Hướng Dẫn Thực Hiện Phép Chia Trong Excel Chuẩn Nhất

--- Bài mới hơn ---

  • Những Nút Và Hình Tam Giác Trong Các Ô Của Tôi Là Gì?
  • Thủ Thuật In Nhiều Sheet Trong Bảng Tính Excel
  • Phân Biệt Cách Dùng Các Hàm Sum, Sumif, Sumifs Và Dsum
  • Lọc Dữ Liệu Trùng Trong Excel, Remove Duplicates On Excel 2022, 2013,
  • Cách Xóa Dữ Liệu, Nội Dung Trùng Lặp Trong Excel
  • Phép chia trong excel được xem là một trong những phép tính được sử dụng phổ biến đối với dân văn phòng và các ngành học đặc thù như ngân hàng, kế toán. Nếu như chúng ta có hàm Sum để tính tổng, hàm Product để tính tích thì phép chia sử dụng hàm nào? Trong bài chia sẻ sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng hàm chia trong Excel.

    Cách thực hiện phép chia trong excel

    Trong phép chia có hai đối tượng quan trọng chúng ta cần quan tâm như sau:

    • Số bị chia tức là tử số đối với phân số
    • Số chia được hiểu là mẫu số đối với phân số

    Vậy mục đích của phép chia là gì? Theo các chuyên gia nghiên cứu toán học hàng đầu hiện nay thì mục đích của phép chia chính là tìm phần nguyên và phần dư của phép tính này.

    Công thức đơn giản khi thực hiện phép chia trong excel như sau:

    =Số bị chia / Số chia

    Trong Excel thì pháp chia được biểu thị bằng dấu “/”. Đặc biệt khi thực hiện phép tính nào Excel còn đưa ra các hàm giúp chúng ta có thể tìm được phần nguyên và phần số dư của phép chia một cách chính xác nhất.

    Sử dụng hàm Mod để xác định phần số dư của phép chia

    Sau khi tìm hiểu cách thực hiện phép chia trong excel thì chúng ta cùng phân tích cách sử dụng hàm MOD. Trong Excel thì hàm này có tác dụng lấy phần số dư của 1 phép chia một các chính xác nhất. Cú pháp thực hiện của hàm MOD như sau:

    =MOD(number, pisor)

    Trong đó:

    Number: số bị chia tức tử số đối với phân số

    Divisor: số chia tức mẫu số đối với phân số

    Về nguyên tắc khi thực hiện phép chia trong toán học thì mẫu số không được bằng 0. Bởi vì 0 chia cho bất cứ số nào đều vô nghĩa. Do đó điều kiện khi thực hiện phép chia thì Divisor phải khác 0. Nếu bằng Divisor= 0 sẽ xuất hiện lỗi #DIV/0 tức là phép tính không thể thực hiện.

    Lưu ý khi thực hiện sử dụng hàm thì phải có dấu bằng, dấu phẩy ngăn cách giữa number và pisor có thể được thay thế bằng dấu bằng dấu “;” mới thực hiện được hàm vì do mỗi máy có cấu hình khác nhau.

    Ví dụ minh họa:

    Để xác định phần số dư trong phép chia 7 chia 3, ta thực hiện cú pháp như sau:

    =MOD(7,3)

    Lúc này kết quả sẽ trả về = 1. Nếu đặt số 7 vào ô A1, số 3 vào ô B1, ta có D1=MOD(A1,B1)=1

    Tương tự như vậy nếu đem 14 chia cho 3, kết quả là dư 2

    Ngoài ra hàm MOD còn có thể sử dụng để tính toán thời gian một cách chính xác ví dụ như : tính theo tuần, theo tháng và lẻ bao nhiêu ngày trong năm.

    Hướng dẫn dùng hàm Quotient xác định phần nguyên của phép chia

    Có 2 cách để xác định phần nguyên trong phép chia khi thực hiện trên excel. Cụ thể bạn có thể sử dụng hàm INT và hàm QUOTIENT. Tuy nhiên nếu xét về bản chất thực sự thì hàm QUOTIENT mới được xem là hàm tính toán phần nguyên trong phép chia một cách chuẩn nhất

    Hàm INT thì có ưu điểm là nó có tác dụng làm tròn 1 số xuống phần nguyên nhỏ hơn. Do đó tính chất và kết quả trả về khá giống với việc lấy phần nguyên của phép chia. Nhưng sẽ có một số trường hợp đặc biệt khi sử dụng hàm này sẽ ra kết quả không đúng. Ví dụ với phép chia ra số âm độ chính xác không được đảm bảo.

