Handout Master Trong Powerpoint Là Gì / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Slide Master Là Gì? Cách Dùng Slide Master Trong Powerpoint

Slide Master là gì?

Slide Master trong PowerPoint là tính năng giúp các bạn định dạng chung cho toàn bộ các slide như: theme (giao diện), layout (bố cục) và định dạng font chữ, size chữ, màu chữ, tạo hiệu ứng chuyển động, kích thước và vị trí hình ảnh, biểu đồ, video…

Cách tạo Slide Master

Bước 2: Trong Slide Master, cũng có rất nhiều các slide, các bạn chọn Slide đầu tiên, sau đó định dạng chung cho toàn bộ slide theo ý muốn của bạn như giao diện, hình nền, bố cục, định dạng font chữ, size chữ, màu chữ, hiệu ứng,…

Lưu ý: Nếu các bạn định dạng trong slide đầu tiên thì các slide phía dưới được định dạng tương tự. Nếu các bạn muốn chỉnh sửa định dạng các kiểu slide khác nhau thì các bạn định dạng từng slide bên dưới theo ý muốn.

Các bạn có thể định dạng tất các mọi thứ cho slide, nhưng không nên nhập liệu.

Bước 3: Sau khi các bạn định dạng cho Slide Master xong các bạn chọn Close Master View trong thẻ Slide Master.

Sử dụng Slide Master

Sau khi các bạn đã định dạng Slide Master xong thì các định dạng của Slide Master sẽ được áp dụng vào các slide đã có sẵn trong PowerPoint.

Nếu muốn thêm mới các bạn chọn New Slide, lúc này trong Office Theme các slide cũng đã được áp dụng định dạng Slide Master như bình thường, các bạn chỉ cần chọn kiểu Slide mà bạn muốn.

Lưu Slide Master

Bước 1: Chọn Design trong mục Themes các bạn nhấn chọn biểu tượng tam giác xuống và chọn Save Current Theme.

Bước 2: Trên cửa sổ Save Current Theme các bạn chọn đến thư mục chứa theme cần  lưu, đặt tên cho theme trong File name và chọn Save để lưu.

Xuất hiện cửa sổ Choose Theme or Themed Document, các bạn chọn đến theme cần sử dụng và chọn Apply.

Như vậy theme sẽ được thêm vào PowerPoint.

Compatibility Mode Là Gì Trong Word, Excel, Powerpoint

Khi bạn mở một tài liệu được tạo trong phiên bản Word, Excel hoặc PowerPoint cũ hơn trong các phiên bản Office gần đây, bạn có thể thấy Compatibility Mode xuất hiện sau tên của tài liệu trên thanh tiêu đề. Điều này thay đổi cách tài liệu xuất hiện và ngăn bạn sử dụng một số tính năng mới.

Điều này thường không phải là điều bạn nên lo lắng về việc Office Office thực hiện đúng cách để đảm bảo các tài liệu cũ hoạt động tốt và bạn có thể tiếp tục cộng việc với mọi người bằng các phiên bản Office cũ hơn. Nhưng bạn có thể rời khỏi Compatibility Mode nếu bạn muốn.

Compatibility Mode là gì?

Các phiên bản mới nhất của Microsoft Office đã giới thiệu các tính năng mới và chúng không tương thích với các phiên bản Microsoft Office cũ hơn. Các phiên bản hiện đại của Word, Excel và PowerPoint cũng xử lý định dạng tài liệu khác một chút so với các phiên bản cũ hơn.

Khi bạn tạo một tài liệu mới trong Office 2013 hoặc 2016, nó được tạo như một tài liệu hiện đại với quyền truy cập vào tất cả các tính năng mới này và các kiểu định dạng mới nhất. Tuy nhiên, khi bạn mở một tài liệu được tạo bằng Office 2010 hoặc phiên bản Office cũ hơn, nó sẽ được mở trong Compatibility Mode để đảm bảo nó trông giống như trong các phiên bản cũ như trong 2013 hoặc 2016.

Compatibility Mode cũng vô hiệu hóa quyền truy cập vào các tính năng mới.

