Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Tùy Biến, Chỉnh Sửa Các Liên Kết Hyperlink Trong Powerpoint được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bất kỳ nội dung nào bạn có thể chọn trong trang chiếu PPoint đều có thể đóng vai trò như một liên kết. Trong khi tất cả các đối tượng slide đều có thể hoạt động như một chủ thể của liên kết thì văn bản có một số đặc điểm khiến nó hoạt động đặc biệt hơn.
Không giống như các chủ thể khác, đối tượng khác. Văn bản liên kết trong PPoint sẽ được gạch chân tự động khi có liên kết được chèn vào. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng khám phá cách chèn liên kết cho văn bản trong PPoint, thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tạo bản trình chiếu mới hoặc mở bản trình chiếu hiện có. Sau đó có thể sử dụng một slide hiện có hoặc tạo một slide mới để thực hiện.
Dù bạn chọn cách nào thì cách làm việc cũng hoàn toàn tương tự. Tuy nhiên nếu bạn đang làm việc với một bài thuyết trình quan trọng, vậy thì hãy lưu tệp với tên mới và sau đó tiếp tục.
Bước 2: Chèn một hộp văn bản mới hoặc nhập nội dung văn bản vào trình giữ chỗ có sẵn cho tiêu đề hoặc trình giữ chỗ văn bản (Text placeholder) mà bạn muốn gán liên kết, giống như trong hình bên dưới.
Bước 3: Dùng chuột “bôi đen” để chọn một phần hoặc toàn bộ nội dung văn bản mà bạn muốn chèn liên kết. Sau đó truy cập vào thẻ Insert của thanh công cụ ribbon.
Bước 4: Sau đó bấm nút Hyperlink thuộc nhóm tính năng Links như được đánh dấu màu đỏ của hình bên dưới.
Cách tạo liên kết văn bản mà không có liên kết hiển thị
Bước 5: Thao tác trên sẽ kích hoạt hộp thoại Insert Hyperlink. Bây giờ bạn có thể chọn để liên kết đến bất kỳ nội dung nào mà bạn muôn, bạn có thể tạo liên kết đến bên trong bản trình chiếu bằng cách bấm nút Place in This Document rồi kích chọn vào slide muốn liên kết đến; tạo liên kết đến bên ngoài bản trình chiếu và đến các trang web thông qua tùy chọn Existing File or Web Page… Sau đó, bấm vào nút OK.
Bước 6: Bây giờ bạn sẽ thấy rằng văn bản bạn chọn đã được gạch chân để thể hiện rằng văn bản đó đã được nhúng liên kết.
Trong trường hợp bạn muốn chèn một siêu kết nối vào văn bản và không muốn hiển thị nó dưới dạng gạch chân, bạn có hai tùy chọn:
– Bạn có thể chọn hộp văn bản và chèn liên kết vào toàn bộ hộp văn bản thay vì chỉ một đoạn văn bản đã chọn. Để làm điều đó, hãy bấm vào cạnh của hộp văn bản, sau đó chèn liên kết. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng cách tiếp cận này sẽ thêm liên kết vào toàn bộ hộp văn bản.
Cách tạo liên kết trong suốtTrong phần tiếp theo của bài viết này, Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo liên kết trong suốt khi chèn vào văn bản hoặc bất kỳ đối tượng trong slide nào khác trong PPoint.
Tại sao bạn lại phải chèn liên kết vào bất kỳ đối tượng slide nào trong PPoint? Có thể có nhiều câu trả lời cho câu hỏi đó, nhưng nếu chúng ta phải chọn một câu trả lời luôn đúng thì nó sẽ tăng giá trị cho các trang trình chiếu của bạn và nâng cao khả năng của chúng.
Mục đích của hướng dẫn này là làm cho liên kết mà bạn chèn vào văn bản trở nên trong suốt, như ở trạng thái “vô hình”. Tuy nhiên, nó vẫn phải là một liên kết làm việc đúng nghĩa.
Bước 2: Bây giờ bạn hãy chèn một liên kết vào hình dạng của hình chữ nhật này. Bạn có thể tạo liên kết đến bên trong bản trình chiếu (liên kết đến các slide con), bên ngoài bản trình chiếu và đến các trang web. Kiểm tra cách liên kết của bạn làm việc ở dạng Slide Show view.
Bước 3: Bây giờ chúng ta cần làm cho hình chữ nhật trở nên vô hình trong khi liên kết vẫn làm việc bình thường. Để làm như vậy, hãy kích chuột phải vào hình chữ nhật và chọn tùy chọn Format Shape từ menu xổ xuống.
Bước 4: Thao tác này sẽ mở ngăn tác vụ Format Shape ở cạnh bên phải của bản trình chiếu. Về cơ bản, bạn cần thay đổi màu tô thành trong suốt 99% và dòng của văn bản thành ẩn.
