Xu Hướng 2/2024 # Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Tương Tác Trong Excel Với Hàm Index # Top 11 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Tương Tác Trong Excel Với Hàm Index được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hướng dẫn tạo biểu đồ tương tác trong Excel với hàm INDEX

Tạo dữ liệu

Bạn chỉ cần áp dụng theo các bước tương tự ví dụ sau đây với số liệu của bạn. Sắp xếp dữ liệu theo hàng, không có khoảng trống giữa chúng. Khi hoàn tất biểu đồ, bạn có thể chuyển đổi vị trí giữa C-3PO và Darth Vader và biểu đồ sẽ cập nhật với dữ liệu chính xác.

Tiếp theo, sao chép và dán hàng tiêu đề bên dưới bảng dữ liệu.

Bây giờ, ở hàng thứ ba tính từ tiêu đề bạn vừa dán xong, nhập từ ” Dataset” vào một ô và điền một số giữ chỗ (placeholder number) vào ô bên phải cạnh nó. Từ giờ chúng sẽ là các phần giữ chỗ để làm cơ sở cho trình đơn thả xuống.

Khi tất cả đã đúng vị trí của nó, chúng ta sẽ nối các phần tử này bằng hàm INDEX. Nhập công thức hàm sau vào hai ô bên trên Dataset:

Chỉ mũi tên vào góc của ô có chứa công thức hàm, bạn sẽ thấy mũi tên biến thành dấu cộng, sau đó kéo nó ra trên toàn bộ hàng.

Tạo biểu đồ

Bây giờ bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn một chút. Chúng ta sẽ chọn dữ liệu có được sau khi sử dụng hàm INDEX – KHÔNG phải là dữ liệu mà chúng ta nhập bằng tay – biến nó thành một biểu đồ.

Bạn có thể sử dụng bất cứ loại biểu đồ nào phù hợp với dữ liệu của bạn nhất. Ở ví dụ này, biểu đồ cột có vẻ hợp lý nhất.

Khi chọn xong, biểu đồ thể hiện dữ liệu sẽ hiện ra, hãy thử nghiệm rằng mọi thứ đang hoạt động bằng cách thay đổi số bên cạnh Dataset. Nếu biểu đồ thay đổi theo tập dữ liệu mà bạn chọn thì có nghĩa là bạn đã thành công.

Thêm một trình đơn thả xuống

Tạo trình đơn thả xuống bất cứ nơi nào bạn muốn đặt nó nhưng phải nằm trên bảng tính. Ở ví dụ này, trình đơn thả xuống được đặt dưới biểu đồ.

Trường Cell link cần trùng khớp với ô có chứa số chỉ ra tập dữ liệu được chọn.

Nhấp OK và kiểm tra trình đơn thả xuống. Bạn sẽ có thể chọn tập dữ liệu theo tên và biểu đồ sẽ được cập nhật tự động.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể tinh chỉnh “diện mạo” để tăng tính thẩm mỹ cho bảng tính của bạn, dọn dẹp một số dữ liệu để làm cho biểu đồ trở nên gọn gàng hơn.

Tất cả những gì bạn cần làm là thêm Sheet1! ở phía trước ô đã chọn trước đó. Điều này sẽ thông báo cho Excel biết để tìm các ô trên một trang tính khác với biểu đồ và trình đơn thả xuống. Nhấp OK và chúng ta đã có một biểu đồ động trên một trang tính mới gọn gàng và ngăn nắp hơn.

Hướng Dẫn Sử Dụng Hàm Index Tạo Biểu Đồ Tương Tác Trong Excel

Advertisements

Giới thiệu và Cách tạo biểu đồ tương tác trên Excel với Index Khái niệm Hàm INDEX

Hàm Index là hàm trả về mảng trong Excel. Sử dụng Hàm Index giúp bạn lấy các giá trị tại một ô nào đó giao giữa cột và dòng.

