Đánh Số Thứ Tự Trong Excel Vba / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Cách Đánh Số Thứ Tự Trong Excel

Nếu bạn đánh số thứ tự theo cách thủ công, là đánh lần lượt từng số một, thì sẽ rất là lâu và mất thời gian. Thay vì vậy, bạn nên đánh số thứ tự theo cách tự động trong excel sẽ rất nhanh và vô cùng tiện lợi.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách đánh số thứ tự trong Excel.

Mình sẽ phân ra làm 2 trường hợp, để đánh số thứ tự trong Excel. Đó là đối với dữ liệu ít và dữ liệu nhiều.

I. Cách đánh số thứ tự trong excel đối với dữ liệu ít

Nếu dữ liệu bảng tính ít tầm khoảng 50 dòng đổ lại, thì bạn nên chọn 1 trong 3 cách, đánh số thứ tự tự động sau đây:

1. Đánh số thứ tự kết hợp với phím Ctrl

Thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập vào số 1 ở ô đầu tiên, tức là sẽ đánh số thứ tự bắt đầu từ 1 trở đi.

Lúc này bạn sẽ thấy 2 dấu cộng 1 lớn và 1 nhỏ như ở trong hình.

Bước 3: Nhấn giữ chuột trái và kéo đến hết danh sách, cần đánh số thứ tự. Sau đó đồng thời thả chuột và phím Ctrl ra.

Lưu ý: Không được thả phím Ctrl, trước khi đánh số thứ tự xong.

Đây là kết quả khi thực hiện xong

Đối với cách này dễ thực hiện hơn cách 1, là dựa vào quy luật lũy tiến để đánh số thứ tự.

Thực hiện:

Bước 1: Nhập vào 2 ô đầu tiên lần lượt là 1 và 2.

Bạn có thể sử dụng công thức, để đánh số thứ tự trong bảng tính Excel.

Bước 1: Nhập vào số mà bạn muốn bắt đầu, ở ô đầu tiên.

Trong đó:

B4 : Là địa chỉ của ô đầu tiên

1 : là đơn vị muốn tăng, nếu muốn tăng 2 thì các bạn nhập 2, thì kết quả mỗi ô cách nhau 2 đơn vị.

Sau khi nhập xong công thức thì gõ Enter.

Đối với bảng tính có dữ liệu khoảng 200 dòng trở lên. Nếu dùng các cách trên khi dùng chuột kéo xuống các ô còn lại, không thể kéo hết 1 lần được mà phải kéo nhiều lần.

Thay vì vậy bạn dùng chức năng Fill Series, để đánh số thứ tự tự động đối với bảng tính có nhiều dữ liệu sẽ tiện lợi hơn.

Thực hiện:

Bước 1: Gõ số 1 ở ô đầu tiên, ở đây mình muốn đánh số thứ tự bắt đầu bằng 1, nên mình sẽ gõ số 1 ở ô đầu tiên.

Trong đó: – Series in:

+ Columns: Đánh số theo cột.

– Type:

+ Growth : Kiểu lũy tiến

+ AutoFill : Kiểu tự động điền

– Step value (Bước nhảy) : Khoảng cách giữa hai ô thứ tự liền kề.

– Stop value (Giá trị cuối) : Đánh số thứ tự đến đơn vị này.

Như vậy là trong bài viết này, mình đã hướng dẫn bạn cách đánh số thứ tự trong Excel, tùy vào trường hợp mà bạn chọn cách nào cho hiệu quả.

Cách Đánh Số Thứ Tự Tự Động Trong Excel

Có lẽ bạn đã không xa lạ gì với cột STT viết tắt của “số thứ tự” ở đầu mỗi bảng biểu. Cách đánh số thứ tự thủ công gõ bàn phím sẽ rất tốn thời gian và công sức nếu như STT lên tới con số hàng trăm hàng nghìn. chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách đánh số tự động trong Excel.

Cách 1: Đánh số thứ tự tự động bằng cách kéo chuột

Cách làm này khá là nhanh chóng với việc đánh số từ 100 trở xuống nhưng nếu dài hơn bạn sẽ phải kéo chuột đi rất lâu, từ trang này sang trang khác.

Bước 1: Đánh số đầu tiên trong loạt số bạn muốn đánh thứ tự, ví dụ muốn đánh số từ 1-10 bạn cần điền số 1.

Bước 2: Di chuột đến góc của ô dữ liệu vừa đánh số, bấm giữ nút Ctrl trên bàn phím, con trỏ chuột của bạn sẽ hiện hình chữ thập và dấu cộng giống như bên dưới.

Bước 3: Giữ nguyên nút Ctrl và kéo chuột xuống bên dưới, bên cạnh con trỏ chuột sẽ hiện một con số nhỏ cho biết bạn đã đánh số đến số mấy.