Ví dụ: Nếu ai đó tạo tài liệu trong Word 2007 và bạn mở nó trong Word 2016, Word 2016 sẽ ngăn bạn sử dụng các tính năng mà Word 2007 sẽ không hiểu. Sau đó, bạn có thể lưu tài liệu và gửi lại cho người đã gửi nó cho bạn mà không gặp phải vấn đề gì. Nếu Word 2016 cho phép bạn sử dụng các tính năng hiện đại, người khác có thể không thể xem toàn bộ tài liệu.

Chế độ này nhằm đảm bảo người dùng các phiên bản Microsoft Office khác nhau có thể tiếp tục làm việc cùng nhau và các tài liệu được tạo bằng các phiên bản Office cũ hơn sẽ trông không khác gì khi chúng được mở trong các phiên bản Office tương lai.

Các tính năng chính xác bị tắt trong Compatibility Mode phụ thuộc vào ứng dụng Office nào bạn đang sử dụng và phiên bản Compatibility Mode mà tài liệu đang sử dụng.

Ví dụ: Nếu bạn đang sử dụng Word 2016 và bạn mở một tài liệu ở Compatibility Mode Word 2010, bạn sẽ không thể sử dụng Apps cho Office hoặc nhúng video trực tuyến. Các tính năng này yêu cầu Word 2013 hoặc mới hơn. Microsoft cung cấp một danh sách đầy đủ các tính năng Word không khả dụng trong Compatibility Mode.

Cách tìm phiên bản Compatibility Mode mà tài liệu đang sử dụng

Nhấp vào hộp Select Version to Show. Phiên bản có dấu kiểm (dấu tích) bên cạnh là Compatibility Mode mà tài liệu hiện đang sử dụng.

Trong ảnh chụp màn hình ở trên, tài liệu ở Compatibility Mode trên Word 2010, có nghĩa là nó được tạo bởi Word 2010.

Cách sửa tài liệu và thoát khỏi Compatibility Mode

Lưu ý: Đừng làm điều này nếu bạn (hoặc người khác) cần làm việc với tài liệu bằng phiên bản Office cũ hơn, như Office 2010 hoặc phiên bản cũ hơn. Nếu ai đó đã gửi cho bạn một tài liệu ở Compatibility Mode, bạn không nên sửa nó trước khi gửi lại cho họ. Họ có thể cần nó ở định dạng cũ hơn.

Bạn sẽ được cảnh báo rằng tài liệu của bạn có thể trải qua những thay đổi bố cục nhỏ.

Sau khi bạn đồng ý, Compatibility Mode của người dùng trực tiếp sẽ biến mất khỏi thanh tiêu đề. Bạn có thể muốn nhanh chóng xem qua tài liệu để xác nhận rằng không có thay đổi bố cục nào bạn cần sửa. Bây giờ bạn có thể lưu tài liệu và nó sẽ được lưu dưới dạng tài liệu Office hiện đại. Nó sẽ không còn mở trong Compatibility Mode

Phải làm gì nếu tài liệu mới ở Compatibility Mode

Nếu mọi tài liệu bạn tạo đều ở Compatibility Mode, ứng dụng Office của bạn có thể được đặt để tạo tài liệu ở định dạng tệp cũ hơn.

Nếu bạn tạo tài liệu từ một hoặc nhiều mẫu, thì cũng có thể các tài liệu mẫu gốc ở Compatibility Mode. Mở chúng và chuyển đổi chúng như bạn sẽ làm một tài liệu khác.

Bạn không cần phải lần lượt xem qua các tài liệu của mình. Chúng sẽ hoạt động tốt và thậm chí bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt trừ khi bạn cố gắng sử dụng một tính năng không hoạt động trong Compatibility Mode. Nếu bạn cố gắng sử dụng một tính năng và không được phép làm như vậy, bạn sẽ được thông báo rằng bạn cần chuyển đổi tài liệu để truy cập tính năng đó và sau đó bạn có thể làm như vậy.

Cách Tạo Slide Master Trên Powerpoint

Nhằm rút gọn công việc định dạng slide trong PowerPoint, người dùng có thể sử dụng công cụ Slide Master. Slide Master về cơ bản là slide đầu tiên trong 1 nhánh slide, chứa những dữ liệu gồm theme và layout trong từng slide như màu nền, font chữ, hiệu ứng, kích thước,…

1. Cách tạo Slide Master trên PowerPoint

Bước 1:

Tại giao diện slide đầu tiên trên PowerPoint, bạn nhấn vào View và chọn tiếp Slide Master.

