Xu Hướng 12/2022 # Thủ Thuật Tạo Và Tùy Biến Bảng Trong Microsoft Word / 2023 # Top 17 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Thủ Thuật Tạo Và Tùy Biến Bảng Trong Microsoft Word / 2023 # Top 17 View

Bạn đang xem bài viết Thủ Thuật Tạo Và Tùy Biến Bảng Trong Microsoft Word / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Giới thiệu và Cách tạo bảng, tùy biến bảng trong Microsoft Word

I. BỐN CÁCH TẠO BẢNG TRONG WORD

Bạn thường xuyên làm việc trên Word, chắc hẳn sẽ có lúc các bạn phải sử dụng đến bảng biểu để chứa các dữ liệu. Trong Microsoft Word hỗ trợ các bạn nhiều cách để kẻ bảng, chèn bảng trong word cũng như hỗ trợ các bạn rất nhiều công cụ giúp các bạn có một bảng dữ liệu đẹp và dễ nhìn.

#1. CÁCH 1: Tạo bảng nhanh trong Word (Tối đa là 10 x 8 ô)

Để tạo được bảng nhanh trong phần mềm soạn thảo văn bản Word, trước tiên các bạn hãy mở phần mềm Word ra, sau đó trên thanh công cụ Menu bạn hãy tìm và nhấn vào nút Insert.

Vì cách 1 thêm bảng nhanh nhưng số lượng có hạn, vì thế ở trong một trường hợp nào đó nếu bạn muốn thêm nhiều bảng thì hãy áp dụng cách 2.

Đây là cách cho phép các bạn tạo nhiều bảng với số lượng lớn hơn, bạn có thể tạo tối đa 10 x 8 ô.

Trên Word có rất nhiều mẫu bảng có sẵn để các chọn, để tạo bảng theo các mẫu có sẵn mọi người hãy lựa chọn trong phần Quick Tables nha:

Với trường hợp bảng bạn muốn tạo trong phần mềm MS Word có phần phức tạp hơn, vậy thì các bạn có thể sử dụng tính năng “Draw table” để kẻ bảng.

II. HƯỚNG DẪN TÙY BIẾN, THIẾT KẾ BẢNG TRONG WORD

1. Thiết kế bảng

Trên phần mềm Word, mọi người hãy nhấn vào bảng rồi chọn Design, ở đây xuất hiện nhiều mẫu sẵn có cho bạn chọn.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tự thiết kế cho bảng bằng việc Tô màu ô – Shading và Tùy chỉnh viền – Borders cũng trong phần Design này:

Trong đó, nếu các bạn:

* Muốn thêm một cột bên trái ô đang chọn thì nhấn vào: Insert Columns to the Left

* Muốn thêm một cột bên phải ô đang chọn thì nhấn vào: Insert Columns to the Right

* Muốn thêm một hàng bên trên hàng đang chọn thì nhấn vào: Insert Rows Above

* Muốn thêm một hàng bên dưới hàng đang chọn thì nhấn vào: Insert Rows Below

* Muốn thêm cột và hàng với nhiều tùy biến hơn thì nhấn chọn mục: “Insert Cells…”

Tiếp đó, bạn hãy chọn Number of Columns (Số cột) và Number of Rows (Số hàng) mà bạn muốn thêm vào rồi nhấn chọn nút OK:

Trong đó:

* Để xóa ô đang chọn, bạn hãy nhấn vào: Delete Cells

* Để xóa toàn bộ cột cố ô đang chọn, bạn hãy nhấn vào: Delete Columns

* Để xóa toàn bộ hàng cố ô đang chọn, bạn hãy nhấn vào: Delete Rows

* Để xóa toàn bộ bảng có trong Word, các bạn hãy nhấn chọn vào mục: Delete Table

6. Thay đổi kích thước của hàng và cột

Cách thay đổi kích thước của Cột và Hàng trên Word rất đơn giản, mọi người hãy nhấn vào đường viền của hàng hoặc cột, giữ chuột và kéo đến khi có độ rộng ưng ý.

Trước khi thay đổi kích thước:

LỜI KẾT

Bạn đọc nếu thấy bài viết hay thì đừng quên ấn nút LIKE & SHARE để nhiều người khác cùng biết đến nha.

