Xu Hướng 3/2024 # Thủ Thuật Excel: 100 Thủ Thuật + Phím Tắt Cực Kỳ Hữu Ích # Top 12 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Thủ Thuật Excel: 100 Thủ Thuật + Phím Tắt Cực Kỳ Hữu Ích được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tạo một phím truy cập nhanh ở phần Quick Access 1

Tạo một phím truy cập nhanh ở phần Quick Access 2

Có rất nhiều trường hợp có thể cần dùng tới thủ thuật excel này, thường là các bạn dùng nó để tạo một đường chéo mục đích là chia các thuộc tính khác nhau cho một ô hay một hàng, cột bất kỳ. Tin học Đức Minh xin đưa ví dụ các bạn muốn tạo một đường chéo chia tách hai phần tài khoản nợ và có trong sổ nhật ký chung trên excel cho nó đẹp chẳng hạn như hình dưới:

Tạo một đường chéo trong một ô excel 1​

Tạo một đường chéo trong một ô excel 2

Thêm bớt dòng cột trong excel cực nhanh​

Sao chép hoặc di chuyển vùng dữ liệu cực nhanh trong excel

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 1

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 2

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 3

7. Thủ thuật Excel – Ứng dụng chúc năng lọc Excel vào sổ kế toán

Giới hạn dữ liệu nhập bằng data validation trong excel 1

Giới hạn dữ liệu nhập bằng data validation trong excel 2​

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2168/Cac-Ky-Nang-Tin-Hoc-Van-Phong-Co-Ban-Ban-Can-Nam-Vung.html

Quản lý hàng hóa bằng data validation excel

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2727/Cach-quan-ly-hang-hoa-bang-Data-Validation-trong-Excel-cuc-hay.html

Từ đó về sau các bạn chỉ việc gõ cvn thay vì gõ một cụm từ dài là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thống kê nhanh trong excel

Chuyển dòng thành cột trong excel và ngược lại

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2694/Huong-dan-toan-bo-cac-kieu-an-du-lieu-trong-Excel-cuc-ky-huu-ich.html

vấn đè này thường các bạn làm kế toán hay kinh tế chung chung sẽ hay gặp phải vấn đề nhập các số hóa đơn kiểu 00000004 hay 00000…. gì gì đó. Nếu bạn nhập bình thường thì excel sẽ chỉ hiện thị số bình thường như 4 5 hay 345345, chứ không thể hiện một dãy số 0 đằng trước được. Để khắc phục vấn đề này, các bạn chỉ cần thêm một dấu ‘ ở đằng trước, hoặc chuột phải vào ô hay vùng dữ liệu đó chọn format cells – custom – viết 8 số 0 vào chẳng hạn :

Nhập dữ liệu bắt đầu bằng số 0 trong excel

Chuyển chữ thường thành chữ hoa trong excel

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2715/Cach-tao-danh-sach-xo-xuong-Drop-down-list-de-chon-trong-excel-cung-Duc-Minh.html

Những phím, tổ hợp phím tắt trong excel sẽ là công cụ hữu hiệu để giúp cho bạn thoát khỏi tình trạng vừa dùng bàn phím vừa quơ tay vớ con chuột chỉ trỏ loạn xạ, sẽ giúp tốc độ nhập liệu và làm việc của các bạn cùng excel tăng lên rất nhiều, và sau đây là những phím tắt hữu ích nhất:

Excel có hơn 1 triệu dòng (1.048.576 dòng). Nếu bạn đặt con trỏ vào A1 và nhấn Control + phím mũi tên xuống, bạn sẽ vượt qua HƠN 1 TRIỆU DÒNG trong vòng chưa đầy một giây. Nếu chúng ta có 6 dòng là một inch, vậy:

1.048.576 dòng / 6 = 174.763 inch / 12 = 14.564 feet / 5280 = 2,76 dặm

2.76 dặm trong 1 giây * 60 = 165,6 dặm một phút * 60 = 9.936 dặm một giờ.

Kể từ khi con trỏ của bạn thực sự mất ÍT HƠN MỘT GIÂY để “ĐI DU LỊCH” hơn 1 TRIỆU DÒNG, chúng ta hãy gọi nó là 10.000 DẶM/GIỜ (HƠN 16000 KM/H). Nếu so sánh với phương tiện chở con người thì chúng ta có X-15, hiện giữ kỉ lục thế giới về tốc độ bay nhanh nhất thế giới dành cho máy bay có người lái, với tốc độ Mach 6,72, khoảng 7.274 km/h, chưa bằng một nữa tốc độ di chuyển con trỏ. Vậy bạn sẽ không bao giờ để đánh bại “con trỏ của bạn” trong cuộc đua về tốc độ kể cả lái máy bay nhanh nhất thế giới đi nữa . Không bao giờ!

* Chú ý đây cũng là cách để kiểm tra xem có ô dữ liệu nào thừa mà các bạn không biết không.

Đây là một tổ hợp phím khá hay theo tác giả. Ví dụ các bạn đang tìm một cụm từ “thủ thuật excel” ở trong bảng tính chẳng hạn. Các bạn nhấn Ctrl + F sau đó muốn tìm kiếm tiếp lại cứ phải giữ nguyên cái bảng hiển thị chức năng tìm kiềm và ấn find next, thật sự rất khó chịu. Và tổ hợp phím tắt này chính là giải pháp cho các bạn!

Go to special là một chức năng khá đặc biệt trong excel, đúng như tên gọi “Special” của nó. Không chỉ đơn giản là đi đến (go to) ô A1 B1 hay A1000 nào đó mà các bạn còn có thể đi tới những ô trống, những công thức hiện có và còn vô số cái hay khác đang chờ các bạn khám phá với bộ 2 tổ hợp phím này

Xuống một dòng mới như trong word thì khá đơn giản chỉ cần nhấn Enter là xong. Nhưng với excel thì các bạn cần nhiều hơn thế. Và đó là lúc tổ hợp phím Alt + Enter thể hiện mình

Thay vì phải nhòm xuống cái đồng hồ bên dưới góc trái màn hình và gõ gõ nhập nhập ngày tháng vào một ô nào đó trong excel thì các bạn chỉ mất 1 giây với tổ hợp phím Ctrl + ; này, nhanh – gọn – lẹ.

Tương tự như tổ hợp phím trên, các bạn cũng chỉ cần mất chưa tới một giây để chèn giờ phút hiện tại với tổ hợp phím Ctrl + Shift + : . Tổ hợp phím này sẽ rất hữu ích đối với một số người hay phải nhập liệu về thời gian.

Đây cũng là một tổ hợp phím cực kỳ hữu dụng nhất là đối với dân kế toán, chắc các bạn sẽ chẳng lạ gì. Thay vì phải cầm chuột kéo công thức hay sao chép dữ liệu từ ô trên xuống những ô bên dưới thì chỉ các bạn chỉ cần kết hợp Ctrl + D (Có thể hiểu là Control – Down), với shift + mũi tên đi xuống hoặc Ctrl + Shift + mũi tên đi xuống là xong.

General (chung chung, tổng quát) = Control + Shift + ~ Currency (tiền tệ) = Control + Shift + $ Percentage (phần trăm) = Control + Shift + % Date (ngày tháng) = Control + Shift + # Time (thời gian) = Control + Shift + @ Number (số) = Control + Shift +!

Để ẩn một hoặc một tập hợp các cột các bạn chỉ cần chọn những ô chứa trong những cột đó bằng phím Shift hoặc dùng chuột, sau đó nhấn “Ctrl + )” là xong.

– Phím tắt hiển thị lại dòng là Ctrl + Shift + ). Nhưng tiếc là phím tắt này không phải bất kỳ phiên bản office nào cũng xài được. Trong trường hợp này các bạn có thể xài chuột phải – unhide hoặc nút mở menu chuột phải trên bàn phím + phím U

Để ẩn một hoặc một tập hợp các dòng các bạn chỉ cần chọn những ô chứa trong những dòng đó bằng phím Shift hoặc dùng chuột, sau đó nhấn “Ctrl + (” là xong.

– Phím tắt hiển thị lại dòng là ” Ctrl + Shift + ( ” . Các bạn phải chọn những dòng bao gồm những dòng bị ẩn bên trong sau đó mới nhấn tổ hợp phím này

Tổ hợp phím này sẽ rất cần thiết đối với những ai hay phải làm việc với biểu đồ. Chỉ đơn giản với một phím F11 sau khi đã chọn vùng dữ liệu, các bạn đã có một biểu đồ ở một bảng tính mới đẹp như mơ.

