Xu Hướng 2/2023 # Làm Quen Với Việc Sử Dụng Smartart Trong Powerpoint # Top 6 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Làm Quen Với Việc Sử Dụng Smartart Trong Powerpoint # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Làm Quen Với Việc Sử Dụng Smartart Trong Powerpoint được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Xây dựng một bài thuyết trình là một việc thực hành có giới hạn thời gian. Tôi thường khẩn trương gọt giũa các slide trước khi gửi để xem lại hoặc cập nhật nội dung tại thời điểm cuối cùng.

Lần gần đây nhất, tôi có thời gian để vẽ minh họa là trong một trình chiếu. Chính là SmartArt trên Powerpoint sẽ được hướng dẫn sau đây.

Bạn có thể tự hỏi: Chính xác SmartArt là gì trong Powerpoint?

Hãy nghĩ SmartArt như một công cụ đồ họa giúp tiết kiệm thời gian, được xây dựng trên PowerPoint-cho phép bạn lựa chọn trong số các mẫu bố trí và cài sẵn với các kiểu khác nhau giúp bạn hình dung các ý tưởng của bạn. SmartArt kèm sẵn các biểu đồ, sơ đồ, sơ đồ quá trình, và nhiều thứ khác.

Ví dụ trực quan đồ họa SmartArt.

Cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint (Video hướng dẫn nhanh)

Tiếp tục đọc hướng dẫn từng bước trong bài viết về cách sử dụng SmartArt trong PowerPoint và một số ý tưởng về cách để tận dụng thông tin trực quan nhanh chóng trong bài thuyết trình của bạn.

Cách tạo đồ họa SmartArt trong PowerPoint

Để thêm sử dụng SmartArt, vào trình đơn Insert trên PowerPoint. Tìm các tùy chọn menu SmartArt và nhấp vào nó để khởi động trình đơn SmartArt.

Trình đơn tiếp theo bật lên cho phép bạn chọn loại SmartArt để thêm bài thuyết trình trên PowerPoint. PowerPoint có một loạt các kiểu đồ họa SmartArt để làm việc.

Chọn một trong những kiểu SmartArt chèn nó vào bài thuyết trình của bạn trên PowerPoint.

Bạn sẽ thấy rằng PowerPoint có một loạt các thể loại cho SmartArt. Phía bên trái, bạn có thể lựa chọn các kiểu như “List”, “Process”, “Cycle”. Chọn một trong các loại này dựa trên nội dung bạn làm việc (sẽ giải thích về điều này sau.)

Các hình nhỏ ở trung tâm của cửa sổ SmartArt khác nhau. Bấm vào để xem trước ở bên phải cửa sổ. Có mô tả hữu ích giải thích SmartArt nào có thể sử dụng để thuyết trình.

Một khi bạn đã chọn một loại SmartArt, bấm OK để chèn nó vào thuyết trình của bạn.

Cách thêm nội dung ý nghĩa vào trong SmartArt

Bạn đã thêm SmartArt vào bài thuyết trình của bạn. Bây giờ phải làm gì? Bây giờ là lúc thêm một số nội dung và làm cho nó có ý nghĩa tới đối tượng của bạn.

Gõ văn bản của bạn vào những chấm đầu dòng trong cửa sổ nội dung SmartArt.

Menu này được sử dụng để đưa vào SmartArt. Bạn có thể gõ trên từng chấm đầu dòng để thêm văn bản vào SmartArt. Khi bạn thêm văn bản, SmartArt sẽ tự động cập nhật các văn bản bạn nhập.

Một cách khác để sửa đổi SmartArt của bạn là chỉ cần nhấp đúp chuột vào một đối tượng riêng lẻ và nhập vào.

Bạn đã sẵn sàng để tuỳ chỉnh các đối tượng SmartArt? Chúng ta hãy tiếp tục di chuyển.

Cách sửa đổi các yếu tố SmartArt

Trong ví dụ trên, đối tượng SmartArt mặc định có ba chấm đầu dòng. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn có bốn hoặc năm, hoặc nhiều hơn vào nó thì sao?

Để thêm một đối tượng SmartArt, bạn có thể làm điều đó một trong hai cách; đầu tiên là tìm tùy chọn Add Shape, ở phía bên trái của thẻ Design. Nhấp vào Add Shape, hoặc bấm vào mũi tên thả xuống và chọn thêm một đối tượng mới After or Before.

Thêm một hình vào SmartArt.

Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc trong trình đơn context (“Type your text here” bên trái), bạn có thể nhấn quay lại trên bàn phím của bạn để thêm gạch đầu dòng mới vào danh sách, và một đối tượng mới sẽ được đặt vào bài thuyết trình của bạn.

Nếu có quá nhiều đối tượng trên slide của bạn, chỉ cần bấm vào và nhấn delete trên bàn phím. PowerPoint sẽ loại bỏ nó khỏi bài thuyết trình.

Chỉnh sửa SmartArt trên PowerPoint theo thứ tự giảm dần.

Cách thay đổi Layout để bố trí trên SmartArt

Làm gì nếu bạn bắt đầu làm việc trên SmartArt và nhận thấy bạn đã chọn cách bố trí sai? Bạn có thể dễ dàng thay đổi cách bố trí và duy trì nội dung của bạn.

Với một đối tượng SmartArt được lựa chọn, tìm tùy chọn Layouts của tab Design. Đơn giản chỉ cần nhấp vào một layout mới, và PowerPoint sẽ chuyển đổi nội dung sang lựa chọn mới.

