Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Thêm Cột Phụ Trong Biểu Đồ Trục Của Excel được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Biểu đồ trục có thể giúp phân tích dữ liệu cơ bản một cách nhanh chóng, nhưng đôi khi, nếu có sự khác biệt lớn giữa các giá trị, biểu đồ sẽ không hiển thị đẹp và chính xác như hình bên dưới. Ta có thể thêm một cột phụ vào biểu đồ để giải quyết vấn đề này.
Ví dụ, tôi muốn thêm một cột phụ để thể hiện Sum of Profit
1. Nhấp phải vào cột Sum of Profit, chọn Format Data Series.
2. Trong hộp thoại Format Data Series, chọn Secondary Axis trong phần Series Options
Ở Excel 2013, chọn Secondary Axis dưới Series Options trong bảng Format Data Series
3. Đóng cửa sổ thoại, bạn có thể thấy trục phụ đã được thêm vào
4. Nhấp phải vào cột Sum of Profit, chọn Change Series Chart Type
5. Trong hộp thoại Change Chart Type, chọn Line và nhấp OK để đóng cửa sổ thoại.
Trong Excel 2013, trong hộp thoại Change Chart Type, chọn phần Combo sẽ có hàng loạt các các biểu đồ có trục phụ trong phần Choose the chart type and axis for your data series, chọn loại như hình và chọn Line trong danh sách tùy chọn
Wow, rất nhiều điều mới phải không nào? Excel còn vô vàn kiến thức khác mà chúng ta cần biết để nâng cao hiệu quả làm việc. Bạn đã biết đến những kiến thức này? Một gợi ý cần thiết cho bạn, đó là tham khảo các bài viết tại Blog chúng tôi hoặc khóa học
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
Cách Thêm Và Xoá Tiêu Đề, Tên Các Trục Toạ Độ Cho Biểu Đồ Excel
Trong bài viết này, Blog học Excel Online sẽ hướng dẫn các bạn cách thêm và xóa tên các trục tọa độ trong biểu đồ.
Cách thêm tiêu đề biểu đồ
Nhấp vào bất kỳ đâu trong biểu đồ, nơi bạn muốn thêm tiêu đề.
Một khi chọn biểu đồ, CHART TOOLS sẽ xuất hiện trong thanh công cụ chính. Đồng thời, bạn chỉ có thể thấy nó một khi biểu đồ của bạn được chọn.
Nhấp vào thẻ DESIGN.
Mở danh sách tùy chọn Add Chart Element trong nhóm Chart Layouts. Nếu bạn thao tác trên Excel 2010, di chuyển đến nhóm trong thẻ .
Chọn Chart Title và vị trí bạn muốn hiển thị tiêu đề.
Bạn có thể đặt tiêu đề lên hình ảnh của đồ thị Above Chart (nó sẽ điều chỉnh kích cỡ của biểu đồ một chút) hoặc bạn có thể chọn Centered Overlay và đặt tiêu đề ngay trên biểu đồ, như vậy kích cỡ biểu đồ sẽ được giữ nguyên.
Nhấn vào hộp tiêu đề.
Highlight từ “Chart Title”, gõ lại tên bạn muốn đặt cho biểu đồ.
Định dạng tiêu đề của biểu đồ
Trong Excel 2010, bạn sẽ thấy More Title Options ở dưới cùng danh sách tùy chọn Chart Title trong nhóm của thẻ .
Tạo tiêu đề nổi bật cho biểu đồ
Đã đến lúc tư động hóa đặt tiêu đề cho biểu đồ. Giải pháp rất đơn giản – bạn chỉ cần liên kết tiêu đề biểu đồ với một ô tính bằng công thức.
Nhấp chọn tiêu đề biểu đồ.
Gõ dấu “=” trong thanh công thức. Khi bạn gõ dấu “=”, hãy đảm bảo rằng nó ở thanh công thức chứ không phải trong hộp tiêu đề.
Chọn ô tính bạn muốn liên kết với tiêu đề biểu đồ.
Chú ý. Ô tính được chọn nên được gõ sẵn tên tiêu đề biểu đồ (như ô B2 trong ví dụ). Ô tính cũng có thể chứa một công thức. Kết quả công thức sẽ trở thành tiêu đề của biểu đồ. Bạn có thể sử dụng công thức trực tiếp cho tiêu đề, nhưng như vậy sẽ không tiện cho những chỉnh sửa sau này.
Sau đó, bạn sẽ thấy tham chiếu công thức bao gồm tên trang tính và địa chỉ ô tính trong thanh công thức.