Một Số Thủ Thuật Tùy Biến Taskbar Trên Windows 10 Hiệu Quả / 2023

Windows 10 được rất nhiều người dùng yêu thích bởi những tính năng bổ sung mới mà Microsoft bổ sung cho phiên bản này. Thanh Taskbar là một trong những tính năng được người dùng sử dụng nhiều nhất trong Windows 10 cũng như các phiên bản Windows khác.

Tùy chỉnh Taskbar linh hoạt hơn khi làm việc

1. Thiết lập cấu hình hoặc gỡ bỏ Cortana

Đừng lo lắng, bạn có thể thiết lập lại cấu hình hoặc gỡ bỏ hoàn toàn Cortana.

Nếu muốn kích hoạt lại Cortana, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng này.

Ở các bản Windows mới nhất thì hiện không còn Cortana trên Taskbar nữa.

2. Gỡ bỏ Task View

Nút Task View trên thanh Taskbar

Bước 1: Đầu tiên bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng TaskView hay vào một điểm nào đó trên thanh Taskbar.

Bước 2: Bỏ đánh dấu chọn mục Show Task View button.

Gỡ bỏ nút Task View trên thanh Taskbar

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt bàn phím để sử dụng nhanh tính năng Task View trong Windows 10.

3. Ẩn các biểu tượng trong hệ thống System Tray

Các biểu tượng như đồng hồ, điểu chỉnh âm lượng, biểu tượng mạng, pin… được hiển thị trên hệ điều hành Windows 10. Trong trường hợp nếu bạn không muốn các biểu tượng này xuất hiện trên khay hệ thống vào nhanh bằng Taskbar, bạn có thể ẩn các biểu tượng này.

Để ẩn các biểu tượng, bạn thực hiện như sau:

Hoặc bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows+ I.

Nhấn chọn biểu tượng Settings trong Start Menu Nhấn chọn System trong Windows Settings

Để tắt hoặc bật những truy cập nhanh vào ứng dụng hệ thống, bạn tìm đến mục Quick Actions ở cửa sổ bên tay phải, nhấn vào Edit your quick actions.

Tìm đến mục Quick Actions và nhấn vào Edit your quick actions.

Bước 4: Ấn vào biểu tượng bỏ ghim để ẩn ứng dụng hệ thống trên thanh Taskbar là được.

Ấn vào biểu tượng bỏ ghim để ẩn ứng dụng trên thanh Taskbar

4. Di chuyển vị trí thanh Taskbar

Để thay đổi vị trí mặc định thanh Taskbar, bạn làm như sau:

Mở Taskbar Settings bằng cách nhấp chuột phải trên thanh Taskbar Tìm mục Taskbar location on screen trong cài đặt Taskbar

Bước 3: Tại đây có các tùy chọn:

Bottom: thanh taskbar nằm dưới (mặc định).

Left: thanh taskbar nằm bên trái.

Right: thanh taskbar nằm bên phải.

Top: thanh taskbar nằm trên.

Bạn chọn vị trí mình muốn, hệ thống sẽ ghi nhận và tự đổi vị trí Taskbar ngay lập tức.

Chọn vị trí mình muốn để hệ thống ghi nhận và tự đổi vị trí

5. Ẩn, hiện thanh Taskbar trên windows 10

Bạn có thể cấu hình thanh Taskbar để tự động ẩn khi không sử dụng.

Để ẩn Taskbar tự động, bạn làm theo các bước như sau:

Nhấp chuột phải trên thanh Taskbar để mở Taskbar Settings Bật ON chế độ Automatically hide the taskbar in desktop mode

Để hiện thanh Taskbar, bạn thực hiện tương tự và chuyển mục Automatically hide the taskbar in desktop mode về chế độ OFF là được.

6. Sử dụng biểu tượng nhỏ để hiển thị được nhiều biểu tượng khác trên màn hình

Nếu đang sử dụng một máy tính bảng hoặc netbook chạy hệ điều hành Windows 10 và bạn không có đủ không gian trống trên thanh Taskbar. Trong trường hợp đó bạn có thể cấu hình Windows 10 hiển thị các nút hoặc các biểu tượng nhỏ trên thanh Taskbar để có thêm không gian cho các biểu tượng khác.