Hàm INDEX dạng mảng trả về giá trị của một phần trong bảng hoặc trong mảng được chọn bởi các chỉ mục số hàng và cột. Ta dùng dạng mảng nếu đối số thứ nhất của hàm INDEX là một hằng số mảng. Hàm INDEX dạng tham chiếu trả về tham chiếu của ô nằm ở giao của một hàng và cột cụ thể.

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp người dùng Tạo biểu đồ tương tác trong Excel, các bạn có thể sử dụng hàm hyperlinks, sử dụng data validation, sử dụng hàm VBA,… , hoặc cũng có thể là sử dụng 1 hàm đơn giản là INDEX trên excel thôi. Với việc sử dụng Index, chúng ta có thể tạo ra biểu đồ tương tác rất đơn giản, dễ dàng bằng hàm index và nó sẽ biến đổi các biểu đồ Excel tĩnh trở thành biểu đồ động.

Bước 1: Đầu tiên, việc cần làm đó chính là thu thập, tạp một bảng dữ liệu.

Bước 3: Tiếp theo các bạn hãy thực hiện Copy (sao chép) & Paste (dán) hàng Tiêu đề xuống bên dưới bảng dữ liệu:

+ $B$10:$I$13 là toàn bộ dữ liệu mà bạn muốn công thức truy cập.

+ $C$18 chỉ đến ô xác định dữ liệu hiển thị (số mà chúng ta đặt bên cạnh ô Dataset). Kết thúc hàm bằng một tham chiếu cột, nhưng ở đây chúng ta đã chỉ ra ô cụ thể nên điền là 0.

Chúng ta sẽ chọn dữ liệu có được sau khi sử dụng hàm INDEX – KHÔNG phải là dữ liệu mà chúng ta nhập bằng tay – biến nó thành một biểu đồ.

Trong bài viết này, ở ví dụ mà mình nêu ra, mình sẽ chọn biểu đồ hình cột, bởi vì mình cảm thấy những dữ liệu này sẽ phù hợp biểu độ dạng hình cột hơn.

Bước 2: Khi chọn xong, biểu đồ sẽ hiển thị ra như hình dưới. Bạn hãy thử nghiệm rằng mọi thứ đang hoạt động bằng cách thay đổi số bên cạnh Dataset. Nếu biểu đồ thay đổi theo tập dữ liệu mà bạn chọn, hay nói cách khác là ‘Nếu các dữ liệu trong biểu đồ sẽ trùng khớp với dữ liệu trong bảng biểu thì điều này chứng tỏ rằng bạn đã THÀNH CÔNG’ rồi đó.

Ví dụ: bạn có thể đặt trình đơn này bên trên biểu đồ:

LỜI KẾT

Vậy là các bạn đã có thể tự cho mình một biểu đồ tương tác trên Excel với hàm INDEX rồi. Ngoài ra, nếu các bạn còn biết cách vẽ biểu đồ Excel hay vẽ đồ thị Excel thì với những thao tác có dài dòng trong bài viết này, chỉ cần bạn bỏ ra một chút thời gian đọc kỹ rồi thực hành mình đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ thấy dễ hiểu và thấy nó thật đơn giản thôi bạn ạ.

Sử Dụng Hàm Index Tạo Biểu Đồ Tương Tác Trong Excel

Hiện có một số cách giúp bạn tạo biểu đồ tương tác trong Excel. Bạn có thể sử dụng data validation, sử dụng hàm VBA, hyperlinks hoặc chỉ cần một hàm đơn giản là Index trên Excel mà thôi, với hàm Index này, bạn có thể tạo biểu đồ tương tác rất dễ dàng, nó sẽ biến các biểu đồ Excel tĩnh trở thành biểu đồ động.

Dùng hàm Index giúp bạn nhanh chóng tạo biểu đồ tương tác trên Excel

Sử dụng hàm Index tạo biểu đồ tương tác trong Excel

1. Tạo dữ liệu

Bước 1: Đầu tiên là bạn tạo một bảng dữ liệu. Ví dụ như hình dưới là dữ liệu về thời gian xuất hiện của các nhân vật trong một bộ phim.