Thêm tiêu đề cho một trục tọa độ
Một biểu đồ có ít nhất hai trục tọa độ: trục tung (y) và trục hoành (x). Biểu đồ 3D có thêm trục chiều sâu. Khi các giá trị không tự phân loại mình, bạn nên thêm tiêu đề ch o chúng để làm rõ nội dung biểu đồ của bạn.
Trong Excel 2010, bạn phải đến nhóm trong thẻ và nhấn vào nút .
Trong tùy chọn , chọn vị trí cho tên trục tọa độ: Primary Horizontal (theo chiều ngang) hoặc Primary Vertical (theo chiều dọc).
Chú ý. Một vài kiểu biểu đồ (ví dụ như biểu đồ radar) có các trục tọa độ, nhưng không hiển thị tiêu đề của chúng. Những biểu đồ như biều đồ hình tròn và biểu đồ doughnut không có các trục nên cũng không có tiêu đề trục. Nếu bạn sử dụng kiểu biểu đồ không cần tên trục tọa độ, tên trục sẽ không được hiển thị.
Xóa tiêu đề của biểu đồ hoặc tên trục tọa độ
Giải pháp 1
Nhấp vào bất cứ đâu trong biểu đồ.
Mở danh sách tùy chọn Add Chart Element trong nhóm Chart Layouts trong thẻ.
Chọn tùy chọn Chart Title và chọn. Tiêu đề biểu đồ sẽ biến mất lập tức.
Trong Excel 2010, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này khi bạn nhấp vào nút Chart Title trong nhóm Chart Layouts trên thẻ.
Bạn cũng có thể nhấp phải vào tiêu đề biểu đồ hoặc tên trục tọa độ, chọn Delete từ danh sách tùy chọn.
Giải pháp 3
Nếu bạn vừa gõ một dòng tiêu đề mới và thay đổi ý kiến của mình, nhấn trên thanh công cụ truy cập nhanh (Quick Access Toolbar) hoặc nhấn
Nguồn: Ablebits, dịch và biên tập bởi Hocexcel Online.
Rất nhiều kiến thức phải không nào? Toàn bộ những kiến thức về Excel các bạn đều có thể học được trong khóa học EX101 – Excel từ cơ bản tới chuyên gia của Học Excel Online. Đây là khóa học giúp bạn hệ thống kiến thức một cách đầy đủ, chi tiết.
Hướng Dẫn Thêm, Xoá, Ẩn, Hiện Cột Trong Excel 2022
1. Thêm cột trong Excel 2016
Khi các bạn thêm 1 cột trong Excel, cột mới sẽ chèn về phía bên trái cột hiện tại. Vì vậy bạn cần xác định vị trí cột bạn muốn thêm. Các bạn thực hiện theo các cách sau:
Cách 1:
Đặt con trỏ chuột tại vị trí cần thêm cột
Cách 2:
Đặt con trỏ chuột tại vị trí cần thêm cột
Cách 3:
Đặt chọn trỏ chuột tại vị trí ô bất kỳ ở cột bạn cần chèn
Cách 4:Sử dụng tổ hợp phím
Đặt chọn trỏ chuột tại vị trí ô bất kỳ ở cột bạn cần chèn
2. Xoá cột trong Excel 2016
Để xoá 1 cột trong Excel, các bạn có thể thực hiện theo các cách sau:
Cách 1:
Đặt con trỏ tại cột cần xoá
Cách 2:
Chọn cột cần xoá bằng cách nhấp chuột trái vào tiêu đề cột (bôi đen để chọn cột)
Cách 3:
Đặt chọn trỏ chuột tại vị trí ô bất kỳ ở cột bạn cần xoá
Cách 4:Sử dụng tổ hợp phím
Đặt chọn trỏ chuột tại vị trí ô bất kỳ ở cột bạn cần xoá
3. Ẩn/hiện cột trong Excel 2016
Khi bảng tính Excel quá dài, bạn muốn ẩn bớt cột (một số cột) đi cho dễ xem, bạn thực hiện các cách như sau:
Cách 1:
Chọn cột cần ẩn (hoặc bôi đen các cột cần ẩn)
Để hiển thị lại cột vừa ẩn bạn bôi đen hai cột gần nhất với cột (các cột) vừa ẩn và thực hiện như trên và bấm chọn Unhide Columns
Cách 2:
Chọn cột (các cột) cần ẩn bằng cách nhập chuột trái vào tiêu đề cột bôi đen cột (các cột)
Để hiển thị lại cột vừa ẩn bạn bôi đen hai cột gần nhất với cột (các cột) vừa ẩn
Cách 3:
Chọn cột (các cột) cần ẩn bằng cách nhập chuột trái vào tiêu đề cột bôi đen cột (các cột)
Để hiển thị các cột vừa ẩn bạn bôi đen hai cột gần nhất với cột (các cột) vừa ẩn và bấm đồng thời các phím Ctr + Shift + ) (số 0 trên bàn phím chính)
Trung tâm đào tạo NewTrain
Fanpage: Kế Toán Newtrain – Địa Chỉ Số 1 Về Đào Tạo Kế Toán Thực Tế
Tùy Chỉnh Biểu Đồ Excel: Thêm Tiêu Đề, Trục, Chú Thích, Nhãn Dữ Liệu Và Nhiều Thứ Khác
Sau khi bạn đã tạo một biểu đồ trong Excel, điều đầu tiên bạn thường muốn làm với nó là gì? Làm cho đồ thị trông giống đúng với tưởng tượng trong đầu bạn!