Cách 2: Đánh số thứ tự tự động bằng cách kích đúp chuột

Cách này phù hợp với việc đánh số cho một bảng tài liệu đã có sẵn. Nó sẽ giúp bạn đánh số từ điểm bạn chọn đến cuối bảng dữ liệu nhưng cần lưu ý là bảng dữ liệu của bạn cần phải nối liền liên tiếp không được bị trống ở giữa.

Bước 1: Đánh số đầu danh sách giống với bước 1 cách 1.

Bước 2: Bấm giữ Ctrl rồi kéo chuột xuống ô dưới để tạo một số liền sau số đầu tiên (cách làm hoàn toàn giống cách 1).

Lưu ý: Nếu như bảng danh sách của bạn bị ngắt đoạn trống ô ở giữa thì việc đánh số sẽ ngừng ở ngay đoạn bị ngắt.

Cách 3: Sử dụng lệnh đếm số tự động trong Excel

Cách này giúp bạn có thể đếm số một cách linh hoạt với số lượng chỉ định bao nhiêu tùy ý và khác với hai cách trên, cách này có thể giúp bạn đánh số theo cột dọc giống hai cách trên và còn có thể đếm số theo hàng ngang.

Bước 1: Đánh số đầu danh sách giống với bước 1 cách 1.

Bước 3: Trong hộp thoại Series mới mở lên, Series in là lựa chọn đếm số theo hàng dọc ( Columns) hoặc hàng ngang ( Rows), Type là kiểu đánh số. Step value là con số bắt đầu cho dãy đếm số còn Stop value là con số cuối cùng.

Cách Đánh Số Thứ Tự Trong Excel Nhanh Nhất

Đánh số thứ tự cho danh sách ngắn

Cách đánh số thứ tự trong Excel cho danh sách ngắn này khá thông dụng và đơn giản đối với dân văn phòng. Theo đó, bạn chỉ cần thực hiện theo 2 thao tác sau:

Ở 2 ô đầu tiên trong danh sách, bạn điền số theo thứ tự.

Bạn dùng chuột trái chọn 2 ô đã đánh số thứ tự. Bạn chỉ chuột xuống góc dưới của ô thứ 2 để xuất hiện dấu cộng màu xanh lá cây, sau đó bạn kéo vùng chọn xuống toàn bộ danh sách.

Ví dụ 1: Bạn muốn đánh số thứ tự của danh sách học sinh theo dạng chẵn. Ở ô đầu đầu tiên, bạn điền số 2. Tiếp đó, ô thứ 2, thứ 3 bạn điền là số 4 và 6. Sau đó, bạn chọn 3 ô đã điền bất kì, bạn kéo giữ chuột ở góc phải rồi bạn kéo xuống toàn bộ vùng cần đánh số.

Ví dụ 2: Trường hợp bạn muốn đánh số lẻ cho danh sách cũng tương tự như trên. Tại ô đầu tiên, bạn đánh số thứ tự là 1. Sau đó bạn điền số tiếp theo vào ô thứ 2. Để đánh số thứ tự cho toàn bộ danh sách, bạn chọn 2 ô này và bạn giữ chuột ở góc phải, khi bạn thấy xuất hiện dấu cộng nhỏ thì bạn kéo xuống.

Bạn hoàn toàn có thể thấy cách đánh số thứ tự trong Excel này khá dễ áp dụng và không có gì khó khăn phải không nào? Tuy nhiên, nhìn chung nó vẫn còn mang tính chất thủ công. Do đó, đối với các bảng danh sách dài, lên tới hàng nghìn dòng, bạn sẽ gặp không ít khó khăn khi áp dụng phương pháp này.

Cách đánh số thứ tự danh sách dài

– Bước 1: Đánh số ô đầu tiên

Ở ô đầu tiên trong danh sách, bạn nhập số thứ tự là 1. Trong trường hợp bạn không muốn bắt đầu bằng số 1, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng số thứ tự tùy thích.

Tại tính năng Fill chọn Series – Bước 3: Chọn kiểu đánh số thứ tự

Columns: Đánh số dạng cột.

Rows: Đánh số theo dạng hàng.

Series in:

Stop value: Có ý nghĩa là giới hạn vị trí đánh số thứ tự (Số thứ tự chỉ đánh đến vị trí này và dừng lại)

Step value: Có ý nghĩa là cài đặt khoảng cách giữa 2 số thứ tự liền nhau.

Type:

Tại đây, bạn hoàn toàn có thể định dạng của kiểu đánh số thứ tự mà mình muốn. Sau đó, bạn đừng quên lưu cài đặt lại bằng việc nhấn nút OK là xong.

Cách đánh số trong excel bằng công thức

Hộp thoại cài đặt đánh số thứ tự

Tại ô đầu tiên trong danh sách cần đánh số thứ tự, bạn điền số 1. Trong trường hợp, bạn muốn bắt đầu bằng con số khác bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh.