Bước 3: Tiếp đến, bạn thực hiện copy và paste hàng tiêu đề xuống dưới bảng dữ liệu:

Tại hàng thứ 3 tính từ tiêu đề bạn vừa tạo -gt; bạn nhập từ Thiết lập vào 1 ô -gt; sau đó điền một số giữ chỗ (placeholder number) vào ô bên cạnh ô Thiết lập. Mục đích của việc này là làm các phần giữ chỗ để làm cơ sở sắp tới bạn tạo trình đơn thả xuống.

Khi đã đúng vị trí, bạn sẽ nối các phần tử này bằng hàm INDEX. Bạn nhập công thức vào hai ô bên trên ô Thiết lập là ô B9.

=INDEX($B$3:$I$6,$C$11,0)

Trong công thức trên, thì $B$3:$I$6 chính là toàn bộ dữ liệu mà bạn muốn lấy, $C$11 chính là ô xác định dữ liệu sẽ hiển thị (số mà bạn đặt bên cạnh ô Thiết lập). Kết thúc của hàm này bằng một tham chiếu cột, do chúng ta đã chỉ ra ô cụ thể rồi nên sẽ điền là 0.

Sau khi nhấn Enter -gt; Bạn di chuột xuống phía dưới góc của ô vừa nhập công thức -gt; bạn sẽ thấy mũi tên biến thành dấu “+” -gt; Bạn thực hiện kéo nó từ trái sang phải trên toàn bộ hàng để copy công thức vừa rồi bạn nhập.

2. Tạo biểu đồ

Tiếp theo các thao tác để bạn thực hiện sẽ dễ dàng hơn, đó chính là thao tác tạo biểu đồ. Bạn sẽ thao tác thủ công bằng tay, chọn từ menu để biến những dữ liệu hiện có thành một biểu đồ.

Bạn chọn dữ liệu tạo biểu đồ rồi vào tab Insert -gt; chọn Recommended Charts

Bạn chọn biểu đồ mình muốn. Trong ví dụ này, chúng tôi sử dụng biểu đồ hình cột vì thấy những dữ liệu này sẽ phù hợp với biểu đồ cột.

Bước 2: Khi chọn xong, biểu đồ sẽ hiển thị ra như hình dưới. Và các dữ liệu trong biểu đồ sẽ trùng khớp với dữ liệu trong bảng biểu.

Nếu bạn thay đổi số bên cạnh ô Thiết lập -gt; lập tức biểu đồ cột sẽ tự động thay đổi theo.

3. Thêm trình đơn thả xuống

Phần này là bạn sẽ biến biểu đồ động này trở lên thân thiện, linh hoạt hơn với trình đơn thả xuống.

Bạn vào tab Developer -gt; nhấn chọn vào Insert -gt; chọn Combo Box (Form Control) trong menu Controls như hình dưới.

Lập tức sẽ cho phép bạn tạo một trình đơn thả xuống -gt; và bạn lựa chọn chỗ để đặt trình đơn này trong bảng tính Excel cho hợp lý. Ví dụ: bạn có thể đặt trình đơn này bên trên biểu đồ.

Tiếp đến, bạn nhấn chuột phải vào đối tượng -gt; rồi chọn Format Control. Bạn chọn đối tượng trong trường Input range theo như mô tả hình ảnh dưới:

Phần trường Cell link -gt; bạn chọn khớp với ô có chứa số chỉ ra tập dữ liệu vừa được chọn.

Bạn nhấn chọn OK rồi kiểm tra lại trình đơn thả xuống vừa được tạo. Tại đây, bạn có thể chọn tập dữ liệu theo tên -gt; khi đó biểu đố sẽ tự động được cập nhật theo. Hình dưới là bạn chọn Nhân vật 1:

Con đây là khi bạn chọn Nhân Vật 3:

Sau khi hoàn thành -gt; bạn có thể căn chỉnh, đổi font, tăng cỡ chữ… để bảng tính, file Excel của bạn được đẹp, gọn gàng.

