Xu Hướng 6/2023 # Một Số Lưu Ý Khi Trình Bày Bài Thuyết Trình Bằng Powerpoint # Top 11 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Một Số Lưu Ý Khi Trình Bày Bài Thuyết Trình Bằng Powerpoint # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Một Số Lưu Ý Khi Trình Bày Bài Thuyết Trình Bằng Powerpoint được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Để xây dựng được slide chuyên nghiệp bằng Powerpoint không phải chuyện dễ dàng đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, chỉ với một vài mẹo mà chúng tôi giới thiệu ở bài viết này, các bạn có thể áp dụng để xây dựng cho slide của mình thêm sự chuyên nghiệp phục vụ cho việc thuyết trình trong công việc cũng như học tập.

Slide không phải là bài nói của bạn. Bạn không đặt toàn bộ những gì bạn sẽ nói lên slide vì chẳng ai đọc hết cả. Bạn cũng không đứng lên sân khấu nhìn slide đọc ra vì người ta sẽ buồn ngủ chỉ sau vài phút và bạn sẽ bị đánh giá là không chuẩn bị tốt bài thuyết trình của mình.

Thay vào đó, bạn cần xem slide như một công cụ trợ giúp, một thứ giúp người nghe theo được bạn đang nói tới đâu và đang nói về vấn đề gì. Slide có tác dụng phụ trợ, và hãy làm sao để nó giúp ích được cho bạn và người nghe chứ đừng phụ thuộc vào nó.

SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH BẰNG POWERPOINT

Hình thức trình bày trên slide

Thiết kế trang chiếu, các đối tượng trên trang chiếu phù hợp với nhau.

Trang chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào Layout.

Một nội dung thường không quá 2 dòng.

Ngôn từ nhất quán, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán.

Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp.

*Quy tắc phối màu dựa trên bánh xe màu:

Màu sắc cận kề hài hòa với nhau: Vàng – Xanh.

Màu sắc đối diện nhau là màu tương phản.

Font – kiểu chữ – hiệu ứng trên Slide:

Sử dụng font dễ đọc (Arial, Tahoma, Times New Roman)

Kích thước tiêu đề có thể chọn 40.

Kích thước phụ đề có thể chọn 32.

Kích thước nội dung có thể chọn 24.

Không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng, hiệu ứng trên các slide phải đồng bộ với nhau.

Không sử dụng tất cả chữ in hoa.

Không nên kết hợp vừa in đậm vừa in nghiêng.

In nghiêng dùng cho lời trích dẫn, làm nổi bậc nội dung chính, ý tưởng, tiêu đề sách, báo, tạp chí,…

Background:

Sử dụng chung 1 nền cho các slide.

Màu đỏ và màu cam là những màu năng lượng cao nhưng có thể làm khó việc tập trung.

Màu xanh lá, xanh dương, nâu… là những màu có năng lượng dịu hơn nhưng không gây sự chú ý mạnh mẽ.

Màu đỏ và màu xanh lá gây khó khăn cho những người mù màu.

Tránh màu sáng trên nền trắng.

Tránh những sự kết hợp màu sắc sau:

Hình ảnh, đối tượng đa phương tiện trên slide

Bộ não của con người có khả năng xử lý hình ảnh nhanh hơn, vậy nên nhiều phương pháp dạy học mới tập trung vào việc trình bày vấn đề bằng hình ảnh để giúp người học tiếp thu dễ hơn và ghi nhớ lâu hơn.

Bài thuyết trình cũng không khác, khi bạn sử dụng nhiều hình ảnh, người ta sẽ dễ biết được bạn đang nói tới cái gì thay vì bắt người khác phải đọc qua hết hàng đống chữ dài ngoằng. Hãy bắt đầu bằng việc thay thế các cụm từ bằng hình ảnh, ví dụ: thay vì nói “điện thoại ngày nay rất phát triển”, hãy tìm hình ảnh của một cái smartphone bỏ vào slide. Hoặc thay vì nói “Windows là hệ điều hành phổ biến nhất cho PC hiện nay”, bạn chỉ cần để logo của Windows vào là đủ. Tất nhiên bạn cũng cần nghiên cứu xem đối tượng người nghe là ai để có thể chọn hình cho phù hợp.