Trong các phiên bản hiện đại của Excel, 2013 và 2016, biểu đồ có thể tùy chỉnh dễ dàng. Microsoft đã thực sự đã nỗ lực để đơn giản hóa quá trình và đặt các tuỳ chọn tuỳ chỉnh dễ dàng hơn. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học một số cách làm nhanh chóng để thêm và sửa đổi tất cả các yếu tố thiết yếu của biểu đồ Excel.
Ba cách để tùy chỉnh các biểu đồ trong Excel
Chọn biểu đồ và đi tới tab Chart Tools ( Design và Format) trên ribbon Excel.
Nhấp chuột phải vào phần tử biểu đồ bạn muốn tùy chỉnh và chọn mục tương ứng từ trình đơn ngữ cảnh.
Sử dụng nút tuỳ chỉnh biểu đồ xuất hiện ở góc trên cùng bên phải của biểu đồ Excel khi bạn nhấp vào nó.
Bạn có thể tìm thấy thêm tùy chọn tùy chỉnh trên Format Chart pane xuất hiện ở bên phải trang tính của bạn ngay khi bạn nhấp vào More options … trong trình đơn ngữ cảnh của biểu đồ hoặc trên tab Chart Tools trên Ribbon.
Với kiến thức cơ bản này, bạn có thể sửa đổi các yếu tố biểu đồ khác nhau sao cho biểu đồ Excel của bạn chính xác theo cách bạn muốn.
Làm thế nào để thêm tiêu đề vào biểu đồ Excel
Phần này trình bày cách để chèn các tiêu đề biểu đồ trong các phiên bản Excel khác nhau để bạn biết vị trí xuất hiện của các tính năng này. Và trong phần hướng dẫn còn lại, chúng tôi sẽ tập trung vào các phiên bản Excel 2013 và gần đây nhất là 2016.
Thêm tiêu đề vào biểu đồ trong Excel 2013 và Excel 2016
Trong Excel 2013 và Excel 2016, một biểu đồ đã được chèn sẽ có tên mặc định là ” Chart Title ” . Để thay đổi tiêu đề, chỉ cần chọn hộp đó và nhập tiêu đề của bạn:
Above Chart – tùy chọn mặc định hiển thị tiêu đề ở trên cùng của khu vực biểu đồ và thay đổi kích thước của biểu đồ.
Centered Overlay– chèn tiêu đề lên trung tâm biểu đồ mà không thay đổi kích thước biểu đồ.
Nhấp vào mục More Options (trên ribbon hoặc trong trình đơn ngữ cảnh) mở bảng Format Chart Title ở phía bên phải của bảng tính, và bạn có thể chọn các tùy chọn định dạng của mình.
Thêm tiêu đề vào biểu đồ trong Excel 2010 và Excel 2007
Để thêm tiêu đề biểu đồ trong Excel 2010 và các phiên bản trước, hãy thực hiện các bước sau.
Nhấp vào bất kỳ nơi nào trong biểu đồ Excel để kích hoạt tab Chart Tools trên
Đối với hầu hết các loại biểu đồ Excel, đồ thị mới được tạo sẽ được chèn vào với trình Tiêu đề mặc định. Để thêm tiêu đề biểu đồ của riêng bạn, bạn có thể lựa chọn hộp title và gõ tên vào hoặc bạn có thể liên kết tiêu đề biểu đồ với một số ô trên trang tính, ví dụ như tiêu đề bảng. Trong trường hợp này, tiêu đề của biểu đồ Excel sẽ được cập nhật tự động mỗi khi bạn chỉnh sửa ô được liên kết.
