Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Và Đường Trong Word 2016 / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Cách Vẽ Biểu Đồ Kết Hợp Cột Và Đường Trong Excel Chi Tiết

Do nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel nên hôm nay Tin học Đức Minh sẽ hướng dẫn cho các bạn cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel cực kỳ chi tiết. Lấy ví dụ minh họa cụ thể với việc vẽ biểu đồ theo dõi cùng lúc cả doanh thu và chi phí trong 12 tháng.

Ví dụ về biểu đồ chứa dữ liệu kết hợp cột và đường trong excel

Đầu tiên về doanh thu và chi phí từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 chẳng hạn. Ở đây nếu các bạn vẽ biểu đồ, Tin học Đức Minh có ví dụ các bạn có một bảng thống kê excelđồ thị trong excel thì trục hoành X có thể là từ tháng 1 đến tháng 12, còn trục tung Y sẽ là cột doanh thu hoặc chi phí. Nhưng ở đây nếu các bạn muốn thể hiện hết cả doanh thu và chi phí thì phải phân tách ra làm 2 trục tung Y. Hoặc nâng cao hơn, các bạn có thể muốn doanh thu thể hiện bằng cột, còn chi phí thể hiện bằng đường để tiện theo dõi, nghĩa là các bạn muốn áp dụng cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel. Cụ thể như trong hình sau:

vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel

Trông thì có vẻ khó nhưng thật sự là rất dễ, chỉ cần các bạn làm đúng theo các phần sau:

1. Vẽ biểu đồ chứa dữ liệu cơ bản trước khi kết hợp cột và đường trong excel

– Bước 1: Quét chọn vùng dữ liệu cần chèn biểu đồ. Như ở ví dụ trên ta sẽ quét cả vùng tháng + doanh thu + chi phí.

– Bước 2: Vẽ biểu đồ trong excel bằng cách vào tab insert sau đó chọn kiểu biểu đồ cột các bạn thích.

2. Để hiển thị trục tung thứ hai trong excel các bạn làm theo các bước sau

– Bước 1: Tiếp theo các bước ở phần 1, các bạn tiếp tục: Vào tab Format, trong phần Current Selection – Plot Area các bạn chọn tên vùng dữ liệu các bạn muốn để làm trục tung thứ hai trong excel. Trong trường hợp này sẽ là Series “Chi phí”

– Bước 2: Sau khi chọn xong vùng dữ liệu các bạn muốn để làm trục tung thứ hai trong biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel rồi thì các bạn vào tiếp phần Format Selection.

– Bước 3: Trong Dialog “Format Data Series” các bạn chọn “Secondary Axis” trong mục “Plot Series On” sau đó nhấn Close là xong. Như các bạn thấy bây giờ biểu đồ cột vừa nãy đã xuất hiện thêm trục tung thứ hai ở bên phải thể hiện phần giá trị chi phí. Như vậy là các bạn đã thành công. Bây giờ để biến biểu đồ cột này thành biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel thì các bạn cần theo dõi phần tiếp theo.

3. Cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong Excel

– Bước 1: Tiếp nối các bước ở phần 1 và 2, các bạn lại vào phần Format và tiếp tục chọn Series “Chi phí” .

– Bước 2: Bây giờ muốn vẽ phần chi phí thành một đường kết hợp với cột doanh thu trong excel thì các bạn tiếp tục vào phần Design – Change Chart Type

Tác giả bài viết: Khoa PTT Youtube Channel: https://www.youtube.com/channel/UC8dZoB0lsYIefHR7VXSZCuQ

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

CN Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng – B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) CN Cầu Giấy: Phòng B2T10 (Phòng B2 Tầng 10) – Tòa nhà 335 Cầu Giấy – HN (Tầng 1 là Siêu thị thời trang Fashion Mall) CN Linh Đàm: Phòng 404 – Chung cư CT4A1 – Đường nguyễn Hữu Thọ – Linh Đàm – Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee) CN Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) – Trần Phú – Hà Đông

Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2022

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ ( Charts) trong Word 2016 với những thao tác cơ bản như: chèn biểu đồ, tạo biểu đồ với dữ liệu Excel có sẵn, chỉnh sửa, thay đổi biểu đồ.