    Cấu trúc hàm QUOTIENT được thực hiện như sau:

    =QUOTIENT(numerator, denominator)

    Trong đó:

    Numberator: số bị chia nó tương ứng với tử số của phân số

    Denominator: số chia nó tương ứng với mẫu số của phân số

    Ví dụ minh họa:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Khắc Phục Lỗi Nhắc Lại Ký Tự Khi Nhập Chữ Trong Excel
  • Hướng Dẫn Sửa Lỗi Không Gõ Được Tiếng Việt Trên Word, Excel
  • Cách Đổi Dấu Phẩy Thành Dấu Chấm Trong Excel
  • Cách Gõ Dấu Tiếng Việt, Dùng Gõ Tắt, Chuyển Mã Với Unikey
  • 3 Cách Gộp Ô Trong Excel Mà Không Mất Dữ Liệu Đơn Giản Nhanh Nhất
  • Phép Chia Trong Excel Bằng Các Thủ Thuật Cơ Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Hiện Các Hàng Hoặc Cột Có Dấu Cộng Hoặc Trừ Trong Excel?
  • Cách Sử Dụng Toán Tử Chuỗi Và Ký Tự Đại Diện, Hỗ Trợ Numbers
  • Cách Chèn Dấu Ngoặc Trong Word, Excel Ngoặc Vuông, Ngoặc Nhọn, Ngoặc Kép
  • Ô Với Dấu Phẩy, Dấu Cách, Ngắt Dòng Trong Excel?
  • Sử Dụng Data Remove Duplicates Kết Hợp Hàm Sumif Gộp Các Đầu Việc Trùng Lặp Và Tạo Boq
  • Có lẽ đối với các bạn phép chia trong excel thực hiện hết sức đơn giản, tuy nhiên ở bài này mình vẫn sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện phép chia đơn thuần và hàm chia lấy số dư, hàm chia lấy số nguyên. Nào cùng bắt đâu thực hiện thôi.

    Phép chia trong excel đơn thuần

    Ví dụ: bạn có một có 20 đơn hàng với tổng giá trị là 1.075.000 đ giờ bạn muốn tính ra giá trị 1 đơn hàng như vậy:

    1 đơn hàng = 1.075.000 chia cho 20 đơn hàng

    Ta sẽ thực hiện phép chia này trong excel như sau:

    Cách 1:

    (áp dụng đối với phép tính đơn, tuy nhiên nếu phép tính đơn dùng máy tính hoặc điện thoại cho nhanh :D)

    Cách 2:

    Bạn nhập 1075000 vào ô B2, nhập 20 vào ô C2 thực hiện phép tính

    =B2/C2

    (áp dụng đối với bảng excel có nhiều dữ liệu hoặc file data bán hàng bạn cần nhập hàng ngày)

    Như vậy phép tính chia trong excel là “” tương tự phép tính chia thì phép tính nhân trong excel là (*), phép tính cộng (+), phép tính trừ (-), bạn có thể thực hiện cộng trừ nhân chia bằng các công thức trong excel với mọi số.

    Hàm chia lấy số dư MOD

    Cú pháp: =MOD(number,devisor)

    Number: số bị chia (số bạn muốn tìm số dư)

    Devisor: số chia

    Ví dụ: muốn tìm số dư cho phép tính 10 chia 3, bạn có thể nhẩm luôn 10 chia 3 được 3 và dư 1 (mình lấy ví dụ đơn giản để bạn có thể dễ hiểu). Trong excel bạn sẽ thể hiện công thức như sau

    =MOD(B2,C2) và kết quả sẽ là 1

    Trong đó: B2 : 10 ; C2 : 3

    Hàm Chia lấy số nguyên QUOTIENT

    Cú pháp =QUOTIENT(numerator,devisor)

    Numerator: Số bị chia (số muốn tìm số nguyên)

    Devisor: số chia

    Ví dụ: lấy luôn ví dụ ở trên ta có công thức

    =QUOTIENT(B2,C2) kết quả được sẽ là 3

    Trong đó: B2: 10 ; C2: 3

    --- Bài cũ hơn ---

  • How To Merge Cells In Excel
  • Hàm Rank Trong Excel Giúp Bạn Sắp Vị Trí Nhanh Chóng
  • Nhóm Hàm Dò Tìm Dữ Liệu Trong Excel – Cách Sử Dụng Và Ví Dụ Minh Hoạ (Phần 6)
  • Cách Tìm Giá Trị Gần Đúng Lớn Hơn Hoặc Nhỏ Hơn Trong Excel
  • 【1️⃣】 Cách Cố Định Vị Trí Biểu Đồ Trong Excel
  • Cách Chia Đều Các Cột Trong Word 365, Word 2022, Word 2022, Word 2013, Word 2010, Word 2007, Word 2003

    --- Bài mới hơn ---

  • Căn Lề Trong Word 2022, Chỉnh Lề Văn Bản Word 2022 Chuẩn Xác
  • 1️⃣ Cách Chỉnh Khoảng Cách Dòng Trong Word 2022, 2022, 2013, 2010 & 2007
  • Cách Chỉnh Khoảng Cách Dòng Hoặc Giãn Dòng Trong Word
  • Chuyển Đổi Bảng Mã Trong Word Với Unikey.
  • Chuyển Đổi Bảng Mã Trong Word Với Unikey
  • Bài hay nên đọc:

    Cách chia đều các cột trong Word 2022, Word 365

    Cách chỉnh cột và hàng đều nhau trong Word

    Cách 1: Chỉnh tự động để chia đều cột và hàng trong Word

    Chỉnh cột và hàng đều nhau tự động trong Word là các cột hoặc hàng trong bảng bạn đang chọn sẽ tự động chuyển về cùng kích thước. Để thực hiện, bạn thực hiện như sau:

    Cách 2: Chỉnh thủ công để chia đều các cột trong Word

    Trong trường hợp bạn chỉ muốn chỉnh một vài cột hoặc một vài hàng có kích thước bằng nhau.