Hình ảnh nên đặt vị trí phù hợp với nội dung (nếu có), có sự sáng tạo, phá cách về vị trí, kiểu ảnh (Picture Styles)

Những tập tin đa phương tiện như video, ảnh sẽ làm cho slide của bạn trở nên phong phú và có phần chuyên nghiệp hơn.

Người trình bày bài thuyết trình cần tự tin, nói chuẩn xác, ít sai lỗi chính tả, sử dụng kết hợp tốt kỹ năng giao tiếp không lời là ngôn ngữ cơ thể. Phong cách thuyết trình bằng powerpoint cần phù hợp với ND trình bày (phong cách trẻ trung, sang trọng, lịch sự, năng động,…)

Tạo Bài Thuyết Trình Cơ Bản Với Powerpoint

Để có một bài thuyết trình tốt thì việc soạn Slide rất quan trọng. Hôm nay oktot sẽ hướng dẫn bạn tạo Slide trình chiếu với Powerpoint.

Các thao tác với slide

Thêm slide mới Khi tạo một file thuyết trình mới, PowerPoint sẽ chèn sẵn một slide tựa đề với hai hộp văn bản trống gọi là các placeholder. Đây là các placeholder dùng để nhập văn bản.Ngoài ra, PowerPoint còn có nhiều loại placeholder khác để chèn hình ảnh, âm thanh, đoạn phim, bảng biểu, biểu đồ,… PowerPoint xây dựng sẵn một số kiểu bố trí các placeholder trên slide gọi là Layout (bố cục) của slide. Tùy thuộc vào nội dung cần trình bày mà người dùng sẽ chọn Layout phù hợp hoặc cũng có thể tùy chỉnh.Để thêm slide mới vào bài thuyết trình, thực hiện như sau:

Thay đổi Layout cho slide

Để thay đổi Layout cho slide, thực hiện như sau:

– Hiển thị bài thuyết trình ở chế độ Normal View.

– Chọn các slide cần thay đổi Layout.

Xóa slide

Người dùng có thể xóa tùy ý các slide không cần sử dụng trong bài thuyết trình. Để xóa các slide này, thực hiện một trong các cách sau:

– Chọn slide cần xóa rồi nhấn phím Delete.

Sao chép, di chuyển slide

Để sao chép và di chuyển các slide, thực hiện như sau:

– Chọn các slide cần sao chép hoặc di chuyển.

– Chọn slide đứng trước vị trí cần chèn thêm slide vào.

Làm việc với văn bản trong slide

Nhập văn bản vào placeholder

Khi thêm một slide vào bài thuyết trình, tùy thuộc vào bố cục được chọn mà PowerPoint sẽ cung cấp các khung ( placeholder) để người dùng có thể nhập và điều chỉnh nội dung văn bản.

3ƒ, 4„: Các placeholder trong slide có bố cục là Title And Content.

Thêm các ô văn bản (Text Box)

Kích thước và vị trí của placeholder tùy thuộc vào bố cục của slide mà người dùng lựa chọn. Nếu muốn thêm văn bản vào slide mà không phụ thuộc vào các placeholder, người dùng có thể tạo ra các ô văn bản (Text Box), sau đó có thể nhập, chỉnh sửa nội dung văn bản đặt ở vị trí phù hợp.

Để tạo Text Box, thực hiện như sau:

– Drag chuột để vẽ ra một khung ở vị trí sẽ chứa văn bản, và nhập nội dung văn bản vào.

2. Lần lượt tạo ra các slide có bố cục (Layout) và nội dung như sau:

Slide 1 – Title SlideSlide 2 – Title and Content Slide 3 – Two ContentSlide 4 – Title and Content Slide 5 – Comparison

1. Lưu tập tin thuyết trình.

2. Thực hiện trình chiếu, sau đó lưu và đóng tập tin.

Bài 3: Tạo Bài Trình Diễn Powerpoint

Bài này tập trung nói về cách mở chương trình PowerPoint để tạo một bài báo cáo mới, cách sử dụng các mẫu định dạng sẵn để làm PowerPoint. Cách lưu bài trình diễn và báo cáo.

Ngoài ra bài này cũng còn hướng dẫn cách bảo vệ bài báo cáo powerpoint bằng mật khẩu.