Nhấp chuột phải trên thanh Taskbar để mở Taskbar Settings Bật ON chế độ Use small taskbar buttons

7. Thay đổi màu sắc và làm trong suốt Taskbar

Hoặc bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows+ I.

Nhấn chọn biểu tượng Settings trong Start Menu Nhấn chọn Personalization trong Windows Settings Chuyển tùy chọn Transparency effects sang chế độ ON Chọn màu và tích chọn thêm tùy chọn Start, taskbar, and action center

8. Thay đổi kích cỡ Taskbar (Resize Taskbar)

Bỏ dấu tích trong tùy chọn Lock the taskbar

Bước 2: Đặt con trỏ chuột vào cạnh trên của Taskbar cho đến khi con trỏ chuột biến thành mũi tên hai đầu, sau đó kéo lên phía trên màn hình để tăng chiều cao.

Tăng chiều cao cho thanh Taskbar

9. Ghim thư mục bất kỳ vào thanh Taskbar

Mặc dù Windows 10 không cho phép bạn ghim thư mục cụ thể nào vào thanh Taskbar, nhưng cũng có một cách giúp bạn có thể thực hiện được thao tác này mà không cần phải cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng nào khác. Cách làm như sau:

Lưu ý: Đảm bảo có khoảng trắng giữa Explorer và thư mục thực tế như trong hình bên dưới.

Thêm “Explorer ” vào trước đường dẫn thư mục

Bước 5: Cuối cùng, kéo và thả vào shortcut vừa tạo lên thanh Taskbar.

Thay đổi biểu tượng mặc định cho thư mục trước khi ghim nó vào thanh Taskbar

Kết quả bạn được như này:

Thư mục được ghim vào thanh Taskbar

10. Kích hoạt hoặc ẩn tính năng Peek

Mở Taskbar Settings Kích hoạt tính năng Peek để xem qua các tab đang mở trên máy tính

Nếu không thích sử dụng tính năng này bạn có thể gỡ bỏ nút Peek xuất hiện ở mép bên phải thanh Taskbar đi.

Nút Peek trên thanh taskbar

Tuy nhiên trước khi ẩn nút Peek bạn nên tắt tính năng này đi. Để tắt tính năng Peek bạn thực hiện tương tự như lúc bật, chỉ cần chuyển Use peek to preview the desktop when you move your mouse to the Show desktop button at the end of the taskbar về chế độ OFF là xong.

Bước 1: Tải 7+ Taskbar Tweaker for Windows 10 về máy và cài đặt.

Bước 2: Tiếp theo mở công cụ lên và đánh tích chọn tùy chọn Hide the show desktop button là xong.

11. Hiển thị tên ứng dụng đang chạy trên Taskbar (Taskbar Labels)

Theo mặc định, Windows không hiển thị rõ tên chương trình đang chạy mà chỉ hiển thị biểu tượng các ứng dụng trên thanh Taskbar. Mặc dù điều này giúp tiết kiệm không gian Taskbar, nhưng những người mới dùng có thể cảm thấy khó khăn khi phải nhận biết biểu tượng trên thanh tác vụ.

Để hiển thị tên các ứng dụng đang chạy trên Taskbar, bạn làm như sau:

Nhấn chuột phải lên thanh Taskbar và chọn Taskbar Settings Tìm mục Combine taskbar buttons trong cài đặt Taskbar

Bước 3: Tại đây có các tùy chọn:

Always, hide labels: luôn ẩn tên (nhãn) các ứng dụng trên thanh taskbar (mặc định).

When taskbar is full: ẩn tên (nhãn) các ứng dụng khi thanh taskbar đang hiển thị quá nhiều chương trình.

Never: không bao giờ ẩn tên (nhãn) các ứng dụng trên thanh taskbar.

Bạn chọn chế độ mình muốn, hệ thống sẽ ghi nhận và tự động thay đổi trên Taskbar ngay lập tức.

12. Thêm Toolbar vào thanh Taskbar

Bạn có thể sử dụng tính năng Toolbar để tạo một thanh công cụ mới trên thanh Taskbar giúp truy cập thư mục và tập tin nằm trong máy tính của bạn một cách nhanh chóng.