Như vậy là bạn đã biết sử dụng hàm Index tạo biểu đồ tương tác trong Excel rồi đó. Nếu bạn đã biết cách vẽ biểu đồ Excel hay vẽ đồ thị Excel thì với những thao tác có vẻ hơi dài trong bài viết này nếu bạn bỏ thời gian ra một chụt đọc kỹ rồi thực hành mình tin chắc bạn sẽ thấy dễ hiểu và thấy nó thật đơn giản thôi bạn ạ.

Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Tương Tác Đầu Tiên Trong Excel

Hướng dẫn tương tác với biểu đồ trong Excel

Có một số cách để tạo một biểu đồ tương tác trong Excel. Bạn có thể sử dụng data validation, từ controls, slicers, timelines, VBA hoặc hyperlinks. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo biểu đồ tương tác với data validation và slicers.

1. Biểu đồ tương tác với Data Validation

Tạo một biểu đồ pivot table nâng cao với tất cả những số liệu này sẽ rất lâu và khó. Bạn muốn tạo một biểu đồ năng động hoặc tương tác để sếp của bạn có thể chọn sản phẩm nào cô ấy muốn phân tích và hiểu xu hướng đặt hàng. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lập danh sách tất cả các lựa chọn

Chọn khoảng chứa tất cả tên sản phẩm và đi đến Namebox (góc trên cùng bên trái) và nhập tên là products.

Ngoài ra, bạn cũng có thể liệt kê tên sản phẩm trong một phạm vi riêng biệt và đặt tên đó. Hãy chắc chắn rằng tên sản phẩm đó phải nằm trong khoảng chọn sản phẩm mà bạn đã chọn ban đầu.

Bước 2: Thiết lập cơ chế lựa chọn

Quyết định ô nào sẽ có lựa chọn người dùng. Ví dụ chọn ô Q5.

Thay đổi tiêu chí xác nhận trong Allow chọn List.Nhập “products” trong Nguồn.

Nhấp vào ok.

Bâygiờ, chúng ta có cách chọn sản phẩm trong ô Q5

Bước 3: chọn sản phẩm cho ô Q5

Nếu chúng ta muốn tên của sản phẩm được chọn, chúng ta chỉ cần sử dụng “= Q5”. Đối với phần còn lại của tính toán, chúng ta cần số lượng sản phẩm (nghĩa là vị trí của sản phẩm được chọn trong products). Đối với điều này, chúng ta có thể sử dụng công thức MATCH, như sau: Nhập công thức MATCH này vào một ô trống ví dụ ô I3= MATCH (Q5, products, 0). Sau đó sẽ trả về một số, phù hợp với sản phẩm người dùng đã chọn.

Bước 4: Tính số lượng đặt hàng để hiển thị trong biểu đồ Bước 5: Tạo biểu đồ

Tất cả các công việc ban đầu sẽ được hoàn thành khi bạn thực hiện chèn một biểu đồ. Chỉ cần chọn cột sản phẩm đã chọn và chèn một cột hoặc biểu đồ đường. Chúng ta có như sau:

Đầu tiên, hãy để thêm nhãn trục:

Nhấp chuột phải vào chart và đi đến select data.

Chỉnh sửa nhãn ngang (Edit hoeizontal /category) và chọn cột tháng.

Bây giờ, xóa chart title và chart border (đặt thành không có dòng). Kết quả như sau:

Bước 6: Bước hoàn tất

Chúng ta chỉ cần gộp tất cả lại với nhau và biểu đồ tương tác đầu tiên của chúng ta lại thì ta sẽ được biều đồ Pivot table nhiều cột hoàn thành.

Chọn biểu đồ cho kiểu dữ liệu biểu trong ô Q5 (ô chọn data validation)

Khi bạn đó với mỗi tùy chọn tại Q5 thì sẽ cho bạn một biểu đồ được cập nhật.

Biểu đồ tương tác với Pivot table và Slicer

Nếu bạn e ngại với INDEX + MATCH, bạn có thể thử phương pháp Pivot Table. Nó cũng hoạt động rất tốt và cho phép bạn tạo ra các biểu đồ tương tác tuyệt vời không kém. Hãy nhớ rằng dữ liệu của bạn cần phải phù hợp. Sắp xếp lại để nó trông như bảng sau:

Hãy nhớ rằng dữ liệu của bạn cần phải phù hợp. Sắp xếp lại để nó trông như thế này:

Bước 1: Chèn một Pivot từ dữ liệu của bạn

Chọn dữ liệu của bạn (cột tháng, sản phẩm và số lượng) và chèn một Pivot table.

