Xu Hướng 2/2024 # Slide Master Là Gì? Cách Dùng Slide Master Trong Powerpoint # Top 5 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Slide Master Là Gì? Cách Dùng Slide Master Trong Powerpoint được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Slide Master là gì?

Slide Master trong PowerPoint là tính năng giúp các bạn định dạng chung cho toàn bộ các slide như: theme (giao diện), layout (bố cục) và định dạng font chữ, size chữ, màu chữ, tạo hiệu ứng chuyển động, kích thước và vị trí hình ảnh, biểu đồ, video…

Cách tạo Slide Master

Bước 2: Trong Slide Master, cũng có rất nhiều các slide, các bạn chọn Slide đầu tiên, sau đó định dạng chung cho toàn bộ slide theo ý muốn của bạn như giao diện, hình nền, bố cục, định dạng font chữ, size chữ, màu chữ, hiệu ứng,…

Lưu ý: Nếu các bạn định dạng trong slide đầu tiên thì các slide phía dưới được định dạng tương tự. Nếu các bạn muốn chỉnh sửa định dạng các kiểu slide khác nhau thì các bạn định dạng từng slide bên dưới theo ý muốn.

Các bạn có thể định dạng tất các mọi thứ cho slide, nhưng không nên nhập liệu.

Bước 3: Sau khi các bạn định dạng cho Slide Master xong các bạn chọn Close Master View trong thẻ Slide Master.

Sử dụng Slide Master

Sau khi các bạn đã định dạng Slide Master xong thì các định dạng của Slide Master sẽ được áp dụng vào các slide đã có sẵn trong PowerPoint.

Nếu muốn thêm mới các bạn chọn New Slide, lúc này trong Office Theme các slide cũng đã được áp dụng định dạng Slide Master như bình thường, các bạn chỉ cần chọn kiểu Slide mà bạn muốn.

Lưu Slide Master

Bước 1: Chọn Design trong mục Themes các bạn nhấn chọn biểu tượng tam giác xuống và chọn Save Current Theme.

Bước 2: Trên cửa sổ Save Current Theme các bạn chọn đến thư mục chứa theme cần  lưu, đặt tên cho theme trong File name và chọn Save để lưu.

Xuất hiện cửa sổ Choose Theme or Themed Document, các bạn chọn đến theme cần sử dụng và chọn Apply.

Như vậy theme sẽ được thêm vào PowerPoint.

Cách Tạo Slide Master Trên Powerpoint

Nhằm rút gọn công việc định dạng slide trong PowerPoint, người dùng có thể sử dụng công cụ Slide Master. Slide Master về cơ bản là slide đầu tiên trong 1 nhánh slide, chứa những dữ liệu gồm theme và layout trong từng slide như màu nền, font chữ, hiệu ứng, kích thước,…

1. Cách tạo Slide Master trên PowerPoint

Bước 1:

Tại giao diện slide đầu tiên trên PowerPoint, bạn nhấn vào View và chọn tiếp Slide Master.

Bước 2:

Bạn định dạng cho slide, chèn các nội dung mà mình muốn như chèn hình ảnh, khung hình, chỉnh định dạng chữ, chèn hình ảnh, logo,… Tùy theo nhu cầu của người dùng mà chúng ta định dạng slide đầu tiên để sử dụng.

Sau khi đã định dạng xong slide đầu tiên nhấn vào Close master hoàn tất việc tạo Slide Master.

Bước 3:

Bây giờ khi bạn nhấn vào tab Home, chọn New Slide và sẽ thấy các slide được áp dụng định dạng của Slide Master đã tạo.

Khi bạn tạo slide mới thì định dạng sẽ được áp dụng ngay cho các slide mới thêm đó. Như trong hình 3 slide đều chung 1 định dạng, mà không cần phải tạo cho từng slide.

Như vậy người dùng đã rút ngắn thời gian và thao tác khi định dạng slide trên PowerPoint.

2. Cách tạo 1 định dạng Slide Master khác

Khi bạn tạo 1 Slide Master thì những slide khác sẽ đều được áp dụng định dạng đó. Tuy nhiên trong khi trình bày nội dung, đôi khi bạn yêu cầu 1 vài slide có định dạng khác so với Slide Master ban đầu.

