Xu Hướng 6/2023 # Hướng Dẫn Tính Tổng Doanh Số Theo Từng Tháng Trong Excel # Top 12 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Hướng Dẫn Tính Tổng Doanh Số Theo Từng Tháng Trong Excel # Top 12 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Tính Tổng Doanh Số Theo Từng Tháng Trong Excel được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Công thức tổng quát tính tổng doanh số theo từng tháng trong Excel

[Các vùng và điều kiện khác nếu có thêm]

)

Giải thích:

Hàm SUMIFS sẽ tính tổng của vùng giá trị dựa trên các điều kiện của vùng thời gian. Cụ thể ở đây là 2 điều kiện: Lớn hơn ngày đầu tháng và nhỏ hơn ngày cuối tháng.

Để xác định ngày đầu tháng, bạn có thể dùng hàm DATE, trong đó đã biết rõ số năm, số tháng và số ngày (ngày đầu tháng luôn là ngày 1)

Hàm EOMONTH sẽ trả về giá trị ngày cuối cùng trong tháng dựa theo ngày đầu tháng.

Áp dụng các nội dung trên vào ô I6 ta nhập:

Kết quả thu được như sau:

Sử dụng hàm SUMIFS tính tổng theo ngày, tháng, năm

Lập báo cáo tổng hợp theo từng tháng với SUMIFS

Đánh giá bài viết này

Tài liệu kèm theo bài viết

Tính tổng theo điều kiện tháng khi dữ liệu chỉ có cột ngày.xlsx

Tải xuống

Cách Tính Lương Theo Doanh Thu Dựa Trên Bảng Lương Excel

Tùy theo từng sản phẩm cũng như mô hình kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp đặt ra cách tính lương theo doanh thu khác nhau. Lương theo doanh thu như một “liều thuốc” khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Nâng cao tính tự giác, sự cố gắng nỗ lực trong công việc. Doanh nghiệp vừa giữ được nhân tài lại vẫn có được sự tăng trưởng vượt bậc.

Nên áp dụng lương theo doanh thu như thế nào

Không phải vị trí làm việc nào cũng áp dụng được hình thức tính lương theo doanh thu. Thường thì với các vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, tư vấn viên, tổng đài viên… sẽ hợp với cách tính lương này.

Cái lợi của việc trả lương theo doanh thu đầu tiên có thể thấy đó là giảm thiểu sự rủi ro, thất thoát của doanh nghiệp. Nhân viên khi làm tốt sẽ được thưởng và ngược lại, khi không đạt kết quả sẽ nhận số tiền lương ít đi. Đây là một cách khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên rất hiệu quả. Khắc phục được tình trạng làm việc ì ạch, không hiệu quả trước đây. Người lao động có thêm động lực cống hiến nhiều hơn cho công ty.

Dựa theo bảng lương Excel, ta có 3 cách để tính doanh thu cho người lao động.

Sử dụng hàm IF là cách cơ bản và cũng dễ áp dụng nhất. Căn cứ vào bảng tính lương theo doanh thu ở trên ta có công thức tại ô J7 như sau:

IF(I7<$B$17,$C$16,IF(I7<$B$18,$C$17,IF(I7<$B$19,$C$18,$C$19)))*I7

Công thức trên được diễn giải như sau:

Khi doanh số dưới 100 triệu thì % thưởng doanh số = 0. Lúc này người lao động không đạt chỉ tiêu đề ra và không được nhận thưởng.

Khi doanh số đạt từ 100 triệu đến dưới 150 triệu thì thưởng doanh số là 1%

Nếu doanh số đạt từ 150 triệu đến dưới 200 triệu thì được 1,5% thưởng doanh số

Trường hợp doanh số từ 200 triệu trở lên thì người lao động được thường 2% doanh số đạt được.

Dùng hàm VLOOKUP

Hàm VLOOKUP được dùng khi tham chiếu giá trị từ bảng dữ liệu. So với việc dùng hàm IF thì hàm VLOOKUP có phần đơn giản và dễ hiểu hơn. Loại bỏ được đi phần tư duy logic mà có thể áp được công thức vào để tính được ngay.