Khi làm việc với Word, có một số loại tài liệu tổng hợp về dữ liệu thống kê, tính toán, so sánh… chứa rất nhiều số liệu trông rất khó hiểu và khó hình dung. Lúc này, người dùng sẽ sử dụng công cụ vẽ biểu đồ để giúp người xem dễ dàng tiếp nhận những ý chính, đồng thời có thể so sánh với những số liệu khác một cách dễ dàng hơn.

I. Tìm hiểu các loại biểu đồ trong Word 2016

1. Biểu đồ cột

Biểu đồ cột là loại biểu đồ sử dụng các thanh dọc để hiển thị dữ liệu. Loại biểu đồ này có thể hoạt động với nhiều loại dữ liệu khác nhau, nhưng chúng thường được sử dụng nhất để so sánh thông tin.

2. Biểu đồ đường

Biểu đồ đường là loại biểu đồ rất lý tưởng để hiển thị xu hướng. Trong biểu đồ này, các điểm dữ liệu được kết nối với các đường, giúp dễ dàng xem liệu các giá trị đang tăng hay giảm theo thời gian.

3. Biểu đồ hình tròn

Biểu đồ hình tròn giúp chúng ta dễ dàng so sánh tỷ lệ. Mỗi giá trị được hiển thị dưới dạng một lát bánh, vì vậy thật dễ dàng để xem giá trị nào chiếm tỷ lệ phần trăm của tổng thể.

4. Biểu đồ thanh

Biểu đồ thanh có hoạt động giống như biểu đồ cột, nhưng chúng sử dụng thanh ngang thay vì thanh dọc.

5. Biểu đồ khu vực

Biểu đồ khu vực tương tự như biểu đồ đường, ngoại trừ các khu vực dưới các dòng được điền vào.

6. Biểu đồ bề mặt

Biểu đồ bề mặt cho phép bạn hiển thị dữ liệu trên toàn cảnh 3D. Đây là loại biểu đồ thường được với các tập dữ liệu lớn, cho phép bạn xem nhiều loại thông tin cùng một lúc.

II. Cách chèn biểu đồ trong Word 2016

1. Chèn biểu đồ

Cách chèn biểu đồ được thực hiện như sau:

Bước 1: Để chèn được biểu đồ thì đầu tiên bạn cần đặt điểm chèn tại nơi mà bạn muốn biểu đồ xuất hiện.

Bước 2: Tiếp đó, bạn sẽ di chuyển chuột tới tab Insert, sau đó nhấp chọn Chart trong mục Illustrations ( Minh họa).

Bước 3: Lúc này, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện. Để xem các tùy chọn khác nhau, bạn hãy chọn một loại biểu đồ từ khung bên trái, sau đó duyệt cho đến các biểu đồ ở bên phải.

Bước 4: Sau khi xem xét xong thì tiến hành chọn dạng biểu đồ mà bạn muốn, sau đó nhấp chọn OK.

Bước 5: Một cửa sổ biểu đồ và bảng tính sẽ xuất hiện trên tài liệu của bạn.

Bước 6: Tiến hành nhập dữ liệu nguồn của bạn vào bảng tính có sẵn.

Bước 7: Theo mặc định thì chỉ những dữ liệu kèm theo trong hộp màu xanh mới được xuất hiện trong biểu đồ. Vì vậy bạn hãy nhấp và kéo góc dưới bên phải của hộp màu xanh để tự tăng hoặc giảm phạm vi dữ liệu xuất hiện.

Bước 8: Sau khi nhập xong tất cả dữ liệu cần thiết, bạn hãy nhấp “X” để đóng cửa sổ bảng tính.