Bước 1:

Chúng ta cũng nhấn vào View và chọn Slide Master. Khi đó sẽ hiển thị Slide Master đã tạo trước đó. Bỏ qua slide đầu tiên rồi chọn slide khác bên dưới để thay định dạng.

Người dùng nhập thêm các nội dung khác theo định dạng slide muốn dùng. Chẳng hạn thêm hình ảnh vào slide mới.

Bước 2:

Sau khi thay đổi định dạng xong cũng nhấn vào Close Slide Master. Quay lại tab Home nhấn vào New Slide và sẽ thấy slide mới tạo định dạng khác.

Bước 3:

Nhấn vào slide muốn dùng đó và sẽ thấy slide có định dạng khác hiển thị cùng với những slide chung định dạng.

Như vậy trong 1 Slide Master chúng ta có thể tạo nhiều định dạng khác nhau, dựa trên cơ sở định dạng của slide đầu tiên.

3. Cách lưu định dạng Slide Master

Để sử dụng Slide Master đã tạo cho những lần làm slide sau này, người dùng nên lưu Slide Master lại.

Bước 1:

Nhấn vào tab Design rồi nhìn xuống mục Themes nhấn vào biểu tượng tam giác xuống để mở rộng tùy chọn.

Nhấn vào Save Current Theme để lưu lại định dạng hiện tại.

Bước 2:

Hiển thị giao diện lưu theme, đặt tên cho theme này và nhấn Save. Theo mặc định theme sẽ được lưu tại thư mục C:UsersUserAppDataRoamingMicrosoftTemplates. Nhưng bạn có thể chọn sang thư mục khác để lưu.

Bước 3:

Để sử dụng theme đã lưu, nhấn vào Design rồi nhấn vào biểu tượng tam giác xổ xuống và chọn Browse for Theme…

Bước 2:

Tìm tới thư mục lưu trữ theme rồi nhấn vào theme muốn sử dụng.

Ngay sau đó chúng ta sẽ thấy theme đã tạo lúc trước, bao gồm slide cùng và khác định dạng.

Như vậy chúng ta đã tạo được Slide Master trên PowerPoint để sử dụng những khi cần. Bạn chỉ cần tạo định dạng cho slide một lần đầu tiên, những lần sau chỉ cần sử dụng rồi thêm nội dung khác để hoàn chỉnh cho bài thuyết trình.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Slide Master View Trong Powerpoint

Trong phần 1 của bài viết chúng ta đã tìm hiểu qua chế độ Slide Master View với cách sử dụng cơ bản. Đến với Phần 2 Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách tùy chỉnh các slide trực tiếp từ Slide Master View vô cùng đơn giản.

Tùy chỉnh cách bố trí slide Điều chỉnh bố cục của slide hiện tại

Trong ví dụ này, logo mới được thêm lại chồng lên hình ảnh nền trong Picture with Caption Layout vì thế chúng ta sẽ tùy chỉnh bố cục này cho phù hợp để nhường chỗ cho logo.

Bước 1: Chuyển sang chế độ Slide Master

Bước 2: Xác định vị trí và chọn bố cục mong muốn trong khung điều hướng bên trái. Bạn hãy di chuột qua từng bố cục để xem các slide nào hiện đang sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình của bạn.

Bước 3: Trong một số slide, đồ họa nền có thể bị ẩn. Để hiển thị đồ họa đó trở lại, bạn tích bỏ tùy chọn Hide Background Graphics thuộc nhóm tính năng Background.

Bước 5: Bạn cũng có thể di chuyển, xóa, thay đổi kích thước các Placeholder. Trong ví dụ này chúng ta sẽ di chuyển các placeholder xuống để căn chỉnh với mũi tên đỏ.

Bước 6: Khi đã thực hiện xong các thay đổi, bấm nút Close Slide Master View để hoàn tất.

Bước 7: Lập tức tất cả những thay đổi sẽ được cập nhật cho các slide.