Tổ hợp phím này sẽ rất hữu dụng với những người làm văn phòng hay những người phải in tài liệu hàng ngày, tổ hợp phím này cũng là để mở chức năng “xem trước khi in và in nhanh trong các phiên bản office từ 2010 trở đi.

Có lẽ ai dùng excel cũng sẽ biết tổ hợp phím lưu dữ liệu là Ctrl + S. Nhưng không phải ai cũng biết phím tắt F12 này. Nhanh và gọn – hãy thử và cảm nhận!

Có lẽ nhiều người sẽ thấy phím F1 này … vô dụng. Nhưng gượm đã, với những bạn khá, giỏi Tiếng Anh nhưng kiến thức về Excel lại hạn chế thì đây là PHÍM TẮT VÀNG cho các bạn để tìm hiểu mọi thứ về excel “chuẩn như Lê Duẩn”, vì đây là những thứ do chính Microsoft viết ra chứ không phải kiến thức, thủ thuật lượm lặt trên internet

Phím tắt này nghe có vẻ kỳ quặc nhưng sẽ không xa lạ với những bạn hay dùng chức năng lọc hoàn toàn bằng bàn phím (Ctrl + Shift + L). Sau khi bật lọc bằng bàn phím thì không lẽ lại dùng chuột tiếp, không cần, các bạn chỉ cần dùng phím Alt + phím mũi tên đi xuống thôi.

Tương tự như lên xuống một màn hình với 2 phím đơn giản là Pg Dn và Pg Up thì hai tổ hợp phím này lần lượt là sang phải một màn hình và sang trái một màn hình. Kết hợp cả 4 tổ hợp phím này sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình theo dõi dữ liệu excel của các bạn nếu các bạn hay phải làm việc với những bảng dữ liệu lớn

Trái ngược với phím End, các bạn sẽ ít dùng tới phím này là phím Home, phím home giúp đưa con trỏ của các bạn nhanh chóng về ô đầu tiên của dòng chứa ô các bạn đang chọn dù các bạn đang ở bất kỳ đâu.

51. Thủ thuật excel P3 – Bôi đen, quét chọn với Shift + mũi tên 4 hướng

Chắc ai cũng biết là để chọn, bôi đen ô, dữ liệu trong ô bằng chuột rồi nhưng không phải ai cũng sẽ biết là nếu chỉ đơn giản chọn dữ liệu trong ô, hoặc chọn những ô liền kề nhau theo các hàng dọc, hàng ngang thì ta chỉ cần nhấn giữ phím shift + bốn mũi tên chỉ bốn hướng.

Theo ô các bạn đang chọn các bạn có thể chọn lên phía trên hoặc phía dưới ô đó một bàn mình với tổ hợp phím Shif + Pg Up và Shift Pg Dn. Kết hợp cùng các tổ hợp phím thì gần như các bạn sẽ không cần dùng chuột để chọn ô nữa mà vẫn nhanh như thường

Tương tự như tổ hợp phím trên, thêm vào phím Alt ở đằng trước là các bạn có thể chọn dữ liệu từ ô hiện tại cho đến hết màn hình của ô đó theo bên trái hay bên phải với Alt + Shift + Pg Up, Pg Dn, Alt + Shift + Pg Dn.

Tính từ ô mà các bạn đang chọn, các bạn có thể chọn đến Ô ĐẦU TIÊN CỦA HÀNG chỉ với tổ hợp phím đơn giản đó là Shift + Home. Tổ hợp phím này trong một số trường hợp sẽ giúp tốc độ chọn dữ liệu bằng bàn phím của bạn nhanh hơn so với dùng chuột RẤT NHIỀU LẦN.

Tính từ ô mà các bạn đang chọn, các bạn có thể chọn đến Ô ĐẦU TIÊN CỦA Sheet chỉ với tổ hợp phím đơn giản đó là Ctrl + Shift + Home. Trong một số trường hợp các bạn sẽ không ngờ tổ hợp phím này lại có ích đến thế.

Đối với những bạn hay ẩn cột, dòng thì tổ hợp phím này sẽ phát huy tác dụng của nó. Tổ hợp phím này sẽ khiến chúng ta chỉ chọn được những ô trong cột, dòng, mà không bị ẩn bởi các thao tác giúp ẩn còn lại những cột dòng bị ẩn rồi sẽ “ẨN” thật sự

– Sang trái phải một ký tự: phím mũi tên sang trái hoặc phải

– Sang trái, phải MỘT TỪ: Ctrl + mũi tên sang trái hoặc phải

Cũng với cùng một tổ hợp phím với CHỌN DỮ LIỆU TRONG EXCEL, còn đây là CHỌN DỮ LIỆU TRONG MỘT Ô excel. Các bạn chú ý phân biệt

– Chọn sang trái, phải 1 ký tự: Shift + phím mũi tên sang trái phải

– Chọn sang trái, phải 1 từ: Ctrl + Shift + phím mũi tên sang trái phải

– Chọn đến vị trí bắt đầu dữ liệu của ô: Shift + Home

– Chọn đến vị trí kết thúc dữ liệu của ô: Shift + End

– Xóa dữ liệu bên trái con trỏ: Backspace

– Xóa dữ liệu đằng sau con trỏ: Delete

– Xóa từ vị trí con trỏ cho tới tận cùng của ô : Ctrl + Delete (tổ hợp phím này khá hữu dụng)

Ai cũng biết nhập dữ liệu vào một ô ở excel xong là phải nhấn “Enter” thì dữ liệu đó mới xuất hiện. Vậy câu hỏi đặt ra là sau khi Enter xong thì con trỏ chuột của bạn chạy đi đâu. Và đây là câu trả lời:

– Đứng yên tại chỗ: Ctrl + Enter

Để nhập một dữ liệu cho cùng một vùng dữ liệu, các bạn chỉ cần quét chọn vùng dữ liệu, viết ra dữ liệu bạn muốn, sau đó nhấn “Ctrl + enter”, và điều thần kỳ sẽ xảy ra J)

Sao chép công thức từ ô trên : Ctrl + ‘

Sao chép công thức từ ô dưới : Ctrl + Shift + ”

Dân SEO không thể không biết phím tắt để chèn link trong excel: Ctrl + K

Các bạn có thể mở hộp thoại cài đặt font chữ trong excel để cài đặt font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, … với Ctrl + Shift + F

Gạch ngang giữa chữ cũng là một tính năng hay, có thể dùng để chỉ ra những dữ liệu này là sai hoặc cần sửa gì đó chẳng hạn. Các bạn dùng tổ hợp phím Ctrl + 5 để thực hiện tính năng này

Các bạn căn chữ theo các hướng của ô bằng cách giữ phím Alt và:

Để tăng giảm cỡ chữ của ô các bạn giữ phím Alt và:

– Tạo đường viền bao quanh ô: Ctrl + Shift + & (viền ngoài)

– Xóa đường viền bao quanh ô: Ctrl + Shift + –

Để tạo tất cả viền trong ngoài cho một vùng dữ liệu gồm nhiều ô các bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + H B A, bỏ đi thì là Alt + H B N (giữ lì Alt)

Nếu các bạn không nhớ hàm cụ thể nào đó có thể dùng Shift + F3 để mở tất cả các công thức trong excel lên và chiến!

Các bạn hay xài tới công thức có chứa một hoặc nhiều vùng dữ liệu lặp đi lặp lại sẽ nên dùng tới tính năng “Define name” – đặt tên cho vùng dữ liệu và phím tắt của nó là Ctrl + F3. Chọn vùng trước – Ctrl F3 – Enter – Viết tên – enter

Để dán tên vùng dữ liệu vào công thức các bạn nhấn F3 trong khi viết công thức.

Chắc nhiều người sẽ biết cách tạo một sheet đơn giản là chuột phải vào sheet hiện tại sau đó chọn insert new work sheet. Nhưng ko cần phải mất công thế trong khi đã có 1 tổ hợp phím đó là Shift + F11 rồi.