    Ví dụ:

    1. Chọn Columns để hiểu chỉnh cột
    2. Column 2: Số thứ tự cột tính từ trái sang phải
    3. Preferred Width: Kích thước của cột bạn muốn thay đổi
    4. Next Column: Đi đến cột tiếp theo.

    Sau khi bạn hiệu chỉnh hết những cột bạn cần thay đổi kích thước bằng nhau, bạn nhấn OK là hoàn thành.

    Cách điều chỉnh cột và hàng vừa với nội dung trong Word

    Khi bạn chia đều các cột, sẽ có những cột chứa nội dung nhiều sẽ làm cho nội dung trong ô đó không thể hiển thị hết chữ được. Vậy các bạn cần điều chỉnh các cột và các hàng để phù hợp với nội dung.

    Các bạn thực hiện như sau:

    Cách chia đều các cột trong Word 2022

    Cách chia đều các cột trong Word 2022 tương tự trong Word 2022, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn ở trên!

    Cách chia đều các cột trong Word 2013

    Cách chia đều các cột trong Word 2013 tương tự trong Word 2022, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn ở trên!

    Cách chia đều các cột trong Word 2010

    Cách chia đều các cột trong Word 2010 tương tự trong Word 2022, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn ở trên!

    Cách chia đều các cột trong Word 2007

    Cách chia đều các cột trong Word 2007 tương tự trong Word 2022, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn ở trên!

    Cách chia đều các cột trong Word 2003

    Cách chia đều các cột trong Word 2022 tương tự trong Word 2022, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn ở trên!

    Lời kết

    Bài hay nên đọc:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặt Và Sử Dụng Tab, Tab And Using Trong Word
  • Hướng Dẫn Cách Đánh Tab Trong Văn Bản Word 2007; 2010
  • Cách Tạo Dòng Chấm, Tab (……….) Trong Word 2010, 2022, 2013, 2007, 2003
  • Cách Chỉnh Sửa Ảnh Trong Word 2010
  • Cách Thụt Lề Dòng Đầu Tiên Trong Word
  • Hướng Dẫn Chia Cột, Tạo Dropcap Trong Word 2003, 2007, 2010, 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Office 2007 / 2010 / 2013 Training – The New Paperclip
  • Cách Tạo Bảng Trong Excel Đơn Giản Nhất
  • Where Is The Equation In Microsoft Word 2007, 2010, 2013, 2022, 2022 And 365
  • Insert Math Equations In Word 2013
  • Add Math Equations With Word 2010 Equation Editor
  • Trong một số cuốn sách hay tập tài liệu, bạn để ý sẽ thấy có đoạn văn bản được chia thành những cột hay những chữ cái đầu văn bản được in khá to và chiếm một vài dòng văn bản của bạn. Bạn thấy tò mò về nó và bạn muốn văn bản của mình có những điều đó nhưng bạn lại không biết thao tác, thực hiện chúng như nào.

    Chia cột và tạo dropcap Word 2003

    • Hướng dẫn cách có thể chia cột trong Word 2003
    • Tạo chữ cái đầu dòng hay Dropcap trong Word 2003

    Chia cột và tạo dropcap Word 2010

    • Hướng dẫn cách có thể chia cột trong 2010
    • Tạo chữ cái đầu dòng hay Dropcap trong Word 2003

    Hướng dẫn chia cột, tạo Dropcap trong Word

    Chia cột trong Word 2003

    Bước 1: Trước tiên bạn đặt con trỏ tại vùng văn bản bạn sẽ bắt đầu chia cột từ đó, hoặc nếu bạn muốn chia cột một đoạn văn bản nhất định thì bôi đen đoạn văn bản đó lại sau đó bạn chọn Format tiếp đến Columns

    Cách Chia cột Word 2003

    Bước 2: Sau khi hộp thoại Columns, bạn chọn số lượng cột mà bạn cần chia, tùy chỉnh thông số khi bạn chia cột, nếu bạn không muốn điều chỉnh gì nhiều bạn có thể giữ nguyên và chọn OK là được

    Chia cột Word 2003

    Chia cột trong Word  2010 (Tương Tự Với Phiên Bản Word 2007, 2013)

    Bước 1: Tương tự như Word 2003 bạn đặt trỏ chuột tại văn bản bắt đầu từ đó bạn sẽ chia cột, nếu bạn muốn chia cột một đoạn văn bản nhất định thì bạn bôi đen đoạn văn bản đó rồi bạn vào Page Layout bạn chọn Columns tiếp đến chọn More Columns

    Cách Chia cột trong Word  2010

    Cách Chia cột trong Word  2010

    Kết quả thu được sau khi hoàn thành thao tác:

    Hướng dẫn Chia cột trong Word 2010

    Cách Tạo Dropcap trong word

    Tạo Drocap Word 2003

    Bước 1: Bạn tiến hành đặt trỏ chuột tại đoạn văn mà bạn muốn tạo Dropcap ở đầu đoạn văn đó rồi chọn Format chọn tiếp Drop Cap.