Thay đổi layout trên SmartArt nhanh chóng.

Trong ảnh chụp màn hình ở trên, tôi sẽ làm việc với SmartArt được sử dụng trong suốt hướng dẫn này. Điều duy nhất là thay đổi cách bố trí tôi đã áp dụng cho nó.

Cách chọn kiểu trên SmartArt

Bạn không thích phong cách mặc định cho đối tượng SmartArt của bạn? Không vấn đề gì. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn SmartArt và nhấp vào tab Design.

Có một tùy chọn SmartArt Styles của trình đơn mà bạn có thể chọn kiểu SmartArt cài sẵn. Nhấp vào mũi tên thả xuống để xem tất cả các kiểu SmartArt có sẵn cho bạn chọn.

Kiểu tùy chọn của SmartArt.

Kiểu không gian ba chiều được áp dụng trên SmartArt.

Mặc dù layout của SmartArt gốc được bảo quản nhưng bạn có thể thay đổi kiểu đồ họa với một cú nhấp chuột duy nhất.

Cuối cùng, bạn cũng có thể thay đổi màu sắc được sử dụng trong một bài thuyết trình với SmartArt. Nhấp vào Change Colors trong trình đơn thả xuống và chọn một bảng màu mới cho đối tượng SmartArt của bạn.

Nếu bạn muốn tạo kiểu cá nhân, nhấp vào tab Format. Bạn có thể thay đổi màu đường viền và outline của các đối tượng riêng lẻ trong biểu đồ SmartArt của bạn.

8 loại SmartArt quan trọng (và khi nào nên sử dụng chúng)

Như bạn có thể thấy trên cửa sổ SmartArt, PowerPoint có các tùy chọn để đưa dữ liệu vào SmartArt. Với rất nhiều tùy chọn, bạn có thể tự hỏi loại SmartArt chính xác nào để sử dụng.

Có một vài loại SmartArt. Làm thế nào để bạn biết sử dụng loại nào trong trình chiếu của bạn?

Tùy thuộc vào loại dữ liệu mà bạn sẽ trình bày, một số loại biểu đồ làm việc tốt hơn so với những loại khác. Hãy nhớ, không có không có quy tắc về cách sử dụng SmartArt – chỉ là gợi ý.

Chúng ta hãy nhìn vào các loại SmartArt quan trọng và tình huống phù hợp để đặt chúng vào cách sử dụng tốt nhất:

1. List

Nếu bạn có một danh sách đơn giản chứa dữ liệu trong PowerPoint, kiểu danh sách SmartArt thì dễ dàng làm cho dữ liệu hấp dẫn trực quan hơn.

Đây là một vài loại danh sách SmartArt.

Danh sách khá linh hoạt. Có một loạt các kiểu SmartArt khác nhau trong PowerPoint, sắp xếp từ đơn giản “Basic Blocks”-khối cơ bản tới “Vertical Lists”- danh sách theo chiều dọc được hiển thị theo một trình tự giảm dần. Nếu bạn không chắc chắn sử dụng kiểu nào, hãy bắt đầu với một kiểu danh sách và làm lại từ đó.

2. Process

Sơ đồ quá trình là một trong những sở thích tôi sử dụng trên SmartArt. Khi tôi làm việc với các nhóm làm việc tới tài liệu về quá trình làm việc, SmartArt là một sơ đồ trực quan tuyệt vời để nắm được những tiến trình.

SmartArt là sơ đồ quá trình hoàn hảo, bao gồm các kiểu thiết lập sẵn hiển thị ở trên.

Các kiểu SmartArt Process có thể giúp bạn ghi lại điều gì nên thực hiện và làm theo từng bước. Nếu bạn tạo ra một sản phẩm chẳng hạn, sử dụng Process để hiển thị sản phẩm như thế nào thông qua từng bước của quá trình sản xuất.

3. Cycle

Vòng tròn thì tương tự như sơ đồ tiến trình, nhưng ý tưởng chúng liền lạc với nhau. Sử dụng biểu đồ loại vòng tròn khi bạn sắp xếp một tiến trình được liên tục.

Cycles giống với những đối tượng SmartArt Process nhưng ý tưởng của quá trình là liên tục.

Cycles là quá trình liên tục. Nếu bạn vận hành một công ty mà quy trình công việc tương tự nhau mỗi tháng, hãy sử dụng Cycles để nắm những quy trình này.

4. Hierarchy

Hierarchy được thiết kế để hiển thị được giảm dần theo sắp xếp hoặc quy trình. Hierarchy được sử dụng cho các loại biểu đồ để xây dựng một biểu đồ tổ chức cho một công ty hay nhóm cá nhân.

Sử dụng Hierarchy để hiển thị những thứ nào giảm dần hoặc phần lớn hơn vào cái tổng thể.

Cách sử dụng của hierarchy là để hiển thị các phần riêng lẻ của một tổng thể lớn hơn. Hãy tưởng tượng, sử dụng hierarchy để hiển thị các nguyên liệu bên trong của một sản phẩm hoàn tất.

5. Relationship

Sử dụng Relationship SmartArt hiển thị các phần riêng lẻ có mối liên hệ với phần khác.

6. Matrix

Matrix charts thì tương tự như relationship charts, nhưng nó có nhiều hơn một đối tượng và chia thành các phần bằng nhau lên cái tổng thể.