Bước 9: Biểu đồ sẽ hoàn thành như hình sau:

Lưu ý: Để chỉnh sửa biểu đồ của bạn một lần nữa, bạn chỉ cần chọn nó, sau đó nhấp vào lệnh Edit Data (Chỉnh sửa dữ liệu) trên tab Design thì cửa sổ bảng tính sẽ xuất hiện trở lại để bạn tiến hành chỉnh sửa.

2. Tạo biểu đồ với dữ liệu Excel có sẵn

Nếu bạn đã có dữ liệu trong tập tin Excel mà bạn muốn sử dụng vào trong Word thì bạn có thể sao chép và dán thay vì nhập bằng tay. Lúc này, bạn chỉ cần mở bảng tính trong Excel, sao chép dữ liệu, sau đó dán nó làm dữ liệu nguồn trong Word là được.

II. Chỉnh sửa biểu đồ trong Word 2016

1. Chuyển đổi dữ liệu hàng và cột

Trong quá trình sử dụng, đôi khi bạn sẽ muốn thay đổi nhóm dữ liệu trong biểu đồ của bạn. Chẳng hạn như trong ví dụ bên dưới, dữ liệu được chia nhóm theo thể loại với mỗi cột là mỗi tháng. Nếu bạn muốn chuyển đổi các hàng và cột thì dữ liệu sẽ được chia nhóm lại theo tháng . Trong cả hai trường hợp, biểu đồ chứa cùng một dữ liệu mà nó chỉ được trình bày theo một cách khác.

Cách chuyển đổi dữ liệu hàng và cột như sau:

Bước 1: Nhấp chọn biểu đồ bạn muốn sửa đổi. Tab Design sẽ xuất hiện ở phía bên phải của thanh Ribbon.

Bước 2: Từ tab Design, bạn hãy bấm chọn vào lệnh Edit data trong nhóm Data ( Dữ liệu).

Bước 3: Tiếp tục nhấp vào biểu đồ một lần nữa để chọn lại như bước 2, sau đó nhấp vào lệnh chọn Switch Row/Column( Chuyển hàng / Cột).

Bước 4: Lúc này, các hàng và cột sẽ được chuyển đổi cho nhau. Trong ví dụ này, dữ liệu đã được nhóm theo tháng với các cột tượng trưng cho từng thể loại.

2. Thay đổi loại biểu đồ

Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấp chọn vào biểu đồ bạn muốn thay đổi. Các tab Design sẽ xuất hiện.

Bước 2: Từ tab Design, bạn bấm chọn vào lệnh Change Chart Type ( Thay đổi loại biểu đồ).

Bước 3: Lúc này, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện, bạn hãy chọn biểu đồ mong muốn thay đổi, sau đó nhấp vào OK.

Bước 4: Loại biểu đồ mới sẽ được áp dụng như hình bên dưới. Trong ví dụ này, biểu đồ đường giúp người xem dễ dàng nhìn thấy xu hướng theo thời gian.

3. Thay đổi layout biểu đồ

Để thay đổi cách sắp xếp biểu đồ của bạn, hãy thử chọn một layout ( bố cục) khác. Layout có thể ảnh hưởng đến một số yếu tố, bao gồm tiêu đề biểu đồ và những dữ liệu.

Cách thay đổi layout biểu đồ được thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn biểu đồ bạn muốn sửa đổi. Tab Design sẽ xuất hiện.

Bước 2: Từ tab Design, bạn bấm vào lệnh Quick Layout ( Bố cục nhanh).

Bước 3: Chọn bố cục mà bạn muốn thay đổi từ menu thả xuống.

Bước 4: Sau khi chọn xong, biểu đồ sẽ cập nhật layout mới.

Lưu ý: Nếu bạn nhận thấy layout biểu đồ không hiển thị chính xác những gì bạn cần, bạn có thể nhấp vào lệnh Add Chart Element ( Thêm thành phần biểu đồ) trên tab Design để thêm các yếu tố cần thiết khác như: tiêu đề trục, đường lưới và các thành phần biểu đồ khác.

4. Thay đổi kiểu biểu đồ

Bước 1: Chọn biểu đồ bạn muốn thay đổi. Lúc này tab Design sẽ xuất hiện.

