn sẽ được như sau:

Cách 2: Đánh số thứ tự bằng công thức

Bước 1: Nhập số thứ tự đầu tiên cần đánh số vào ô bắt đầu đánh số ( là một số bất kỳ).

Bước 2: Nhập công thức ở ô tiếp theo ví dụ = A5+1

Trong đó: A5 là ô chứa số đầu tiên mà bạn nhập ở bước 1.

1 là đơn vị tăng, nếu các bạn muốn tăng 2 đơn vị thì thay số 1 bằng số 2…

Bước 3: Sau đó các bạn rê con trỏ chuột vào góc dưới bên phải của ô công thức. Khi con trỏ chuột chuyển thành biểu tượng dấu + thì các bạn kéo chuột xuống dưới để copy công thức đánh số thứ tự trong Excel.

Kết quả các bạn sẽ được như sau:

Sắp Xếp Tên Theo Thứ Tự Abc Trong Excel

Vào mỗi kì thi đại học bộ phận thống kê lên danh sách và sắp xếp tên thí sinh theo thứ tự abc để xếp phòng thi. Công việc này rất khó và mất rất nhiều thời gian phải không các bạn? Bài toán trở nên dễ dàng khi danh sách đã được sắp xếp theo thứ tự abc. Mình sẽ giới thiệu tới các bạn cách sắp xếp tên theo abc.

Thông thường họ và tên nhập trong cùng một cột. Vậy để sắp xếp theo tên phải cắt riêng tên, tên lót và họ.

Vậy để sắp xếp bạn cần làm những công việc sau:

1. Cắt riêng tên từ cột họ và tên

Bước 1: Tạo thêm 2 cột bên cạnh cột Họ và tên (đặt tên cột Họ và cột Tên) copy toàn bộ dữ liệu ở cột Họ sang cột Tên.

– Hộp thoại thông báo xuất hiện bạn kích chọn OK và Close hộp thoại Find and Repalce. Kết quả đã cắt được tên (như hình vẽ).

Bước 3: Sử dụng hàm left() và hàm Len() để lấy giá trị Họ và Tên lót. Tại cột Họ nhập câu lệnh sau: LEFT(C3,LEN(C3)-LEN(E3)-1).

Kết quả lấy giá trị Họ (như hình vẽ):

Chọn giá trị Paste Value để khi xóa cột Họ và tên không bị lỗi.

Bước 5: Xóa cột Họ và tên. Insert thêm 2 cột đặt tên Tên Họ và cột Tên lót. Copy toàn bộ dữ liệu từ cột Họ sang cột Tên lót.

Bước 6: Bôi đen toàn bộ cột Tên lót nhấn tổ hợp phím Ctrl + H, hộp thoại xuất hiện Mục Find What bạn nhập kí tự * và dấu cách; mục Replace để trống. Sau đó kích chọn Repalce All.

Kết quả đã cắt được tên lót.

Bước 7: Nhập câu lệnh sau vào ô C1 để lấy giá trị Họ (như hình vẽ).

Kết quả:

Bước 9: Xóa cột Họ. Kết quả có bảng dữ liệu sau:

Bước 11: Hộp thoại xuất hiện bạn kích chọn Add Level để thêm trường sắp xếp.

Kết quả sau khi sắp xếp:

Có rất nhiều cách, mình giới thiệu cách đơn giản nhất: Insert 1 cột đặt Họ và tên và gõ lệnh như hình vẽ:

Bước 13: Copy cột Họ và tên và chọn Paste Value đúng vị trí cũ để khi xóa 3 cột Tên họ, Tên lót, Tên không bị lỗi.