Sử dụng Matrix SmartArt để chứng minh mối quan hệ và cách mà những phần khớp với cái tổng thể.

7. Pyramid

Pyramids là loại giống như loại cây lai, ghép giữa process charts và hierarchy. Mỗi pyramid là duy nhất và hiển thị những phần của pyramid khớp với nhau.

Pyramics có đặc tính của các tùy chọn SmartArt khác, nhưng trong một thiết kế hình tam giác độc đáo.

8. Picture

Hình ảnh SmartArt là một loại linh hoạt bao gồm một số tùy chọn hình ảnh thuyết trình.

Sử dụng các SmartArt trong PowerPoint

SmartArt là một trong những phím tắt tuyệt vời cho bài thuyết trình được tìm kiếm trong Microsoft PowerPoint. Ngừng vẽ các minh họa tùy chỉnh của riêng bạn và tìm kiếm cơ hội để sử dụng SmartArt để có cái nhìn trực quan và thay thế. Nó rất tiết kiệm thời gian và vô cùng hiệu quả bởi chất lượng đồ họa cao.

Nguồn thuyết trình PowerPoint tham khảo

Hãy kiểm tra Hướng dẫn cơ bản để sử dụng những mẫu PowerPoint tốt nhất hoặc tìm đến những mẫu PPT bán chạy nhất trên GraphicRiver. Ngoài ra, nếu bạn cần nhiều mẫu trực quan hơn trên PowerPoint, hãy kiểm tra:

Cách Làm Việc Với Văn Bản Trong Powerpoint 2022

Nếu bạn mới sử dụng PowerPoint, bạn sẽ cần tìm hiểu các khái niệm cơ bản về cách làm việc với văn bản. Trong bài học này, bạn sẽ học cách cắt, sao chép, dán và định dạng văn bản.

Cách chọn văn bản

Trước khi bạn có thể di chuyển hoặc sắp xếp văn bản, bạn cần chọn nó.

Nhấp vào bên cạnh văn bản bạn muốn chọn, di chuột qua đoạn văn bản đó, sau đó nhả chuột. Đoạn văn bản sẽ được chọn.

Sao chép và di chuyển văn bản

PowerPoint cho phép bạn sao chép văn bản đã có trên slide và dán văn bản ở nơi khác, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Nếu bạn muốn di chuyển văn bản, bạn có thể cắt và dán hoặc kéo và thả văn bản.

Cách sao chép và dán văn bản

1. Chọn văn bản bạn muốn sao chép, sau đó nhấp vào lệnh Copy trên tab Home.

2. Đặt con trỏ ở nơi bạn muốn văn bản xuất hiện.

3. Nhấp vào lệnh Paste trên tab Home.

4. Văn bản đã sao chép sẽ xuất hiện.

Cách cắt và dán văn bản

1. Chọn văn bản bạn muốn di chuyển, sau đó nhấp vào lệnh Cut.

2. Đặt con trỏ ở nơi bạn muốn văn bản xuất hiện, sau đó nhấp vào lệnh Paste.

3. Văn bản sẽ xuất hiện ở vị trí mới.

Bạn có thể truy cập các lệnh cắt, sao chép và dán bằng cách sử dụng phím tắt. Nhấn Ctrl + X để cắt, Ctrl + C để sao chép và Ctrl + V để dán.

Cách kéo và thả văn bản

1. Chọn văn bản bạn muốn di chuyển, sau đó nhấp và kéo văn bản đến vị trí mong muốn.

2. Văn bản sẽ xuất hiện ở vị trí mới.

Định dạng và căn chỉnh văn bản

Văn bản được định dạng có thể thu hút sự chú ý của khán giả đến các phần cụ thể trong bài thuyết trình và nhấn mạnh những thông tin quan trọng. Trong PowerPoint, bạn có một số tùy chọn để điều chỉnh văn bản của mình, bao gồm kích thước và màu sắc. Bạn cũng có thể điều chỉnh, thay đổi cách căn chỉnh văn bản để thay đổi cách hiển thị của chúng trên slide.

Nhấp vào các nút trong tương tác bên dưới để tìm hiểu về các lệnh khác nhau trong các nhóm Font and Paragraph.

Thực hành!

1. Mở bài thuyết trình thực hành mẫu.

2. Chọn slide 4.

3. Sử dụng lệnh cắt và dán hoặc kéo và thả để di chuyển đoạn văn bản ” Lower blood pressure between Companionship and Social opportunities “.

4. Chọn danh sách các lợi ích và thêm hiệu ứng chữ nghiêng.

5. Chọn văn bản ” Did you Know?“, xóa hiệu ứng in đậm và thay đổi kích thước thành 36pt.

6. Khi bạn hoàn tất, slide của bạn sẽ trông như sau:

Làm Việc Với Các Hiệu Ứng, Hoạt Cảnh Trong Powerpoint 2010

Giúp người xem cảm thấy thích thú hơn đối với bài thuyết trình của bạn hãy đến với bài viết giới thiệu về làm việc với các hiệu ứng, hoạt cảnh

Các hiệu ứng và hoạt cảnh cho các đối tượng trên slide là cách tốt nhất giúp bạn nhấn mạnh vào các thông tin cung cấp trên slide, điều khiển dòng thông tin trong bài thuyết trình và giúp người xem cảm thấy thích thú hơn đối với bài thuyết trình của bạn. Bạn có thể áp dụng hiệu ứng vào các đối tượng trên từng slide riêng lẻ hoặc thực hiện công việc này trong slide master và các slide layout nhằm tiết kiệm thời gian.