Tùy chỉnh định dạng văn bản

Bạn có thể tùy chỉnh định dạng font chữ, kích thước, màu sắc và căn chỉnh văn bản với chế độ Slide Master.

Ví dụ bạn muốn thay đổi font chữ cho trình giữ chỗ tiêu đề cho tất cả các slide, chỉ cần sửa kiểu font chữ đó trên slide đầu tiên (Slide Master) mà thôi.

Khi đó Placeholder trên tất cả slide sẽ được thay đổi theo font chữ mới bạn vừa chọn.

Các chèn một bố cục Slide mới

Bước 1: Chọn chế độ xem Slide Master

Bước 2: Từ thẻ Slide Master, bấm nút Insert Layout

Bước 3: Một bố cục slide mới xuất hiện

Bước 4: Bố cục mới sẽ bao gồm Title và Footer. Bạn có thể kích vào tùy chọn Title hay Footer tương ứng trong nhóm Master Layout để tắt hoặc bật chúng.

Bước 5: Bấm vào biểu tượng mũi tên xổ xuống của nút lệnh Insert Placeholder và chọn Placeholder bạn muốn.

Bước 6: Kích giữ chuột trái rồi kéo để vẽ Placeholder vừa chọn trên slide của bạn.

Bước 7: Sử dụng các tab khác để thêm các đối tượng bạn muốn như hình ảnh, hình dạng, biểu đồ … vào bố cục slide

Cách đổi tên bố cục tùy chỉnh

Bước 1: Điều hướng đến chế độ Slide Master

Bước 2: Chọn bố cục mong muốn và bấm nút Rename

Bước 3: Một hộp thoại xuất hiện, điền tên và bấm nút Rename

Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh

Khi đã tạo một bố cục mới, bạn có thể tạo slide mới với bố cục đó hay áp dụng cho một slide có sẵn

Bước 1: Nếu đang ở chế độ Slide Master thì bấm nút Close Slide Master Videw trên thẻ Slide Master.

Bước 2: Từ thẻ Home, bấm nút New Slide rồi chọn bố cục tùy chỉnh trong menu xổ xuống.

Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh cho bài thuyết trình khác

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂMHướng dẫn cách chèn, chỉnh sửa hình Shape và Text Box trong PowerPointHướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPointNhững điều cần tránh khi sử dụng PowerPoint

Ngoài ra nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về PowerPoint thì chúng tôi xin giới thiệu với các bạn khóa học PPG01 – Tuyệt đỉnh PowerPoint – Trực quan hóa mọi slide trong 9 bước với các bài học từ cơ bản tới nâng cao rất hay và bổ ích.

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

Hướng Dẫn Sử Dụng Slide Master Trong Powerpoint 2010, 2007

Mở một bài thuyết trình, sau đó trên tab View , trong nhóm Master Views , nhấp vào Slide Master .

Để tạo bố cục hoặc để tuỳ chỉnh bố cục hiện tại, hãy xem Tạo bố cục trượt đáp ứng nhu cầu của bạn .

Để thêm hoặc sửa đổi các trình giữ chỗ trong bố cục của bạn, hãy xem Thêm một hoặc nhiều trình giữ chỗ nội dung cho một bố cục hoặc Thay đổi hoặc xóa một trình giữ chỗ .

Để loại bỏ bất kỳ bố trí slide gắn liền nào đi kèm với trình chiếu mặc định, trong ngăn hình thu nhỏ của trình chiếu, nhấp chuột phải vào mỗi bố cục trượt mà bạn muốn xóa, sau đó nhấp vào Delete Layouttrên trình đơn phím tắt.

Để đặt hướng trang cho tất cả các trang trình bày của bạn, trên tab Slide Master , trong nhóm Page Setup , nhấp vào Định hướng Slide , và sau đó nhấp vào Portrait hoặc Landscape .

Trên tab File , nhấp vào Save As .

Trong File name, gõ tên tệp.

Trong danh sách Save as type , nhấp vào PowerPoint Template , sau đó bấm Save .

Cách tạo Tao và Tùy chỉnh slide master trong PowerPoint 2007

Mở một bài thuyết trình, sau đó trên tab View , trong nhóm Master Views , nhấp vào Slide Master .