Thêm tháng vào khu vực labels.

Trong các phiên bản cao hơn của Excel thì sẽ xuất hiện phân cấp ngày – năm, quý và thán. Khi đó, hãy chọn quý.

Thêm số lượng vào khu vực giá trị.

Nhấp chuột phải vào products và thêm nó dưới dạng như một slicers.

Bước 2: Chèn 1 pivot chart Bước 3: Định dạng cho pivot chart

Chọn pivot chart và đi đến Analyze và tắt nút Field Buttons.

Thay thế tiêu đề biểu đồ bằng Total Order Quantity trong 13 tháng qua.

Đặt đường viền biểu đồ thành No line.

Vị trí slicer liền kề với biểu đồ.

Vẽ một hình chữ nhật tròn xung quanh cho tất cảBiểu đồ tương tác của chúng tôi đã sẵn sàng để hoạt động.

Gợi ý trang trí tùy chọn

Thêm một tiêu đề phụ mô tả xu hướng.Đặt giới hạn cho trục tung. Theo mặc định, Excel sẽ thay đổi giới hạn trục Y bất cứ khi nào bạn chọn sản phẩm. Đây có thể là một cách tạo ra một số biến dạng của các con số và gây nhầm lẫn cho người dùng của bạn nếu họ muốn so sánh các sản phẩm.

Điều chỉnh độ rộng khe hở. Excel sẽ chọn một số giá trị vô lý như 219%. Điều chỉnh này thành 100% hoặc tương tự như vậy để có ít khoảng trắng hơn trên biểu đồ. Để thực hiện việc này, nhấp vào các cột, nhấn CTRL + 1 và từ Series options điều chỉnh độ rộng khoảng cách.

Hướng Dẫn Sử Dụng Hàm Index Trong Excel

Lượt Xem:6810

Kênh Excel Online sẽ trình bày Hàm INDEX trả về giá trị của một ô tại giao điểm của một hàng và một cột trong một bảng hoặc một tham chiếu.

Tài liệu tham khảo của một phạm vi ô chứa giá trị trả về

[Tùy chọn] số vùng (trong trường hợp nhiều bảng)

Thứ tự các tham số là rất quan trọng. Thông thường, người dùng đảo ngược cài đặt của hàng và cột và chắc chắn, hàm không trả lại kết quả chính xác.

Trong ví dụ bên dưới, chúng tôi có hai bảng gồm 1 tham số.

Thay đổi các giá trị trong D7 và D8 để thay đổi tên của tháng trong E7 và E8.

Để trả lại tháng của bảng ngang (màu vàng), chúng ta viết fonction như sau:

Lựa chọn phạm vi ô chứa dữ liệu của chúng tôi

Viết giá trị chỉ số (vị trí) mà chúng ta muốn trả về

Nhưng tất nhiên, chúng ta có thể thay thế giá trị 10 bằng tham chiếu của một ô như thế này

Bây giờ, nếu định hướng của nguồn là dọc (cột), văn bản bây giờ sẽ như thế này

Lựa chọn phạm vi ô chứa dữ liệu của chúng tôi

Để trống tham số thứ hai (vì hướng dọc)

Viết vị trí hoặc tham chiếu chứa giá trị trả về

Hàm INDEX rất mạnh với mảng 2 chiều. Như vậy, bạn có thể trả về giá trị của một ô bên trong một lưới dữ liệu.

Ví dụ, chúng ta muốn trả về giá trị lương bằng cách sử dụng 2 tham số

Số năm nghiên cứu (trong cột)

Số năm làm việc trong một công việc tương tự (trong hàng)

= INDEX (Nguồn, chỉ mục hàng, chỉ mục cột)

Điều bắt buộc là lựa chọn của bạn KHÔNG bao gồm các tiêu đề.