PowerPoint cung cấp rất nhiều hiệu ứng và được chia làm 4 nhóm:

Hiệu ứng Entrance. Các đối tượng áp dụng hiệu ứng sẽ xuất hiện trên slide hoặc có xu hướng di chuyển từ bên ngoài slide vào trong slide.

Hiệu ứng Exit: Các đối tượng áp dụng hiệu ứng sẽ biến mất khỏi slide hoặc có xu hướng di chuyển từ trong slide ra khỏi slide.

Hiệu ứng Emphasis: Nhấn mạnh nội dung áp dụng hiệu ứng

Hiệu ứng di chuyển: Hiệu ứng làm các đối tượng di chuyển theo một đường đi qui định trước (Motion Paths).

Bạn có thể tùy ý áp dụng một hay nhiều kiểu hiệu ứng cho một đối tượng. Ngoài ra, bạn còn có thể thiết lập cho các âm thanh kèm theo hiệu ứng.

Trong chương này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các loại hiệu ứng và các kiểu hoạt cảnh cho Text, hình ảnh, shape, bảng biểu, đồ thị, Smart Art, slide… để áp dụng vào bài thuyết trình diễn của mình. Nhìn chung khi áp dụng hiệu ứng, chúng ta cần chú ý các điểm sau:

Chọn kiểu hiệu ứng: 4 nhóm hiệu ứng đã nêu trên

Thiếp lập cấp độ mà hiệu ứng sẽ áp dụng lên đối tượng: cả đối tượng hay từng thành phần của đối tượng. Thiết lập hành động cho đối tượng sau khi thực hiện xong hiệu ứng: đổi màu, biến mất,…

Thiết lập thời điểm, tốc độ và số lần lặp của hiệu ứng: khi nhấp chuột hay là tự thực hiện sau một thời gian qui định, thực hiện hiện hiệu ứng đồng thời hay sau một hiệu ứng khác, tốc độ thực hiện hiệu ứng nhanh hay chậm.

Thiết lập thứ tự thực hiện hiệu ứng của đối tượng so với các đối tượng khác trên slide

1. Hiệu ứng cho văn bản

Văn bản (Textbox) là đối tượng được sử dụng nhiều nhất trong bài thuyết trình. Do vậy, Powerpoint xây dựng sẵn rất nhiều kiểu hiệu ứng rất thú vị cho đối tượng này và chúng ta có thể thiết lập hiệu ứng đến từng dòng, từng chữ hoặc từng ký tự trong đoạn văn bản. WordArt thực chất cũng là văn bản nên cách áp dụng hiệu ứng cho đối tượng này hoàn toàn tương tự với Textbox. Do vậy, phần này chỉ minh hoạ áp dụng hiệu ứng trên đối tượng Textbox.

Các cấp độ của văn bản trong Textbox

Bảng 1. Tùy chọn hiệu ứng cho các đoạn văn bản trong Textbox

Bảng 2. Tùy chọn hiệu ứng cho các từ trong các dòng văn bản

Chúng ta sẽ thực hành áp dụng hiệu ứng cho các đoạn văn bản (Textbox) trong slide số 3 “Các kiểu hiển thị” của bài thuyết trình đã tạo trong phần trước.

Thực hiện:

Trong chế độ Normal View, bạn chọn hộp văn bản cần áp dụng hiệu ứng. Ví dụ, bạn chọn hộp văn bản bên trái trong slide số 3.

.

Chọn hộp văn bản

Các hiệu ứng dựng sẵn

Effect Options

Nếu thấy các kiểu hiệu ứng không trong hộp Animation Styles còn ít quá, bạn chọn tiếp nút More Entrance Effects… trong hộp này. Khi đó, hộp thoại Change Entrance Effect xuất hiện với hơn 30 kiểu hiệu ứng cho bạn lựa chọn.

Tích chọn vào hộp Preview Effect rổi nhấp chuột vào tên các hiệu ứng và xem kết quả thể hiện trên slide.

Sau khi chọn được một kiểu vừa ý thì nhấn nút OK. Ví dụ, bạn chọn lại kiểu Flip

Thay đổi kiểu hiệu ứng

Các tùy chọn hiệu ứng nâng cao cho văn bản

Để thiết lập các thông số hiệu ứng nâng cao cho hộp văn bản. Bạn vào nhóm Advanced Animation và chọn nút Animation Pane. Khung Animation Pane xuất hiện bên phải trong cửa sổ soạn thảo Normal View.

Thực hiện:

Chọn lại hộp văn bản bên trái trong slide số 3. Khi đó trong ngăn Animation Pane, hiệu ứng đã thiết lập cho đối tương tương ứng trên slide cũng được chọn.

Nhấp chuột vào nút ( ) bên phải tên của đối tượng đang chọn để mở danh sách lệnh. Bạn hãy chọn lệnh Effect Options… hộp thoại tùy chọn cho hiệu ứng Fly In xuất hiện.

Tùy chọn cho hiệu ứng Fly In

Tại ngăn Effect:

Nhóm Settings:

Direction: thiết lập hướng bay như trong tùy chọn Effect Options đã thực hiện ở phần trên.