Bài này các bạn cũng bắt đầu làm quen với các khái niệm slide, template, theme mẫu, bộ màu, lưu trữ các bài báo cáo,…

<< Bài trước, bài 2: Cách Tạo Bài PowerPoint Chuyên Nghiệp

1. Khởi động chương trình Microsoft PowerPoint

2. Tạo mới bài trình diễn

PowerPoint cung cấp nhiều cách thức tạo mới một bài trình diễn, sau đây là các cách đó:

Tạo bài trình diễn rỗng (blank)

Khi bạn khởi động chương trình PowerPoint thì một bài trình diễn rỗng đã mặc định được tạo ra, bạn chỉ cần tiếp tục soạn thảo nội cho các slide. Nếu bạn muốn tạo mới một bài trình diễn rỗng từ đây thì làm theo các bước sau:

chọn Blank Presentation và nhấn nút Create để tạo mới.

Tạo bài trình diễn từ mẫu có sẵn (template)

Các mẫu thiết kế sẵn (template) không những chứa các thiết lập về định dạng mà có thể chứa luôn các nội dung cơ bản. Có nhiều loại mẫu thiết kế để bạn chọn lựa tùy theo nhu cầu của mình:

Dùng các mẫu được xây dựng sẵn kèm theo phần mềm Microsoft PowerPoint

Các mẫu trong phần này không nhiều vì Microsoft còn cho phép bạn chọn mẫu từ các nguồn khác, đặc biệt là từ Internet. Làm theo các bước sau:

Chọn nút …Nội dung chỉ dành cho thành viên… . Hộp thoại New Presentation xuất hiện

Dùng các mẫu từ Internet

Bạn có thể sử dụng các mẫu từ trang web của Microsoft. Làm theo các bước sau:

New Presentation xuất hiện

Trong mục Microsoft Office Online, chọn một phân loại và đợi trong giây lát để chương trình cập nhật danh sách các mẫu

Dùng các mẫu thiết kế của bạn tạo hoặc các mẫu sưu tầm đang lưu trên đĩa

Nếu bạn có sẵn một bài trình diễn mà nội dung nó tương tự với bài mà bạn sắp tạo. Khi đó, bạn nên tạo bài trình diễn mới dựa trên tập tin có sẵn. Làm theo các bước sau:

Chọn New from Existing.

Hãy tìm đến nơi chứa tập tin trình diễn mẫu và chọn nó.

Nhấn nút Create để tạo mới bài trình diễn dựa trên tập tin có sẵn.

Tạo bài trình diễn từ nội dung của một tập tin ứng dụng khác

Ngoài những cách trên, PowerPoint còn cho phép tạo bài trình diễn mới từ các tập tin của các ứng dụng khác như tập tin dàn bài của Word. Sau khi nhập nội dung vào PowerPoint bạn có thể hiệu chỉnh lại tùy ý. Các bước thực hiện như sau:

Chọn nút Files of type, sau đó chọn một kiểu tập tin nào đó. Ví dụ như bạn chọn All Outlines.

Chọn tập tin mong muốn và chọn Open để mở

3. Lưu bài trình diễn

Lưu lần đầu tiên

Khi lần đầu tiên bạn lưu tập tin trình diễn thì chương trình sẽ mở hộp thoại Save As. Từ hộp thoại này bạn hãy đһt tên, loại tập tin và vӏ trí lưu trữ. Làm theo các hướng dẫn sau:

Nhập tên tập tin vào hộp File name, chọn kiểu tập tin tại hộp Save as type và nhấp nút

Save để lưu.

Lưu các lần sau

Sau khi đã lưu tập tin trình diễn, khi có hiệu chỉnh và muốn lưu tập tin lại bạn có thể làm theo một trong các cách sau:

Nhấn nút Save trên thanh Quick Access Toolbar.

Đổi thư mục khi lưu và thiết lập thư mục lưu mặc định

Để thay đổi thư mục lưu mặc định cho các tập tin PowerPoint hãy làm theo các bước sau:

Chọn Save từ danh sách bên trái cửa sổ

Nhập tên đường dẫn mặc định tại hộp Default file location

Lưu ý:

Bạn có thể qui định loại định dạng tập tin mặc định tại hộp thoại Save files in this format.

Thiết lập thời gian lưu dự phòng tại Save AutoRecover information every minutes

Nếu muốn nhúng các font chữ vào tập tin trình diễn thì hãy chọn Embed fonts in the file.