Đối với tham số đầu tiên, chúng tôi chỉ chọn dữ liệu của chúng tôi (không có tiêu đề)

Đối với tham số thứ hai, chúng ta sẽ sử dụng giá trị của số năm nghiên cứu và chúng ta thêm 1. Bởi vì, nếu chúng ta muốn tìm giá trị hàng cho một người có 3 năm của Đại học, trên thực tế chúng ta phải tập trung vào Hàng thứ 4 của lưới của chúng tôi.

= INDEX (B7: G12, B3 + 1, MATCH (B4, B6: G6,0))

Hãy thử trong sổ làm việc để thay đổi giá trị trong B3 và B4 để thay đổi kết quả.

Hướng Dẫn Thao Tác Với Các Đối Tượng Đồ Họa Trong Excel

Đặt và định dạng Clip Art

Ở các phiên bản Excel 2007 hay 2010, chúng ta có chức năng Clip Art được đặt trong thẻ Insert, nhóm Illustrator. Từ phiên bản 2013 trở đi, Clip Art được thay thể bằng chức năng Online Pictures với cùng địa điểm.

Đối với riêng Clip Art ta có những thao tác sau:

Để lưu trữ tạm thời Clip Art vào Microsoft Office Clipboard, trong khung Clip Art, chọn mũi tên hiển thị khi di chuột tới hình ảnh và ấn Copy.

Đặt và định dạng SmartArt

Khi bạn làm việc với trang tính bao gồm những dữ liệu như thời gian biểu dự án, sẽ dễ dàng hơn nếu có một công cụ tạo ra những diagram (sơ đồ) biểu thị trực quan. Bởi vậy Excel đã cung cấp cho người sử dụng tính năng SmartArt, giúp diễn giải mối quan hệ dữ liệu. Cụ thể:

Trong thẻ Insert, nhóm Illustrations, chọn

Trong khung bên trái của hộp thoại Choose a SmartArt Graphic, chọn loại sơ đồ bạn mong muốn.

Thay đổi layout của diagram

Để chuyển layout trong cùng một mục diagram: Tại thẻ ngữ cảnh Design, trong Layouts, chọn layout bạn muốn.

Thay đổi style diagram: Trong thẻ Design, mục SmartArt Styles, chọn Style theo ý muốn.

Điều chỉnh style cho hình khối của diagram: Trong thẻ Format, mục Shape Styles, chọn Style theo ý muốn.

Shapes (hình khối) giúp làm nổi bật những phần quan trọng của trang tính, ví dụ như mũi tên chỉ vào, hoặc ô vuông khoanh vùng. Đối với Shapes, ta có những thao tác sau:

Kéo thả những điểm xuất hiện trên Shape để thay đổi hình dạng của đối tượng.

Tại thẻ ngữ cảnh Format, nhóm Shape Styles cung cấp cho ta những tùy chọn sau:

Chọn Style theo ý muốn cho Shape.

Thay đổi Shape bằng những tùy chọn Shape Fill, Shape Outline, Shape Effects…

Thẻ ngữ cảnh Format, nhóm WordArt Styles đồng thời cũng cho ta lựa chọn và thay đổi đối với văn bản:

Chọn Style văn bản.

Thay đổi thiết lập văn bản với Text Fill, Text Outline, Text Effects.

Chọn Shape bạn muốn thay đổi vị trí.

Trong thẻ Format, nhóm Arrange, lựa chọn các chức năng tương ứng như:

Chọn những Shape muốn nhóm, hoặc chọn nhóm Shape muốn bỏ.

Chụp màn hình đưa những gì đang hiển thị trên máy vào trong trang tính Excel.

Chụp và chèn ảnh chụp màn hình.

Hiển thị nội dung dữ liệu bạn muốn chụp.

Trong trang tính, chọn ô đặt làm nơi bắt đầu chèn ảnh.

Chọn hình đã chụp. Hình ảnh sẽ được hiển thị bắt đầu từ ô đặt trước đó.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Tương Tác Trong Excel Với Hàm Index trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!