Công thức tính lương theo doanh thu dùng hàm VLOOKUP chứa các đối tượng hàm như:

Lookup_Value: giá trị tìm kiếm. Khi thực hiện tham chiếu Doanh số tới bảng Thưởng doanh số, giá trị doanh số tương ứng trên cùng dòng kết quả chính là giá trị tìm kiếm.

Table_array: bảng chứa giá trị tìm kiếm và kết quả cần tìm tương ứng

Col_index_num: chính là cột nào trong table_array có chứa kết quả

[range_lookup]: phương thức tìm kiếm. Có thể nhập giá trị tìm kiếm là 1 hoặc để trống không nhập.

Ta viết công thức tại ô J7: J7=VLOOKUP(I7,$B$16:$C$19,2,1)*I7

Dùng hàm INDEX kết hợp hàm MATCH

Hàm INDEX và MATCH đều được sử dụng để tìm kiếm, tham chiếu dữ liệu trong Excel. Chức năng tương tự như VLOOKUP nhưng 2 hàm này lại có phần ưu việt hơn. Trong trường hợp này, công thức tính lương theo doanh thu được viết như sau: J7=INDEX($C$16:$C$19,MATCH(I7,$B$16:$B$19,1))*I7

Đối tượng được xác định trong hàm INDEX ở trong vùng C16:C19. Dùng hàm MATCH để xách định mức doanh số cần tìm trong vùng B16:B19. Trong đó có các giá trị:

Lookup_value: trường hợp nếu đặt công thức ở dòng 7 thì giá trị tìm kiếm lúc đó tương đương là giá trị doanh số I7

Lookup_array: vùng tham chiếu, ở đây vùng tham chiếu được xác định là vùng B16:B19

[match_type]: phương thức tìm kiếm tương đối. Phương thức này tăng dần nên khi nhập ở ô đầu tiên nên nhập là số 1.

Lưu ý là khi tham chiếu đến các bảng phụ thì cần phải cố định các tham chiếu bằng kí tự $. Tránh việc kết quả bị sai do vùng tham chiếu thay đổi.

Những điều cần chú ý khi trả lương

Bên cạnh hình thức trả lương theo doanh thu thì trong doanh nghiệp hiện tại có nhiều hình thức khác. Như trả lương theo hình thức khoán, lương tính theo sản phẩm hoặc cách tính lương theo thời gian. Dù với hình thức nào thì khi trả lương cho nhân viên, doanh nghiệp cũng nên lưu ý:

Tùy vào từng tình hình kinh doanh cũng như vị trí làm việc, mà doanh nghiệp cân đối cách tính lương cho nhân viên sao cho phù hợp nhất. Trả lương đúng theo cấp bậc, năng lực và cống hiến của người lao động.

Lương được trả đều đặn 1 tháng 1 lần, nếu trả chậm cũng không được chậm quá 1 tháng. Theo quy định thì trường hợp doanh nghiệp chậm trả lương thì sẽ tính lãi cho người lao động. Lãi suất căn cứ theo lãi suất ngân hàng tại thời điểm chi trả lương.

Trường hợp người lao động ký hợp đồng thời vụ. Nhận lương theo giờ, theo ngày hoặc theo tuần thì việc chi trả phải hoàn tất sau thời gian làm việc. Có thể cộng gộp lại và trả một lần nhưng không được quá 15 ngày kể từ lúc người lao động hoàn thành công việc.

Với hình thức trả lương khoán, người lao động được phép xin ứng lương khi thời gian công việc kéo dài lâu hoặc với khối lượng công việc lớn.

Người lao động không bị trừ lương vào các ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước.

Tham khảo các mẫu máy chấm công được phân phối bởi CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TFT để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất: Máy chấm công

Cách tính lương theo doanh thu hiện là cách được rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh áp dụng. Hình thức này mang cái lợi cho cả 2 bên doanh nghiệp và người lao động. Áp dụng phương pháp tính lương theo doanh thu vô cùng hiệu quả trong việc kích thích sự phát triển kinh tế.