Nhấp vào một vị trí trong ô hình thu nhỏ của trình chiếu nơi bạn muốn chủ bản chiếu mới xuất hiện.

Trên tab Slide Master , trong nhóm Edit Master , nhấp vào Insert Slide Master .

Để tạo một hoặc nhiều bố cục tùy chỉnh hoặc sửa đổi các bố cục hiện có, hãy xem Tạo bố cục tùy chỉnh mới .

Để thêm hoặc sửa đổi trình giữ chỗ trong bố cục của bạn, hãy xem Thêm một hoặc nhiều trình giữ chỗ nội dung cho bố cục hoặc Thay đổi trình giữ chỗ .

Để loại bỏ bất kỳ bố trí slide gắn liền nào đi kèm với trình chiếu mặc định, trong ngăn hình thu nhỏ của trình chiếu, nhấp chuột phải vào mỗi bố cục trượt mà bạn muốn xóa, sau đó nhấp vào Xoá Giao diện trên trình đơn phím tắt.

Để đặt hướng trang cho tất cả các trang trình bày của bạn, trên tab Slide Master , trong nhóm Page Setup , nhấp vào Định hướng Slide , và sau đó nhấp vào Portrait hoặc Landscape. .

Để thêm văn bản sẽ xuất hiện dưới dạng chân ở cuối tất cả các trang trong bản trình bày của bạn, hãy làm như sau:

Trên tab Insert , trong nhóm Text , hãy nhấp vào Header & Footer .

Trong hộp thoại Header and Footer , trên tab Slide , chọn hộp kiểm Footer , rồi gõ văn bản mà bạn muốn xuất hiện ở giữa của trang trình bày.

Nhấp vào Apply to All .

Nhấp vào nút Microsoft Office , rồi nhấp vào Save As .

Trong hộp File tệp, nhập tên tệp hoặc không làm gì để chấp nhận tên tệp đề xuất.

Trong danh sách Save as type , nhấp vào PowerPoint Template , sau đó bấm Save .

Trên tab nhóm hãy nhấp vào Slide Master , trong Close, . Close Master View

Tìm Hiểu Về Chế Độ Xem Slide Master Trong Powerpoint 2024

Người dùng có thể nhận thấy khi chọn một theme khác trong PowerPoint 2024, nó sẽ sắp xếp lại văn bản trên các slide và thêm hình dạng vào nền. Điều này là do mỗi theme có cách bố trí slide và đồ họa nền tích hợp riêng. Bạn có thể chỉnh sửa các bố cục này với tính năng Slide Master. Khi tìm hiểu cách sử dụng chế độ xem Slide Master, người dùng sẽ có thể tùy chỉnh toàn bộ slide show chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Chế độ xem Slide Master là gì?

Slide Master là một tính năng đặc biệt trong PowerPoint cho phép nhanh chóng sửa đổi các slide và bố cục của chúng trong bài thuyết trình. Từ đó, có thể chỉnh sửa slide master (điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi slide trong bài thuyết trình). Người dùng cũng có thể sửa đổi các bố cục slide riêng lẻ, điều này sẽ thay đổi bất kỳ slide nào bằng cách sử dụng các bố cục mới đó.

Ví dụ, giả sử bạn tìm thấy một theme yêu thích nhưng lại không hài lòng với một vài bố cục slide. Bạn có thể sử dụng Slide Master để tùy chỉnh bố cục theo cách mình muốn.

Hướng dẫn sử dụng Slide Master

Cho dù đang thực hiện các thay đổi lớn hay chỉ một vài điều chỉnh nhỏ cho các slide, Slide Master cũng có thể giúp tạo một bài thuyết trình chuyên nghiệp, nhất quán mà không mất quá nhiều công sức. Bạn có thể sử dụng Slide Master để thay đổi bất kỳ thứ gì trong bài thuyết trình của mình, nhưng đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất.

Sửa đổi nền: Slide Master giúp dễ dàng tùy chỉnh nền cho tất cả các slide cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể thêm hình mờ (watermark) hoặc logo vào mỗi slide trong bài thuyết trình hay sửa đổi đồ họa nền của theme PowerPoint hiện có.