    Cách Tạo Drocap Word 2003

    Bước 2: Bạn chọn kiểu cho Drop Cap (lưu ý kiểu In Margin sẽ không chọn được nếu văn bản đã được chia cột) rồi bạn tùy chỉnh thông số giống như kiểu chữ Font,số dòng Drop Cap sẽ chiếm (Lines to drop) rồi bạn chọn OK.

    Hướng dẫn cách Tạo Drocap Word 2003

    Tạo Drocap Word 2003 2010 (Tương Tự Với Phiên Bản Word 2007, 2013)

    Bước 1: Đặt con trỏ chuột tại đoạn văn mà bạn muốn tạo Drop Caprồi bạn vào tab Insert chọn Drop Cap chọn tiếpDrop Cap Options

    Tạo Drocap Word 2010

    Cách Tạo Drocap Word 2010

    Kết quả thu được sau khi thực hiện:

    Tạo Drocap Word 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Tắc Sử Dụng Các Loại Dấu Trong Văn Bản
  • Làm Thế Nào Để Đặt Một Dấu Gạch Ngang Trong Từ
  • 【1️⃣】 Cách Phân Tách Số Hàng Nghìn Trong Word
  • Ký Hiệu Phân Số ❤️ Icon Phần Trăm % Phần Ngàn ‰ ↉
  • Neo Đối Tượng Vào Trang Hoặc Văn Bản, Hỗ Trợ Pages
  • Cách Thực Hiện Phép Tính Cộng, Trừ, Nhân Chia Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Các Cách Tính Tuổi Từ Ngày Sinh Trong Excel
  • Cách Tạo Công Thức Phức Tạp Trong Bảng Tính Excel 2003
  • Cách Sử Dụng Hàm Chấm Công, Trừ Ngày Nghỉ Thứ Bảy, Chủ Nhật..
  • Cách Cộng Trừ Ngày Tháng Trong Excel 2007, 2013, 2022, 2010
  • Cách Trừ Ngày Tháng Trong Excel
  • Với Excel, bạn có thể dễ dàng lập bảng tính với các phép tính cộng, trừ, nhân chia. Thủ thuật áp dụng trên toàn bộ các phiên bản Excel từ 2003 cho đến 2022.

    Bài viết áp dụng trên công cụ Excel với giao diện tiếng Việt. Nếu bạn chưa chuyển Excel qua tiếng Việt thì xem hướng dẫn ở đây – chọn đúng phiên bản Excel (Office) bạn đang dùng: .

    1. Cách thực hiện phép tính CỘNG trong Excel

    Để sửa phép tính bạn nhấn vào rồi sửa trên Thanh Công Thức hoặc nhấn đúp vào để sửa trực tiếp.

    Ví dụ (như trong hình): Để tính tổng (phép cộng) A1, A2 và A3 ta nhập công thức =A1+A2+A3 sau đó nhấn nút Enter để ra kết quả.

    2. Cách thực hiện phép tính TRỪ trong Excel

    Để sửa phép tính bạn nhấn vào rồi sửa trên Thanh Công Thức hoặc nhấn đúp vào để sửa trực tiếp.

    Ví dụ (như trong hình): Để tính hiệu (phép trừ) A1, A2 và A3 ta nhập công thức =A1-A2-A3 sau đó nhấn nút Enter để ra kết quả.

    Để sửa phép tính bạn nhấn vào rồi sửa trên Thanh Công Thức hoặc nhấn đúp vào để sửa trực tiếp.

    Ví dụ (như trong hình): Để tính tích (phép nhân) A1, A2 và A3 ta nhập công thức =A1*A2*A3 sau đó nhấn nút Enter để ra kết quả.

    Tips: Dấu * thường là nhấn nút Shift + số 8

    Để sửa phép tính bạn nhấn vào rồi sửa trên Thanh Công Thức hoặc nhấn đúp vào để sửa trực tiếp.

    Ví dụ (như trong hình): Để tính tích (phép nhân) A1, A2 và A3 ta nhập công thức =A1/A2/A3 sau đó nhấn nút Enter để ra kết quả.