Để làm như vậy, hãy đảm bảo bạn kích tùy chọn Solid fill dưới mục Fill, sau đó kéo thanh trượt Transparency từ trái sang phải thành 99%. Tiếp theo dưới mục Line, kích vào tùy chọn No line.
Bước 5: Sau khi thay đổi tùy chọn xong, văn bản của bạn chèn trong slide bây giờ cũng sẽ hiển thị đằng sau hình chữ nhật trong suốt, giống như hình ở trên giống như không hề có liên kết nào được chèn vào.
Tuy nhiên khi kiểm tra cách liên kết của bạn làm việc ở dạng Slide Show view, bạn chỉ cần rê chuột lại văn bản đó thì lập tức một liên kết sẽ hiển thị ở cạnh chuột báo cho bạn biết nó đã được chèn một liên kết.
Hẳn sẽ có bạn thắc mắc là tại sao mình lại sử dụng tùy chọn Transparency là 99% mà không chọn tùy chọn No Fill? Điều này là để đảm bảo khả năng tương thích với các phiên bản PPoint cũ hơn.
Tuy nhiên, trong các phiên bản PPoint cũ hơn thì giá trị Opacity là 1% (tương đương với Transparency ở mức 99%) là cần thiết để đảm bảo trỏ chuột có thể kích vào.
Cách tạo liên kết văn bản tự độngGiờ đây việc PPoint chuyển đổi tự động thành siêu liên kết này vừa là ưu điểm vừa lại là nhược điểm. Theo một số cách, nó có thể có lợi vì hầu hết thời gian, chuyển đổi tự động này có thể chỉ là những gì bạn cần.
Trong các trường hợp khác, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi mà có nhiều liên kết được nhúng vào các slide vì nó làm cho bản trình chiếu trở nên xấu đi. May mắn là PPoint hỗ trợ nhiều cách mà bạn có thể kiểm soát chuyển đổi tự động này.
Bạn có thể tắt siêu liên kết tự động này cho một liên kết duy nhất hoặc có thể bật và tắt chuyển đổi này hoàn toàn.
Đầu tiên, chúng ta hãy khám phá cách dễ dàng đó là khi bạn nhấn Enter hoặc phím Spacebar thì URL của bạn sẽ trở thành một siêu liên kết trực tiếp. Ngoài ra, bạn sẽ thấy thẻ AutoCorrect Options, còn được gọi là thẻ thông minh (Smart tag).
Theo đó khi bạn kích chuột vào thẻ này sẽ xuất hiện thêm một menu nhỏ xổ xuống.
Các tùy chọn trong menu này bao gồm:
– Undo Hyperlink: Cho phép bạn hoàn tác hành động tạo siêu kết nối tự động. Điều này cũng giống như cách nhấn phím tắt Ctrl + Z (hoặc thậm – chí nút Undo trong tab Home của thanh công cụ ribbon).
– Stop Automatically Creating Hyperlinks: Nó sẽ không tạo ra các siêu liên kết tự động nữa. Để bật lại tính năng siêu liên kết tự động, bạn sẽ phải thay đổi một tùy chọn mà chúng ta sẽ thay đổi sau trong hướng dẫn này.
– Control AutoCorrect Options … sẽ mở ra hộp thoại AutoCorrect. Tại đây, bạn có thể bỏ tùy chọn Internet and network paths with hyperlinks của thẻ AutoFormats As You Type, sau đó bấm nút OK khi hoàn tất.
Như vậy khi các bạn tắt tính năng siêu liên kết tự động bằng cách sử dụng tùy chọn thứ hai và thứ ba trong danh sách trước đó thì điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vô tình tắt tùy chọn này? Làm thế nào để hoàn tác trở lại? Đây là cách thực hiện:
Bước 2: Thao tác này sẽ mở hộp thoại PowerPoint Options và đảm bảo bạn kích tùy chọn Proofing từ khung bên trái.
Bước 3: Bây giờ bấm nút AutoCorrect Options để kích hoạt hộp thoại AutoCorrect.
Bước 4: Trong hộp thoại mới hiển thị chọn thẻ AutoFormat As You Type. Đảm bảo tùy chọn Internet and network paths with hyperlinks được chọn. Sau cùng bấm nút OK để đóng hộp thoại lại và bây giờ siêu liên kết tự động sẽ lại diễn ra như bình thường.
Cách chỉnh sửa liên kết đã chènSau khi chèn các liên kết vào slide, nếu bạn muốn chỉnh sửa các liên kết này thì làm thế nào? Trong phần này Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn cách chỉnh sửa và xóa các liên kết đã chèn vào trong PPoint.
