Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cơ Bản Về Hàm Filter Trong Google Sheets được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Hàm FILTER là một hàm cực kỳ hữu ích trong Google Sheets dùng để lọc dữ liệu theo điều kiện nhất định. Hàm này của Google Sheets sẽ lấy tập dữ liệu của bạn và chỉ trả về (tức là hiển thị cho bạn) những hàng dữ liệu đáp ứng tiêu chí bạn chỉ định (ví dụ: chỉ những hàng tương ứng với Khách hàng A).
Giả sử ta muốn truy xuất tất cả các giá trị trên một ngưỡng nhất định? Hoặc giá trị lớn hơn mức trung bình nào đó? Hoặc tất cả các giá trị chẵn hay lẻ? Thì hàm FILTER của Google Sheets có thể dễ dàng thực hiện tất cả những điều này chỉ với một công thức và có thể nhiều hơn thế nữa.
Hàm FILTER dùng để làm gì?Trong ví dụ này, mình có một vùng giá trị trong cột A và mình muốn trích xuất các giá trị cụ thể trong vùng đó, ví dụ như các số lớn hơn một mức trung bình nào đó hoặc chỉ các số chẵn.
Hàm FILTER sẽ chỉ trả về các giá trị thỏa mãn các điều kiện mà mình đã đặt ra. Và đây là cú pháp của hàm FILTER:
=FILTER(“range of values”, “condition 1”, [“condition 2”, …])
range of values: vùng chứa giá trị bạn muốn lọc
condition 1, condition 2,… : các điều kiện đối với giá trị cần lọc
Cách sử dụng hàm FILTER trong Google SheetsVí dụ đối với hình trên, sau đây sẽ là công thức và các điều kiện tương ứng:
Và đây là kết quả:
Lưu ý: KHÔNG phải tất cả các giá trị đều được hiển thị trong cột A.
Ví dụ, bằng cách sử dụng dữ liệu cơ bản ở trên, mình có thể hiển thị các giá trị trong khoảng 200 đến 300 với công thức này:
: việc sử dụng hàm FILTER với nhiều cột như thế này cho thấy cách sử dụng hàm logic AND trong hàm FILTER. Ví dụ, ta cần hàm FILTER hiển thị tất cả dữ liệu với các điều kiện gồm [condition 1] AND [condition 2] (AND [condition 3], …) là đúng.
Thay vì mã hóa một giá trị trong [condition 1], bạn có thể chỉ cần tham chiếu một ô khác có chứa điều kiện cần kiểm tra. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng thay đổi điều kiện cần kiểm tra hoặc sử dụng các phần khác của trình phân tích bảng tính để được hàm FILTER hoàn chỉnh.
Lồng nhiều hàm FILTER vào nhauHướng dẫn sử dụng hàm FILTER nhiều điều kiện trả kết quả hỗn hợp Hướng dẫn cách lọc dữ liệu còn gọi là filter trong Excel có bài tập đính kèm Hướng dẫn sử dụng hàm FILTER trả kết quả thỏa mãn đồng thời nhiều điều kiện
Bằng cách sử dụng đầu ra của hàm FILTER đầu tiên của bạn làm [range of values] của hàm FILTER thứ hai:
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM:
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
Hướng Dẫn Cách Dùng Bộ Lọc Filter Trong Excel Cơ Bản
Bạn chỉ cần nhấn vào mũi tên chỉ xuống, chọn mục sort by color, bộ lọc Excel sẽ thể hiện sẵn cho bạn những màu bạn muốn tìm. Và nếu chọn màu xanh, kết quả sẽ ra như vậy:
Một chức năng căn bản của bộ lọc Excel là lọc theo ngày, như sau:
Cũng giống như chọn lọc màu sắc, bạn chọn vào Cột ngày bán, bấm vào mũi tên chỉ xuống, nhấn vào date filters, và Excel sẽ thể hiện ra một loạt mục như này cho bạn chọn. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm dữ kiện giữa 2 ngày bằng cách nhấn vào mục Between, sau đó Excel sẽ hiện ra như sau:
Và bạn chỉ cần nhập ngày bạn muốn vào thôi. Một điều hay nữa là bạn không cần phải biết định dạng ngày tháng như thế nào mới đúng mà chỉ cần chọn vào nút mũi tên chỉ sang phải:
Và chọn ngày mà bạn muốn. Cũng như ở mục ở dưới để đưa ra dữ kiện mà bạn muốn tìm. Ngoài ra ở 2 ô đánh dấu, And và Or cũng có thể sử dụng cho bộ lọc cho những Cột khác. Ví dụ như Cột sản phẩm, bạn nhấm vào dấu chỉ xuống, chọn text filter rồi custom filter như sau:
Bạn được dẫn vào một bảng như trên nhưng với sản phẩm, chọn contains trong 2 mục dropdown và trong trường hợp này, tôi muốn chọn sản phẩm mang màu xanh (blue) và màu trắng (white) như sau:
Và đây là kết quả của bạn:
Vậy bạn đã được biết thêm các kiến thức căn bản của bộ lọc Excel rồi. Biết cách lọc theo ngày, màu sắc và lọc theo yêu cầu nữa. Ngoài ra, bạn có thể truy cập ngay chúng tôi để tìm hiểu thêm các khóa học hấp dẫn về tin học văn phòng: Word, Excel, Power Point. Có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ bạn.