Để liên kết tiêu đề biểu đồ đến một ô, thực hiện các bước sau:
Chọn tiêu đề biểu đồ.
Trên bảng tính Excel của bạn, nhập dấu bằng (=) vào thanh công thức, nhấp vào ô chứa văn bản cần thiết và nhấn Enter.
Trong ví dụ này, chúng ta đang liên kết tiêu đề của biểu đồ hình tròn với ô A1. Bạn cũng có thể chọn hai hoặc nhiều ô, ví dụ như một vài tiêu đề cột, và nội dung của tất cả các ô đã chọn sẽ xuất hiện trong tiêu đề biểu đồ.
Trên biểu đồ, nhấp chuột phải vào tiêu đề biểu đồ, và chọn Delete trong trình đơn ngữ cảnh.
Để thay đổi phông chữ của tiêu đề trong Excel, nhấp chuột phải vào tiêu đề và chọn Font trong trình đơn ngữ cảnh. Các Font cửa sổ hộp thoại sẽ bật lên, nơi bạn có thể chọn tùy chọn định dạng khác nhau.
Tùy chỉnh các trục trong biểu đồ Excel:
Đối với hầu hết các loại biểu đồ, trục thẳng đứng ( còn gọi là trục value hay trục Y ) và trục ngang (còn gọi là category hoặc X) được thêm tự động khi bạn tạo một biểu đồ trong Excel.
Bạn có thể hiển thị hoặc ẩn các trục biểu đồ bằng cách nhấn vào nút Chart Elements , sau đó nhấp vào mũi tên bên cạnh Axes , và sau đó đánh dấu các trục bạn muốn hiển thị và bỏ chọn những thứ bạn muốn ẩn.
Đối với một số loại biểu đồ, chẳng hạn như biểu đồ kết hợp , một secondary axis – trục thứ cấp có thể xuất hiện:
Khi tạo đồ thị trong Excel, bạn có thể thêm các tiêu đề vào trục ngang và dọc để giúp người xem hiểu được dữ liệu trên biểu đồ là gì. Để thêm tiêu đề trục, hãy thực hiện theo các bước sau:
Nhấp vào bất kỳ nơi nào trong biểu đồ Excel của bạn, sau đó nhấp vào nút Chart Elements và chọn Axis Titles. Nếu bạn chỉ muốn hiển thị tiêu đề cho một trục ngang hoặc dọc, hãy nhấp vào mũi tên bên cạnh Axis Titles và bỏ chọn một trong các ô:
Nhấp vào hộp tiêu đề trục trên biểu đồ và nhập tên.
Để định dạng tiêu đề trục , nhấp chuột phải vào nó và chọn Format Axis Title từ trình đơn ngữ cảnh. Cửa sổ Format Axis Title sẽ xuất hiện với nhiều tùy chọn định dạng để lựa chọn. Bạn cũng có thể thử các tùy chọn định dạng khác nhau trên tab Format.
Tiêu đề trục liên kết đến một ô nhất định trên trang tính:
Cũng giống như các tiêu đề biểu đồ, bạn có thể liên kết một tiêu đề trục với một số ô trong bảng tính của bạn để nó tự động cập nhật mỗi khi bạn chỉnh sửa các ô tương ứng.
Để liên kết một tiêu đề trục, hãy chọn nó, sau đó đánh dấu bằng (=) vào thanh công thức, nhấp vào ô bạn muốn liên kết tiêu đề, và nhấn phím Enter.
Microsoft Excel tự động xác định các giá trị nhỏ nhất và lớn nhất cũng như khoảng chia cho vertical axis dựa trên dữ liệu có trong biểu đồ. Tuy nhiên, bạn có thể tùy chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn.
Chọn trục đứng trong biểu đồ của bạn, và nhấp vào nút . Elements Chart
Nhấp vào mũi tên bên cạnh Axis, sau đó nhấp vào More options… Thao tác này sẽ mở ra Format Axis.
Trên thanh Format Axis, trong Axis Options,nhấp chuột vào trục giá trị mà bạn muốn thay đổi và thực hiện một trong các thao tác sau:
Để đặt điểm bắt đầu hoặc điểm kết thúc cho trục thẳng đứng, hãy nhập các số tương ứng trong phần Minimum or Maximum
Để đảo ngược thứ tự của các giá trị, đánh dấu vào Values in reverse order .