Khi bạn chèn một liên kết vào một đối tượng slide, bạn sẽ muốn chỉnh sửa liên kết hoặc xóa nó hoàn toàn. Cả hai tác vụ này đều dễ thực hiện – và như thường lệ, có nhiều cách để thực hiện cùng một tác vụ trong PPoint và tùy vào nhu cầu mà bạn chọn cách phù hợp. Dù chọn cách nào thì các bạn cũng hãy thực hiện theo các bước sau:
1. Cách dễ nhất để thực hiện các thay đổi đối với liên kết đã chèn vào các đối tượng trong PPoint, đặc biệt nếu tất cả những gì bạn muốn làm là xóa liên kết đó. Bằng cách kích chuột phải vào đối tượng đã chèn liên kết. Thao tác này sẽ hiển thị menu xổ xuống.
– Edit Hyperlink: Thao tác này sẽ mở hộp thoại chỉnh sửa liên kết Edit Hyperlink mà chúng tôi sẽ trao đổi chi tiết hơn ở phía dưới.
2. Chọn một trong các tùy chọn được giải thích ở trên, theo yêu cầu.
– Kích hoạt hộp thoại Edit Hyperlink bằng cách kích chọn đối tượng được chèn liên kết. Sau đó truy cập vào menu Insert trên thanh công cụ ribbon, sau đó bấm nút Hyperlink thuộc nhóm tính năng Links.
– Trong hộp thoại Edit Hyperlink hiển thị sẽ cung cấp cho các bạn rất nhiều tùy chọn để chỉnh sửa các liên kết cụ thể như sau:
Address: Bạn có thể thay đổi liên kết đã chèn ban đầu bằng một liên kết URL khác mà mình muốn.
Remove Link: Bấm nút này khi bạn muốn xóa liên kết hoàn toàn.
– Sau khi hoàn tất, hãy bấm nút OK để áp dụng các thay đổi.
Hướng Dẫn Cách Tạo Tab Ribbon Tùy Chỉnh Trong Powerpoint
Trong phần tiếp theo của bài viết, Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn khám phá cách làm việc với nhóm tùy chỉnh của tab Ribbon trong PowerPoint. Việc tạo nhóm tùy chỉnh giữ cho tất cả các lệnh của bạn được sắp xếp gọn gàng.
Tất cả các tab trên thanh công cụ Ribbon trong PPoint có thể có bất kỳ số lượng nút nào. Các nút này đại diện cho các lệnh. Bạn sẽ thấy rằng các nút này không nằm rải rác trên toàn bộ khu vực các tab. Trên thực tế, tất cả chúng đều được sắp xếp gọn gàng với nhau theo nhóm (Group). Mỗi Group này có một tên mô tả những gì mà các lệnh trong Group đó thực hiện.
Ví dụ: tab Slide Show trên thanh công cụ Ribbon có một nhóm tên là Set Up, chứa tất cả các lệnh giúp bạn thiết lập trình chiếu, chẳng hạn như thay đổi cài đặt trình chiếu, ẩn trang trình chiếu, ghi lại trình chiếu …
Sẽ rất hợp lý khi bạn nên sử dụng khái niệm Group trong khi tạo các tab Ribbon tùy chỉnh của riêng mình. Trên thực tế, PPoint sẽ không cho phép bạn thêm bất kỳ lệnh nào khác ngoài một Group tùy chỉnh.
Lưu ý rằng Group là một phần của các tab trên thanh công cụ Ribbon. Gitiho đã hướng dẫn các bạn cách thêm một tab Ribbon mới trong bài Hướng dẫn cách tùy chỉnh giao diện trong PowerPoint (Phần 2).
Như trong hình bên dưới, bạn có thể thấy tab Slide Show (được đánh dấu màu đỏ ) và ba Group mặc định (được đánh dấu bằng màu xanh lam). Các Group này có thể được tùy chỉnh.
Ngoài ra, khi một tab Ribbon mới được thêm vào nó sẽ chứa một nhóm mới trống. Điều này là do tất cả các lệnh của bạn trong một tab cần phải nằm trong một nhóm và bạn có thể chọn đổi tên tab Ribbon mới và cả Group tùy chỉnh nếu muốn.
Lưu ý: Bạn có thể tùy chỉnh cả Group mặc định và Group tùy chỉnh bằng cách đổi tên chúng, sắp xếp lại chúng hoặc xóa chúng hoàn toàn. Nhưng không thể thêm hoặc xóa bất kỳ lệnh nào trong Group mặc định. Mặt khác, các lệnh trong nhóm tùy chỉnh có thể được thêm vào và xóa bỏ.
Ngoài ra, bằng cách truy cập vào menu File rồi chọn tùy chọn Options trong menu xổ xuống.
Lưu ý: Ngoài ra, nếu bạn là người muốn thao tác nhanh hơn thông qua các tổ hợp phím tắt thì có thể nhanh chóng nhấn Alt + F và sau đó nhấn T.
