Mặc định khi bạn chọn Range (vùng dữ liệu) trong Excel, thì trên thanh Status Bar sẽ hiện ra 3 giá trị như hình ví dụ bên dưới:
Trong đó:
là giá trị trung bình của tất cả các Cells chứa giá trị là số.
số Cells trong vùng dữ liệu được chọn
tổng tất cả các Cells chứa giá trị là số.
1. Tính tổng bằng phép tính cộng
Nếu bạn làm việc với một bảng tính có ít số liệu hoặc các Cells chứa giá trị nằm xa nhau trên bảng tính và cần được tính tổng thì có thể sử dụng phép tính tổng đơn giản để thực hiện.
Mô tả:
Hàm Sum trong Excel là hàm dùng để tính tổng, cho phép cộng các giá trị riêng lẻ hoặc tham chiếu đến Cells hoặc Range hay kết hợp cả 3 loại với nhau.
Cú pháp:
Trong đó:
number1: số đầu tiên để tính tổng. Có thể là một số, Cells hoặc Range.
[number2],…:đây là số thứ 2 trong hàm Sum. Có thể là một số, Cells hoặc Range. Tối đa bạn có thể sử dụng đến number255
Các ví dụ về sử dụng hàm SUM trong Excel
=SUM(A2,A3,A4,A5,A6)
Hàm tính tổng các giá trị trong các ô A2, A3, A4, A5, A6 – tính tổng theo các Cells xác định.
16990
=SUM(A2:A6,A11)
Hàm tính tổng Range A2 đến A6 và Cells A11 – tính tổng giữa 1 Range giá trị và 1 Cells.
17140
=SUM(A2,A7:A11)
Hàm tính tổng Cells A2 và Range A7 đến A11 – tính tổng giữa 1 Cell và 1 Range giá trị.
7430
=SUM(A2:A3,A5:A7,A9:A11)
Hàm tính tổng Range A2 đến A3 và Range A5 đến A7 và Range A9 đến A11 – tính tổng giữa nhiều Range với nhau.
16190
=SUM(A2:A11)-SUM(A8:A11)Hàm tính tổng Range A2 đến A11 nhưng trừ tổng giá trị Range từ A8 đến A11 – tính tổng của Range và loại bỏ các giá trị xác định trong Range đó.
18510
=SUM(A2:A11)Hàm tính tổng Range A2 đến A11 – tính tổng theo một Range giá trị liên tiếp.
19720
=SUM(A:A)Hàm SUM cho phép bạn tỉnh tổng toàn bộ một cột. Và sẽ tự động bỏ qua Cells chưa giá trị không phải là số trong kết quả- tỉnh tổng toàn bộ một cột.
19720
★ Tips: Khi các bạn muốn chọn nhiều Cells hoặc Range cách xa nhau, thì có thể nhấn giữ phím Ctrl và chọn từng Cells hoặc kéo các Range thì Excel sẽ tự động thêm vào dấu “,“.
★ Một lưu ý nhỏ là khi thực hiện phép tính tổng của một cột bạn nên để Cells chứa kết quả tổng khác cột với cột giá trị tính tổng, vì khi để chung một cột kết quả hàm SUM sẽ bị lỗi và trả về kết quả =0.
4. Cách tính tổng hàng trong Excel
Qua các cách trên thì mình lấy chủ yếu là tổng của một cột, vậy có thể lấy tổng của một hàng được không?
Câu trả lời: có và bạn có thể áp dụng cách tương tự như đối với các tính tổng của một cột.
5. Cần lưu ý khi sử dụng hàm SUM trong Excel
Lỗi chính tả
Lỗi này thường xảy ra khi bạn sử dụng hàm SUM để tính tổng các giá trị là số cụ thể. Ví dụ: =SUM(12314,21321,46346) nhưng vì sơ xuất bạn gõ nhầm thành thì kết quả sẽ sai.
Lỗi #VALUE!
Lỗi #VALUE! xảy ra khi bạn sử dụng phép cộng với các Cells cụ thể. Ví dụ: =A1+A2+A3+A4+A5 nhưng giá trị trong A3 lại là văn bản.
Lỗi #REF!
Lỗi #REF! xảy ra khi bạn xóa một hàng hoặc cột trong phép tính tổng.
Cách khắc phục tương tự khi gặp lỗi #VALUE!.