Đổi định dạng khi lưu

Các tính năng mới trong PowerPoint 2007 mà các phiên bản cũ không hỗ trợ

Hình ảnh SmartArt

chuyển thành hình không cho phép hiệu chỉnh

Đồ thị (trừ Microsoft Graph charts)

chuyển thành đối tượng OLE có thể hiệu chỉnh, nhưng các đồ thị có thể bị biến dạng đôi chút

Các mẫu slide tự tạo (Slide Layouts)

chuyển thành multiple masters (nhiều slide master)

Các kiểu đổ bóng

Các kiểu bóng mềm (soft shadows) sẽ chuyển thành các kiểu đổ bóng đơn giản (hard shadows)

Các biểu thức (Equations)

chuyển thành hình không hiệu chỉnh được

Font chữ cho Heading và phần nội dung

chuyển thành font chữ bình thường

Hiệu ứng mới:2-D hoặc 3-D cho văn bảnƒGradient cho các hình vẽ hoặc văn bảnƒGạch ngang chữ bằng nét đơn hoặc kép ƒTô nền bằng gradient, picture, vàtexture cho văn bản Đổ bóng mềm mại và tương phản

chuyển thành hình không hiệu chỉnh được

Các thiết lập định dạng (Themes)

chuyển thành styles

Màu Theme

chuyển thành styles

Hiệu ứng Theme

chuyển thành styles

Các font của Theme

chuyển thành font chữ bình thường

4. Bảo vệ tập tin Powerpoint bằng mật mã

Khi tập tin trình diễn có chứa các thông tin nhạy cảm thì bạn có thể dùng chức năng bảo vệ tập tin bằng mật mã của PowerPoint. Có hai loại bảo vệ là mật mã truy cập khi mở (Open password) và mật mã hiệu chỉnh (Modify password) và bạn có thể sử dụng cả hai nếu thấy cần thiết. Bạn làm theo các bước sau để thiết lập mật mã bảo vệ cho tập tin của mình:

Mở tập tin muốn đặt mật mã trên màn hình PowerPoint, sau đó chọn nút …Nội dung chỉ dành cho thành viên… . Hộp thoại …Nội dung chỉ dành cho thành viên… xuất hiện.

Chọn …Nội dung chỉ dành cho thành viên… …

Nếu muốn đặt mật mã mở tập tin thì bạn hãy nhập vào hộp Password for open

Nếu bạn muốn đặt thêm mật mã hiệu chỉnh tập tin thì nhập vào hộp Password ro modify

Xác nhận lại các mật mã khi có yêu cầu

Nhấn nút Save để ghi đè lên tập tin hiện hành.

5. Đóng và mở lại tập tin trình diễn

Đóng tập tin trình diễn

Khi đóng chương trình PowerPoint thì các tập tin đang mở sẽ tự động đóng theo, tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn đóng một tập tin cụ thể nào đó thì cho tập tin đó hiện hành và vào Office chọn Close. Nếu tập tin chưa được lưu thì chương trình sẽ có thông báo nhắc nhở bạn.

Mở lại tập tin trình diễn đang lưu trên đĩa

Nếu tập tin muốn mở không có trong danh sách hiện hành thì bạn làm theo các bước sau:

Tìm đến nơi lưu trữ tập tin tại Look in và chọn tập tin muốn mở, sau đó nhấn nút Open.

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Cách Ghi Âm/ Ghi Hình Bài Thuyết Trình Powerpoint Đơn Giản !

data-full-width-responsive=”true”

Bài viết được thực hiện trên PowerPoint 2019 !

I. Tab Recording trong PowerPoint

Tab Recording cho phép bạn ghi âm hoặc ghi hình lại bài thuyết trình và đồng bộ với các đối tượng, hiệu ứng trong slide mà không cần chương trình của bên thứ ba.

Theo như mặc định của chương trình Microsoft PowerPoint 2019 thì tab Recording không xuất hiện trên thanh Ribbon vì vậy trước khi sử dụng tab Recording bạn cần lấy nó ra trước. Các bước thực hiện như sau:

Record Slide Show ghi âm hoặc ghi hình.

Screenshot chụp ảnh màn hình máy tính.

Screen Recording quay màn hình.

Video chèn video vào PowerPoint.

Audio chức năng này có hai tùy chọn là Audio on My PC… và Recor Sound lần lượt là chèn âm thanh từ máy tính cá nhân và ghi âm trực tiếp.

Save as Show lưu bài trình chiếu sang định dạng *.ppsx

Export to Video xuất sang định dạng video.