Tổng Hợp Công Thức Tính Tháng Trong Excel Mới Nhất 2022

sử dụng THẾ NÀO ĐỂ TRỪ NGÀY TRONG EXCEL: Giả sử bạn có hai ngày trong ô A2 và B2, và hiện tại bạn mong muốn trừ chúng để biết số ngày nằm giữa hai ngày này. hiệu quả đủ nội lực đạt được bằng nhiều mẹo.

ví dụ 3. Trừ một ngày từ ngày hiện tại

= TODAY () – A2

hoặc là

= DATEDIF (A2, TODAY (), “d”)

hiện giờ ta đã biết phương pháp trừ hai ngày, ta hãy xem làm sao để đủ nội lực thêm hoặc trừ ngày, tháng, hoặc năm cho một ngày nhất định. Có một số hàm Excel phù hợp cho mục tiêu này, việc sử dụng cái nào phụ thuộc vào đơn vị bạn mong muốn cộng hoặc trừ.

làm thế nào ĐỂ TRỪ HOẶC CỘNG THÊM NGÀY TRONG EXCEL:

ví dụ 1. cách cộng thêm ngày vào một ngày trong Excel

cách thức chung để thêm một số ngày cụ thể cho một ngày giống như sau:

Ngày đủ nội lực được nhập bằng nhiều cách:

Là một ô tham chiếu, ví dụ: = A2 + 10

sử dụng hàm DATE (năm, tháng, ngày), ví dụ: = DATE (2015, 5, 6) + 10

Là hiệu quả của một hàm không giống. Ví dụ: để thêm số ngày cho ngày hiện giờ, hãy sử dụng hàm TODAY (): = TODAY () + 10

ví dụ 2. Trừ ngày từ ngày trong Excel

Để trừ một số ngày từ một ngày nhất định, bạn thực hiện lại một phép tính số học thông thường. Sự khác biệt duy nhất từ ​​ví dụ trước đây là bạn gõ dấu trừ cho dấu cộng ?

= A2 + N tuần * 7

Trừ tuần diễn ra từ ngày trong Excel:

= A2 – N tuần * 7

Để trừ 2 tuần kể từ ngày hôm nay, bạn viết = TODAY () – 2 * 7.

làm sao để để cộng, trừ tháng từ ngày trong Excel: ví dụ 1. Cộng tháng cho một ngày với hàm DATE

Nhập phương thức sau vào ô B2 và dẫn góc của ô xuống để sao chép bí quyết vào các ô khác:

Năm của ngày trong ô A2;

Tháng của ngày trong A2 + số tháng mà bạn chỉ định trong ô C2 và

Ngày của ngày trong A2.

ví dụ 2. Cộng hoặc trừ tháng cho một ngày với Excel EDATE

Microsoft Excel phân phối một hàm trả về một ngày là một số nhất định trước hoặc sau ngày khởi đầu n tháng – hàm EDATE. Nó có sẵn trong các phiên bản hiện đại của Excel 2007, 2010, 2013 và 2016.

Trong hàm EDATE (start_date, months), bạn cung cấp hai đối số sau:

Start_date – ngày bắt đầu đếm số tháng.

Months – số tháng để cộng (một giá trị dương) hoặc trừ (một giá trị âm).

công thức thêm 10 tháng từ 7 tháng 5 năm 2015.

cách thức trừ 10 tháng từ khi ngày hôm nay.

. Hàm EDATE trả về một số đại diện cho ngày. Để buộc Excel hiển thị nó như một ngày, bạn nên ứng dụng định hướng Ngày cho các ô chứa cách thức.

Excel dành cho chuyên gia: gia tăng kết quả làm việc thêm 50% với VBA trong Excel

làm sao để ĐỂ TRỪ HOẶC THÊM NẲM VÀO NGÀY TRONG EXCEL:

= DATE (YEAR (ngày) + N năm, MONTH (ngày), DAY (ngày))

Để thêm năm vào một ngày trong Excel:

= DATE (YEAR (A2) + 5, MONTH (A2), DAY (A2))

phương thức thêm 5 năm cho ngày trong ô A2.

Để trừ năm kể từ ngày trong Excel:

= DATE (YEAR (A2) – 5, MONTH (A2), DAY (A2))

bí quyết trừ 5 năm bắt đầu từ ngày trong ô A2.