Các bạn có thể nhân đôi một hoặc một số đối tượng bất kỳ trong excel như biểu đồ, hình dạng, smart art, text box. Chỉ cần chọn sau đó nhấn Ctrl D là xong

Các bạn có thể ẩn tất cả các đối tượng trong excel như biểu đồ, hình dạng, ảnh, smart art,… với tổ hợp phím này

Có 3 cách để hiển thị menu chuột phải, một là nhấn chuột phải, hai là dùng phím chức năng mở chuột phải có sẵn trên bàn phím, còn nếu bàn phím của bạn không có chức năng đó hoặc phím liệt thì đã có một tổ hợp phím nữa đó chính là Shift + F10.

http://ketoanducminh.edu.vn/front/search/%E1%BA%A9n+d%E1%BB%AF+li%E1%BB%87u+excel/0​

– Viết hoa tất cả các chữ cái: Upper(Text)

– Viết Hoa Chữ Cái Đầu Mỗi Từ: Proper(Text)

– Chuyển chữ hoa thành chữ thường: Lower(Text)

Đôi khi chúng ta lười nhập liệu nên có thể chúng ta sẽ muốn excel tự trả về một số nào đó. Lúc đó các bạn sẽ phải dùng tới hàm Randbetween

Cú pháp: =Randbetween(Bottom,Top):

Ý nghĩa của hàm này là sẽ chọn ra một số ngẫu nhiên giữa hai giá trị mà bạn đưa ra, ví dụ chọn ngẫu nhiên một số từ 1 đến 100000000. Sau đó các bạn kéo công thức xuống. Chú ý là kết quả trả về có thể sẽ bị trùng lặp, vì bản chất nó là ngẫu nhiên. Nếu các bạn không muốn trùng có thể dùng thêm tính năng Remove Duplicates

Chắc ai cũng biết chức năng tự động fill sê-ri trong excel. Ví dụ sê ri số thứ tự từ 1 đến 10 thì các bạn chỉ cần gõ 1, 2 sau đó bôi đen 1,2, sau đố nhấn giữ chuột trái và kéo chuột xuống. Nếu các bạn phải fill đến hàng chục nghìn số thứ tự thì cách đó sẽ là một … thảm họa. Có một cách nhanh hơn nhiều đó là các bạn đừng đánh số thứ tự trước, mà hãy hoàn thành các cột dữ liệu khác trước, ít nhất là cột ngay bên phải cột số thứ tự, chú ý là dữ liệu phải liền mạch không có dòng trống ở giữa. Sau đó cuối cùng các bạn chỉ việc bôi đen hai số đầu tiên sau đó chỉ cần nhấp đúp chuột trái vào cái biểu tượng hình cái hộp đen đen ở góc bên phải dưới cùng của ô.

Để chuyển những dữ liệu kiểu như 19051991 thành ngày tháng năm kiểu 19/05/1991 thì các bạn có thể dùng chức năng “Text to columns” khá là hay trong excel.

Nếu các bạn thường xuyên sử dụng chức năng lọc trong excel thì có những kiểu lọc này mà các bạn không thể không biết:

Less than: nhỏ hơn một số nào đó

Greater than: lớn hơn một số nào đó

Between: giữa một khoảng

Begins with: bắt đầu với ký tự, chuỗi nào đó

Ends with: kết thúc bởi ký tự, chuỗi nào đó

– Lọc nhiều điều kiện: Custom filter: các bạn có thể nhập một lúc hai điều kiện ví dụ: greater than 10, less than 20 hoặc begins with “hà”, ends with “i”

Đôi khi các bạn sẽ có một cột giá trị kiểu như này:

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc tới chức năng conditional formating trong bài viết này. Chức năng định dạng có điều kiện trong excel là một trong những chức năng mà tác giả hay dùng nhất trong quá trình sử dụng excel từ trước đến nay. Đây là một tính năng thực sự rất hữu dụng, đặc biết là để thống kê, lọc dữ liệu. Sau dây là một số tính năng:

– Tô màu ô, màu chữ, tạo chú ý theo đủ các thể loại điều kiện

– Tạo những thanh dữ liệu, đường dữ liệu rất đẹp mắt

– Biến dữ liệu thành các icon

Nếu đặt câu hỏi có 2 ô dữ liệu: A1 là họ, A2 là tên, A3 là họ và tên. Thì ở ô A3 các bạn đặt công thức thế nào chắc không phải ai cũng có thể trả lời chính xác. Vd:

Ý nghĩa ở đây là trong excel dữ liệu chuỗi sẽ luôn nằm trong nháy kép, vậy ta đặt một chuỗi ở giữa công thức, nhưng trong chuỗi đó là một dấu cách. Excel vẫn hiểu đó là một ký tự, 1 chuỗi. Vậy là ta có kết quả nhưng mong muốn

Password to open: mật khẩu để mở file

Password to Modify: mật khẩu để sửa dữ liệu

Các bạn có thể nhập một hoặc hai loại mật khẩu trên, sau đó nhấn ok và nhập lại lần nữa để xác nhận là xong.

Để thực hiện các bạn quét chọn vùng dữ liệu sau đó vào Insert – Line

Chú ý thủ thuật này chỉ áp dụng cho bản 2010 trở lên

Chắc các bạn đã quá quen thuộc với số tiền 100k, 200k , 1k, 2k, 1m, 10 m chứ. Trong excel để làm được như thế tôi xin có ví dụ:

Table format cũng là một tính năng khá hay trong excel. Nó sẽ cho phép chúng ta thao tác tốt hơn với vùng chúng ta định dạng là “Table format”. Ví dụ như màu sắc thay đổi, công thức sẽ tự động fill xuống, tự động bật auto filter. Để thực hiện các bạn chọn vùng dữ liệu sau đó nhấn Alt + H + T – chọn mẫu bất kỳ – ok (lì Alt)

Với những bảng dữ liệu rất dài thì khi kéo xuống ta sẽ mất tiêu đề của bảng. Để khắc phục tình trạng đó thì excel đã cung cấp một function đó chính là Freeze Panes:

– Đóng băng cột đầu tiên: Alt + W + F + C (lì ALT)

– Đóng băng dòng đầu tiên: Alt + W + F + R (lì ALT)

Các bạn có thể đổi font chữ mặc định sau excel bằng cách nhấn Alt + F + T sau đó trong thẻ general các bạn có thể chọn lại font chữ, cỡ chữ và thậm chí là cả số sheet mặc định xuất hiện khi mở mới file excel

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

CN Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng – B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) CN Cầu Giấy: Phòng B2T10 (Phòng B2 Tầng 10) – Tòa nhà 335 Cầu Giấy – HN (Tầng 1 là Siêu thị thời trang Fashion Mall) CN Linh Đàm: Phòng 404 – Chung cư CT4A1 – Đường nguyễn Hữu Thọ – Linh Đàm – Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee) CN Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) – Trần Phú – Hà Đông

100 Thủ Thuật Excel Cực Kỳ Hữu Ích Dành Cho Kế Toán

1. Tìm kiếm thông minh trong Excel

– Ví dụ: Muốn tìm kiếm cụm từ “Công ty Cổ phần hóa chất Thông Minh” trong sổ nhật ký chung trên Excel nhưng lại không nhớ được chữ “Minh” mà chỉ nhớ là Công ty …Thông… gì gì đó, còn cụ thể là Thông gì thì không nhớ. C ó thể ứng dụng thủ thuật excel sau:

– Bước 2: Nhập cụm từ: Công ty*Thông*

Trong Excel, có một thanh công cụ gọi là ” Quick access toolbar ” – đúng như tên gọi của nó, những công cụ này giúp ta truy cập các chức năng của excel một cách nhanh chóng.

3. Thêm một đường chéo trong một cell (ô)

Có rất nhiều trường hợp có thể cần dùng tới thủ thuật excel này, thường thì dùng để tạo một đường chéo với mục đích chia các thuộc tính khác nhau của một ô hay một hàng, cột bất kỳ.

Ví dụ, muốn tạo một đường chéo chia tách hai phần tài khoản nợ và có trong sổ nhật ký chung trên Excel như hình dưới:

Việc sử dụng hoàn toàn bàn phím, không phải động tới chuột sẽ giúp tăng tốc độ làm việc của bạn trong Excel lên khá nhiều. Bởi vậy, thay vì dùng excel theo kiểu vừa nhập liệu vừa kéo kéo thả thả con chuột để thêm bớt dòng cột các bạn có thể dùng những tổ hợp phím tắt cực kỳ hữu ích sau:

Bước 1: Để thêm bớt dòng hay cột bất kỳ các bạn phải chọn dòng hay cột đó đã.