    Bạn có thể dễ dàng kết hợp các phép tính sử dụng các công thức trên (tuân thủ đúng theo quy tắc “Nhân chia trước, cộng trừ sau”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Hàm Int Trong Excel Để Làm Tròn Số Thập Phân
  • Cách Sử Dụng Hàm Sum
  • Excel Trực Tuyến Và Google Trang Tính: Lựa Chọn Nào Phù Hợp Cho Bạn
  • Cách Tính Tổng, Sum Theo Hàng Ngang Trong Excel
  • Cách Sắp Xếp Tên Theo Thứ Tự Trong Excel
  • Cách Gộp Ô, Chia Tách Ô, Bảng Trong Word 2007, 2010, 2013, 2022 (#5)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổ Hợp Phím Dùng Với Ctrl Trong Word
  • Phím Tắt In Hoa Trong Word Nằm Ở Đâu Trên Máy Tính , Laptop
  • Tổ Hợp Phím Tắt Trong Word
  • Tổ Hợp Phím Tắt (Phím Nóng) Trong Word Phim Nong Trong Word Doc
  • To Hop Phim Tat Phim Nong Trong Word To Hop Phim Tat Phim Nong Trong Word Doc
  • Với những bảng biểu đơn giản, bạn chỉ cần tạo bảng xong, chỉnh một chút cho nó đẹp rồi điền dữ liệu vào là xong. Nhưng khi lập bảng dữ liệu phức tạp hơn chút, như bảng điểm, bảng hiển thị lịch học… thì bạn cần biết 2 thủ thuật quan trọng là Gộp ô và Chia tách ô.

    Gộp ô nghĩa là bạn sẽ gộp nhiều ô thành 1 ô. Chia tách ô nghĩa là chia 1 ô thành nhiều ô. Kỹ thuật này bạn ứng dụng khi nào thì khi làm thực tế sẽ biết.

    Trong bài viết này, ngoài cách truyền thống ra, mình sẽ giới thiệu cho bạn thêm 2 cách nữa cũng khá là hữu ích, có khi nó làm còn nhanh hơn.

    Gộp ô trong bảng

    Nếu 2 ô bạn muốn gộp nằm hàng dọc, bạn cứ làm tương tự như vậy.

    Chia/tách ô trong bảng

    Trong hộp thoại Split Cells, điền số cột và số hàng mình muốn sau đó bấm Ok. Trong đó:

    Ví dụ hình dưới, mình muốn chia ô thành 3 cột, mình sẽ điền số 3 tại Number of columns sau đó bấm Ok là xong, cái dưới mặc định là 1.

    Trường hợp muốn chia ô đó thành 2 hàng, mình sẽ thêm số 2 tại dòng Number of rows.

    Bấm Ctrl+Z nếu muốn trở lại như cũ.

    Chia/tách bảng thành nhiều bảng nhỏ hơn

    Ta có thể chia đổi bảng trong Word với 2 bước sau:

    Bước 1: Bôi đen vị trí bạn muốn chia bảng, muốn chia từ vị trí nào thì bôi đen chỗ đó.

    Bước 2: Trong tab Layout, bạn chọn Split Table.

    Thực sự thì mới làm quen nhiều người rất dễ nhầm 2 tính năng này, cách phân biệt đơn giản nhất là nhìn vào icon của chúng để biết được tính năng của nó là gì.

    3. Dùng cung cụ bút vẽ và cục tẩy

    Gộp ô, chia ô bằng Draw Table và Eraser trong Word

    Ở phần trước mình có giới thiệu 2 cung cụ này để tạo bảng, thêm cột, xóa cột… Giờ ta dùng nó để gôp hay tách ô thế này đây.

    Gộp ô

    Chọn một ô bất kì trong bảng để xuất hiện tab Design, sau đó chọn Eraser.

    Nếu dùng Word 2013 trở lên, bạn đến tab Layout mới thấy được nút này.

    Tương tự như trên, chọn ô muốn chia/tách sau đó đến tab Design chọn Draw Table.

    Chọn tab Layout nếu dùng Word 2013. Giờ bạn chỉ cần sử dụng chuột vẽ đường thẳng ngăn cách.

    Muốn chia ô thành nhiều hàng thì cũng làm tương tự, dùng chuột vẽ.

    Rồi đấy, với 3 cách gộp ô, chia/tách ô trên, bạn hầu như kẻ được bất kỳ loại bảng nào mình muốn. Giờ chỉ cần điền dữ liệu vào rồi tùy chỉnh vài thứ cho cái bảng đẹp hơn một chút.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt 3 Cách Để Kết Thúc Công Thức Trong Excel
  • Bôi Đen Nhanh Văn Bản Bằng Bàn Phím Trong Word, Excel
  • Tổng Hợp Phím Tắt Trong Paint (Tổ Hợp Phím Tắt) Full
  • Tổng Hợp Phím Tắt Trong Word 2003, 2007, 2010, 2013, 2022, 2022
  • 100 Phím Tắt Cơ Bản Và Nâng Cao Word 2007, 2010, 2013, 2022
  • Cách Tìm Phần Nguyên Của Phép Chia Với Hàm Quotient Và Hàm Int

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Hàm Rand (Random) Trong Excel
  • Hàm Right Trong Excel, Hướng Dẫn Cách Dùng Hàm Right Kèm Ví Dụ
  • Cách Group Và Ungroup Dữ Liệu Trong Pivot Table
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Form Nhập Liệu Trong Google Sheet
  • Hàm Unique Trong Excel Lọc Giá Trị Duy Nhất Trong Vùng
  • Tìm hiểu về hàm QUOTIENT

    Như đã nói ở trên, hàm QUOTIENT mới thực sự là hàm giúp tìm phần nguyên của phép chia. Cấu trúc của hàm QUOTIENT như sau:

    =QUOTIENT(numerator, denominator)

    Trong đó

    Cấu trúc hàm này rất giống với hàm MOD phải không?