Bạn nhập công thức ở ô thứ 2. Công thức áp dụng: = ô đầu tiên + n

– Bước 1: Đánh số thứ tự ô đầu tiên

Sau khi bạn đã hoàn tất thao tác nhập công thức, bạn dùng chuột phải để chọn cùng lúc 2 ô này. Bạn giữ chuột ở góc phải của ô thứ 2 cho đến khi thấy xuất hiện dấu cộng rồi bạn kéo xuống để đánh số thứ tự toàn bộ danh sách.

Ngoài 3 cách kể trên, bạn có thể áp dụng một phương pháp hoàn toàn mới để đánh số thứ tự trong Excel. Đó là sử dụng hàm ROW để đánh số thứ tự các hàng.

Để đánh số thứ tự cho bảng danh sách bằng hàm ROW, bạn thực hiện các thao tác theo hướng dẫn:

Cách đánh số thứ tự trong Excel bằng công thức

Tại ô đầu tiên trong bảng danh sách muốn đánh số thứ tự, bạn nhập công thức như sau: =ROW(A1). Lúc này, hàm sẽ trả về kết quả với số hàng được tham chiếu.

Ví dụ: =ROW(A1) trả về kết quả tương ứng là 1.

Tương tự như các cách đã giới thiệu trên, đầu tiên bạn chọn ô vừa điền công thức và giữ chuột ở góc phải. Lúc này, bạn sẽ thấy xuất hiện núm điều khiển có hình dấu cộng sẽ hiện lên. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác kéo chuột xuống và điều chỉnh phạm vi danh sách cần đánh số.

– Bước 1: Đánh số thứ tự ô đầu tiên

Mẹo đánh số thứ tự danh sách trong Excel

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng 4 cách đánh số trên trong từng trường hợp nhất định:

Trong trường hợp bạn áp dụng hàm ROW, số thứ tự danh sách được cập nhật khi chúng được sắp xếp cùng dữ liệu. Điều này có nghĩa chuỗi thứ tự hoàn toàn có thể bị ngắt quãng hoặc thay đổi trong trường hợp thêm, xóa hay di chuyển hàng bất kỳ trong bảng danh sách đó. Để khắc phục lỗi này, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách thủ công: Bạn đánh số cho 2 ô đầu tiên và bắt đầu kéo xuống vùng cần đánh số.

Khi bạn sử dụng hàm ROW, nếu bạn muốn đánh số tự động khi thêm, hay xóa hoặc di chuyển hàng, bạn hãy chuyển dữ liệu thành dạng bảng trong Excel. Theo đó, các dòng mới thêm ở cuối bảng sẽ được tự động đánh số thứ tự.

Với cách thức đánh số thứ tự bằng hàm ROW thích hợp cho việc đánh số đơn hàng hay các dạng số thứ tự bao gồm chữ cái, hay ký hiệu đặc biệt.

– Bước 2: Kéo núm điều khiển

Ví dụ: Nếu bạn muốn đánh số dạng 0000-0001, hãy nhập công thức =TEXT(ROW(A1),”0000-0000″) vào ô thứ nhất. Sau đó bạn kéo điều khiển đến cuối phạm vi danh sách cần thực hiện.

Việc đánh số thứ tự trong Excel chưa bao giờ thấy đơn giản như vậy. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng đánh số cho các danh sách, bảng biểu lên tới hàng trăm, hay hàng ngàn dòng nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản.

Hướng Dẫn Tự Động Đánh Số Thứ Tự Cột Trong Excel

Bình thường, để đánh số thứ tự cột trong một bảng dữ liệu Excel, đa số các bạn thường nhập số thứ tự đầu tiên, ví dụ 1 rồi ở ô phía dưới, bạn nhập hàm =”ô đầu”+1 rồi kéo xuống hết cột muốn đánh số thứ tự, vậy là xong. Tuy nhiên, nó rất thủ công và không thể áp dụng cách thông thường khi số cột quá lớn.

Bước 1: Ta nhập số thứ tự đầu tiên, là 1.

Nhập số thứ tự đầu tiên là 1.

Bước 2: Trong phần  Editing chọn Fill / Series.

Chọn Fill / Series trong phần Editing

Bước 3: Hộp thoại Series xuất hiện.

Series in: Chọn Rows nếu đánh số theo hàng còn chọn Columns nếu đánh số theo cột.

Trong Type có những lựa chọn sau:

+ Linear: Đánh số theo kiểu tăng dần.

+ Growth: Kiểu lũy tiến.

+ Date: Kiểu ngày tháng.

+ AutoFill: Kiểu tự động điền.

Chọn kiểu đánh số thứ tự

Step value (Bước nhảy) : Khoảng cách giữa hai số thứ tự.

Stop value (Giá trị cuối) : Chỉ đánh stt đến vị trí cột này.

Chẳng hạn, ở đây mình chọn đánh số theo Columns và Type là Linear với Step value là 1 và Stop Value là 20.

Đánh giá bài viết này