Bước 2: Để thêm hay bớt dòng:

Để thêm một lượng x dòng hoặc x cột, các bạn hãy chọn đúng bằng số x đó sau đó hãy thêm. Nhấn thêm phím mũi tên di chuyển theo các hướng lên xuống trái phải và xem đã chọn được bao nhiêu cột.

Ví dụ các bạn chọn 10 dòng thì sau khi nhấn ctrl shift + sẽ chèn thêm 10 dòng, chọn 100 cột sẽ được thêm 100 cột, cứ nhân đôi như thế….

Để di chuyển hoặc sao chép dữ liệu từ một cột trong một bảng tính excel thì cách nhanh nhất là:

Bước 1: Trước hết chọn cột dữ liệu đó. Sau đó di chuyển con chuột cho tới vùng rìa cho đến khi biểu tượng chuột biến thành dấu 4 mũi tên chỉ 4 hướng.

– Để di chuyển vùng dữ liệu các bạn chỉ cần giữ chuột và kéo.

– Để sao chép vùng dữ liệu các bạn nhấn thêm phím Ctrl trước khi kéo

Khi nhập liệu trong Excel sẽ có nhiều trường hợp có những khoảng trống trong một vùng dữ liệu.

Bước 2: Các bạn bôi đen tất cả những dòng trống xuất hiện sau đó nhấn chuột phải chọn Delete Rows. Sau đó bỏ lọc là xong.

Chức năng lọc trong Excel là một chức năng mà kế toán viên hay bất kỳ ai sử dụng Excel cũng không thể không biết. Càng làm việc với excel lâu dài các bạn sẽ càng thấy giá trị của việc lọc bằng Filter để quản lý.

Ví dụ cuối tháng, cần lọc tài khoản 112 trong sổ Nhật ký chung để nhằm mục đích theo dõi hoặc chỉnh sửa gì gì đó chẳng hạn. Các bạn quét tất cả dữ liệu trong trong vùng cột tài khoản. Sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + L, sau đó chỉ việc nhấn vào mũi tên xổ xuống và chọn tài khoản các bạn cần lọc là xong.

– Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu trong excel: Định dạng số, bảng, trộn (merge), xóa (split)…

– Định dạng tự động: Định dạng theo yêu cầu

– Sử dụng hàm thông dụng: Vlookup, If, Hlookup, ….

– Vẽ Biểu đồ, đồ thị: Chart

– Tạo siêu liên kết: Hyperlink

– Thiết Lập in: Page setup

– Đặt Password cho file Excel các phiên bản.

10. Quản lý hàng hóa bằng Data Validation trong Excel

Ví dụ có một kho hàng cần quản lý trong excel theo kiểu:

– Cột “Đời sản phẩm” ta cần menu xổ xuống tương ứng nhưng phải đáp ứng một điều kiện phù hợp cột”Loại sản phẩm”. Ví dụ cột loại sản phẩm iphone thì cột đời sản phẩm menu xổ xuống xuất hiện những sản phẩm tương ứng ví dụ iphone 100, iphone 1000,…

– Cột “Tình trạng sản phẩm” có 2 loại “có hàng” và “hết hàng” thôi.

11. Tăng tốc nhập liệu gấp trăm lần

Ví dụ: Bạn có thể gõ LZ thì Excel sẽ tự động thay bằng Liza Brown.

12. Xem thống kê nhanh về tổng, mix, max,…

Chắc có lẽ rất nhiều người dùng excel đều biết về những hàm excel thông dụng về tính toán thống kê như sum để tính tổng, min max để tính giá trị nhỏ nhất lớn nhất trong một vùng dữ liệu nào đó,….Bây giờ thay vì phải dùng hàm, các bạn có thể xem thống kê nhanh về số liệu của một vùng dữ liệu nào đó bằng cách quét vùng dữ liệu và xem ở dưới thanh trạng thái ” Status bar “, ví dụ như hình:

Ví dụ: công thức =A2&B2&C2&D2 và có được kết quả LizaUSA25@ trong ô F2.

15. Thủ thuật excel – Lặp lại thao tác Format Painter 16. Thủ thuật excel – Chuyển dòng sang cột và ngược lại 17. Thủ thuật excel – Ẩn tất cả các kiểu dữ liệu 18. Thủ thuật excel – Nhập dữ liệu bắt đầu với số 0 19. Chuyển đổi chữ hoa và chữ thường 20. Thủ thuật excel – Cách tạo Drop-down list trong excel 21. Tự động tính tổng không cần dùng hàm với “ALT + =” 22. Bật tính năng lọc Data Filter cực nhanh cùng “Ctrl + Shift + L” 23. Hiển thị công thức cực nhanh với “Ctrl + ~” 24. Di chuyển con trỏ nhanh với “Ctrl + mũi tên” 25. Bôi đen một vùng dữ liệu liền kề với “CTR + Shift + mũi tên” 26. Di chuyển giữa các Sheet bằng “Crtl + Pg Up, Pg Dn” 27. Di chuyển giữa các Workbook bằng “Crtl + Shift + Tab” 28. Ẩn hiện thanh ribbon với “Ctrl + F1” 29. Hiển thị Paste Special với “Ctrl + Alt + V” 30. Di chuyển tới ô A1 bằng tổ hợp phím “Ctrl + Home” 31. Di chuyển đến ô cuối cùng trong sheet với Ctrl + End 32. Hiển thị kết quả tiếp theo của việc tìm kiếm với Shift F4 33. Go to special với Ctrl + G và Alt + S 34. Tạo một dòng mới trong excel với Alt + Enter 35. Chèn ngày hiện tại với Ctrl + ; 36. Chèn giờ hiện tại với Ctrl + Shift + : 37. Quét công thức, sao chép dữ liệu xuống bằng Ctrl + D 38. Định dạng mọi thứ trong excel với Ctrl + 1 39. Các kiểu định dạng Formart Cells với Ctrl + Shift + …. 40. Lặp lại thao tác cùng phím F4 41. Ẩn cột (column) với Ctrl + ) 42. Ẩn và hiển thị dòng (row) với Ctrl + ( 43. Tạo một biểu đồ ở Sheet (bảng tính) mới với F11. 44. Hiển thị trước khi in với Ctrl + F2 45. Lưu với tên khác cùng F12 46. Bật tính năng giúp đỡ của excel với F1 47. Mở danh sách xổ xuống bằng Alt + mũi tên xuống 48. Di chuyển màn hình với Alt + Pg Dn, Alt + Pg Up 49. Di chuyển tới ô đầu tiên của 1 dòng bằng phím home 50. Kích hoạt chế độ chọn dữ liệu với Shift + F8 51. Bôi đen, quét chọn với Shift + mũi tên 4 hướng 52. Chọn đến cuối vùng dữ liệu liền kề với Ctrl + Shift + mũi tên 53. Chọn dữ liệu lên, xuống một màn hình với Shift + Pg Up 53. Thủ thuật excel P3 – Chọn dữ liệu sang trái, phải một màn hình với Alt + Shift + Pg Up, Pg Dn 54. Mở rộng vùng chọn đến ô đầu tiên của hàng với Shift + Home 55. Mở rộng vùng chọn đến ô đầu tiên của Sheet với Ctrl + Shift + Home 56. Mở rộng vùng chọn đến ô cuối cùng có dữ liệu với Ctrl + Shift + End 58. Chỉ chọn những ô không ẩn cùng Alt + ; 60. Sang trái, phải trong một ký tự hoặc một từ trong một ô excel 61. Chọn dữ liệu trong một ô excel 62. Xóa dữ liệu trong một ô excel 63. “Enter” dữ liệu 64. Nhập dữ liệu cho một vùng dữ liệu 65. Sao chép công thức từ ô trên dưới 66. Chèn siêu liên kết hyperlink 67. Mở hộp thoại cài đặt font chữ 68. Gạch ngang giữa chữ 69. Căn trái phải, giữa ô với tổ hợp phím Alt + 70. Tăng giảm cỡ chữ: 71. Tạo và bỏ đường viền bao quanh ô 72. Mở hộp thoại điền công thức excel 73. Mở rộng thanh công thức 74. Đặt tên cho một vùng dữ liệu 75. Tạo Sheet mới 76. Nhân đôi đối tượng với Ctrl + D 77. Ẩn tất cả các đối tượng với Ctrl + 6 78. Hiển thị menu chuột phải trong excel 79. Mở trình biên tập VBA với Alt + F11 80. Bật chức năng gõ tắt trong excel 81. Nhấn một phát để chọn tất cả 82. Mở cùng lúc nhiều files excel 83. Ẩn dữ liệu của ô bằng custom format 84. Viết hoa, viết thường với các hàm excel 85. Chọn một số ngẫu nhiên trong khoảng bất kỳ 86. Nháy đúp để tự động fill một sê-ri 87. Chuyển dữ liệu kiểu 19051991 thành ngày tháng năm 88. Lọc dữ liệu trong excel 89. Xóa dữ liệu trùng lặp 90. Conditional Formating – “ảo thuật” cùng excel 91. Nối họ tên, tạo khoảng trống ở giữa 92. Đặt mẩu khẩu bảo vệ file excel: 93. Thêm một lúc nhiều dòng 94. Chèn Sparkline trong biểu đồ 95. Chuyển dữ liệu hàng nghìn, triệu thành k, m 96. Table formart trong excel 97. Đóng băng dòng, cột đầu tiên của sheet 98. Đổi font chữ mặc định sau excel 99. English and Excel – E and E = ExcEllent 100. Dùng excel như một thứ không thể thiếu hàng ngày