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
Hướng Dẫn Cách Cố Định Hàng/Cột Trong Google Sheets
Các hàng được cố định ở trên cùng sẽ hiển thị mọi lúc để bạn không bao giờ mất dấu và xác định được cột nào đại diện cho số liệu nào.
Ta cùng xét bảng dữ liệu sau:
Có thể thấy hàng đầu tiên đã bị khóa để nó luôn hiển thị khi bạn di chuyển xuống tập dữ liệu.
Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn hai cách để nhanh chóng cố định các hàng trong Google Sheets.
#1 Sử dụng ChuộtĐây là một cách siêu nhanh để cố định các hàng trong Google Sheets.
Ở góc trên cùng bên trái của trang tính bạn sẽ thấy một ô trống màu xám. Kích chọn vào đó.
Tất cả những gì bạn cần làm là di chuột dọc theo cột này và khi bạn thấy biểu tượng bàn tay, nhấp chuột trái và kéo xuống.
Điều này sẽ ngay lập tức cố định tất cả các hàng phía trên đường màu xám (như hiển thị bên dưới):
#2 Sử dụng tùy chọn Xem trong Google SheetsMặc dù thủ thuật sử dụng chuột ở phần hướng dẫn trên rất tiện dụng và tiết kiệm thời gian nhưng có một cách khác cũng tiện lợi không kém để cố định các hàng trong Google Sheets.
Các bước thực hiện như sau:
Chọn ô trong các hàng bạn muốn được cố định. Ví dụ bạn muốn khóa năm hàng trên cùng, hãy chọn ô trong hàng 5.
Ngoài ra, lưu ý rằng Google Sheets cung cấp 2 tùy chọn mặc định – cố định hàng trên cùng hoặc cố định hai hàng trên cùng.
Giải phóng hàng bị khóaMột lần nữa, cũng có hai cách tương tự để mở các hàng bị khóa trong Google Sheets:
Sử dụng chuột: Di chuột trên dòng màu xám xuất hiện ngay bên dưới hàng cuối cùng đã bị khóa. Nhấp chuột trái và kéo để đưa nó lên đầu. Điều này sẽ giải phóng tất cả các hàng đang bị khóa.
Như vậy, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ cho bạn những cách thức để cố định hàng nhanh chóng trong Google Sheets. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã có thể sử dụng các tính năng của Google Sheets hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.
Một số bài viết khác về Google Sheets:
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
Hướng Dẫn Về Đối Tượng Range Trong Vba Cơ Bản
Các đối tượng tham chiếu trong VBA Excel
Tham chiếu đối tượng Range và Qualifier, trong đó Qualifier dùng cho việc tham chiếu đối tượng (nghĩa là nó chỉ rõ bạn đang hướng theo workbook hay worksheet nào).
Để thao tác các giá trị này, bạn có thể dùng Properties (thuộc tính) và Methods (phương thức):
Property: chuỗi các thông tin thuộc tính của đối tượng
Method: là thao tác với đối tượng nào đó như selected (chọn 1 vùng ô), copied (sao chép vùng ô), cleared (xóa hoàn toàn dữu liệu và định dạng trong vùng ô), sorted (sắp xếp vùng),…
Sử dụng thuộc tính Range để tham chiếu đến đối tượng Range trong VBA ExcelThuộc tính Range được áp dụng với 2 đối tượng:
Cú pháp của thuộc tính Range:
Gõ từ khóa “Range.”