Bước 2:

Bạn định dạng cho slide, chèn các nội dung mà mình muốn như chèn hình ảnh, khung hình, chỉnh định dạng chữ, chèn hình ảnh, logo,… Tùy theo nhu cầu của người dùng mà chúng ta định dạng slide đầu tiên để sử dụng.

Sau khi đã định dạng xong slide đầu tiên nhấn vào Close master hoàn tất việc tạo Slide Master.

Bước 3:

Bây giờ khi bạn nhấn vào tab Home, chọn New Slide và sẽ thấy các slide được áp dụng định dạng của Slide Master đã tạo.

Khi bạn tạo slide mới thì định dạng sẽ được áp dụng ngay cho các slide mới thêm đó. Như trong hình 3 slide đều chung 1 định dạng, mà không cần phải tạo cho từng slide.

Như vậy người dùng đã rút ngắn thời gian và thao tác khi định dạng slide trên PowerPoint.

2. Cách tạo 1 định dạng Slide Master khác

Khi bạn tạo 1 Slide Master thì những slide khác sẽ đều được áp dụng định dạng đó. Tuy nhiên trong khi trình bày nội dung, đôi khi bạn yêu cầu 1 vài slide có định dạng khác so với Slide Master ban đầu.

Bước 1:

Chúng ta cũng nhấn vào View và chọn Slide Master. Khi đó sẽ hiển thị Slide Master đã tạo trước đó. Bỏ qua slide đầu tiên rồi chọn slide khác bên dưới để thay định dạng.

Người dùng nhập thêm các nội dung khác theo định dạng slide muốn dùng. Chẳng hạn thêm hình ảnh vào slide mới.

Bước 2:

Sau khi thay đổi định dạng xong cũng nhấn vào Close Slide Master. Quay lại tab Home nhấn vào New Slide và sẽ thấy slide mới tạo định dạng khác.

Bước 3:

Nhấn vào slide muốn dùng đó và sẽ thấy slide có định dạng khác hiển thị cùng với những slide chung định dạng.

Như vậy trong 1 Slide Master chúng ta có thể tạo nhiều định dạng khác nhau, dựa trên cơ sở định dạng của slide đầu tiên.

3. Cách lưu định dạng Slide Master

Để sử dụng Slide Master đã tạo cho những lần làm slide sau này, người dùng nên lưu Slide Master lại.

Bước 1:

Nhấn vào tab Design rồi nhìn xuống mục Themes nhấn vào biểu tượng tam giác xuống để mở rộng tùy chọn.

Nhấn vào Save Current Theme để lưu lại định dạng hiện tại.

Bước 2:

Hiển thị giao diện lưu theme, đặt tên cho theme này và nhấn Save. Theo mặc định theme sẽ được lưu tại thư mục C:UsersUserAppDataRoamingMicrosoftTemplates. Nhưng bạn có thể chọn sang thư mục khác để lưu.

Bước 3:

Để sử dụng theme đã lưu, nhấn vào Design rồi nhấn vào biểu tượng tam giác xổ xuống và chọn Browse for Theme…

Bước 2:

Tìm tới thư mục lưu trữ theme rồi nhấn vào theme muốn sử dụng.

Ngay sau đó chúng ta sẽ thấy theme đã tạo lúc trước, bao gồm slide cùng và khác định dạng.

Như vậy chúng ta đã tạo được Slide Master trên PowerPoint để sử dụng những khi cần. Bạn chỉ cần tạo định dạng cho slide một lần đầu tiên, những lần sau chỉ cần sử dụng rồi thêm nội dung khác để hoàn chỉnh cho bài thuyết trình.

Tìm Hiểu Về Chế Độ Xem Slide Master Trong Powerpoint 2022

Người dùng có thể nhận thấy khi chọn một theme khác trong PowerPoint 2016, nó sẽ sắp xếp lại văn bản trên các slide và thêm hình dạng vào nền. Điều này là do mỗi theme có cách bố trí slide và đồ họa nền tích hợp riêng. Bạn có thể chỉnh sửa các bố cục này với tính năng Slide Master. Khi tìm hiểu cách sử dụng chế độ xem Slide Master, người dùng sẽ có thể tùy chỉnh toàn bộ slide show chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Chế độ xem Slide Master là gì?