Thay đổi định dạng số trên nhãn trục:
Nếu bạn muốn số nhãn trục giá trị hiển thị dưới dạng đơn vị tiền tệ, tỷ lệ phần trăm, thời gian hoặc một số định dạng khác, hãy nhấp chuột phải vào nhãn trục và chọn Format Axis trong trình đơn ngữ cảnh. Trên thanh Format Axis , nhấp vào Number và chọn một trong các tùy chọn định dạng có sẵn:
Nếu bạn không thấy phần Number trong ngăn Format Axis, hãy chắc rằng bạn đã chọn đúng trục giá trị (thường là trục dọc) trong biểu đồ Excel của mình.
Thêm nhãn dữ liệu vào biểu đồ Excel:
Để làm cho biểu đồ Excel dễ hiểu hơn, bạn có thể thêm nhãn dữ liệu để hiển thị chi tiết về chuỗi dữ liệu. Tùy thuộc vào nơi bạn muốn tập trung sự chú ý của người xem, bạn có thể thêm nhãn cho một chuỗi, tất cả các chuỗi hoặc các điểm dữ liệu các biệt
Nhấp vào chuỗi dữ liệu bạn muốn gắn nhãn. Để thêm nhãn vào một điểm dữ liệu, hãy nhấp vào điểm dữ liệu đó sau khi chọn chuỗi.
Nhấp vào nút Chart Elements và chọn tùy chọn Data Labels.
Ví dụ: đây là cách chúng ta có thể thêm nhãn vào một trong các chuỗi dữ liệu trong biểu đồ Excel này:
Mẹo:
Để thay đổi vị trí của một nhãn dữ liệu nhất định, hãy nhấp vào nó và kéo bằng chuột.
Để thay đổi phông chữ và màu nền của nhãn , hãy chọn chúng, đi tới tab Format trên ribbon và chọn các tùy chọn định dạng bạn muốn.
Di chuyển, định dạng hoặc ẩn chú thích của biểu đồ:
Khi bạn tạo biểu đồ trong Excel, chú thích mặc định xuất hiện ở cuối biểu đồ trong Excel 2013 và Excel 2016, và bên phải biểu đồ trong Excel 2010 và các phiên bản trước đó.
Để ẩn chú thích nhấp vào nút Chart Elements ở góc trên bên phải của biểu đồ và bỏ chọn hộp Legend .
Hiển thị hoặc giấu các đường lưới trên biểu đồ Excel:
Trong Excel 2013 và 2016, bật hoặc mở lưới chỉ mất vài giây. Đơn giản chỉ cần nhấp vào nút Chart Elements và chọn hoặc bỏ chọn hộp Gridlines .
Để thay đổi kiểu lưới, hãy nhấp vào mũi tên bên cạnh Gridlines , và sau đó chọn kiểu đường lưới mong muốn từ danh sách hoặc nhấp vào More Options… để mở ô với các tùy chọn Gridlines nâng cao .
Để làm điều này, hãy nhấp vào nút Chart Filters ở bên phải biểu đồ và bỏ chọn chuỗi dữ liệu và / hoặc các loại mà bạn muốn ẩn.
Để chỉnh sửa chuỗi dữ liệu , hãy nhấp vào nút Edit Series ở bên phải của chuỗi dữ liệu. Nút Edit Series xuất hiện ngay sau khi bạn di chuột trên một chuỗi dữ liệu nhất định. Điều này cũng làm nổi bật các chuỗi tương ứng trên biểu đồ, để bạn có thể thấy chính xác phần nào bạn sẽ chỉnh sửa.
Ngoài ra, bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trong biểu đồ và chọn Change Chart Type… từ trình đơn ngữ cảnh.
Hoặc, chọn một phong cách khác trong nhóm Charts Styles trên tab Design:
Nếu bạn không hài lòng với cách các hàng và cột của bảng tính được vẽ theo mặc định, bạn có thể dễ dàng trao đổi trục dọc và ngang. Để làm điều này, hãy chọn biểu đồ, vào tab Design và nhấp vào nút Switch Row/Column .
Nhấp chuột phải vào trục ngang trong biểu đồ của bạn và chọn Format Axis… … trong trình đơn ngữ cảnh.
Những kiến thức bạn đang xem thuộc khóa học Excel từ cơ bản tới nâng cao của Học Excel Online. Khóa học này cung cấp cho bạn kiến thức một cách đầy đủ và có hệ thống về các hàm, các công cụ trong excel, ứng dụng excel trong công việc… Hiện nay hệ thống đang có nhiều ưu đãi khi bạn đăng ký tham gia khóa học này. Hãy tham gia ngay tại địa chỉ: Học Excel Online
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Thêm Cột Phụ Trong Biểu Đồ Trục Của Excel trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!