Smooth start: hiệu ứng thực hiện chậm lúc đầu

Smooth end: hiệu ứng thực hiện chậm lúc cuối

Bounce end: hiệu ứng rung lắc của đối tượng lúc cuối. Ví dụ bạn thiết lập Bouce end là 0.5 giây (0.5 sec).

Nhóm Enhancements:

Sound: qui định có âm thanh hay không khi thực hiện hiệu ứng và điều chỉnh âm lượng tại biểu tượng hình loa bên cạnh. Ví dụ, bạn chọn kiểu âm thanh là Camera.

After animation: thiết lập hành động cho đối tượng sau khi thực hiện xong hiệu ứng. Ví dụ, bạn chọn More Colors… và chọn màu xanh lá cây. Nghĩa là, đoạn văn bản sẽ đổi sang màu xanh sau khi thực hiện ứng.

Animate text: thiết lập phạm vi ảnh hưởng của hiệu ứng đến cả dòng (All at once), từng từ (By word) hoặc từng ký tự (By letter) trong câu kèm theo thời gian chờ. Số phần trăm càng cao thì khoảng thời gian chờ càng lâu. Ví dụ, bạn chọn kiểu By Word và thời gian chờ là 10% giữa các từ.

Thiết lập tùy chọn cho ngăn Effect

Tại ngăn Timing:

Delay: thiết lập thời gian chờ trước khi hiệu ứng bắt đầu thực thi. Ví dụ, bạn thiết lập thời gian chờ là 2 giây.

Duration: thiết lập thời gian hay tốc độ thực hiện hiệu ứng. Ví dụ, bạn chọn tốc độ thực hiện là 2 giây (2 seconds (Medium)).

Repeat: thiết lập số lần thực thi lặp lại của hiệu ứng. Ví dụ, bạn chọn None để cho hiệu ứng chỉ thực hiện một lần.

Tích chọn Rewind when done playing nếu muốn đối tượng bị trả về nơi xuất phát sau khi thực thi hiệu ứng.

Tại ngăn Text Animation:

Group text: thiết lập cấp độ văn bản trong hộp Textbox được áp dụng hiệu ứng. Văn bản trong Textbox bên trái có 2 cấp và ta muốn áp dụng hiệu ứng cho mỗi dòng trong văn bản đó. Do vậy, bạn chọn Group text là By 2nd Level Paragraphs.

Automatically after: thiết lập thời gian chờ trước khi thực hiện hiệu ứng, đây chính là Delay bên ngăn Timing.

Animate attached shape: chỉ xuất hiện khi bạn định dạng shape cho hộp văn vản. Và nếu tích chọn tùy chọn này thì shape sẽ thực thi hiệu ứng trước, sau đó mới đến các hiệu ứng của văn bản chứa trong shape.

In reverse order: các hiệu ứng sẽ thực thi theo trình tự ngược lại, văn bản có nhiều dòng thì sẽ thực thi hiệu ứng cho dòng cuối trước, dòng đầu sẽ thực thi hiệu ứng sau cùng.

Thiết lập tùy chọn ngăn Text Animation

Nhấn nút OK sau khi thiết lập các thông số.

Nếu các hiệu ứng là đơn giản thì chúng ta có thể thiết lập nhanh các thông số về hiệu lệnh thực thi hiệu ứng, thời gian thực thi và thời gian chờ trước khi thực thi hiệu ứng. Nếu trên slide có nhiều đối tượng áp dụng hiệu ứng là dùng các nút Move Earlier (đưa lên thực thi trước) hoặc Move Later (đưa xuống thực thi sau) để sắp xếp trình tự thực thi hiệu ứng của các đối tượng trên slide.

Thiếp lập nhanh các tùy chọn

Bảng 3. Tùy chọn hành động sau khi thực thi hiệu ứng

2. Sao chép hiệu ứng

Tính năng sao chép hiệu ứng (Animation Painter) giữa các đối tượng mới được bổ sung vào PowerPoint 2010. Nhờ tính năng này, thời gian thiết lập hiệu ứng cho các đối tượng trong bài thuyết trình được rút ngắn rất nhiều. Chúng ta sẽ thực hành việc sao chép hiệu ứng từ hộp văn bản bên trái của slide 3 sang hộp văn bản bên phải.

Thực hiện:

Chọn hộp văn bản bên trái trong slide số 3.

Vào ngăn Animations, nhóm Advanced Animation chọn lệnh Add Animation

Để sao chép hiệu ứng cho nhiều đối tượng cùng lúc, bạn làm như sau:

Trước tiên, bạn phải tắt tính năng AutoPreview tại tùy chọn bên dưới nút Preview, trong ngăn Animations.

Tiếp theo, phải nhấp nút Animation Painter hai lần khi thực hiện lệnh sao chép hiệu ứng.

Sau đó, lần lượt nhấp chuột lên các đối tượng cần được áp dụng hiệu ứng.

Thứ tự thực hiện hiệu ứng trên slide:Thứ tự thực hiện hiệu ứng trên slide của các đối tượng căn cứ vào vị trí của nó trong khung Animation Pane. Đối tượng nằm trên sẽ thực thi trước đối tượng nằm dưới.

Khung Animation Pane

Thực hiện:

Chọn slide có nhiều đối tượng được đã thiết lập hiệu ứng. Ví dụ, bạn chọn slide số 3.