II. Record Slide Show (ghi âm hoặc ghi hình bài giảng)

Trong phạm vi của bài viết này mình sẽ hướng dẫn chi tiết các bước thao tác với chức năng Record Slide Show. Còn các chức năng còn lại khá đơn giản nên bạn có thể tự tìm hiểu một cách dễ dàng.

data-full-width-responsive=”true”

Record Slide Show cho phép bạn ghi lại lời trình bày của mình và chương trình PowerPoint sẽ tự đồng bộ hóa tương ứng với nội dung của từng slide.

Chức năng này tương tự như chức năng Record Audio và Record Video trong chương trình iSpring Suite của iSpring. Nó sẽ rất hữu ích khi bạn là một giáo viên dạy học trực tuyến hoặc cần trình bày cho nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau…

Các bước ghi âm hoặc ghi hình với Record Slide Show như sau:

+ Bước 2: Cửa sổ Record Slide Show xuất hiện với giao diện như hình bên dưới.

RECORD – R bắt đầu ghi, trong khi đang ghi nếu muốn tạm dừng thì bạn ấn phím I

STOP – S để dừng ghi.

REPLAY – V để xem trước slide hiện tại.

CLEAR xóa dữ liệu vừa ghi, nút chức năng có hai tùy chọn là Clear Recordings on Current Slide xóa dữ liệu đối với slide hiện tại hoặc Clear Recordings on All Slides xóa toàn bộ.

SETTINGS cho phép bạn thiết lập Microphone và webcam nếu máy tính của bạn có nhiều microphone và webcam.

+ Bước 3: Để bắt đầu ghi bạn nháy chuột vào nút RECORD đợi 3 giây và bắt đầu nói trong khi ghi nếu muốn tạm dừng ghi bạn ấn phím I và khi đã hoàn thành thì nháy chuột vào STOP để quá trì ghi kết thúc.

Trong quá trình ghi nếu slide của bạn có tạo hiệu ứng xuất hiện cho các đối tượng thì bạn hãy nói kết hợp với nháy chuột để quá trình ghi được đồng bộ hóa.

Ngoài ra trong khi ghi bạn có thể sử dụng thêm các công cụ như Pen hoặc Highlighten để đánh dấu những phần quan trọng hoặc những phần cần được nhấn mạnh trong slide.

+ Bước 4: Bạn nháy chuột vào nút REPLAY để kiểm tra lại quá trình ghi nếu không có gì sai sót thì bạn nháy chuột vào biểu tượng tam giác hoặc nhấn phím → để sang slide tiếp theo và tiến hành ghi tiếp. Cứ như vậy cho đến hết bài trình chiếu thì thôi.

Sau khi ghi xong thì bạn hãy thoát khỏi trình ghi và trở lại với giao diện chính của chương trình PowerPoint thì quan sát ở góc dưới bên phải sẽ có biểu tượng cái loa hoặc nếu là ghi hình thì sẽ xuất hiện một khung hình như hình bên dưới.

Delete the timings on the currently selected slide: Xóa định giờ trên trang chiếu hiện tại.

Delete the timings on all slides at once: Xóa định giờ trên tất cả trang chiếu.

Delete the narration on the currently selected slide: Xóa tường thuật trên trang chiếu hiện tại.

Delete the narration on all slides at once: Xóa tường thuật trên tất cả trang chiếu.

2. Tắt Timings hoặc Narrations

Để tắt định giờ trên trang chiếu đã ghi bạn hãy vào Slide Show và bỏ chọn Use Timings

Để tắt tường thuật và viết tay đã ghi bạn hãy vào Slide Show và bỏ chọn Play Narrations

III. Cách ghi âm và quay video bài giảng PowerPoint bằng phần mềm

Ngoài cách bên trên ra thì bạn có thể sử dụng các phần mềm quay video màn hình máy tính để ghi hình lại bài giảng một cách dễ dàng.

Như vậy là mình đã hướng dẫn cho các bạn khá chi tiết các bước để ghi âm hoặc ghi hình bài giảng trong PowerPoint và đồng bộ vào chương trình PowerPoint mà không cần bất kì một phần mềm nào khác.

Ở bài viết này mình hướng dẫn trên phiên bản PowerPoint 2019 nha các bạn, còn đối các phiên bản khác các bạn có thể thực hiện tương tự là được.

CTV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com

Cập nhật thông tin chi tiết về Một Số Lưu Ý Khi Trình Bày Bài Thuyết Trình Bằng Powerpoint trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!