Bước 2: Từ tab Design, bạn hãy nhấp vào mũi tên thả xuống trong mục Chart Styles ( Kiểu biểu đồ).

Bước 3: Tại đây, một menu thả xuống với các kiểu biểu đồ sẽ xuất hiện. Bạn hãy chọn kiểu mà bạn muốn.

Bước 4: Sau khi chọn xong, kiểu biểu đồ sẽ được thay đổi như sau:

Lưu ý: Để tùy chỉnh nhanh hơn nữa, bạn hãy sử dụng các phím tắt định dạng ở bên phải biểu đồ của bạn. Các phím tắt này cho phép bạn điều chỉnh kiểu biểu đồ, thành phần biểu đồ và thậm chí thêm các bộ lọc để dữ liệu của bạn.

5 Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2022 Nhanh Và Dễ Nhất

Như đã nói biểu đồ là một trong những cách thể hiện số liệu/thông tin nhanh chóng, rõ ràng và trực quan nhất, chúng luôn được sử dụng rất nhiều trong rất nhiều trường hợp như tổng kết dự án, tổng kết quý/năm, thống kê số liệu, báo cáo tiến độ, bảng so sánh,…

Hiện nay có hai cách vẽ biểu đồ trong Word:

Cách 1: Vẽ trực tiếp trên Word bằng Chart.

Cách 2: Vẽ trước trong bảng Excel, sau đó sử dụng hai thao tác Copy – Paste sang Word.

Các thành phần của biểu đồ

2. Vùng vẽ biểu đồ.

3. Các số liệu của chuỗi sự kiện trong biểu đồ được thể hiện dạng cột, đường tùy vào định dạng biểu đồ có sẵn.

4. Hai trục giá trị ngang – dọc thể hiện số liệu hoặc mốc thời gian tùy vào bảng số liệu có sẵn.

5. Bảng chú giải ký hiệu biểu đồ.

6. Tiêu đề của biểu đồ có thể xuất hiện trên – dưới biểu đồ hoặc chỉ trên hoặc dưới.

7. Dữ liệu hiển thị, thường là khi bạn đưa chuột đến một chi tiết biểu đồ thì chúng sẽ xuất hiện.

Các thành phần của sơ đồ

Bạn có thể thay đổi các thành phần này theo sở thích như vị trí, thành phần, kích thước… hoặc loại bỏ khỏi biểu đồ nếu không muốn hiển thị.

Cách vẽ biểu đồ trong word

Bước 1: Mở file Word, đưa chuột đến vị trí cần chèn biểu đồ

Bước 3: Bảng Insert Chart xuất hiện.

Các dạng biểu đồ có sẵn trong bảng Insert Chart

– Column: biểu đồ cột, hiển thị dữ liệu thay đổi theo các mốc thời gian hoặc thể hiện sự so sánh hơn kém, ít nhiều, so sánh giữa các yếu tố như quy mô, phạm vi khối lượng. Dạng biểu đồ này được sử dụng rất nhiều trong báo cáo tổng kết và so sánh số liệu theo thời gian và quy mô.

Trong Column còn có các dạng biến thể nhỏ hơn như biểu đồ dạng 2D, biểu đồ dạng không gian 3D, tương tự như vậy với dạng biểu đồ cột chồng hình thóp dạng 2D và 3D.

– Line: biểu đồ đường hiển thị dữ liệu thay đổi theo khuynh hướng tăng trưởng phát triển tương đương với các mốc giá trị dữ liệu như năm, tháng, ngày…

Trong biểu đồ Line có các dạng biến thể nhỏ như: biểu đồ đường đơn, biểu đồ đường có đánh dấu mốc, biểu đồ đường dạng 3D…

– Pie: biểu đồ hình tròn, thể hiện số liệu dạng cơ cấu, tỉ trọng, tỉ lệ, quy mô đã được chuyển về đơn vị %.