Sắp xếp lại các placeholder: Nếu thường sắp xếp lại các placeholder trên mỗi slide, người dùng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sắp xếp lại chúng trong Slide Master. Khi điều chỉnh một trong các bố cục ở Slide Master, tất cả các slide có bố cục đó sẽ thay đổi.

Tùy chỉnh định dạng văn bản: Thay vì thay đổi màu văn bản trên từng slide riêng lẻ, người dùng có thể sử dụng Slide Master để thay đổi màu văn bản trên tất cả các slide cùng một lúc.

Tạo bố cục slide độc ​​đáo: Nếu muốn tạo một bài thuyết trình trông khác với các theme PowerPoint thông thường, người dùng có thể sử dụng Slide Master để tạo bố cục của riêng mình. Bố cục tùy chỉnh có thể bao gồm đồ họa nền và các placeholder của riêng bạn.

Một số thay đổi về cách trình bày tổng thể, giống như việc tùy chỉnh phông chữ và màu sắc theme có thể được thực hiện nhanh chóng từ tab Design.

Cách thay đổi tất cả các slide

Nếu muốn thay đổi điều gì đó trên tất cả các slide, bạn có thể chỉnh sửa Slide Master. Trong ví dụ ở bài viết này, ta sẽ thêm logo vào mỗi slide.

1. Chọn tab View, sau đó bấm vào lệnh Slide Master.

3. Trong ngăn điều hướng bên trái, cuộn lên và chọn slide đầu tiên. Đây là Slide Master.

4. Thực hiện các thay đổi mong muốn cho Slide Master. Trong ví dụ ở bài viết này, ta sẽ chèn logo của Mongibello vào slide.

5. Di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa các đối tượng trong slide khi cần thiết. Trong ví dụ, kích thước logo sẽ được thay đổi và di chuyển đến góc dưới bên phải.

7. Sự thay đổi sẽ xuất hiện trên tất cả các slide của bài thuyết trình.

Khi thực hiện thay đổi cho Slide Master, người dùng nên xem lại bài thuyết trình của mình để xem nó ảnh hưởng đến từng slide như thế nào. Có thể một số slide sẽ gặp vấn đề. Trong phần tiếp theo, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục điều này bằng cách tùy chỉnh riêng lẻ bố cục slide.

Tùy chỉnh bố cục slide

Người dùng có thể sử dụng Slide Master để sửa đổi bất kỳ bố cục slide nào trong bài thuyết trình của mình. Thật dễ dàng để thực hiện các điều chỉnh nhỏ như điều chỉnh đồ họa nền hay những thay đổi quan trọng hơn như sắp xếp lại hoặc xóa placeholder. Không giống như slide master, các thay đổi đối với bố cục slide sẽ chỉ được áp dụng cho các slide sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

Cách tùy chỉnh bố cục slide hiện có

Trong ví dụ này, logo mới được thêm ẩn đằng sau ảnh trong Picture with Caption Layout. Ta sẽ tùy chỉnh bố cục này để nhường chỗ cho logo.

1. Mở Slide Master.

2. Xác định vị trí và chọn bố cục mong muốn trong khung điều hướng bên trái. Có thể di chuột qua từng bố cục để xem các slide nào hiện đang sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

3. Trong một số bố cục, đồ họa nền có thể bị ẩn. Để hiển thị đồ họa, hãy bỏ chọn Hide Background Graphics.

4. Thêm, di chuyển hoặc xóa bất kỳ đối tượng nào như mong muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ xóa hình nền PowerPoint màu xám.

5. Nếu muốn thay đổi sự sắp xếp của các placeholder, người dùng có thể di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa bất kỳ cái nào trong số chúng. Trong ví dụ, ta sẽ di chuyển placeholder cho văn bản, thanh màu đen sang bên phải và placeholder cho ảnh sang bên trái.