** Download Full Bộ 100 thủ thuật Excel cực kỳ hữu ích dành cho kế toán:

Các bạn chat trực tiếp với tư vấn viên góc bên phải ( Liên hệ giờ hành chính)

13 Thủ Thuật Excel Nâng Cao Cực Kỳ Hữu Ích

1. Thủ thuật Excel nâng cao – Điền nhanh dữ liệu bằng các ô giống nhau

Bằng cách nhấp chuột đúp chuột vào góc phải phía dưới của một ô để làm xuất hiện con trỏ chuột hình dấu cộng, sẽ tạo ra một chuỗi dữ liệu giống hệt ô gốc trong các ô tiếp theo của cột. Ví dụ, nếu các bạn nhập dữ liệu trong các ô A2: A20, nhập một công thức hay text vào trong ô B2. Nhấp chuột hai lần chuột vào góc dưới của ô B2. Microsoft Excel sẽ điền dữ liệu xuống phía dưới cột từ ô B2 tới ô B200.

Excel đã cực kỳ cố gắng đưa thật nhiều dữ liệu cho vừa một trang, nhưng các bạn hoàn toàn có thể giảm bớt hay làm tăng thêm cho các dữ liệu của bảng tính của các bạn bằng cách thay đổi kiểu lựa chọn Adjust To % Normal Size. Hay các bạn có thể sử dụng lựa chọn chức năng Fit To Pages để nén dữ liệu cho đầy những số trang riêng biệt. Đơn giản, các bạn chỉ vệc chọn File Page Setup và test với hai lựa chọn đó bằng cách thay đổi các thiết lập của chúng. Cuối cùng, các bạn nhấp chuột vào nút Print Preview để xem kết quả.

Để tìm ra được bất kỳ ô nào mà các bạn hay dùng, chọn chức năng Auditing từ menu Tools sau đó chọn Show Auditing Toolbar. Nhấp chuột vào một ô cùng với một công thức, khi đó chọn command Trace Precedents (nút đầu tiên trên thanh công cụ Auditing toolbar), và đưa mũi tên tới các ô mà các bạn đã sử dụng để tính toán các giá trị của riêng ô đó, lúc này hình mũi tên màu xanh xanh sẽ xuất hiện có liên kết từ các ô dữ liệu tới ô kết quả. Để xoá các mũi tên bất kỳ, nhấp chuột vào nút Remove All Arrows.

4. Thủ thuật Excel nâng cao – Tìm nhanh các ô có chứa công thức

Để tìm ra nơi các ô có chứa công thức một cách cực kỳ nhanh chóng trong bảng tính, chọn chức năng Go To từ menu Edit. Trong hộp thoại xuất hiện, chọn menu Special Formulas sau đó nhấp chuột vào OK. Khi đó, mỗi ô có chứa một công thức sẽ được lựa chọn. Sau đó đánh dấu vào Formulas trong hộp thoại Go To để chọn một ô có công thức.

Để sử dụng các tham chiếu ô nào đó cùng với với nhãn text trong một công thức bất kỳ, các bạn chỉ việc nhập một ký hiệu “&” ở nhấn giữa tham chiếu và phần text. Ví dụ, để hiển thị dòng dữ liệu là “100 tips”, nhập (=A2 & “Tips”), trong đó A2 chứa số 100.

Để xem đối số trong một công thức Microsoft Excel, các các bạn hãy nhnhấn phím tổ hợp phím Ctrl- Shift- A.Ví dụ, nếu các các bạn nhập =RATE và nhấn phím tổ hợp phím Ctrl – Shift -A, các các bạn có thể nhìn thấy mọi đối số cho công thức này (ví dụ =RATE (nper, pmt, pv, fv, type, guess)). Nếu các các bạn muốn biết rõ ràng hơn, nhập theo: =RATE và nhnhấn phím tổ hợp phím Ctrl+A để hiển thị công thức theo Function Wizard.

Để tham chiếu các công thức ứng dụng trong Excel, các bạn hãy nhnhấn phím tổ hợp phím nhấn giữ tổ hợp phím Shift-F3, Excel sẽ đưa ra cho các bạn một hộp thoại dialog chứa mọi công thức ứng dụng. Thậm chí còn có hướng dẫn các cú pháp cụ thể cho từng công thức một khi các bạn di chuyển con trỏ chuột điểm sáng đến bất kỳ công thức nào muốn tham chiếu. Đây cũng là một cách nhập công thức cực nhanh mà không cần nhập toàn bộ cú pháp. Những điều này cực kỳ quan trọng cho người học kế toán hay bất kỳ ai

Nếu các bạn tạo ra một bảng tính có chứa công thức quá dài nên không thể biết ngay kết quả, các bạn có thể kéo con trỏ chuột chuột để chọn một phần của công thức trong thanh công thức, sau đó nhnhấn phím tổ hợp phím F9. Lập tức, kết quả của một công thức con trong dãy công thức của các bạn sẽ hiện lên trên màn hình Excel. Quan trọng hơn là các bạn tuyệt đối không được nhấn phím Enter, một phần của công thức đó sẽ bị mất đi, nên để chắc chắn thì các bạn phải nhấn tiếp phím ESC. Tuy nhiên nếu các bạn đã lỡ nhấn phím Enter, thì hãy thử nhấn phím tổ hợp tổ hợp phím Ctrl- Z để phục hồi lại các thay đổi. Nếu các bạn là một kế toán thuế, các bạn nên hiểu rõ tầm quan trọng của phím F9 này

Các bạn có thể liên kết một textbox tới dữ liệu trong một ô của bảng tính bằng cách tạo ra một textbox và liên kết công thức để trả lại kết quả của ô đó tới textbox.

– Nhấp vào icon tạo một textbox trên Drawing Toolbar. Nhấp chuột vào bảng tính và kéo con trỏ chuột để tạo ra một textbox.

– Đưa con trỏ chuột tới thanh công thức, nhập công thức đã cho kết quả tới ô cần liên kết vào textbox. (Ví du: trong ô A2 các bạn có số liệu là 2. Trên thanh công thức, ban nhập =A2). Sau đó nhấn phím Enter.

– Text hay số liệu các bạn nhập trong ô đã liên kết (ví dụ A2) sẽ xuất hiện trong textbox. Trong ví dụ trên thì textbox sẽ có giá trị ở trong là 2.

Các bạn có thể di chuyển textbox tới một vài bảng tính khác trong tập các bảng tính nếu các bạn muốn.

Các bạn có thể copy một dãy ô trong Microsoft Excel và dán nhanh chúng như một hình ảnh trong một bảng tính. Đây cũng là một cách cực kỳ tinh xảo để có thể dễ dàng nhìn thấy ô nào đó tại một vài nơi trong bảng tính của các bạn. Các bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để in các ô trong một trang Microsoft Excel. Khi các ô liên kết thay đổi thì các định dạng này cũng được áp dụng cho các ô được liên kết. Để tạo một hình ảnh được liên kết, các bạn tiếp tục làm theo các bước:

– Chọn các ô cells có chứa dữ liệu gốc.

– Nhấp chuột vào Copy trên menu Edit.

– Chọn ô mà các bạn muốn dán hình ảnh vừa chọn xuất hiện.

– Trong khi nhấn giữ phím Shift, nhấp chuột vào Paste Picture Link trên menu Edit. Kết quả sẽ được thực hiện nhanh chóng.