Để sắp xếp thứ tự thực thi hiệu ứng cho một đối tượng thì chọn hiệu ứng của đối tượng đó trong khung Animation Pane và nhấp nút mũi tên hướng lên để tăng độ ưu tiên hoặc nhấp mũi tên hướng xuống để giảm độ ưu tiên khi thực thi.

Để kiểm tra lại kết quả của việc sắp xếp, bạn nhấp vào nút Play để xem trước sự thực thi hiệu ứng của các đối tượng trên slide.

4. Hiệu ứng cho hình ảnh, shape

Cách áp dụng hiệu ứng cho hình ảnh, clipart hay shape là giống nhau, phần này chúng ta sẽ thực hành áp dụng hiệu ứng cho các hình ở slide 4.

Áp dụng hiệu ứng Thực hiện:

Chọn hình con bướm bên trái trong slide số 4.

Vào ngăn Animations, nhóm Animation và chọn một hiệu ứng từ Animation Style. Ví dụ, bạn chọn kiểu Spin từ nhóm Emphasis. Nhấp chuột vào nút Effect Options để tùy chọn thêm cho hiệu ứng vừa chọn nếu cần.

Tích chọn vào hộp Preview Effect rổi nhấp chuột vào tên các hiệu ứng và xem kết quả thể hiện trên slide.

Sau khi chọn được một kiểu vừa ý thì nhấn nút OK. Ví dụ, bạn không thay đổi kiểu.

Hộp thoại Change Emphasis Effect

Các tùy chọn hiệu ứng nâng cao cho hình ảnh

Một cách khác để truy cập hộp thoại tùy chọn hiệu ứng nâng cao cho đối tượng trên slide bằng cách chọn đối tượng đã áp dụng hiệu ứng và nhấp vào nút Show Additional Effects Options tại nhóm Animation trong ngăn Animations.

Truy cập nhanh hộp thoại

Thực hiện:

Chọn hình con bướm bên trái trong slide số 4.

Tại ngăn Effect:

Nhóm Settings: Không thay đổi trong phần

Nhóm Enhancements:

Sound: chọn kiểu âm thanh Chime từ danh sách, tùy chỉnh âm lượng tại nút biểu tượng hình loa kế bên. Chọn No sound sẽ không có âm thanh kèm theo hiệu ứng.

After animation: Ví dụ, bạn chọn tùy chọn này.

Tại ngăn Timing: tương tự như việc thiết lập thời gian cho đối tượng văn bản. Ví dụ bạn chọn sự kiện xảy ra hiệu ứng là After Previous tại hộp Start, thời gian chờ là 2 giây tại Delay, tốc độ thực thi là 1 giây và không chọn lặp lại.

Nhấn nút OK sau khi hoàn tất.

Sao chép hiệu ứng cho hình con bướm bên phải trên slide.

Hiệu ứng di chuyển đối tượng theo đường đi dựng sẵn

Để minh họa cho việc áp dụng hiệu ứng di chuyển các đối tượng trên slide theo đường đi định sẵn, chúng ta hãy chèn thêm một hình ảnh vui vào slide số 5 trong bài thuyết trình và áp dụng hiệu ứng Motion Path hình này.

Thực hiện:

Chèn hình vào slide

Bây giờ chúng ta sẽ thiết lập hiệu ứng Motion Path cho chú khủng long con di chuyển ngang qua slide. Bạn hãy di chuyển hình ra phía góc dưới bên phải ở ngoài phạm vi của slide.

Dời hình ra ngoài slide

Chọn hình chú khủng long và vào ngăn Animations, nhóm Animation, chọn Animation Styles và chọn Custom Path

Chọn kiểu đường di chuyển

Vẽ một đường gấp khúc nhẹ từ vị trí của hình chú khủng long ngang qua phần dưới của slide như hình sau.

Vẽ đường di chuyển gấp khúc

Bạn chọn nút Preview trên Ribbon sẽ thấy được hiệu ứng thực thi. Tuy nhiên tốc độ di chuyển quá nhanh, bạn hãy chọn lại hình chú khủng long và vào nhóm Timing trên ngăn Animations để thiết lập lại tổng thời gian thực thi hiệu ứng tại hộp Duration là 6 giây và chọn tùy chọn After Previous tại hộp Start.

Thiết lập lại thời gian thực thi hiệu ứng

5. Hiệu ứng cho SmartArt

PowerPoint cho phép chúng ta áp dụng hiệu ứng cho SmartArt và các thành phần trong SmartArt như Text, Shape, hình ảnh….

Hiệu ứng cho các thành phần trong SmartArt

Tất cả shape trong SmartArt sẽ được thực thi hiệu ứng đồng thời. Điểm khác nhau của hiệu ứng cho SmartArt kiểu As one object và All at once là khi xoay hình chẳng hạn thì kiểu As one object sẽ xoay cả SmartArt còn kiểu All at one thì các shape trong SmartArt sẽ đồng loạt xoay.

Áp dụng hiệu ứng cho SmartArt kiểu danh sách

Thực hiện:

Chọn SmartArt dạng danh sách trên slide số 2

Vào ngăn Animations, nhóm Animation, chọn More để mở hộp Animation Styles, chọn lệnh More Entrance Effects… hộp thoại Change Entrance Effect xuất hiện

Áp dụng hiệu ứng cho SmartArt kiểu Picture

Thực hiện:

Chọn SmartArt dạng danh sách trên slide số 7

Vào ngăn Animations, nhóm Animation, chọn kiểu Zoom tại Animation Styles.