Mở ngoặc đơn, ngoặc kép: (“…
Chọn vùng ô bạn muốn
Đóng ngoặc kép, ngoặc đơn: …”)
Câu lệnh của thuộc tính RangeKhi bạn nhập được cú pháp như trên thì được coi như là đủ điều kiện để tham chiếu. Bạn phải cho Excel biết chính xác vùng dữ liệu, sheet hay worksheet nào muốn dùng đến.
Ví dụ: MsgBox Worksheet("sheet1").Range("A1").Value
Ngoài ra, bạn có thể thực hiện được nhiều thao tác khác như:
Tham chiếu đến ô đơn bằng Range Property/Worksheet.Range Property
Tham chiếu đến toàn bộ hàng/cột
Tham chiếu vùng ô đã được hợp nhất thành 1 bằng Worksheet.Range Property và nhiều thao tác hơn nữa.
Nói chung, bạn có thể sử dụng thuộc tính Range trong rất nhiều trường hợp. Ví dụ như trường hợp ở trên là tham chiếu đến ô đơn bằng Range Property.
Tham chiếu đến ô đơn bằng Worksheet.Range PropertyCú pháp rất đơn giản: “Range(“Cell”)”.
Ở đây, ta sẽ dùng lệnh “Select” để chọn 1 range
Bước 1: Mở Excel, chọn ô A1
Chọn ô A1 trong Excel
Bước 2:
Nhấn nút
Lúc này, bạn đã quay lại màn hình chính của Excel
Từ thanh công cụ, nhấn “Stop recording“.
Nhập tên chương trình: “SingleCellRange” và nhấn OKBước 3:
Nhấn vào nút
Trong hộp thoại, nhấn “Edit”.
Bước 5: Bạn hãy lưu file
Bước 6: Lúc này, bạn sẽ thấy ô “A1” đã được chọn sau khi khởi chạy chương trình.
Tương tự như vậy, bạn cũng có thể chọn bất kì 1 hay nhiều vùng ô với tên riêng nào đó. Ví dụ, bạn muốn tìm kiếm ô có tên là “Blog Gitiho – Excel VBA”, bạn sẽ khởi lệnh như sau:
Range("Blog Gitiho - Excel VBA").Select
Thuộc tính Cell (Cell Property)Ví dụ: với cú pháp Cells.item(Row, Column).Thì kết quả sẽ trả về ô A1 nếu nhập:
Thuộc tính Offset (Range Offset Property)Với thuộc tính Offset, bạn có thể dễ dàng di chuyển cell bất kì theo hàng & cột đến vị trí khác (rời khỏi vị trí ban đầu của nó). Tùy vào cú pháp của Range mà sẽ cho ra cell được chọn.
Ví dụ về thuộc tính Offset
Ví dụ trên sẽ cho ra kết quả là ô B2. Bởi vì theo cú pháp thì ô A1 sẽ di chuyển sang phải 1 cột và hạ xuống 1 hàng. Bạn cũng có thể thay đổi giá trị bất kì của rowoffset & columnoffset, tất nhiên có thể dùng giá trị âm (-1;-2;…) nếu bạn muốn di chuyển ngược lại (sang trái & đi lên).
Trong lập trình VBA Excel, Range đại diện cho một ô, một hàng/cột, hoặc có thể là một vùng chọn của các ô, chứa một hay nhiều vùng ô kề nhau, hay 3-D range trong Worksheet.
Để thao tác với các dữ liệu, bạn có thể dùng Properties & Methods: * Property: chuỗi các thông tin thuộc tính của đối tượng * Method: là thao tác với đối tượng nào đó như selected (chọn 1 hay nhiều ô), copied (sao chép vùng ô), cleared (xóa hoàn toàn dữ liệu và định dạng trong vùng ô), sorted (sắp xếp vùng),…
VBA sử dụng dấu chấm (.) để tham chiếu đối tượng theo từng mức độ khác nhau.
Range Property có thể được áp dụng cho 2 đối tượng: * Worksheet* Range
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cơ Bản Về Hàm Filter Trong Google Sheets trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!