Dạng biểu đồ này cũng có các biến thể nhỏ như dạng biểu đồ tròn 2D, dạng 3D, dạng phân tích nhỏ…

– Bar: biểu đồ cột ngang có thể coi là một biến thể của biểu đồ dọc, đơn vị của hai trục ngang dọc được hoán đổi với nhau.

Dạng biểu đồ này cũng phù hợp để thể hiện các thông tin số liệu như sản lượng, quy mô theo các mốc thời gian cụ thể. Tương tự như biểu đồ cột cũng có các dạng biến thể con như biểu đồ ngang 2D, 3D, biểu đồ ngang xếp chồng.

– Area: biểu đồ miền được sử dụng để biểu thị sự thay đổi, biến đổi các giá trị theo thời gian, thông thường biểu đồ này hướng đến cái nhìn tổng quan hơn là chi tiết.

– X Y (Scatter hay tán xạ): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một. dạng biểu đồ này rất dễ bị nhầm lẫn với dạng biểu đồ đường do có các cột mốc và các điểm được nối với nhau, song dạng biểu đồ X Y khác rất nhiều.

Trong khi dạng biểu đồ đường thể hiện các số liệu theo từng mốc giá trị thời gian đều nhau thì với dạng X Y các số liệu có thể được hiển thị theo những khoảng cụm không đều và không nhất thiết phải theo từng mốc thời gian đều nhau.

Dạng biểu đồ này sẽ phù hợp với các dữ liệu khoa học, thống kê, kỹ thuật,…

– Stock: biểu đồ chứng khoán dành riêng cho những số liệu dao động lên xuống của cổ phiếu. Ngoài ra dạng biểu đồ này cũng có thể dùng để thể hiện các dữ liệu khác như nhiệt độ, lượng mưa.

– Surface: biểu đồ bề mặt, dạng biểu đồ này rất phù hợp nếu bạn cần tìm sự kết nối mối liên hệ giữa các giá trị với nhau. Không nhất thiết phải là hai giá trị chữ và số, dạng biểu đồ này còn có thể thể hiện được với các giá trị chỉ là số.

Với dạng biểu đồ này sẽ được khuyến khích sử dụng 3D Surface nhiều hơn bởi khả năng minh họa gần giống mô hình sẽ dễ dàng hình dung và trực quan hơn so với dạng 2D.

– Radar: Biểu đồ dạng lưới như mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu. thường dùng để thể hiện và so sánh tổng giá trị của các dữ liệu, so sánh và xác định điểm mạnh và điểm yếu của các dữ liệu.

– Bubble: Biểu đồ bong bóng thường được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường và phân tích tài chính kinh tế.

– Ngoài ra còn có các dạng biểu đồ mới được cập nhật như Treemap, Sunburst, Histogram, Box & Whisker, Combo…

Bước 3: Xuất hiện một trang Excel chứa bảng dữ liệu mẫu và một biểu đồ mới được tạo, dựa vào bảng dữ liệu này bạn nhập các số liệu tương ứng, biểu đồ cũng sẽ thay đổi theo các số liệu bạn nhập.

Vậy là bạn đã hoàn thành việc tạo biểu đồ trên word.

Chỉnh sửa, trang trí lại biểu đồ

Thẻ Design:

Trong thẻ này bạn cần lưu ý:

Chart Style: thay đổi màu sắc biểu đồ theo sở thích, thay đổi số liệu…

Change Chart Type : Thay đổi định dạng biểu đồ sang các dạng biểu đồ khác.

Select Data, Edit Data : dùng để thay đổi dữ liệu đã nhập (Hoặc kích chuột phải vào biểu đồ, chọn Edit Data).

Chart Layouts : thay đổi cách trình bày của biểu đồ

Thẻ Format:

Trong thẻ này bạn chủ yếu sẽ chỉnh sửa màu sắc, font chữ và định dạng văn bản cho biểu đồ.

Bước 5: Hoàn thành!