Để tạo một thanh công cụ mới, bạn làm như sau:

13. Ghim 1 File hoặc thư mục vào Jump Lists

Ghim file lên Jump List

Để tháo gỡ một mục tin khỏi Jump List, chọn nó trong danh sách, kích vào icon hình chiếc đinh ghim và chọn “Unpin from this list”.

Bỏ ghim file trên Jump List

14. Khóa Taskbar

Nếu không muốn thay đổi kích thước hoặc di chuyển Taskbar, bạn có thể tùy chỉnh để “khóa” Taskbar ở một vị trí duy nhất. Để “khóa” Taskbar, tất cả những gì bạn cần là là kích chuột phải vào thanh Taskbar và đánh tích chọn Lock the taskbars trên Menu Popup.

Tích chọn Lock the taskbars trên Menu Popup để khóa Taskbar

15. Thêm hoặc gỡ bỏ khung Search

Không thể phủ nhận khung Search trên thanh Taskbar cực kỳ hữu ích cho người dùng trong trường hợp nếu muốn tìm kiếm nhanh các ứng dụng, cài đặt trên máy tính… Tuy nhiên điểm hạn chế là khung Search chiếm lượng không gian đáng kể trên thanh Taskbar.

Do đó bạn có thể “giải phóng” không gian mà khung Search chiếm và nhường chỗ cho các biểu tượng ứng dụng khác bằng cách không sử dụng biểu tượng khung Search, để ẩn hoàn toàn nó. Việc này không ảnh hưởng đến việc bạn sử dụng khung Search trên Start Menu để tìm kiếm các chương trình hay ứng dụng cài đặt trên máy tính của mình.

Ẩn/Hiện khung Search trên thanh Taskbar

Để làm được điều này, bạn thực hiện như sau:

Bước 2: Tại đây có các tùy chọn:

Hidden: Ẩn hoàn toàn thanh Search, nhưng bạn vẫn có thể vào Start menu để tìm kiếm bình thường.

Show the search icon: Hiện icon kính lúp biểu thị chức năng tìm kiếm thay cho search box.

Show the search box: Hiển thị hộp tìm kiếm, tùy chọn này thì chiếm diện tích trên taskbar nên chúng ta đang muốn ẩn đi.

Lựa chọn chế độ phù hợp với bạn và hệ thống sẽ tự động thay đổi trên Taskbar ngay lập tức.

Lựa chọn chế độ Search trên Taskbar phù hợp với bạn

16. Ẩn nút Start trên thanh Taskbar

Nút Start nằm bên trái thanh Taskbar. Mục đích khi tích hợp nút Start là để hỗ trợ người dùng mở Start Menu tương tự như cách nhấn phím Windows. Giả sử vì một lí do nào đó mà bạn muốn ẩn nút Start này đi, bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí 7+ Taskbar Tweaker For Windows 10.

Sau khi tải xong công cụ và cài đặt, bạn mở công cụ lên và đánh tích chọn tùy chọn Hide the Start button để ẩn nút Start là xong.

Hướng Dẫn Tùy Biến Chức Năng Bullet Trong Word / 2023

Trong bài học trước chúng ta đã tìm hiểu về cách sử dụng chức năng Bullet và Numbering trong Word (Tạo danh sách trong word)

Bước 1: Lựa chọn vùng danh sách muốn thiết lập

Bảng Define New Bullet sẽ xuất hiện. Trong bảng này chúng ta có thể thực hiện những nội dung sau:

Lựa chọn ký hiệu riêng

Bấm vào mục Symbol rồi chọn ký hiệu riêng theo ý muốn.

Chọn Font có chứa ký hiệu: Wingdings

Thay đổi màu sắc, kích cỡ của dấu đầu dòng trong danh sách

Bấm vào mục Font rồi lựa chọn kích cỡ, màu sắc và cách định dạng khác theo ý muốn

Sử dụng ảnh thay ký hiệu

Bấm vào mục Picture rồi lựa chọn ảnh để sử dụng thay cho ký hiệu.

Ảnh có thể lấy trong máy tính hoặc các kho lưu trữ trên OneDriver

Tùy chỉnh khoảng cách lề cho những mục áp dụng Bullet / Numbering

* Cách lề trái tăng thêm 1 khoảng

Tại dòng cần thiết lập cách lề sử dụng phím Tab để tăng thêm khoảng cách lề so về bên trái

* Giảm cách lề trái 1 khoảng

Tại dòng cần thiết lập cách lề sử dụng phím Shift + Tab để tăng thêm khoảng cách lề so về bên trái

Hoặc bấm vào nút Decrease Indent

Như vậy chúng ta có thể sử dụng tốt chức năng tạo danh sách trong Word rồi phải không nào.