Rename
Bây giờ, chúng ta cũng sẽ thêm một nhóm mới vào tab Slide Show. Lưu ý rằng đây là một trong những tab mặc định của Ribbon. Bạn có thể thêm nhóm vào cả tab Ribbon mặc định và tùy chỉnh theo cùng một cách.
Remove
Bước 3: Để thêm một nhóm mới, hãy chọn tab mà bạn muốn thêm một nhóm mới. Đối với ví dụ trong bài này, chúng tôi chọn tab Slide Show (được đánh dấu màu đỏ trong hình dưới) và bấm vào nút nhấp vào nút New Group (màu xanh lam trong hình).
Hide Command Labels
Bước 4: Thao tác này sẽ tạo thêm một nhóm mới, như bạn có thể thấy được đánh dấu bằng màu đỏ trong hình bên dưới.
Move Up
Bước 5: Chọn và kích chuột phải vào Group tùy chỉnh, thao tác này sẽ hiển thị menu theo ngữ cảnh.
Move Down
Bước 6: Có bảy tùy chọn trong menu ngữ cảnh. Các tùy chọn này bao gồm:
– Tùy chọn này sẽ thêm một tab Ribbon mới trong danh sách Main Tabs.
– Tùy chọn này sẽ thêm một nhóm tùy chỉnh mới trong tab Ribbon đã chọn.
– Cho phép bạn đổi tên nhóm tùy chỉnh đã chọn.
– ùy chọn này sẽ xóa nhóm tùy chỉnh đã chọn.
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
– Mỗi nhóm mới, khi được thêm vào đều có một biểu tượng đi kèm. Bạn sẽ được yêu cầu chọn biểu tượng này khi thêm một Group mới. Tùy chọn này cũng sẽ ẩn ký hiệu cho nhóm đã chọn.
– Sử dụng tùy chọn này để sắp xếp lại vị trí của nhóm đã chọn. Thao tác này sẽ di chuyển nhóm đã chọn lên trên (sang trái trong tab Ribbon).
– Sử dụng tùy chọn này để sắp xếp lại vị trí của nhóm đã chọn. Thao tác này sẽ di chuyển nhóm đã chọn xuống dưới (sang phải trong tab Ribbon).
Lưu ý rằng các tùy chọn tương tự như New Tab, New Group, Rename và Move Up/ Move Down cũng có thể được tìm thấy bên ngoài menu chuột phải trong hộp thoại PowerPoint Options.
Bước 7: Chọn các tùy chọn theo yêu cầu. Khi hoàn tất, hãy bấm vào nút OK trong hộp thoại PowerPoint Options để quay lại giao diện PPoint.
Như hình ảnh bên dưới cho thấy một nhóm tùy chỉnh mới được thêm vào (được đánh dấu màu đỏ) trong tab Slide Show (khác với hình 1 ở trên). Trước đó, tab Ribbon này chứa ba nhóm mặc định, nhưng bây giờ có bốn nhóm. Lưu ý rằng nhóm mới cũng có một lệnh được thêm vào. Bạn chỉ có thể thấy nhóm mới sau khi thêm lệnh vào nhóm mới .
Chúng ta sẽ khám phá cách thêm các lệnh trong bài hướng dẫn tiếp theo của Gitiho thêm lệnh vào nhóm tùy chỉnh.
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
Hyperlink (Siêu Liên Kết) Trong Powerpoint 2023
Bất cứ khi nào sử dụng Internet, người dùng đều dùng các siêu liên kết để điều hướng từ trang web này sang trang web khác. Nếu muốn bao gồm một địa chỉ web hoặc địa chỉ email trong bài thuyết trình PowerPoint, có thể chọn định dạng nó dưới dạng siêu liên kết, để có thể dễ dàng nhấp vào. Trong PowerPoint 2023, bạn cũng có thể liên kết đến các file và các slide khác trong bài thuyết trình.
Tìm hiểu về hyperlink (siêu liên kết)Các hyperlink hay siêu liên kết có hai phần cơ bản: Địa chỉ của trang web, địa chỉ email hoặc vị trí khác mà chúng đang liên kết và văn bản hiển thị (cũng có thể là hình ảnh hoặc hình dạng). Ví dụ, địa chỉ có thể là https://quantrimang.com/ và Quản Trị Mạng có thể là văn bản hiển thị. Trong một số trường hợp, văn bản hiển thị có thể giống với địa chỉ. Khi tạo siêu liên kết trong PowerPoint, có thể chọn cả địa chỉ và văn bản hoặc hình ảnh hiển thị.
Cách chèn link trong PowerPoint 20231. Chọn hình ảnh hoặc văn bản muốn tạo một siêu liên kết.
2. Bấm chuột phải vào văn bản hoặc hình ảnh đã chọn, sau đó nhấp vào Hyperlink. Ngoài ra, có thể chuyển đến tab Insert và nhấp vào lệnh Hyperlink.