    =MOD(number, pisor)

    Kiểm tra một số trường hợp thực hiện phép chia như sau:

    Hàm INT(number) về bản chất không phải là hàm kiểm tra kết quả của phép chia. Nó là hàm giúp chúng ta làm tròn 1 số xuống phần nguyên nhỏ hơn. Về bản chất thì hàm INT là 1 hàm làm tròn số, giống như hàm ROUNDDOWN nhưng không phải làm tròn hướng về số 0 mà là làm tròn xuống số nhỏ hơn.

    Vậy tại sao chúng ta lại hay hiểu nhầm rằng hàm INT là hàm xác định phần nguyên của phép chia? Hãy xem ví dụ sau:

    Nếu như chúng ta tính toán với phép chia có số âm thì kết quả sẽ ra sao?

    Lưu ý: Cần phải nhắc lại từ ” Phần nguyên của phép chia ” để các bạn hiểu đúng về kết quả của hàm QUOTIENT. Vì là lấy phần nguyên của phép chia nên dấu âm được đặt bên ngoài phép chia, khi ra kết quả rồi thì đưa về dạng số âm.

    Chúng ta có thể tính nhẩm: 8 chia 5 thì phần nguyên là 1. Nếu là số âm thì kết quả là âm 1. Trong khi đó hàm INT ra kết quả âm 2.

    Kết quả hàm INT có ý nghĩa: 8 chia âm 5 thì được kết quả là -1.6 và số này được làm tròn xuống số nguyên nhỏ hơn nó là -2

    Kết quả 2 hàm đều đúng nhưng ý nghĩa lại khác nhau.

    Hàm QUOTIENT mới chính xác là hàm tính phần nguyên của 1 phép chia.

    Hàm INT là hàm làm tròn số xuống phần nguyên nhỏ hơn.

    Hàm INT ra kết quả giống với QUOTIENT khi xét phép chia số dương (số lớn hơn 0) do đó có thể thay thế cho nhau được trong trường hợp này.

    Hàm INT hay được sử dụng hơn do tên hàm ngắn và dễ viết hơn QUOTIENT và có thể dùng thay cho QUOTIENT được. Tuy nhiên với phép chia số âm (ít gặp) thì bắt buộc phải dùng với hàm QUOTIENT mới ra kết quả đúng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Điều Kiện Với Hàm Query Trong Googlesheet
  • Hướng Dẫn Cách Dùng Chức Năng Justify Tự Động Xuống Dòng Trong Excel
  • Cách Sử Dụng Hàm Dsum Chi Tiết Kèm Ví Dụ Minh Họa
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Hàm Countif Và Countifs Trong Excel
  • Cách Dùng Hàm Sumifs Trong Excel
  • Hướng Dẫn Toàn Tập Word 2022 (Phần 12): Cách Ngắt Trang, Chia Phần

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Toàn Tập Word 2022 (Phần 3): Làm Quen Với Thao Tác Văn Bản Cơ Bản
  • Tổng Hợp Các Tổ Hợp Phím Tắt Cực Kì Hữu Dụng Trong Word
  • Các Phím Tắt Trong Word 2010
  • Sử Dụng Tổ Hợp Phím Tắt Trong Word 2010 2013 2022 Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Mẹo Bôi Đen Văn Bản Trong Word
  • Giới thiệu về Breaks

    Khi đang làm việc trên một tài liệu có nhiều trang, đôi lúc bạn sẽ muốn kiểm soát dòng văn bản một cách chính xác hơn thì Breaks (chia văn bản) có thể sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp này. Trong Breaks, bạn có thể lựa chọn nhiều loại tùy chỉnh chia văn bản như page breaks (chia trang), section breaks (chia phần) và column breaks (chia cột).

    Chèn page break

    Giả sử, các tiêu đề nằm trên trang thứ ba ( Monthy Revenue và By Client) nhưng bảng của chúng lại ở trang phía dưới. Vậy để căn chỉnh, chúng ta có thể ấn Enter cho đến khi tiêu đề được chuyển xuống trang thứ tư nhưng văn bản rất dễ bị xô lệch trong khi chúng ta chỉnh sửa các phần khác của tài liệu. Do đó, thay vì áp dụng cách trên chúng ta sẽ sử dụng Page break.

    1. Đặt điểm chèn vào vị trí bạn muốn tạo page break. Ở ví dụ này, chúng tôi sẽ đặt điểm chèn trước các tiêu đề.

    2. Trong tab Insert, kích lệnh Page Break hoặc nhấn phím Ctrl + Enter.

    3. Page break được chèn vào tài liệu và các tiêu đề sẽ chuyển xuống trang tiếp theo.

    Theo mặc định, breaks thường ở chế độ ẩn. Vì vậy, nếu bạn muốn xem các điểm breaks trong tài liệu, kích lệnh Show/Hide trên tab Home.