Vào Effect Options chọn One by One

Chọn kiểu hiệu ứng One by One

Vào nhóm Timing, chọn lại After Previous tại hộp Start, chọn 5 giây tại hộp Duration và chọn 0.5 giây tại hộp Delay.

Cách Làm Việc Với Những Bức Ảnh Trong Powerpoint (Hướng Dẫn Hoàn Chỉnh)

Trình diễn PowerPoint bao gồm những nội dung: văn bản, video, audio, và hình ảnh.

Các slide chỉ đơn giản là văn bản khác nhau nhằm gây sự chú ý của khán giả. Cho dù đó là hình ảnh, minh hoạ hay đồ họa, Powerpoint có công cụ chỉnh sửa để nhập và chỉnh sửa các tập tin hình ảnh của bạn.

Trong logo này, tôi loại bỏ nền bằng cách sử dụng công cụ tích hợp của PowerPoint và thêm một bóng đổ để tạo sự tương phản ở phía sau – không cần dùng công cụ nào khác.

Hình ảnh thường cần cắt xén, thay đổi kích thước và các tinh chỉnh khác để phù hợp với một bài trình diễn. Các ứng dụng như Photoshop có các công cụ chỉnh sửa hình ảnh, nhưng chúng không dễ để tìm hiểu.

Tin tốt là PowerPoint có trang bị ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh. Bạn có thể thêm hình ảnh để trình bày và chỉnh sửa chúng, thậm chí không cần mở trình biên tập ảnh riêng biệt.

Resizing. Scale một ảnh trong PowerPoint để có được kích thước đúng với slide của bạn.

Rotating. Lật một ảnh theo đúng hướng, bao gồm chiều ngang và dọc.

Cropping. Chọn một phần của ảnh trong PowerPoint để xóa bỏ.

Removing picture backgrounds. Nếu ảnh của bạn nền màu trắng và bạn muốn loại bỏ nó. PowerPoint có công cụ để loại bỏ nền đi. Điều này sẽ tạo ảnh trong suốt trong PowerPoint.

Image effects. Thêm màu và tùy chỉnh bão hòa màu (bao gồm đen và trăng) bên trong bài trình diễn PowerPoint của bạn.

Cách làm việc nhanh với ảnh trong PowerPoint (xem và tìm hiểu)

Video hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn toàn bộ công cụ chỉnh sửa hình ảnh của PowerPoint. Tôi sẽ chỉ bạn cách nhập một ảnh vào slide đúng cách và chỉnh sửa nó.

Nguồn: Chúng ta sử dụng photo of a business team từ Envato Elements royalty free photo archive trong video trên.

Cách chèn ảnh vào trong PowerPoint.

Hãy bắt đầu bằng cách thêm ảnh vào bài trình diễn PowerPoint. Có hai cách chính để chèn ảnh vào PowerPoint; đơn giản bạn có thể dán ảnh từ bộ nhớ đệm hoặc nhập một ảnh từ tập tin trên máy tính của bạn.

1. Dán ảnh

2. Chèn ảnh từ máy tính của bạn

Cách tôi thường sử dụng thêm ảnh vào PowerPoint là lưu chúng vào máy tính và chèn chúng vào tập tin PowerPoint sau đó. Việc này giúp giữ được tất cả các tập tin trong bài thuyết trình và bạn có thể chèn nhiều tập tin và chèn chúng vào cùng lúc.

Insert. Đây là tùy chọn chuẩn để chèn ảnh, đăt tập tin ảnh vào PowerPoint. Nó dùng tạo kích thước tập tin của bạn khi bạn gửi cho ai đó.

Link to File. Đây đơn giản là link vào tập tin gốc, bạn sẽ cần giữ lại nó cho máy tính cho chúng tôi để hiển thị đúng.

Insert and Link. Nếu tập tin gốc thay đổi, phiên bản slide của PowerPoint sẽ cập nhật theo.

Bây giờ bạn đã có ảnh đã chèn vào bài thuyết trình, giờ là thời gian để kiểm tra công cụ chỉnh sửa ảnh.

Cách định dạng lại kích thước và nghiêng ảnh trong PowerPoint.

Khi bạn chọn một ảnh trong PowerPoint, vòng tròn màu trắng sẽ xuất hiện trên các góc của hình ảnh. Thay đổi kích thước một hình ảnh bằng cách kéo một trong các vòng tròn này và kéo nó cho đến khi được kích thước hình ảnh mong muốn.

Theo mặc định, PowerPoint khóa tỉ lệ hướng khi thay đổi kích thước ảnh. Điều này có nghĩa là nó sẽ ngăn chặn sự thay đổi kích cỡ ảnh khi bạn thay đổi.

Định lại kích thước và định dạng ảnh trong PowerPoint.

Lưu ý trong video trên, bạn có thể nhập chính xác kích thước ảnh trên trình đơn mới. Nếu bạn biết chính xác sự thay đổi cần thiết cho ảnh, chức năng này thật sự cần thiết.

Bạn cũng có thể nghiêng ảnh bằng cách kéo biểu tượng mũi tên vòng tròn trên ảnh và kéo nó từ trái sang phải.

Với một ảnh được chọn, bấm vào mũi tên vòng tròn ở trên ảnh và kéo nó sang trái hoặc phải để xoay hình ảnh.