3. Hộp thoại Insert Hyperlink sẽ mở ra.
4. Nếu đã chọn văn bản, các từ sẽ xuất hiện trong trường Text to display ở trên cùng, có thể thay đổi văn bản này nếu muốn.
5. Nhập địa chỉ muốn liên kết vào trường Address.
6. Nhấn OK. Văn bản hoặc hình ảnh đã chọn bây giờ sẽ là một siêu liên kết đến địa chỉ web.
Cách chèn siêu liên kết đến một địa chỉ email1. Bấm chuột phải vào văn bản hoặc hình ảnh đã chọn, sau đó bấm Hyperlink.
2. Hộp thoại Insert Hyperlink sẽ mở ra.
3. Ở bên trái của hộp thoại, bấm vào Email Address.
4. Nhập địa chỉ email muốn liên kết vào hộp Email Address, sau đó bấm OK.
PowerPoint thường nhận ra email và địa chỉ web khi bạn nhập và sẽ tự động định dạng chúng dưới dạng siêu liên kết sau khi bạn nhấn phím Enter hoặc phím cách.
Cách mở và kiểm tra một siêu liên kết1. Sau khi tạo một siêu liên kết, bạn nên kiểm tra nó. Bấm chuột phải vào siêu liên kết, sau đó nhấp vào Open Hyperlink.
Trình duyệt web sẽ mở và sau đó điều hướng đến trang được liên kết. Nếu nó không hoạt động, kiểm tra địa chỉ siêu liên kết xem có bất kỳ lỗi chính tả nào không.
Để mở một siêu liên kết trong khi xem slideshow, hãy nhấp vào siêu liên kết.
Cách xóa siêu liên kết trong PowerPoint 20231. Nhấp chuột phải vào siêu liên kết.
2. Nhấp vào Remove Hyperlink.
Thông tin thêm về siêu liên kếtTrong PowerPoint, có thể sử dụng hyperlink để liên kết đến các tài nguyên không trực tuyến. Để nhanh chóng tham khảo một slide khác trong bài thuyết trình thì có thể tạo một siêu liên kết đến slide đó. Nếu cần truy cập một file được lưu trữ trên máy tính, có thể tạo siêu liên kết đến nó. Ngoài ra, PowerPoint cũng cho phép định dạng hình ảnh và hình dạng dưới dạng siêu liên kết.
Sử dụng hình dạng và hình ảnh như siêu liên kếtPowerPoint 2023 cho phép định dạng các đối tượng, bao gồm các hình dạng, hộp văn bản (text box) và hình ảnh, như các siêu liên kết. Điều này đặc biệt hữu ích nếu muốn đối tượng hoạt động giống như một nút. Để thực hiện việc này, nhấp chuột phải vào đối tượng mong muốn và chọn Hyperlink từ menu xuất hiện. Nhấp vào đối tượng trong khi thuyết trình để mở siêu liên kết.
Cách chèn một siêu liên kết đến một slide khác1. Bấm chuột phải vào văn bản hoặc hình ảnh đã chọn, sau đó nhấp vào Hyperlink.
2. Hộp thoại Insert Hyperlink sẽ xuất hiện.
3. Ở phía bên trái của hộp thoại, nhấp vào Place in this Document.
4. Một danh sách các slide khác trong bài thuyết trình sẽ xuất hiện. Hãy nhấp vào tên của slide muốn liên kết đến.
5. Nhấn OK. Văn bản hoặc hình ảnh bây giờ sẽ là một siêu liên kết đến slide đã chọn.
Thêm siêu liên kết vào hình dạng tương tự như tạo action button (nút hành động) và điều này sẽ được đề cập chi tiết hơn trong bài viết tiếp theo.
Cách chèn siêu liên kết vào file khác1. Bấm chuột phải vào văn bản hoặc hình ảnh đã chọn, sau đó nhấp vào Hyperlink. Hộp thoại Insert Hyperlink sẽ xuất hiện.
2. Ở bên trái của hộp thoại, nhấp vào Existing File or Webpage.
3. Nhấp vào mũi tên drop-down để duyệt file.
4. Chọn file mong muốn.
5. Nhấn OK. Văn bản hoặc hình ảnh bây giờ sẽ là một siêu liên kết đến file đã chọn.
Nếu có kế hoạch hiển thị bài thuyết trình của mình trên một máy tính khác với máy tính đã sử dụng để tạo bài thuyết trình, siêu liên kết đến một file khác có thể không hoạt động. Hãy đảm bảo rằng bạn có một bản sao của file được liên kết trên máy tính đang sử dụng để thuyết trình và luôn kiểm tra các siêu liên kết trước khi bắt đầu.