Đánh giá bài viết này

Thủ Thuật Xử Lí Bảng Trong Word &Amp; Excel / 2023

Các thủ thuật xử lý bảng trong MS WORD và MS EXCEL

1. Tăng hiệu quả trình bày bằng cách xoay chữ theo chiều thẳng đứng Để tăng hiệu quả trình bày, Ms Word và MS Excel đều cho phép bạn xoay các dòng tiêu đề theo chiều thẳng đứng. Thực hiện như sau : MS WORD: bạn dùng chuột phủ chọn dòng tiêu đề muốn xoay thẳng đứng, nhắp phím phải chuột để hiện menu ngữ cảnh, sau đó chọn lệnh Text Direction … Cửa sổ Text Direction – Table Cell sẽ mở ra, bạn chọn hướng xoay của chữ trong phần Orientation sau đó nhắp nút OK để thấy kết quả vừa chọn.(Xem hình 1)

MS EXCEL: Bạn nhắp phím phải chuột vào ô muốn thay đổi chiều xoay của chữ, chọn lệnh Format Cells từ menu ngữ cảnh. Trong hộp thoại Format Cells, bạn chọn thẻ Alignment và chọn hướng xoay của chữ trong khung Orientation và điều rất lý thú là bạn có thể xoay chữ theo mọi góc bất kì bằng cách kéo chuột trực tiếp trong khung Orientation. Còn nếu xoay chữ thật chính xác, bạn có thể gõ vào khung Degrees một giá trị cụ thể, có thể là dương hoặc âm. Nếu giá trị của góc xoay là dương, dòng chữ của bạn sẽ xoay lên. Nếu giá trị góc xoay là âm, dòng chữ của bạn sẽ xoay xuống . (Xem hình 2)

2. Tạo bảng trong bảng Trong Word, tại một ô nào đó của bảng đã tạo bạn vẫn có thể tạo tiếp một bảng khác theo kiểu “bảng lồng trong bảng”. Điều này giúp cho việc tạo bảng của bạn rất linh động và hình thức trình bày của bảng sẽ trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Cách thực hiện như sau: Nhắp phím phải chuột tại ô bạn muốn chèn thêm bảng mới, chọn lệnh Insert Table … từ menu ngữ cảnh, sau đó bạn ấn định số cột và số dòng của bảng sắp chèn thêm vào. Sau khi nhắp tiếp nút OK để đóng hộp thoại, bạn đã thấy xuất hiện một bảng mới tại vị trí đã chọn. 3. Tự động lặp lại dòng tiêu đề của bảng Trong tài liệu soan thảo của bạn, khi các bảng biểu (table) có quá nhiều hàng trải dài qua nhiều trang sẽ làm cho người đọc rất khó theo dõi nội dung. Để khắc phục điều này, bạn nên lặp lại dòng tiêu đề của bảng vào đầu mỗi trang. Thông thường, nhiều người thường dùng cách làm thủ công là dùng lệnh COPY/PASTE để tái lập các dòng tiêu đề này nơi đầu trang mới. Thật ra bạn không cần phải tốn công như vậy bởi Ms Word và MS Excel đều trợ giúp bạn công việc này một cách hoàn toàn tự động. Cách thực hiện như sau: MS WORD: bạn quét chọn ( bôi đen ) dòng tiêu đề muốn lặp lại ở các trang sau. Nhắp phím phải chuột và chọn lệnh Table Properties từ menu ngữ cảnh. Trong cửa sổ vừa mở, bạn chọn thẻ Row, sau đó đánh dấu chọn vào ô ” Repeat as header row at the top of each page” . Nhắp nút OK để đóng hộp thoại lại. Bây giờ , mỗi khi sang trang kế tiếp, bảng biểu của bạn sẽ luôn có dòng tiêu đề ở đầu trang. (Xem hình 3)

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Thuật Tạo Và Tùy Biến Bảng Trong Microsoft Word / 2023 trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!