Để tìm hiểu kỹ hơn về toàn bộ công cụ soạn thảo văn bản Microsoft Word 2016, về công dụng và thao tác làm việc chi tiết bài bản nhất bạn hãy tham khảo khóa học trực tuyến “Làm chủ Word 2016 từ cơ bản đến nâng cao” của giảng viên Đỗ Trung Thành có tại chúng tôi

Tham khảo khóa học “Làm chủ Word 2016 từ cơ bản đến nâng cao”

Với lộ trình học chi tiết từ cơ bản đến chuyên sâu cùng với hướng dẫn tỉ mỉ của giảng viên khóa học sẽ giúp bạn sớm làm quen với công cụ soạn thảo văn bản Microsoft Word 2016, nhanh chóng làm việc và sử dụng chúng một cách thành thạo, chuyên nghiệp và hỗ trợ công việc hiệu quả nhất, để bạn sớm trở thành bậc thầy về công cụ Microsoft Word chốn văn phòng.

Khóa học phù hợp với tất cả các đối tượng, đặc biệt dành cho các bạn có nhu cầu học tin học văn phòng đặc biệt về Word từ những bước đi đầu tiên; những bạn cần nâng cao trình độ về công cụ tin học văn phòng; hay chuẩn bị thi các loại chứng chỉ tin học…

Điểm dặc biệt của khóa học là mua một lần, bạn được bảo hành trọn đời. Bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi khi điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong việc học, tiết kiệm thời gian và chi phí so với hình thức học Offline tại trung tâm. Làm chủ Word 2016 từ cơ bản đến nâng cao giúp bạn tự tin làm chủ phần mềm Word 2016, nâng cao kỹ năng tin học văn phòng, tự tin thi chứng chỉ.

Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word

Với các bảng dữ liệu thống kê, tính toán, so sánh…trong tài liệu Word, sẽ rất khó hiểu, khó hình dung nếu có nhiều số liệu vì vậy các bạn muốn thể hiện chúng bằng biểu đồ để người xem dễ hiểu hơn.

Cách vẽ biểu đồ

– Column: dạng biểu đồ hình cột đứng hiển thị dữ liệu thay đổi theo thời gian hoặc so sánh giữa các mục. Trong Column có các kiểu biểu đồ khác nhau như: biểu đồ cột dạng 2D, biểu đồ cột dạng 3D, biểu đồ cột xếp chồng và cột xếp chồng 3D.

– Line: biểu đồ đường có thể biểu thị khuynh hướng theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Trong biểu đồ Line có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…

– Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.

– Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.

– Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng.

– X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.

– Stock: biểu đồ chứng khoán, thường sử dụng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu, ngoài ra biểu đồ này cũng minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…

– Surface: biểu đồ bề mặt giúp các bạn kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Các bạn có thể tạo một biểu đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

– Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

– Bubble: Biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

– Radar: Biểu đồ dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

Sau khi chọn dạng biểu đồ các bạn nhấn OK.

Bước 3: Xuất hiện trang Excel chứa bảng dữ liệu, các bạn nhập dữ liệu cho bảng dữ liệu trong Excel.

Chỉnh sửa biểu đồ

1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ (Chart Tools).

Khi các bạn chọn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ xuất hiện Chart Tools với 3 tab là Design, Layout và Format.

Tab Design, các bạn có thể chọn các kiểu biểu đồ, cách bố trí, màu sắc, thay đổi dữ liệu … cho biểu đồ.

Các bạn có thể chọn vào biểu đồ và căn chỉnh như căn chỉnh văn bản, hoặc nếu muốn chuyển biểu đồ sang vị trí khác các bạn chọn biểu đồ và nhấn Ctrl + X sau đó đặt con trỏ chuột vào vị trí mới và nhấn Ctrl + V. Các bạn có thể đặt con trỏ chuột vào các góc bản đồ để chỉnh kích thước cho biểu đồ.

Chọn biểu đồ, trong Chart Tools các bạn chọn Layout.

Để thêm tiêu đề các bạn chọn Chart Title và chọn kiểu tiêu đề sau đó nhập tiêu đề trên biểu đồ và nhấn Enter.