Nếu các bạn tạo ra một danh sách Shift trong Excel và muốn chọn tại dữ liệu đó sau đó copy chúng tới bảng tính khác, hãy sử dụng chức năng Advanced Filter. Để bắt đầu sử dụng chức năng này, nhấp chuột vào Filter trong menu Data, nhấp chuột vào Advanced Filter và làm theo các chỉ dẫn.

– Sử dụng công thức Sum+ If tính tổng dữ liệu Advanced Filter:

Để chắc chắn các bạn nhập công thức trên như là một dãy, các bạn hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl – Shift – Enter. Sau đó các bạn sẽ nhìn thấy dấu ngoặc {} trong công thức. Nhưng không được nhấn phím Enter khi đang nhập công thức.

Các bạn đã có một danh sách dữ liệu trong các ô A2: A20, và muốn đếm mọi giá trị lớn hơn 100 và nhỏ hơn 1000. Các bạn sử dụng công thức sau:

Để sắp xếp một danh sách dữ liệu đã được lọc, chọn Data Sort, sau đó chọn cột thích hợp từ hộp điều khiển control box – Sort by. Đặc biệt các bạn cần lưu ý là sắp xếp theo thứ tự tăng dần (Ascending) hoặc giảm dần (Descending) sau đó nhấp chuột vào OK.

Nếu các bạn sử dụng chức năng AutoFilter để lọc các bản ghi, các bạn đã kết thúc việc hiển thị các record đó, nhưng sau đó các bạn lại muốn xem lại mọi bản ghi của các bạn một lần nữa. Để nhận lại được các bản ghi đó, đơn giản các bạn chỉ việc chọn All từ danh sách thả xuống của bộ lọc hiện tại. Nếu các bạn muốn tắt chức năng AutoFilter, chọn menu Data Filter và xoá chọn trong AutoFilter.

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2729/100-thu-thuat-Excel-cuc-ky-huu-ich-bat-buoc-phai-nho-cap-nhat-lien-tuc.html

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng – B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) – 0339.418.980Cơ Sở Cầu Giấy: Tầng 2 – Tòa nhà B6A Nam Trung Yên – đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN – 0339.156.806Cơ Sở Linh Đàm: Phòng 404 – Chung cư CT4A1 – Đường nguyễn Hữu Thọ – Linh Đàm – Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee) – 0342.254.883Cơ Sở Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) – Trần Phú – Hà Đông – 0339.421.606

101 Phím Tắt Excel Cực Kỳ Hữu Ích Cho Kế Toán Và Văn Phòng

Bất kỳ một phần mềm nào cũng có các phím tắt ( hotkey) nhằm hỗ trợ cho người dùng đi tắt đến các chức năng phổ biến một cách nhanh chóng mà không cần dùng chuột. Đặc biệt, khi bạn sử dụng thường xuyên các ứng dụng văn phòng như Microsoft powerpoint, word, excel,…chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua các phím tắt để giúp cho công việc được thực hiện nhanh chóng hơn và chuyên nghiệp hơn. Dân Tài Chính sẽ chia sẻ đến bạn đọc bộ sưu tập 101 phím tắt excel cực kỳ hữu ích giúp bạn trở thành cao thủ excel kế toán và văn phòng.

1. Các phím tắt trong Excel 2013, excel 2024, excel 2024 để làm việc với dữ liệu được chọn

Phím Shift + Space (Phím cách)

Chọn toàn bộ hàng.

Ctrl + Space (Phím cách)

Chọn toàn bộ cột.

Ctrl + phím Shift + * (dấu sao)

Chọn toàn bộ khu vực xung quanh các ô đang hoạt động.

Ctrl + a(hoặc ctrl + phím Shift +phím cách)

Chọn toàn bộ bảng tính (hoặc các khu vực chứa dữ liệu)

Ctrl + phím Shift + Page Up

Chọn sheet hiện tại và trước đó trong cùng file excel

Shift + phím mũi tên

Mở rộng vùng lựa chọn từ một ô đang chọn.

Ctrl + phím Shift + phím mũi tên

Mở rộng vùng được chọn đến ô cuối cùng trong một hàng hoặc cột

Shift + Page Down / phím Shift + Page Up

Mở rộng vùng được chọn xuống cuối trang màn hình / lên đầu trang màn hình.

Phím Shift + Home

Mở rộng vùng đượcc họn về ô đầu tiên của hàng

Ctrl + Shift + Home

Mở rộng vùng chọn về ô đầu tiên của bảng tính.

Ctrl + Shift + End

Mở rộng vùng chọn đến ô cuối cùng được sử dụng trên bảng tính (góc dưới bên phải).

Quản lý trong các vùng lựa chọn

F8

Bật tính năng mở rộng vùng lựa chọn (bằng cách sử dụng thêm các phím mũi tên) mà không cần nhấn giữ phím shift.

Shift + F8

Thêm một (liền kề hoặc không liền kề) dãy các ô để lựa chọn. Sử dụng các phím mũi tên và Shift + phím mũi tên để thêm vào lựa chọn.

Enter / phím Shift + Enter

Di chuyển lựa chọn ô hiện tại xuống / lên trong vùng đang được chọn

Tab / phím Shift + Tab

Di chuyển lựa chọn ô hiện tại sang phải / trái trong vùng đang được chọn.

Esc

Hủy bỏ vùng đang chọn.

Shift + mũi tên trái / Shift +Mũi tên phải

Chọn hoặc bỏ chọn một ký tự bên trái / bên phải.

Ctrl + Shift + mũi tên trái /Ctrl + Shift + Mũi tên phải

Chọn hoặc bỏ chọn một từ bên trái / bên phải.

Shift + Home / Shift + End

Chọn từ con trỏ văn bản đến đầu / đến cuối của ô

2.Phím tắt Excel 2013, Excel 2024, Excel 2024 giúp điều hướng trong bảng tính

Các phím Mũi Tên

Di chuyển lên, xuống, sang trái, hoặc sang phải trong một bảng tính.

Page Down / Page Up

Di chuyển xuống cuối bảng tính/ lên đầu của bảng tính

Alt + Page Down / Alt + Page Up

Di chuyển màn hình sang phải / trái trong một bảng tính.

Tab / phím Shift + Tab

Di chuyển một ô sang phải / sang trái trong một bảng tính.

Ctrl + phím mũi tên

Di chuyển đến các ô rìa của khu vực chứa dữ liệu

Home

Di chuyển đến ô đầu của một hàng trong một bảng tính.

Ctrl + Home

Di chuyển đến ô đầu tiên của một bảng tính.

Ctrl + End

Di chuyển đến ô cuối cùng chứa nội dung trên một bảng tính.

Ctrl + f

Hiển thị hộp thoại Find and Replace (mở sẵn mục Tìm kiếm – Find)

Ctrl + h

Hiển thị hộp thoại Find and Replace (Mở sẵn mục Thay thế – Replace).

Shift + F4

Lặp lại việc tìm kiếm trước đó

Ctrl + g (hoặc f5 )

Hiển thị hộp thoại ‘Go to’.

Ctrl + mũi tên trái / Ctrl + Mũi tên phải

Bên trong một ô: Di chuyển sang ô bên trái/hoặc bên phải của ô đó.

Alt + mũi tên xuống

Hiển thị danh sách AutoComplete

3. Các phím tắt trong Excel 2013, excel 2024, excel 2024 để chèn và chỉnh sửa dữ liệu

Ctrl + c

Sao chép nội dung của ô được chọn.

Ctrl + x

Cắt nội dung của ô được chọn.

Ctrl + v

Dán nội dung từ clipboard vào ô được chọn.

Ctrl + Alt + v

Nếu dữ liệu tồn tại trong clipboard: Hiển thị hộp thoại Paste Special.

Các phím tắt chỉnh sửa ô bên trong

F2

Chỉnh sửa ô đang chọn với con trỏ chuột đặt ở cuối dòng.

Alt + Enter

Xuống một dòng mới trong cùng một ô.

Enter

Hoàn thành nhập 1 ô và di chuyển xuống ô phía dưới

Shift + Enter

Hoàn thành nhập 1 ô và di chuyển lên ô phía trên

Tab /Shift + Tab

Hoàn thành nhập 1 ô và di chuyển đến ô bên phải / hoặc bên trái

Esc

Hủy bỏ việc sửa trong một ô.