Nếu bạn gõ số năm để thêm (số dương) hoặc trừ (số âm) trong một số ô và sau đó tham chiếu ô đó trong hàm DATE, bạn sẽ nhận được một mẹo tổng quát:

= DATE (YEAR (ngày) + X năm, MONTH (ngày) + Y tháng, DAY (ngày) + Z ngày)

Để trừ năm, tháng, ngày:

= A2 + TIME (giờ, phút, giây)

Để trừ thời gian trong Excel:

= A2 – TIME (giờ, phút, giây)

ví dụ, để thêm 2 giờ, 30 phút và 15 giây vào thời gian trong ô A2, bạn đủ nội lực dùng bí quyết sau:

= A2 + TIME (2, 30, 15) = A2 + TIME (2, 30, -15)

phương pháp trên thêm 2 giờ 30 phút vào ô A2 và trừ 15 giây.

Hướng Dẫn Cách Dùng Hàm Month Trong Excel Để Tìm Số Tháng

Khi làm việc với các đối tượng thời gian như Ngày, Tháng, Năm trong Excel thì chúng ta cần phải có những hàm xử lý riêng. Trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu về hàm MONTH. Một trong những hàm tiêu biểu khi làm việc với giá trị Tháng. Hay nói cách khác, chúng ta sẽ dùng hàm MONTH để tìm số tháng trong 1 giá trị thời gian.

Cấu trúc hàm MONTH

Cấu trúc của hàm khá đơn giản:

=MONTH(serial_number)

Trong đó serial_number là một giá trị thời gian.

Ví dụ:

Muốn biết tháng hiện tại là tháng mấy, chúng ta dùng hàm:

=MONTH(TODAY())

Hàm TODAY() sẽ trả về ngày-tháng-năm hiện tại

Hàm MONTH(TODAY()) sẽ lấy ra giá trị số tháng trong kết quả của hàm TODAY()

Ứng dụng hàm MONTH trong lập báo cáo theo tháng

Dựa vào kết quả ở cột D, chúng ta sử dụng hàm SUMIF để tính như sau:

=SUMIF(D2:D10,G2,C2:C10)

D2:D10 là vùng chứa giá trị các tháng, chính là nơi để xét giá trị nào thỏa mãn điều kiện

G2 là giá trị tháng được chọn làm điều kiện để tính

C2:C10 là vùng chứa kết quả cần tính (số tiền)

Hàm SUMIF cho ra kết quả là 168.

Khi sử dụng hàm SUMIF, chúng ta không thể tính trực tiếp bằng cách so sánh giá trị ở ô G2 với vùng A2:A10 bởi vì bản chất dữ liệu là khác nhau. Muốn so sánh giá trị số tháng, chúng ta phải gọi ra được giá trị Tháng trong chuỗi Ngày/tháng/năm.

Cách 2: Sử dụng hàm SUMPRODUCT kết hợp hàm MONTH

Có 1 cách làm khác không cần sử dụng cột phụ (cột D), đó là sử dụng hàm SUMPRODUCT. Cách làm như sau:

=SUMPRODUCT((MONTH(A2:A10)=G2)*C2:C10)

Hàm MONTH(A2:A10) tạo ra 1 mảng là giá trị số tháng của mỗi ô trong vùng A2:A10, điều này giống với việc tạo cột phụ xét tháng

Với các giá trị số tháng thỏa mãn điều kiện bằng ô G2, sẽ lấy tương ứng theo giá trị ở cột C theo dòng.

Lưu ý: Chỉ làm được cách này khi sử dụng hàm SUMPRODUCT.

Như vậy khi điều kiện cần tính không có sẵn, chúng ta có thể sử dụng các hàm như hàm MONTH để gọi ra các giá trị đó. Sau đó chỉ cần kết hợp trong các hàm tính toán theo điều kiện như SUMIF, COUNTIF, SUMPRODUCT là chúng ta đã có thể tính ra đúng kết quả theo yêu cầu.

Hướng dẫn sử dụng hàm SUMPRODUCT nâng cao trong Excel Cách lập báo cáo tổng hợp theo từng tháng với hàm SUMIFS Hướng dẫn cách dùng hàm SUMPRODUCT để đếm theo nhiều điều kiện Hướng dẫn cách sử dụng hàm Sumif kết hợp hàm vlookup trong Excel

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Tính Tổng Doanh Số Theo Từng Tháng Trong Excel trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!