6. Khi hoàn tất, bấm vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

7. Tất cả các slide sử dụng bố cục sẽ được cập nhật.

Bạn cũng có thể di chuyển các placeholder trên slide master. Lưu ý điều này cũng sẽ di chuyển các placeholder trên nhiều bố cục slide cùng một lúc. Tuy nhiên, một số bố cục slide có thể vẫn cần được điều chỉnh thủ công.

Tùy chỉnh định dạng văn bản

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh định dạng văn bản từ chế độ xem Slide Master, bao gồm phông chữ, kích thước văn bản, màu sắc và các căn chỉnh. Ví dụ, nếu muốn thay đổi phông chữ cho mọi placeholder cho phần tiêu đề trong bài thuyết trình, bạn có thể sửa đổi kiểu tiêu đề chính trên slide master.

Mỗi placeholder cho phần tiêu đề được kết nối với kiểu tiêu đề chính trên slide master. Ví dụ, hãy xem các slide trước khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Bây giờ hãy nhìn vào các slide tương tự sau khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Tạo bố cục slide mới Cách chèn một bố cục slide mới

2. Bố cục slide mới sẽ xuất hiện.

4. Bây giờ bạn có thể thêm đồ họa nền, hình dạng và hình ảnh vào bố cục slide. Bạn cũng có thể di chuyển, điều chỉnh và xóa các placeholder hiện có. Trong ví dụ, ta sẽ chuyển placeholder cho phần tiêu đề sang góc dưới bên phải. Văn bản cũng được thay đổi để căn sang lề phải thay vì lề trái.

5. Để thêm placeholder mới, nhấp vào phần dưới của lệnh Insert Placeholder, sau đó chọn loại mong muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ sử dụng Picture.

6. Nhấp và kéo để vẽ placeholder trên slide.

Cách đổi tên bố cục tùy chỉnh

Khi hoàn thành việc thiết kế bố cục tùy chỉnh, người dùng nên đặt cho nó một tên gọi dễ tìm.

1. Từ chế độ xem Slide Master, chọn bố cục mong muốn, sau đó nhấp vào lệnh Rename.

2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Nhập tên mong muốn, sau đó nhấp vào Rename.

Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh

Khi đã tạo bố cục slide tùy chỉnh, thật dễ dàng để thêm một slide mới với bố cục đó hoặc áp dụng nó cho slide hiện có.

2. Từ tab Home, người dùng có thể chèn một slide mới với bố cục tùy chỉnh hoặc áp dụng nó cho một slide hiện có. Trong ví dụ này, ta sẽ chọn Layout và áp dụng kiểu mới cho slide 6.

3. Bố cục slide tùy chỉnh sẽ được áp dụng.

PowerPoint cũng cho phép thêm placeholder mới vào bố cục slide hiện có.

Sử dụng bố cục tùy chỉnh trong các bài thuyết trình khác

Khi sửa đổi bố cục slide hoặc slide master trong chế độ xem Slide Master, bạn thực sự đang tạo một phiên bản tùy chỉnh cho theme hiện tại. Nếu muốn áp dụng theme này cho các bài thuyết trình khác, bạn sẽ cần lưu nó lại.

Cách lưu một theme

Nếu không ở chế độ xem Slide Master, bạn có thể lưu theme từ tab Design. Chỉ cần nhấp vào mũi tên drop-down trong nhóm Themes, sau đó chọn Save Current Theme.

In Slide Trong Powerpoint, In 2 Mặt Nhiều Slide Trong Powerpoint

Phần này tập trung vào bước chuẩn bị các bản in của các slide Powerpoint phát cho khán giả cũng như bản in dành riêng cho người thuyết trình có kèm ghi chú trong buổi trình diễn.

Bước này rất đơn giản, bạn chỉ cần xác định bố cục cho các tài liệu phát cho khán giả muốn in (gọi là handout). Nếu muốn hiệu chỉnh layout thì vào Handout Master để hiệu chỉnh trước khi in.

Handout có các lựa chọn như: 2, 3, 4, 6 hoặc 9 slide in trên một trang. Chiều của trang giấy bạn có thể chọn là nằm ngang hoặc dọc. Thông thường, người ta in handout là 2 slide trên một trang giấy khổ A4 với chiều dọc.