Slide Master là một tính năng đặc biệt trong PowerPoint cho phép nhanh chóng sửa đổi các slide và bố cục của chúng trong bài thuyết trình. Từ đó, có thể chỉnh sửa slide master (điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi slide trong bài thuyết trình). Người dùng cũng có thể sửa đổi các bố cục slide riêng lẻ, điều này sẽ thay đổi bất kỳ slide nào bằng cách sử dụng các bố cục mới đó.

Ví dụ, giả sử bạn tìm thấy một theme yêu thích nhưng lại không hài lòng với một vài bố cục slide. Bạn có thể sử dụng Slide Master để tùy chỉnh bố cục theo cách mình muốn.

Hướng dẫn sử dụng Slide Master

Cho dù đang thực hiện các thay đổi lớn hay chỉ một vài điều chỉnh nhỏ cho các slide, Slide Master cũng có thể giúp tạo một bài thuyết trình chuyên nghiệp, nhất quán mà không mất quá nhiều công sức. Bạn có thể sử dụng Slide Master để thay đổi bất kỳ thứ gì trong bài thuyết trình của mình, nhưng đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất.

Sửa đổi nền: Slide Master giúp dễ dàng tùy chỉnh nền cho tất cả các slide cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể thêm hình mờ (watermark) hoặc logo vào mỗi slide trong bài thuyết trình hay sửa đổi đồ họa nền của theme PowerPoint hiện có.

Sắp xếp lại các placeholder: Nếu thường sắp xếp lại các placeholder trên mỗi slide, người dùng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sắp xếp lại chúng trong Slide Master. Khi điều chỉnh một trong các bố cục ở Slide Master, tất cả các slide có bố cục đó sẽ thay đổi.

Tùy chỉnh định dạng văn bản: Thay vì thay đổi màu văn bản trên từng slide riêng lẻ, người dùng có thể sử dụng Slide Master để thay đổi màu văn bản trên tất cả các slide cùng một lúc.

Tạo bố cục slide độc ​​đáo: Nếu muốn tạo một bài thuyết trình trông khác với các theme PowerPoint thông thường, người dùng có thể sử dụng Slide Master để tạo bố cục của riêng mình. Bố cục tùy chỉnh có thể bao gồm đồ họa nền và các placeholder của riêng bạn.

Một số thay đổi về cách trình bày tổng thể, giống như việc tùy chỉnh phông chữ và màu sắc theme có thể được thực hiện nhanh chóng từ tab Design.

Cách thay đổi tất cả các slide

Nếu muốn thay đổi điều gì đó trên tất cả các slide, bạn có thể chỉnh sửa Slide Master. Trong ví dụ ở bài viết này, ta sẽ thêm logo vào mỗi slide.

1. Chọn tab View, sau đó bấm vào lệnh Slide Master.

3. Trong ngăn điều hướng bên trái, cuộn lên và chọn slide đầu tiên. Đây là Slide Master.

4. Thực hiện các thay đổi mong muốn cho Slide Master. Trong ví dụ ở bài viết này, ta sẽ chèn logo của Mongibello vào slide.

5. Di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa các đối tượng trong slide khi cần thiết. Trong ví dụ, kích thước logo sẽ được thay đổi và di chuyển đến góc dưới bên phải.

7. Sự thay đổi sẽ xuất hiện trên tất cả các slide của bài thuyết trình.

Khi thực hiện thay đổi cho Slide Master, người dùng nên xem lại bài thuyết trình của mình để xem nó ảnh hưởng đến từng slide như thế nào. Có thể một số slide sẽ gặp vấn đề. Trong phần tiếp theo, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục điều này bằng cách tùy chỉnh riêng lẻ bố cục slide.

Tùy chỉnh bố cục slide

Người dùng có thể sử dụng Slide Master để sửa đổi bất kỳ bố cục slide nào trong bài thuyết trình của mình. Thật dễ dàng để thực hiện các điều chỉnh nhỏ như điều chỉnh đồ họa nền hay những thay đổi quan trọng hơn như sắp xếp lại hoặc xóa placeholder. Không giống như slide master, các thay đổi đối với bố cục slide sẽ chỉ được áp dụng cho các slide sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

Cách tùy chỉnh bố cục slide hiện có

Trong ví dụ này, logo mới được thêm ẩn đằng sau ảnh trong Picture with Caption Layout. Ta sẽ tùy chỉnh bố cục này để nhường chỗ cho logo.