Backspace

Xóa ký tự bên trái của con trỏ văn bản, hoặc xóa các lựa chọn.

Delete

Xóa ký tự bên phải của con trỏ văn bản, hoặc xóa các lựa chọn.

Ctrl + Delete

Xóa văn bản đến cuối dòng.

Ctrl + ; (dấu chấm phẩy)

Chèn ngày hiện tại vào ô

Ctrl + Shift + : (dấu hai chấm)

Chèn thời gian hiện tại.

Những Thủ Thuật Word Hữu Ích Bạn Không Nên Bỏ Qua

Microsoft Word là công cụ soạn thảo nội dung văn bản quen thuộc hiện này. Để có thể thao tác nhanh hơn khi gõ nội dung hay xử lý văn bản, một số thủ thuật khá hữu ích với người dùng như Phím tắt thông dụng trong Word, thủ thuật khi in văn bản Word,…mà Quản trị mạng đã từng giới thiệu tới bạn đọc

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn thêm những thủ thuật Word, giúp công việc soạn thảo của chúng ta trở nên đơn giản hơn rất nhiều, đạt hiệu quả cao trong công việc.

1. Chuyển đổi nhanh đoạn chữ thường sang chữ viết hoa:

Nhiều người không chuyên sau khi gõ nội dung văn bản theo chữ viết thường, nhưng vì yêu cầu phải chuyển sang chữ viết hoa, sẽ xóa toàn bộ lại đoạn văn đó và bật phím Capslock để gõ lại. Một số thì lại bôi đen và chuyển sang font chữ Vn.TimeH, nhưng lại gặp phải tình trạng lỗi font chữ.

Có cách nhanh hơn, đơn giản hơn rất nhiều để có thể chuyển từ chữ thường sang chữ hoa trên Word mà không phải thực hiện tác thao tác rườm ra bên trên. Bạn bôi đen đoạn văn bản cần chuyển sang chữ hoa và nhấn tổ hợp phím Shift + F3.

Khi văn bản đang ở chữ thường bạn nhấn tổ hợp phím Shift + F3, văn bản sẽ chuyển sang chỉ viết hoa chữ cái đầu tiên.

Chúng ta tiếp tục nhấn tổ hợp phím Shift + F3 sẽ chuyển viết hoa toàn bộ đoạn văn.

2. Dịch văn bản bằng Bing Translator:

Hiện nay, Word đã tích hợp sẵn bộ dịch tự động của Bing khi người dùng có nhu cầu muốn dịch một đoạn văn nào đó. Mặc dù công cụ này không có khả năng linh hoạt như trên Google Translate, hay nhiều công cụ khác. Tuy nhiên nếu nội dung văn bản ngắn và chúng ta muốn dịch nhanh thì có thể sử dụng tính năng này.

Bước 1:

Tại nội dung văn bản cần dịch, chúng ta nhấn thẻ Review trên thanh Riboon.

Bước 2:

Sau đó bạn chọn mục Translate.

Nếu dùng Word 2013, nhấn Translate rồi chọn tiếp Translate Document.

Bước 3:

Ngay tại giao diện bên phải xuất hiện cột dịch văn bản. Tại đây, chúng ta có thể lựa chọn ngôn ngữ dịch cho văn bản tại mục From và To. Chẳng hạn tôi chọn dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Bước 4:

Sau khi chọn xong ngôn ngữ, nhấn mũi tên màu xanh để tiến hành dịch. Ngay sau đó, Word sẽ có thông báo hỏi bạn có muốn tiếp tục công đoạn dịch khi dịch trên trang web không. Nhấn Yes.

Bước 5:

Chúng ta sẽ được đưa đến trang web dịch, kèm theo đó là nội dung văn bản sau khi được dịch sang ngôn ngữ tiếng Anh.

3. Thêm nhanh ngày hoặc giờ hiện tại trong Word

Thao tác thêm ngày hoặc giờ hiện tại cũng có thể thực hiện trên Word nhanh chóng, ngoài việc bạn có thể chèn ngày hiện tại trên Excel mà chúng tôi đã giới thiệu trước đây.

Để chèn ngày hiện tại vào văn bản của bạn, nhấn tổ hợp phím Shift + Alt + D.

Nếu muốn chèn giờ hiện tại thì thực hiện tổ hợp phím Shift + Alt + T.

4. Tính năng Screenshoot trên Word 2013:

Bình thường để chèn hình ảnh nào đó, hoặc chèn ảnh chụp màn hình, chúng ta vẫn thực hiện theo cách thủ công đó là Insert sau đó Picture để lấy ảnh có sẵn trong máy và chèn vào nội dung. Nếu ảnh chụp màn hình thì bạn phải thông qua thao tác save hình với công cụ chỉnh sửa ảnh có trên máy.

Tuy nhiên, Word 2013 đã rút gọn thao tác này vói tính năng Screenshot. Nghĩa là là người dùng có thể lựa chọn các cửa sổ đang chạy trên Windows, rồi chèn vào nội dung văn bản.

Bước 1:

Bạn nhấn chọn tab Insert rồi chọn Screenshoot.

Bước 2: 5. Ẩn nội dung trong văn bản Word bí mật:

Nếu với Word bản cũ khi bạn muốn ẩn đoạn văn nào đó, thường sẽ biến thành font chữ màu trắng. Nhưng cách làm này sẽ dễ bị phát hiện, văn bản cũng xuất hiện khoảng trắng của đoạn văn được ẩn đi đó.

Vậy thì để ẩn nội dung văn bản dễ dàng mà không bị phát hiện, bạn hãy thực hiện theo bước sau:

Bước 1:

Bôi đen đoạn văn bản muốn ẩn và nhấn tổ hợp phím Ctrl + D. Sau đó xuất hiện giao diện cửa sổ Font. Bạn tích chọn mục Hidden và ấn OK để ẩn đoạn văn đó đi.

Bước 2:

Bạn thấy đấy nội dung văn bản đã được ẩn đi và không có bất cứ khoảng trắng dư thừa nào trong nội dung.

Để hiển thị lại nội dung văn bản đó, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + 8. Văn bản bị ẩn vẫn xuất hiện tại vị trí cũ của nó.

6. Chỉnh sửa file PDF:

Trong Word 2013, chúng ta có thể mở file PDF bằng Word và sau đó chỉnh sửa như một văn bản Word bình thường. Việc này sẽ giúp bạn có thể chỉnh sửa nội dung, điều mà không thể thực hiện được ở phần mềm xem file PDF bằng Adobe Acrobat Reader.

7. Gõ văn bản ở vị trí bất kỳ trong trang:

Khá nhiều người muốn rời con trỏ đến vị trí nào trong văn bản thường phải nhấn liên tục phím cách. Nhưng cách đó đã quá xưa rồi. Chúng ta hoàn toàn có thể di chuyển con trỏ chuột đến bất cứ vị trí nào trong trang rồi gõ nội dung, chỉ bằng nhấp đúng chuột vào vị trí đó là xong. Word sẽ tự động thêm khoảng trắng cho chúng ta.

8. Kiểm tra tương thích ngược với các văn bản cũ:

6 Thủ Thuật Excel Cho Dân Văn Phòng Hữu Ích, Dễ Thực Hiện

Excel là phần mềm cực kỳ hữu ích nhất là trong công việc. Để thao tác với excel được nhanh, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất và để mọi người thấy được sự chuyên nghiệp của bạn thì những thủ thuật excel cho dân văn phòng rất quan trọng.

Các thủ thuật excel cho dân văn phòng 1. Hàm Vlookup nhiều điều kiện

Thủ thuật excel cho dân văn phòng đầu tiên chúng tôi muốn chia sẻ là hàm Vlookup – hàm tìm kiếm có điều kiện trong excel

-Đối với hàm Vlookup cơ bản nhưng chúng ta được học thì sẽ chỉ cho phép tra cứu trên một giá trị. Nhưng nếu bạn muốn tra cứu từ 2 giá trở lên thì sao? Sẽ có cách đơn giản để thực hiện đối với trường hợp này.

Cách sử dụng hàm Vlookup nhiều điều kiện sẽ được thiết lập qua 3 bước sau:

-Thêm một cột phụ có chứa các giá trị từ những cột mà bạn muốn sử dụng để làm điều kiện.

-Sau đó, thiết lập công thức Vlookup tham chiếu đến bảng dữ liệu bao gồm cả cột phụ.