Hướng Dẫn Các Sử Dụng Và Tùy Biến Đường Viền (Border) Trong Excel
Đôi khi, các bảng tính Excel có thể khó đọc vì lượng thông tin dày đặc và cấu trúc phức tạp. Thêm đường viền xung quanh các ô có thể giúp bạn phân biệt các phần khác nhau, nhấn mạnh dữ liệu nhất định, chẳng hạn như tiêu đề cột hoặc tổng số hàng và làm cho trang tính của bạn dễ trình bày hơn và hấp dẫn hơn.
Đường viền ô trong Excel là gì?Đường viền (Border) là một đường bao quanh một ô hoặc một khối ô trong Excel. Nói chung, đường viền ô được sử dụng để làm nổi bật một phần cụ thể của bảng tính. Ví dụ: bạn có thể chèn đường viền để thu hút sự chú ý của người xem đến tổng số hoặc dữ liệu quan trọng khác trên trang tính.
Đường viền ô khác hoàn toàn với đường lưới của trang tính. Các đường viền được đánh dấu và nổi bật hơn. Không giống như đường lưới, đường viền ô không xuất hiện trong trang tính theo mặc định, bạn cần áp dụng chúng theo cách thủ công. Khi in tài liệu, các đường viền sẽ xuất hiện trên các trang in bất kể bạn có in đường lưới hay không.
Microsoft Excel cung cấp một số cách khác nhau để thêm đường viền xung quanh một ô hoặc một phạm vi ô.
Cách tạo đường viền trong Excel thông qua thanh ribbonCách nhanh nhất để tạo đường viền trong Excel là áp dụng một trong các tùy chọn có sẵn trực tiếp từ thanh ribbon. Đây là cách thực hiện:
Bước 1: Chọn một ô hoặc một dải ô mà bạn muốn thêm đường viền.
Bước 2: Từ thẻ Home, trong nhóm Font, bạn bấm vào biểu tượng mũi tên chỉ xuống bên cạnh nút Borders sẽ thấy danh sách các kiểu viền phổ biến nhất.
Bước 3: Kích vào đường viền bạn muốn áp dụng và nó sẽ được thêm ngay vào các ô đã chọn.
Để áp dụng màu và kiểu đường khác với mặc định, trước tiên hãy chọn Line Color và Line Style dưới mục Draw Borders trước, sau đó mới chọn viền.
Các nút Border trên thanh ribbon chỉ cung cấp quyền truy cập vào bên ngoài các loại viền bo. Để truy cập tất cả các cài đặt có sẵn, bao gồm cả đường viền bên trong, kích vào tùy chọn More Borders… ở cuối trình đơn thả xuống. Thao tác này sẽ mở hộp thoại định dạng ô Format Cells sẽ được Gitiho giải thích chi tiết trong phần tiếp theo.
Ví dụ: Đây là cách bạn có thể áp dụng đường viền bên ngoài xung quanh các ô trong Excel:
Lời khuyên:
Cách chèn đường viền trong Excel với hộp thoại Format CellsThông qua hộp thoại Format Cells là phương pháp hiệu quả nhất để thêm các đường viền trong Excel. Nó cho phép bạn dễ dàng truy cập vào tất cả các cài đặt bao gồm màu sắc và độ dày của đường kẻ cũng như xem trước kết quả.
Bước 1: Chọn một hoặc nhiều ô mà bạn muốn thêm đường viền.
Bước 2: Mở hộp thoại Format Cells bằng cách thực hiện một trong các thao tác sau:
– Bấm vào mũi tên xổ xuống bên cạnh nút Borders, sau đó chọn tùy chọn More Borders ở cuối danh sách thả xuống.
– Kích chuột phải vào các ô đã chọn và chọn Format Cells … từ trình đơn ngữ cảnh.
– Nhấn tổ hợp phím Ctrl + 1.
Thêm đường viền bên ngoài
Bước 3: Trong hộp thoại Format Cells, chuyển sang tab Borders rồi chọn kiểu và màu đường kẻ trước. Sau đó, sử dụng các tùy chọn tại mục Presets để thêm đường viền bên ngoài hoặc bên trong hoặc chọn đường viền mong muốn bằng cách chọn các phần tử riêng lẻ như đường viền trên, dưới, phải hoặc trái. Sơ đồ xem trước sẽ phản ánh những thay đổi ngay lập tức.
Bước 4: Khi hoàn tất, bấm nút OK là xong.
Các phím tắt để làm việc với đường viền trong ExcelXóa tất cả các đường viền
Để nhanh chóng chèn và xóa đường viền ô, Excel cung cấp một số phím tắt rất hữu ích sau:
Để thêm đường viền bao quanh vùng chọn hiện tại, hãy nhấn các phím sau cùng một lúc.