1. Mở Slide Master.

2. Xác định vị trí và chọn bố cục mong muốn trong khung điều hướng bên trái. Có thể di chuột qua từng bố cục để xem các slide nào hiện đang sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

3. Trong một số bố cục, đồ họa nền có thể bị ẩn. Để hiển thị đồ họa, hãy bỏ chọn Hide Background Graphics.

4. Thêm, di chuyển hoặc xóa bất kỳ đối tượng nào như mong muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ xóa hình nền PowerPoint màu xám.

5. Nếu muốn thay đổi sự sắp xếp của các placeholder, người dùng có thể di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa bất kỳ cái nào trong số chúng. Trong ví dụ, ta sẽ di chuyển placeholder cho văn bản, thanh màu đen sang bên phải và placeholder cho ảnh sang bên trái.

6. Khi hoàn tất, bấm vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

7. Tất cả các slide sử dụng bố cục sẽ được cập nhật.

Bạn cũng có thể di chuyển các placeholder trên slide master. Lưu ý điều này cũng sẽ di chuyển các placeholder trên nhiều bố cục slide cùng một lúc. Tuy nhiên, một số bố cục slide có thể vẫn cần được điều chỉnh thủ công.

Tùy chỉnh định dạng văn bản

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh định dạng văn bản từ chế độ xem Slide Master, bao gồm phông chữ, kích thước văn bản, màu sắc và các căn chỉnh. Ví dụ, nếu muốn thay đổi phông chữ cho mọi placeholder cho phần tiêu đề trong bài thuyết trình, bạn có thể sửa đổi kiểu tiêu đề chính trên slide master.

Mỗi placeholder cho phần tiêu đề được kết nối với kiểu tiêu đề chính trên slide master. Ví dụ, hãy xem các slide trước khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Bây giờ hãy nhìn vào các slide tương tự sau khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Tạo bố cục slide mới

Cách chèn một bố cục slide mới

2. Bố cục slide mới sẽ xuất hiện.

4. Bây giờ bạn có thể thêm đồ họa nền, hình dạng và hình ảnh vào bố cục slide. Bạn cũng có thể di chuyển, điều chỉnh và xóa các placeholder hiện có. Trong ví dụ, ta sẽ chuyển placeholder cho phần tiêu đề sang góc dưới bên phải. Văn bản cũng được thay đổi để căn sang lề phải thay vì lề trái.

5. Để thêm placeholder mới, nhấp vào phần dưới của lệnh Insert Placeholder, sau đó chọn loại mong muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ sử dụng Picture.

6. Nhấp và kéo để vẽ placeholder trên slide.

Cách đổi tên bố cục tùy chỉnh

Khi hoàn thành việc thiết kế bố cục tùy chỉnh, người dùng nên đặt cho nó một tên gọi dễ tìm.

1. Từ chế độ xem Slide Master, chọn bố cục mong muốn, sau đó nhấp vào lệnh Rename.

2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Nhập tên mong muốn, sau đó nhấp vào Rename.

Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh

Khi đã tạo bố cục slide tùy chỉnh, thật dễ dàng để thêm một slide mới với bố cục đó hoặc áp dụng nó cho slide hiện có.

2. Từ tab Home, người dùng có thể chèn một slide mới với bố cục tùy chỉnh hoặc áp dụng nó cho một slide hiện có. Trong ví dụ này, ta sẽ chọn Layout và áp dụng kiểu mới cho slide 6.

3. Bố cục slide tùy chỉnh sẽ được áp dụng.

PowerPoint cũng cho phép thêm placeholder mới vào bố cục slide hiện có.

Sử dụng bố cục tùy chỉnh trong các bài thuyết trình khác

Khi sửa đổi bố cục slide hoặc slide master trong chế độ xem Slide Master, bạn thực sự đang tạo một phiên bản tùy chỉnh cho theme hiện tại. Nếu muốn áp dụng theme này cho các bài thuyết trình khác, bạn sẽ cần lưu nó lại.

Cách lưu một theme

Nếu không ở chế độ xem Slide Master, bạn có thể lưu theme từ tab Design. Chỉ cần nhấp vào mũi tên drop-down trong nhóm Themes, sau đó chọn Save Current Theme.