-Lưu ý cột đầu tiên trong bảng phải là cột phụ.Đối với các giá trị tra cứu, khi nối cùng với một điều kiện sẽ cùng thứ tự để phù hợp với các giá trị trong cột phụ.

Ví dụ cụ thể cho bạn:

-Công thức mảng cần phải nhấn Ctrl + Shift + Enter sau khi bạn nhập xong cú pháp hàm

F3&F4 vẫn là điều kiện tìm kiếm giống như cách 1 (là gộp của Sản phẩm và Ca làm việc)

Hàm choose kết hợp với mảng 1,2 sẽ giúp tạo ra vùng tìm kiếm được gộp bởi sản phẩm và ca

2: Số thứ tự cột tìm kiếm

0: Kiểu tìm kiếm chính xác 100%

LƯU Ý:

Bạn phải tạo thêm một cột bổ sung để liên kết các giá trị với nhau, sau đó cung cấp cho hàm VLOOKUP giá trị tìm kiếm tương tự.

Cột liên kết là một cột ngoài cùng ở phía bên trái thuộc phạm vi tra cứu vì đây chính là nơi mà Vlookup luôn tìm kiếm được giá trị tra cứu và phải chứa tất cả các giá trị tra cứu để việc ghép nối chính xác như trong tiêu chí củ bạn

Còn một điều quan trọng bạn hãy luôn nhớ đó là hàm Vlookup chỉ giới hạn trong khoảng 255 ký tự. Lưu ý điều đó và đảm bảo rằng tổng chiều dài của các tiêu chí tra cứu bạn mong muốn không vượt quá giới hạn.

2. Hàm lấy giá trị của ô trong Excel

-Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn hàm Value. Với hàm này có thể sử dụng cho các phiên bản Excel như Excel 2024, 2013, 2010, 2007, 2003 và cả Excel cho MAC, iPhone, Android.

-Cú pháp: VALUE (text)

Text là chuỗi kí tự, có thể là ngày tháng, thời gian hay hằng số.

Text phải được đặt trong cặp dấu ngoặc kép (” “) hoặc tham chiếu đến ô chứa văn bản bạn muốn chuyển đổi.

-Ví dụ:

Ta có cột Số là giá trị của mã nhân viên, nếu muốn lọc 2 số cuối của mã nhân viên ra, vậy làm như thế nào ?

Ta sẽ sử dụng Value kết hợp với Right để cắt 2 số cuối. Công thức sẽ là =RIGHT (C5,2)

Ta có công thưc: =VALUE (RIGHT (A4,2))

Cuối cùng là kéo chuột sao chép công thức xuống các ô còn lại ta sẽ được kết quả.

3. Hàm đếm số lần xuất hiện trong Excel

-Với trường hợp này ta sẽ sử dụng hàm COUNTIF để đếm số lần xuất hiện ký tự trong excel

-Ta có công thức: COUNTIF(range;criteria)

Range: phạm vi các ô để đếm.

Criteria: các tiêu chí kiểm soát các ô nào sẽ được tính

-Ví dụ: Cho một bảng danh sách các tên của các bạn trong một lớp và các ngày đi trực tuần của mỗi bạn, đếm xem số lần mỗi bạn đi trực:

Nhập công thức: =COUNTIF(B3:B17;B3)

Kết quả sau khi nhấn Enter sẽ là:

Những lưu ý cần biết:

Hàm COUNTIF trong Excel đếm số lượng ô trong phạm vi phù hợp với tiêu chí được cung cấp.

Các tiêu chí không phải là số cần được đặt trong dấu ngoặc kép nhưng tiêu chí số thì không.

Hàm này được áp dụng cho tất cả các bản microsoft excel tất cả các năm.

4. Hàm IF có 3 điều kiện – hàm IF với điều kiện là chữ

-Đối với những trường hợp dùng hàm if có 3 điều kiện thì ta có công thức: =IF(Điều gì đó là True, thì làm gì, nếu không thì làm gì khác)

-Một câu lệnh IF có thể có hai kết quả. Kết quả đầu tiên là nếu so sánh của bạn là True, kết quả thứ hai là nếu so sánh của bạn là False.

-Ví dụ: Ta sẽ có bảng chuyển đổi các điểm kiểm tra của học viên thành điểm theo chữ cái tương đương.

-Giải thích cho cú pháp này:

Nếu Điểm Kiểm tra (trong ô D2) lớn hơn 89 thì học viên nhận điểm A

Nếu Điểm Kiểm tra lớn hơn 79 thì học viên nhận điểm B

Nếu Điểm Kiểm tra lớn hơn 69 thì học viên nhận điểm C

Nếu Điểm Kiểm tra lớn hơn 59 thì học viên nhận điểm D

Các trường hợp khác học viên nhận điểm F

-Lưu ý: Hàm trong Excel đều yêu cầu dấu ngoặc tròn mở và dấu ngoặc tròn đóng (). Excel sẽ cố gắng giúp bạn xác định điểm bắt đầu và kết thúc bằng cách tô màu cho các phần khác nhau trong công thức khi bạn chỉnh sửa công thức.

5. Hàm Sumproduct tính tổng nhiều điều kiện

Hàm sumproduct là gì?

-Sumproduct là một hàm rất hữu ích khi nói đến việc so sánh dữ liệu ở hai hay nhiều dải ô và việc tính toán dữ liệu có nhiều điều kiện.

-Ta có công thức : SUMPRODUCT(array1, [array2], [array3], …)

Trong đó, mảng 1, mảng 2, … là các dải ô liên tục hay là các mảng có chứa thành phần bạn muốn nhân, rồi cộng lại.

Số mảng tối thiểu là 1. Trong trường hợp này, hàm SUMPRODUCT chỉ đơn giản tính tổng các thành phần mảng rồi trả về tổng số.

Số mảng tối đa là 255 trong Excel 2024, Excel 2013, Excel 2010, và Excel 2007, và 30 trong các phiên bản trước của Excel.

-Ví dụ: Giả sử có danh sách các món hàng ở cột A, doanh số bán dự kiến ở cột B, và doanh số bán thực ở cột C. Bạn muốn tìm xem có bao nhiêu món bán ít hơn dự kiến.

-Đối với trường hợp này, ta có cú pháp: =SUMPRODUCT(-(C2:C10<B2:B10))

Trong đó C2:C10 là doanh số thực

B2:B10 là doanh số dự kiến.

-Nhưng nếu bạn có nhiều hơn một điều kiện thì sao? Ví dụ bạn muốn đếm số lần Táo bán ít hơn dự kiến thì ta phải thêm một điều kiện nữa vào công thức SUMPRODUCT:

=SUMPRODUCT((C2:C10<B2:B10)*(A2:A10=”apples”))

-Một số lưu ý đối với hàm này:

Tất cả mảng trong công thức SUMPRODUCT phải có cùng số hàng và số cột , nếu không thì bạn sẽ nhận lỗi #VALUE!.

Nếu bất cứ câu lệnh mảng nào chứa giá trị phi số, chúng sẽ được xử lý như số 0.

Nếu mảng là phép thử logic, thì nó sẽ trả về giá trị TRUE và FALSE. Thông thường, cần phải đổi các giá trị TRUE và FALSE này thành 1 và 0 bằng cách sử dụng toán tử đơn phân (-).

6. Hàm so sánh trong excel

-Đây là hàm cuối cùng trong thủ thuật Excel cho dân văn phòng ở bài viết này, chúng tôi sẽ nói đến hàm EXACT

-Chúng ta dùng hàm Exact để so sánh hai chuỗi văn bản và trả về TRUE nếu chúng hoàn toàn giống nhau, FALSE nếu khác. Hàm EXACT phân biệt chữ hoa, chữ thường nhưng bỏ qua khác biệt về định dạng.

-Ta có công thức: EXACT(text1, text2)

Text1 Bắt buộc. Chuỗi văn bản thứ nhất.

Text2 Bắt buộc. Chuỗi văn bản thứ hai.

-Ví dụ: Hàm Exact trong trường hợp này sẽ so sánh 4 cặp chuỗi văn bản khác nhau.

-Ta có cú pháp:

-Kết quả trả về là:

-Chú ý: Vì hàm Exact trong Excel phân biệt chữ hoa chữ thường, hàm trong ô C2 sẽ trả về kết quả là FALSE.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Thuật Excel: 100 Thủ Thuật + Phím Tắt Cực Kỳ Hữu Ích trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!