    Section breaks

    Section breaks tạo ra các đường ngăn giữa các phần khác nhau của tài liệu, cho phép định dạng từ phần riêng biệt. Ví dụ, bạn muốn một phần được chia làm 2 cột mà không cần kẻ thêm cột vào tài liệu. Word cung cấp một vài dạng của section breaks.

    • Next Page: Tùy chỉnh này chèn một section break và bắt đầu phần mới ở trang tiếp theo của văn bản.
    • Continuous: Chèn section break và cho phép tiếp tục phần mới trên cùng một trang.
    • Even PageOdd Page: Những tùy chọn này thêm section break và chuyển văn bản vào trang lẻ hoặc chẵn tiếp theo. Các tùy chọn này có thể hữu ích khi bạn cần bắt đầu một phần mới trên một trang chẵn hoặc lẻ.

    Chèn section break

    Ở ví dụ này, chúng ta sẽ thêm một section break để tách một đoạn văn từ danh sách cột.

    1. Đặt điểm chèn vào vị trí bạn muốn thêm chia phần. Chúng tôi sẽ đặt nó vào trước đoạn văn muốn tách.

    2. Trong tab Page Layout, kích lệnh Breaks, sau đó chọn section break mong muốn từ menu thả xuống. Trong ví dụ này, chúng tôi lựa chọn Continuous để đoạn văn của chúng ta vẫn nằm trên cùng một trang với các cột.

    3. Văn bản đã được tách ra.

    4. Văn bản trước và sau khi section break có thể được định dạng riêng. Trong trường hợp này, tôi áp dụng định dạnh one-column cho đoạn văn.

    5. Định dạng này sẽ được áp dụng vào section break hiện tại của tài liệu. Ví dụ này, trong khi văn bản phía trên section break đã áp dụng định dạng two-column, đoạn văn định dạng one-column.

    Các dạng Breaks khác

    Khi muốn định dạng hiển thị của cột hoặc xác định văn bản xung quanh ảnh, Word cung cấp thêm một vài tùy chỉnh break khác:

    • Column: Để tạo nhiều cột, bạn có thể áp dụng column break để cân đối hiển thị cột. Sau khi sử dụng column break, văn bản sẽ bắt đầu ở cột tiếp theo.
    • Text wrapping: Khi chèn ảnh hoặc biểu tượng vào tài liệu, bạn có thể sử dụng text-wrapping break để bắt gõ văn bản phía dưới ảnh.

    Gỡ bỏ chia văn bản

    Theo mặc định, breaks sẽ được để ẩn. Nếu muốn xóa break, bạn sẽ phải để hiển thị break trên văn bản.

    1. Trên tab Home, kích lệnh Show/Hide.

    2. Xác định chia đoạn bạn muốn gỡ bỏ, sau đó đặt điểm chèn vào trước break đó.

    3. Ấn nút Delete. Chia đoạn sẽ biến mất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sử Dụng Mail Merge Trong Word 2022
  • Hướng Dẫn Toàn Tập Word 2022 (Phần 28): Cách Trộn Văn Bản, Trộn Thư Mail Merge
  • Chữ Đậm, Chữ Nghiêng, Gạch Chân, Chỉ Số Trên/ Dưới Trong Microsoft Word
  • Sao Chép, Xóa Bỏ Định Dạng, Undo & Redo Trong Microsoft Word
  • 18 Words For Sadness & Depression That Don’t Exist In English
  • Cách Sử Dụng Hàm Quotient Trả Về Kết Quả Của Phép Chia Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Hàm Trả Về Tứ Phân Vị Của Tập Dữ Liệu Bao Gồm Cả Giá Trị 0 Và 1 Trong Excel
  • Bài 3 – Thanh Công Cụ Ribbon – Blog Chia Sẽ Kiến Thức Học Excel
  • Cách Tính Phương Sai Trong Excel – Công Thức Phương Sai Mẫu Và Dân Số
  • Hàm Value Là Gì? Cách Sử Dụng Hàm Value Trong Excel
  • Những Thay Đổi Về Công Cụ Trong Excel 2013(Phần 1)
  • Hàm QUOTIENT, công dụng và cú pháp và ví dụ

    Công dụng hàm QUOTIENT

    Hàm QUOTIENT được sử dụng để trả về phần nguyên của một phép chia.

    Cú pháp

    Cú pháp của hàm là:

    =QUOTIENT(numerator, denominator)

    Trong đó numerator là số bị chia, denominator là số chia.

    Ta có thể diễn giải bằng hình sau:

    Ví dụ

    Ta có thể sử dụng hàm tới các tham chiếu ô đưa ra kết quả phép chia:

    Hoặc nhập trực tiếp với công thức:

    =QUOTIENT(số bị chia, số chia)

    Lưu ý: Nếu một trong hai giá trị không phải là số, hàm trả về giá trị lỗi #VALUE!