– Phím tắt Windows: Ctrl + Shift + &
– Phím tắt Mac: Command + Option + 0
Phím tắt cho hộp thoại Format Cells
Để loại bỏ tất cả các đường viền trong vùng chọn hiện tại, hãy sử dụng các tổ hợp phím sau.
– Phím tắt Windows: Ctrl + Shift + _
– Phím tắt Mac: Command + Option + _
Lưu ý: Phím tắt đường viền trong Excel không cho phép bạn kiểm soát màu và độ dày của đường kẻ. Để tạo đường viền một cách chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng hộp thoại Format Cells cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào tất cả các cài đặt.
Trên tab Borders của hộp thoại Format Cells, bạn cũng có thể sử dụng các phím tắt sau để bật và tắt đường viền:
– Đường viền bên trái: Alt + L
– Đường viền bên phải: Alt + R
– Đường viền trên cùng: Alt + T
– Đường viền dưới cùng: Alt + B
– Đường chéo hướng lên: Alt + D
– Đường kẻ ngang: Alt + H
– Đường kẻ dọc: Alt + V
Trong trường hợp bạn thêm nhiều đường viền, chỉ cần nhấn Alt một lần sau đó có thể nhấn các phím chữ cái. Ví dụ: để cài đặt đường viền trên và dưới, hãy nhấnAlt + T và sau đó B.
Cách vẽ đường viền trong ExcelThay vì chọn ô trước rồi chọn từ một tập hợp các tùy chọn dựng sẵn, bạn có thể vẽ đường viền trực tiếp trên trang tính. Đây là cách thực hiện:
Bước 1: Từ thẻ Home, trong nhóm Font, bạn bấm vào biểu tượng mũi tên chỉ xuống bên cạnh nút Borders sẽ thấy danh sách các kiểu viền phổ biến nhất. Gần cuối trình đơn thả xuống, bạn sẽ thấy nhóm lệnh Draw Borders cho phép bạn chọn chế độ vẽ, màu đường và kiểu đường.
Bước 2: Đầu tiên, chọn Màu đường (Line Color) và Kiểu đường (Line Style). Khi một trong hai được chọn, Excel sẽ tự động kích hoạt chế độ Vẽ đường viền (Draw Border) và con trỏ chuyển thành bút chì.
Bước 3: Bây giờ bạn có thể bắt đầu vẽ các đường riêng lẻ trong chế độ Draw Border mặc định hoặc chuyển sang chế độ Draw Border Grid. Vậy hai chế độ này khác nhau như thế nào?
– Draw Border cho phép vẽ đường viền dọc theo bất kỳ đường lưới nào, là lựa chọn tốt khi cần tạo đường viền không đều. Kéo qua các ô sẽ tạo ra một đường viền hình chữ nhật thông thường xung quanh một phạm vi.
– Draw Border Grid để vẽ các vị trí bên ngoài và bên trong đường viền tại một thời điểm khi bạn nhấp và kéo qua các ô. Khi bạn đi theo một đường lưới, một đường kẻ sẽ được thêm vào giống như khi sử dụng tùy chọn Draw Border.
Bước 4: Để dừng vẽ đường viền, hãy bấm vào nút Border trên giao diện ribbon. Điều này sẽ buộc Excel phải chuyển sang chế độ vẽ và con trỏ sẽ thay đổi trở lại thành dấu thập trắng.
Mẹo: Để xóa toàn bộ đường viền hoặc bất kỳ phần tử nào của nó, hãy sử dụng tính năng Xóa đường viền (Erase border).
Cách tạo kiểu đường viền tùy chỉnh trong ExcelBước 1: Chọn thẻ Home, trong nhóm Styles bấm nút Cell Styles (biểu tượng mũi tên xổ xuống). Nếu không thấy nút Cell Styles, bạn bấm tiếp nút More ở góc dưới cùng bên phải hộp Styles.
Bước 2: Ở gần cuối trình đơn thả xuống, kích vào tùy chọn New Cell Style.
Bước 3: Tại mục Stytle name nhập tên của style mới của bạn (như trong ví dụ này tên là Bottom double border), sau đó bấm nút Format.
Bước 4: Trong hộp thoại Format Cells hiển thị, bạn chuyển qua thẻ Border và chọn kiểu đường, màu đường và đường viền mà bạn muốn. Khi hoàn tất, bấm vào nút OK.
Bước 5: Trong hộp thoại Style, hãy xóa các tùy chọn cho bất kỳ định dạng nào mà bạn không muốn đưa vào style mới và bấm OK là xong.
Để áp dụng kiểu đường viền tùy chỉnh của bạn, chỉ cần làm như sau:
Bước 1: Chọn các ô bạn muốn định dạng.
Bước 2: Trên thẻ Home, trong nhóm Styles, hãy bấm vào kiểu Style bạn đã tạo. Nó thường xuất hiện ở góc trên cùng bên trái của hộp Styles. Nếu không thấy tên style của mình, bấm vào nút More bên cạnh hộp Styles, tìm tên style mới của bạn dưới mục Custom và kích vào nó.