Cách xoay ảnh trong PowerPoint

Trên cùng trình đơn Picture Tools, sử dụng Rotate dropdown để xoay hoặc lật ảnh.

Bạn cũng có thể Lật ảnh, với các tùy chọn Flip Vertical và Flip Horizontal để lật dọc và lật ngang. Giả sử bức ảnh bị “lỗi”. Nếu bạn muốn lật ngược văn bản trong ảnh, bạn có thể sử dụng lệnh flip để sửa chữa nó.

Cách Crop ảnh trong PowerPoint

Crop ảnh trong PowerPoint là một việc nhẹ nhàng. Với một ảnh được chọn, hãy chắc chắn rằng bạn đang ở tab Picture Tools trên PowerPoint ribbon và bấm vào Crop.

Tùy chọn Crop sẽ giải quyết những ô màu đen trên góc và các cạnh của ảnh. Để crop ảnh, kéo những ô này và đặt chúng vào vùng chọn của ảnh mà bạn muốn giữ.

Khi bạn kéo các ô này, PowerPoint làm mờ vùng ảnh đã được cắt ra. Di chuyển các ô xung quanh cho đến khi bạn có chính xác ở những chỗ bạn muốn lựa chọn, và sau đó nhấn Crop để hoàn tất.

Lấy và đặt lại vị trí ô đen trên các cạnh của ảnh để chọn vùng ảnh crop cuối cùng trong PowerPoint.

Nếu bạn muốn crop lại ảnh, chỉ cần chọn nó và crop lại từ trình đơn. Thậm chí, bạn có thể chọn lại phần ảnh mà bạn đã cắt ra.

Cách loại bỏ ảnh nền trong PowerPoint

Một trong những tính năng hữu ích trong PowerPoint là khả năng loại bỏ ảnh nền. Bạn có thể chạy nó nếu thích: Bạn sẽ có những logo hoặc biểu tượng với màu nền đơn sắc.

Xem ảnh chụp màn hình bên dưới làm ví dụ. Nếu bạn muốn sử dụng logo Envato với nền trắng, Tô có thể sử dụng chức năng Remove Background.

PowerPoint thể hiện một chế độ xem mới, bạn có thể thiết lập các điểm để loại bỏ và giữ trong ảnh. Vùng màu hồng được thấy trên ảnh, PowerPoint sẽ loại bỏ khỏi nền.

Đầu tiên, PowerPoint đón những vùng để loại bỏ. Bạn có thể tinh chỉnh lại các lựa chọn bằng cách sử dụng tùy chọn Mark Areas to Keep và Mark Areas to Remove trên ribbon.

Bấm vào các tùy chọn này, sau đó thiết lập các điểm vào ảnh mà bạn muốn giữ và loại bỏ. PowerPoint sẽ chỉnh sửa lại để loại bỏ các vùng mà bạn trưng ra. Sử dụng hai tùy chọn để hiển thị chính xác những gì PowerPoint cần loại bỏ và giữ lại.

Trong ảnh chụp màn hình trên, bạn có thể thấy cách tôi đã sử dụng công cụ này. Tôi thiết lập các vùng “Giữ” logo văn bản và biểu tượng. Ngay khi nhấn Keep changes, PowerPoint sẽ loại bỏ nền khỏi ảnh.

Thao tác với công cụ PowerPoint Picture

Cuối cùng, chúng ta hãy xem qua một chút về công cụ Picture Tools để điều chỉnh và thay đổi giao diện hình ảnh trên PowerPoint. Những công cụ thay đổi giao diện của ảnh gốc.

1. Corrections

Di chuyển chuột qua bất kỳ các thumbnail hiển thị để xem trước các hiệu ứng về hình ảnh, và nhấp chuột để áp dụng.

Áp dụng sharpen/soften hoặc brightness/contrast image điều chỉnh trong Powerpoint.

Brightness and contrast sẽ điều chỉnh phơi sáng và toàn bộ ảnh hưởng lên ảnh. Hãy thử nếu bạn cần sáng lên hoặc ảnh mờ.

2. Color

Trình đơn Color thả xuống cho phép bạn điều chỉnh sự màu sắc hình ảnh. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn Color Saturation để giảm hoặc tăng cường độ màu (bao gồm cả chuyển đổi ảnh đen và trắng.)

Có những công cụ khác tương tự như Artist Effects và Style cài sẵn để trang trí cho khung. Hãy thử sáng tạo chúng với một tấm ảnh.

Tóm lại những điều về PowerPoint

Trong hướng dẫn này, bạn đã tìm hiểu về các tùy chọn có sẵn trên PowerPoint để chỉnh sửa và làm việc với ảnh. Có đầy đủ các tính năng có thể bỏ qua phần mềm Photoshop hoặc Pixelmator để chỉnh sửa một ảnh ngay bên trong PowerPoint.

Hướng dẫn này đã cung cấp cho bạn những kỹ năng để tự tin làm việc với hình ảnh trong PowerPoint. Còn có rất nhiều thủ thuật và công cụ khác nữa. Hãy kiểm tra các bài hướng dẫn này trên Envato Tuts+ để tiếp tục học hỏi thêm:

Chúng tôi cũng có nhiều mẫu PowerPoint chuyên nghiệp với những tùy chọn thiết kế tuyệt vời. Hãy tìm đến xem những bộ sưu tập này:

Cập nhật thông tin chi tiết về Làm Quen Với Việc Sử Dụng Smartart Trong Powerpoint trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!