    Ứng dụng

    1. Hàm QUOTIENT có thể được ứng dụng trong các công việc như đếm số tuần.

    Ta đều biết 1 tuần có 7 ngày. Vậy 22 ngày là bao nhiêu tuần? Từ 1/1/2019 tới 23/1/2019 chẳng hạn.

    Ta sử dụng QUOTIENT trong trường hợp này để tính số tuần. Logic ở đây là ta chỉ lấy phần nguyên, bởi vậy ta gõ theo cú pháp:

    =QUOTIENT(22,7) hoặc =QUOTIENT(A1-A2,7) với ô A1 chứa giá trị 23/1/2019, ô A2 chứa giá trị 1/1/2019.

    Lưu ý: Không nhập trực tiếp =QUOTIENT(21/1/2019-1/1/2019,7) bởi Excel sẽ hiểu đó là phép chia.

    Tham khảo

    Sử dụng hàm MOD và INT

    Sử dụng MOD và QUOTIENT

    So sánh QUOTIENT và INT

    Đánh giá bài viết này

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kích Thước Font Px – Pt – Em – % Khác Nhau Chỗ Nào?
  • Cách Dùng, Cú Pháp Và Ví Dụ Cụ Thể
  • Bạn Có Biết Hàm Offset Trong Excel
  • Outline Excel Data In Microsoft Excel – Instructions
  • 26. Các Đối Tượng Trong Vba Excel (Excel Objects) – Blog Chia Sẽ Kiến Thức Học Excel
  • Cách Chia Cột Trong Word 2010

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Dấu Chấm Trong Word Đơn Giản Và Nhanh Chóng
  • Hướng Dẫn Cách Viết Dấu Căn Trên Google
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Dấu Chấm Trong Word Đơn Giản Nhất
  • Cách Tạo Dòng Dấu Chấm (……….) Trong Word 2022 Đến 2003
  • Tạo Dòng Chấm Trong Word 2010
  • Hướng dẫn chi tiết từng bước cách chia cột trong word 2010 với khoảng cách bằng nhau nội dung được căn đều bao gồm cả phiên bản từ 2003 2007 2013 2022.

    Chia cột trong word là thao tác không thể thiếu khi học tin học văn phòng và các đề thi word hầu như đều có phần chia cột này. Việc chia cột thực tế không khó, tuy nhiên chúng ta cần lưu ý một số mẹo cũng như tùy biến để có thể làm chủ phần chia cột và xử lý mọi yêu cầu mà đề bài đề ra.

    Ví dụ ở đây mình chọn chia 2 cột thì mặc định word sẽ chia thành 2 cột cho mình và có đường kẻ ở giữa luôn.

    Tuy nhiên chúng ta có thể nhận thấy là 2 cột chia không bằng nhau, bên dài bên ngắn nhìn không hài hòa cho lắm. Vậy làm sao để chia cân bằng?

    Phím tắt ngắt cột: Ctrl + Shift + Enter

    Phím tắt phục hồi khi chưa cân bằng: Ctrl + Z

    Khi ngắt cột mà bạn cảm thấy 2 hoặc các cột vẫn chưa bằng nhau thì nhanh tay nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + Z để back lại và đặt chuột và vào vị trí khác chính xác hơn và tiếp tục thao tác ngắt cột.

    Chia nhiều cột và tùy chỉnh thêm:

    Để chia được nhiều cột hơn trong các tùy chọn 1 2 3 mặc định thì các bạn vào phần More Columns

    Tại đây có thể lựa chọn số cột tùy ý nhưng thường yêu cầu bài toàn cũng ít khi chia quá 4 cột vì chia nhiều cột nội dung sẽ khá nhỏ. Tại bảng này các bạn cũng có thể lựa chọn thêm

    • Number of columns: Số cột cần chia
    • Line between: Đường kẻ ở giữa các cột, uncheck nếu không muốn chúng xuất hiện
    • Witdth and spacing: Độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột, ở đây các bạn có thể tùy chỉnh độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột nhưng cần phải uncheck vào phần Equa column width
    • Equal column width: Set cho độ rộng của các cột bằng nhau

    Ví dụ ở đây mình chia 3 cột và không có đường line ở giữa kết quả sẽ có sau khi mình ngắt cột để nội dung cân bằng hơn.

    Trong một số bài toán word khi chia cột đường line ở giữa không giống như đường line mà chúng ta thường gặp thì thường người ra đề cố tính đánh đố chúng ta, thực ra đây là 1 shape được vẽ thêm. Các bạn cần bỏ chọn đường line ở giữa sau đó insert shap và chọn line để vẽ ở giữa. Khi chọn shape thì chúng ta có thể tùy chỉnh đường line về màu sắc, kích thước và kiểu dường nét đứt nét liền…

    --- Bài cũ hơn ---

  • 3 Cách Viết Phân Số Trong Microsoft Word Nhanh, Đơn Giản
  • Cách Sửa Lỗi Dòng Bị Cách Xa Trong Word
  • Microsoft Office 2010 Và Các Tính Năng
  • Cách Tạo Ô Trắc Nghiệm Trong Word 2010
  • Cách Tạo Ô Checkbox Trong Word
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100