Viền biên bên ngoài (Outside border)
Bước 3: Kiểu viền tùy chỉnh của bạn sẽ được áp dụng cho các ô đã chọn cùng một lúc:
Đường viền trên và dưới Đường viền trên và dưới dày Đường viền đôi dưới cùng Biên bên trong và bên ngoài
Cách thay đổi màu sắc và chiều rộng của đường viền ô
Mỗi đường viền mà bạn thêm hoặc thay đổi sẽ tuân theo cài đặt hiện tại cho kiểu và độ dày của đường. Vì vậy, hãy nhớ chọn màu đường (Line color) và kiểu đường (Line style) kẻ trước, sau đó chọn kiểu đường viền (Border type).
Không giống như đường lưới có thể hiển thị hoặc không thể nhìn thấy trên bản in, đường viền ô luôn xuất hiện trên trang in.
Để tự động chèn đường viền ô, hãy định dạng dữ liệu của bạn dưới dạng bảng Excel và chọn từ bộ sưu tập phong phú các kiểu bảng được xác định trước.
Cách xóa đường viền ô trong Excel
Khi bạn thêm đường viền ô trong Excel, màu đường kẻ đen (tự động) và kiểu đường mảnh được sử dụng theo mặc định. Để thay đổi màu sắc và chiều rộng của đường viền ô, hãy làm theo các bước sau:
Xóa tất cả các đường viền
Bước 1: Chọn các ô có đường viền bạn muốn thay đổi.
Bước 2: Nhấn Ctrl + 1 để mở hộp thoại Format Cells. Hoặc bấm chuột phải vào các ô đã chọn, rồi chọn Format Cells trong menu hiển thị.
Bước 3: Trong hộp thoại hiển thị, chuyển qua thẻ Border và làm như sau:
Xóa các đường viền riêng lẻ
– Tại hộp Line, chọn kiểu mong muốn cho đường viền.
– Tại hộp Color, chọn màu đường ưa thích.
– Tại mục Presets hoặc Border, hãy chọn kiểu đường viền hiện có của bạn.
– Kiểm tra kết quả trên sơ đồ xem trước. Nếu hài lòng với các thay đổi, hãy bấm vào nút OK. Nếu không, hãy thử chọn kiểu và màu đường kẻ khác.
CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM: Hướng dẫn cách ẩn hiện các ghi chú trong Excel cơ bản Cách tính trung bình các giá trị sau khi tìm kiếm Vlookup trong Excel Cách chèn nút tùy chỉnh và các cách vô hiệu hóa menu chuột phải trong Excel
Ví dụ về đường viền ô trong ExcelĐể áp dụng viền biên xung quanh, sử dụng một trong hai tùy chọn Outside Borders hoặc Think Outside Borders.
Để áp dụng đường viền trên và dưới trong Excel bằng một lệnh, hãy sử dụng tùy chọn Top and bottom border:
Để áp dụng đường viền trên và viền dưới dày, hãy sử dụng tùy chọn Top and thick bottom border:
Để đặt cả đường viền bên trong và bên ngoài cùng một lúc, hãy sử dụng lệnh Tất cả các đường viền (All Borders):
Một số mẹo khi tạo đường viền trong ExcelCác thủ thuật sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về đường viền ô Excel có thể giúp bạn sử dụng chúng hiệu quả hơn.
Tùy thuộc vào việc bạn muốn xóa tất cả hoặc các đường viền cụ thể, hãy sử dụng một trong các kỹ thuật sau.
Để xóa tất cả các đường viền trong một phạm vi, đây là những gì bạn cần làm:
Bước 1: Chọn một hoặc nhiều ô mà bạn muốn xóa đường viền.
Bước 2: Trên thẻ Home, trong nhóm Font, bấm vào mũi tên xổ xuống bên ạnh mục Borders và chọn No Border.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt xóa đường viền: Ctrl + Shift + _
Để xóa từng đường viền một, hãy sử dụng tính năng Xóa đường viền (Erase Border):
Bước 1: Trên thẻ Home, trong nhóm Font, bấm vào mũi tên xổ xuống bên ạnh mục Borders và chọn Erase Border.
Bước 2: Kích vào từng đường viền riêng lẻ mà bạn muốn xóa. Cũng có thể xóa tất cả các đường viền chỉ trong một lần. Để làm điều này, hãy bấm chọn nút Erase Border và kéo công cụ xóa qua các ô.
Bước 3: Để thoát khỏi chế độ xóa, bấm tiếp vào nút Border một lần nữa.
Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Tùy Biến, Chỉnh Sửa Các Liên Kết Hyperlink Trong Powerpoint trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!