Chọn máy in, tại Print Range có các tùy chọn sau:

ƒ All: in toàn bộ bài trình diễn.

ƒ Current Slide: chỉ in slide hiện hành (slide dang chọn trước khi vào lệnh in).

ƒ Selection: chỉ in các slide đang chọn trước khi vào lệnh.

ƒ Custom Show: chỉ in các slide trong custom show mà bạn đã thiết lập

ƒ Slides: in các slide mà bạn nhập vào hộp bên cạnh. Ví dụ để in từ slide 1 đến 6 thì nhập vào 1-5, để in các slide 2, 4, 5, 6, 7, 8 thì nhập vào 2, 4-8.

Nhập số lượng bản in cần thiết vào hộp Number of Copies (mặc định là 1). chọn tùy chọn Collate nếu muốn các bộ in ra lần lượt trọn bộ này rồi đến bộ khác.

Tại hộp Print What, …Nội dung chỉ dành cho thành viên…

ƒColor: In đầy đủ màu sắc, màu sắc các slide in ra (trên máy in màu) sẽ giống với các slide mà bạn chiếu trên máy tính.

ƒGrayscale: In với tông màu xám, các màu nền sẽ không được in ra, các màu sắc sẽ được PowerPoint điều chỉnh sao cho bản in ra đҽp và rõ ràng nhất.

ƒPure Black and White: Tùy chọn này thích hợp cho việc gửi fax hoặc in lên phim máy chiếu overhead.

Các tùy chọn hữu ích khác:

ƒ Scale to Fit Paper: Phóng to kích thước các slide (nên dùng)

ƒ Frame Slides: Có thêm khung cho các slide trên handout (nên dùng khi nền slide là màu trắng)

ƒ Print Comments: In các chú thích trên slide

ƒ Print Hidden Slides: In cả các slide đang ẩn

ƒ High Quality: Tối ưu hóa chất lượng bản in

Nếu muốn, bạn có thể nhấn nút Preview để xem trước hình dáng của bản in, sau đó nhấn nútPrint để trở về hộp thoại Print.

Nhấn OK để in handout ra giấy.

Sử dụng Handout Master

Giống như Slide Master, Handout Master giúp bạn điều chỉnh bố cục, định dạng dùng chung của handout. Để vào Handout Master, bạn chọn ngăn View và nhấp Handout Master, cửa sổ Handout Master như hình sau:

Chọn số slide trên mỗi trang in, bạn vào Slides Per Page và chọn số slide trên mỗi trang in

Handout Master có bốn placeholders theo mặc định là: Header, Footer, Date, và Page Number được bố trí ở bốn góc của handout.

ƒ Header: ở góc trên bên trái, bạn có thể nhập đoạn văn bản vào đây.

ƒ Footer: ở góc dưới bên trái handout, bạn có thể nhập đoạn văn bản vào đây.

ƒ Date: ở góc trên bên phải, nó sẽ hiện ngày tháng hiện hành nếu được chọn.

Bạn có thể dùng chuột di chuyển và sắp xếp lại các placeholder hoặc xóa chúng đi bằng phím Delete hoặc bỏ chọn các placeholder này trên thanh Ribbon.

Để điều chỉnh hướng trang in cho handout, bạn vào …Nội dung chỉ dành cho thành viên…

Bạn có thể định dạng kiểu nền, các bộ màu, font chữ và các mẫu (theme) và các hiệu ứng cho handout từ nhóm Edit Theme trên thanh Ribbon. (Các Theme cho handlout ít khi được sử dụng vì trên handout thường không có các đối tượng để áp dụng).

Thêm header và footer vào handout

Thêm tiêu đề đầu và chân slide vào bản in handout, bạn vào …Nội dung chỉ dành cho thành viên… hộp thoại Header and Footer xuất hiện như hình sau:

Chọn Tab Note and Handout (Quan trọng)để thiết lập các header, footer cho Note và bản in Handout. Các header & footer này sẽ xuất hiện trong bản in chứ không phải xuất hiện trong silde.

