Ở tuần 11 LCS Châu Âu Mùa Hè, Fnatic đã tung ra một đội hình khiến nhiều người chơi và nhà phân tích phải tự gãi đầu. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là một trận đánh vui của Fnatic vì kết quả của trận đấu đó không ảnh hưởng nhiều đến cả mùa giải nhưng thực ra, đó chính là chiến thuật của Fnatic. Nói ngắn gọn, Fnatic đã sử dụng một thứ được miêu tả như là đội hình của DOTA vì những điều tương tự vẫn chưa phổ biến trong Liên Minh Huyền Thoại.
Chiến thuật ở đây là gì, nó tác động thế nào đến meta game?
Sự đa dạng của các vai trò
DOTA không có tên gọi cho các vị trí như trong Liên Minh Huyền Thoại. Trong khi chúng ta có đường trên, đi rừng, đi giữa, xạ thủ và hỗ trợ, DOTA lại đánh số cho các vị trí theo số 1, 2, 3, 4 và 5. Không có sự liên hệ trực tiếp giữa hai cách gọi này, tuy nhiên cả hai đều dựa trên những điều cơ bản. Số càng nhỏ, vị tướng đó càng cần phải farm nhiều.
Tristana là một siêu carry ở cuối trận và sẽ không có những lợi thế rõ rệt trước các xạ thủ khác cho đến khi có đủ cấp độ và các trang bị. Vì lí do này, cô ta được đặc quyền farm. Ahri là một sát thủ, mạnh nhất ở giai đoạn giữa trận và có quyền được farm thứ hai. Hai tướng này là những nguồn sát thương chính và yêu cầu nhiều sát thương nhất trong toàn đội. Tương tự, Morgana sẽ bắt đầu bị giảm sức mạnh khi cô ta hoàn thành Yêu Sách Của Băng Hậu + Đồng Hồ Cát Zhonya còn Elise vẫn đạt được hiệu quả với một lượng trang bị tối thiểu nhờ bộ kĩ năng của mình.
Trong đội này, Ryze sẽ là nhân vật chính thứ nhất, Sivir là nhân vật chính thứ hai với khả năng độc biến sức mạnh ở giữa trận. Cả Evelunn và Karma cùng có khả năng lên sát thương hiệu quả hơn Zac và cho họ farm sẽ là một lợi thế. Cách đánh số cho các vị trí này không áp dụng với những vị tướng nhất định mà áp dụng cho những vai trò trong một đội hình nhất định. Ví dụ như Jarvan IV có thể lên sát thương hoặc là chống chịu, có thể được đánh số từ 2 đến 3, thậm chí là 4 hay 5 tùy theo đội hình.
Gấp đôi rắc rối
Với những lập luận ở trên, hãy quan sát đội hình của Fnatic trong tuần 11 ở trận đấu với ROCCAT.
Blitzcrank – đường trên (sOAZ)
Elise – đi rừng (Cyanide)
Kassadin – đường giữa (xPeke)
Vayne – xạ thủ đường dưới (Rekkles)
Morgana – hỗ trợ (Yellowstar)
Nếu theo cách đánh số các vai trò, đội hình đó sẽ trông như thế này:
Với hai hỗ trợ và nhiều kĩ năng khống chế cùng với một siêu carry ở cuối trận, đây sẽ là một đội hình nguy hiểm. Morgana thường sẽ ở vị trí 2 hoặc 5 – hoặc là hỗ trợ hoặc sẽ là một carry thứ hai ở đường giữa. Ở thời điểm 7:24, lượng farm của trận đấu được phân bố như thế này:
Tại sao Fnatic hoặc là một đội nào đó lại sử dụng đội hình này? Câu trả lời nằm ở áp lực lên các đường với sự xuất hiện của tướng “hỗ trợ”.
Meta trước đây
Đây cũng là một đội hình được thiết kế để chiếm lợi thế cho hai siêu carry ở cuối trận bằng khả năng đi gank và những kĩ năng khống chế. Các bạn có thấy quen thuộc không? Đó chính là đội hình của Moscow 5 trong trận chung kết IEM Hanover đấy.
Đội hình này đặc biệt tập trung vào khả năng bảo kê/hỗ trợ của bốn vị tướng để phục vụ một siêu carry. Janna đường giữa? Chắc chả ai dùng đâu…
Các bạn đã bắt đầu nhận ra những điểm tương đồng và khác biệt chưa?
Lợi thế
Tại sao lại sử dụng những đội hình lạ như thế?
Đầu tiên, nó thêm vào yếu tố bất ngờ mà không nhiều đội sẽ nhìn ra được, tuy nhiên ở một cấp độ chủ chốt hơn, đôi khi việc có thêm áp lực ở các đường là quan trọng hơn so với việc bảo vệ xạ thủ ở đường dưới, đặc biệt là khi carry ở cuối hoặc giữa trận của bạn ở những đường khác. Điều này mở ra những cuộc gank vô cùng linh động. Thường thì ở mức độ giải đấu, việc gank đường trên hoặc đường giữa sẽ là bất khả thi với bốn thành viên mà không có những kĩ năng toàn bản đồ, tuy nhiên trong một đội hình như thế này, bạn sẽ có thể tạo áp lực lên bất kì đường nào với lợi thế số đông mà không có đội hình nào trong Liên Minh Huyền Thoại được chuẩn bị dể đối đầu lại.
Nói một cách đơn giản hơn, bạn không muốn nhường những mạng đầu trận cho Ryze hay Jax ư? Thay vì một cuộc gank với tướng đi rừng, một cuộc gank với cả tướng đi rừng lẫn tướng hỗ trợ vào phút thứ 4 thì sao?
Quay lại với trận đấu giữa Fnatic và ROCCAt, chúng ta có một Vayne ăn được gần hết mạng của cả đội và một Morgana không-đi-đường-giữa với chỉ số lính lên đến 3-chữ-số. Thấy lợi thế chưa?
Như Quickshot đã nói, nó rất không bình thường, nhưng có thể nó lại tốt hơn! Trong ba năm vừa qua, chúng ta đã sống trong một thế giới với hai đường dưới, hai đườig đơn và một tướng đi rừng.Nhưng nếu có những đội hình khác hoàn toàn với meta thì sao? Nếu đôi khi, tốt hơn là nên làm những điều khác lạ thì sao?
Nguồn: http://na.lolesports.com/