Date and time: thiết lập thời gian sẽ hiện trên slide hay trên notes and handouts. Nếu chọn Update automatically thì thời gian sẽ là ngày hiện hành cửa máy tính đang dùng và sẽ tự động thay đổi thời gian trong những lần mở sau. Bạn có thể chọn thêm kiểu định dạng theo ngôn ngữ tại hộp Language. Nếu chọn Fixed thì bạn phía tự nhập thời gian vào

Slide number (ngăn Slide) hoặc Page number (ngăn Notes and Handouts): Nếu chọn sẽ hiện số trang trên slide hoặc trên Notes and Handouts.

Footer/ Header: nhập vào đoạn văn bản mà bạn muốn xuất hiện trên các Slide hoặc Notes and Handouts.

Apply: nếu chọn thì chỉ áp dụng các thuộc tính header and footer cho các slide hiện hành (đang chọn).

Apply to All: áp dụng các thuộc tính header and footer cho toàn bộ bài báo cáo.

In các slide Powerpoint có kèm ghi chú dành cho diễn giả

ƒ Di chuyển các placeholder cho slide, cho vùng ghi chú hoặc các header và footer.

ƒ Thay đổi font chữ cho các văn bản.

ƒ Thay đổi kích thước của placeholder.

ƒ Thêm ClipArt hoặc hình ảnh vào.

ƒ Thêm màu, nền dạng kết cấu (textured) hoặc hoa văn (patterned) vào các trang ghi chú.

Sau khi hiệu chỉnh xong thì nhấn nút Close Master View để trở về chế độ soạn thảo Normal.

Thêm và hiệu chỉnh chú thích cho slide

In ấn dàn bài

Khi bài trình diễn có chứa nhiều đoạn văn (nằm trong các placehoder), bạn có thể sẽ in nó dưới dạng dàn bài (outline) cho dễ theo dõi. Các bước in dạng outline như sau:

Chuyển handout / notes pages từ Powerpoint sang Word

Việc chuyển các Handout hoặc Notes Pages sang Word sẽ giúp bạn có thể thêm các định dạng mong muốn khác mà PowerPoint không hỗ trợ trước khi in. Các bước thực hiện việc chuyển

Handout hoặc Notes Pages sang MS Word như sau:

Chọn …Nội dung chỉ dành cho thành viên… hộp thoại sẽ xuất hiện như hình sau:

ƒNếu Paste được chọn, thì các handout hoặc notes pages sẽ độc lập trong tài liệu Word, ngược lại thì bạn chọn Paste link để mỗi khi có sự hiệu chỉnh trên slide thì các hiệu chỉnh này sẽ tự động cập nhật sang tài liệu Word.

ƒNhấp OK, Word sẽ mở lên và các slide sẽ được lần lượt chuyển sang Word.

In slide Powerpoint 2 mặt

Dù là Word, Excel hay Power Point thì bạn cũng chỉ có thể tùy chọn in trên 1 mặt giấy đối với máy in thông thường, do vậy chúng ta sẽ phải lựa chọn in trang theo kiểu chẵn – lẻ, tức là in một mặt gồm tất cả các trang chẵn sau đó lật lại in một mặt gồm tất cả các trang lẻ.

Ví dụ:

Bạn in Handout cho 12 slide Powerpoint, in thành 6 trang, mỗi trang 2 slide trên 1 mặt như vậy ta sẽ có tổng cộng 3 tờ A4:

Trang 1: Slide 1, 2

Trang 2: Slide 3, 4

Trang 3: Slide 5, 6

Trang 4: Slide 7, 8

Trang 5: Slide 9, 10

Trang 6: Slide 11,12

Như vậy bạn in đợt 1 gồm các trang lẻ, bạn in các slide sau: 1,2,5,6,9,10

Sau đó, quan trọng nhất, bỏ lại các tờ giấy này vào…Nội dung chỉ dành cho thành viên… rồi in đợt 2:

Đợt in 2 gồm các trang chẵn, bạn in các slide sau: 3,4,7,8,11,12

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Cập nhật thông tin chi tiết về Slide Master Là Gì? Cách Dùng Slide Master Trong Powerpoint trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!