Xu Hướng 6/2023 # Hướng Dẫn Cách Tính Max, Min Theo Điều Kiện # Top 14 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Hướng Dẫn Cách Tính Max, Min Theo Điều Kiện # Top 14 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Tính Max, Min Theo Điều Kiện được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách tính được giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất thoả mãn các điều kiện một cách chính xác và hiệu quả với các hàm MIN, MAX kết hợp hàm IF, hàm MINIFS, MAXIFS. Ngoài ra bạn có thể tải file mẫu để thực hành tại đường link phía cuối bài viết này.

Trong công việc hàng ngày đôi khi chúng ta cần phải đưa ra những tính toán, thống kê số liệu về hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Với các thống kê thường dùng như tổng doanh thu, tổng chi phí, lợi nhuận, hay doanh thu lớn nhất, bé nhất,….những yêu cầu như thế hầu như đơn vị nào cũng cần phải thực hiện

Cách tính giá trị lớn nhất theo điều kiện

Để làm được điều này, chúng tôi đưa ra một ví dụ để cho các bạn hình dung được dễ dàng như sau: Ta có bảng danh sách các hàng hoá và số lượng của hàng hoá. Giả sử bây giờ có yêu cầu xác định số lượng lớn nhất của hàng hoá A chẳng hạn thì ta sẽ xử lý như nào đây???

Trong Excel chúng ta có hàm MAX để xác định giá trị lớn nhất. Đúng là ta sử dụng hàm này nhưng sẽ có các kết hợp như nào để thoả mãn được điều kiện tên hàng hoá là hàng hoá A đây 😂

Điều này được giải quyết rất đơn giản nếu như bạn sử dụng bản Office 365. với Office 365 bạn có thể sẽ được hỗ trợ hàm MAXIFS.

Với bản Excel cõ hỗ trợ hàm MAXIFS thì bạn có thể áp dụng công thức đơn giản như sau. Tại ô E4 bạn gõ vào công thức:

Tuy nhiên, với các bản Excel khác thì rất tiếc là không có được hàm đó. Vậy, nếu như bạn đang sử dụng bảng Office không phải là 365 thì xử lý yêu cầu đó như thế nào??

Cách tính giá trị nhỏ nhất theo điều kiện

Với yêu cầu là xác định số lượng bé nhất của hàng hoá B chẳng hạn. Ta sẽ sử dụng công thức như thế nào đây. Nhỏ nhất, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay tới hàm MIN.

Chuẩn rồi đấy 👌, ta sẽ sử dụng hàm MIN với cú pháp như sau:

Cho các bản Excel không có hàm MINIFS, công thức tại ô E7:

Không như MAXIFS mà MINIFS cũng được Office 365 hỗ trợ, bạn có thể áp dụng tương tự để giải quyết được yêu cầu này một cách dễ dàng

Gitiho.com hy vọng, với kiến thức nhỏ trong bài viết này đã giúp bạn nắm được cách để xác định được những giá trị nhỏ nhất hay lớn nhất thoả mãn các điều kiện một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Tài liệu kèm theo bài viết

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

Hướng Dẫn Cách Đổi Màu Trong Excel Theo Điều Kiện

Cách đổi màu ô theo điều kiện trong excel

Bởi vậy, khi chúng ta muốn thiết lập một quy tắc định dạng có điều kiện dựa trên một công thức nào đó. Thì chúng ta cần phải thực hiện theo cách sau:

Đây là bước đầu tiên trong cách đổi màu ô theo điều kiện trong excel. Bạn có thể chọn một cột hoặc một vài cột hay có thể là toàn bộ bảng. Hơn hết, bạn có thể áp dụng định dạng có điều kiện cho nhiều hàng.

Một trong những mẹo giúp bạn thực hiện nhanh hơn. Khi bạn có dự định sẽ nhập thêm nhiều dữ liệu trong tương lai và bạn muốn quy tắc định dạng có điều kiện tự động được áp dụng cho các mục nhập mới. Bạn có thể áp dụng theo cách sau:

Chọn một số các hàng trống bên dưới dữ liệu có thể 100 hàng trống.

Sau đó, bạn chỉ cần kích vào phần New Formatting Rule window rồi chọn Use a formula to determine which cells to format. Rồi từ từ nhập công thức vào hộp tương ứng.

Nhấp vào nút Format… để chọn định dạng tùy chỉnh của bạn tương ứng. Bạn có thể chuyển đổi giữa các tab Border, Font hay Fill. Hoặc có thể sử dụng với các tùy chọn khác nhau như: Thay đổi kiểu phông chữ, màu mẫu hay hiệu ứng đổ để thiết lập định dạng mà bạn muốn.

Trong trường hợp bảng màu chuẩn không đủ thì hãy nhấp vào phần More colors… và chọn thêm bất kỳ màu RGB hay HSL nào theo sở thích của bạn. Nếu đã chọn được màu ưng ý bạn chỉ cần nhấp vào nút OK là được.

Đây là một trong những bước dùng để kiểm tra trong cách đổi màu ô theo điều kiện trong excel. Bạn cần phải bảo đảm là phần Preview hiển thị định dạng mà bạn muốn. Nếu đồng ý với phần định dạng trên hãy ấn nút OK để lưu quy tắc.

Mặt khác, nếu bạn không hài lòng với bản định dạng này bạn có thể ấn nút Format để làm lại và chỉnh sửa một lần nữa. Nếu bạn muốn chỉnh sửa công thức định dạng có điều kiện, hãy ấn nút F2. Từ đó, di chuyển đến vị trí đã chọn trong công thức bằng các phím mũi tên trên bàn phím.

Trong trường hợp nếu bạn dùng mũi tên mà không nhấn F2 thì một dãy sẽ được chèn vào công thức thay vì chỉ di chuyển con trỏ chèn lên. Nếu bạn muốn thêm một tham chiếu ô nhất định nào đó vào công thức, thì bạn có thể nhấn phím F2 một lần nữa và sau đó nhấp vào ô đó. Chỉ với cách đổi màu ô theo điều kiện trong excel đơn giản trên bạn đã có thể thay đổi màu ô theo ý thích rồi!

Cách sắp xếp các ô theo màu

Để sắp xếp các ô theo màu mà bạn muốn chọn. Bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm trùng lặp thêm một bước nữa. Bằng cách sắp xếp các danh sách mà bạn muốn chọn theo màu. Chỉ cần làm như vậy, bạn đã có thể thay đổi hàng loạt cho các mục, ô trùng lặp một cách dễ dàng hơn. Lúc này, sẽ giúp bạn xóa các mục đi một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần thực hiện theo vài cách sau:

Tiếp đến, hãy chọn một màu trong menu thứ tự, rồi chọn lên trên cùng trong phần menu thả xuống cuối cùng. Chỉ cần bấm nút OK là đã áp dụng được rồi!

Mong với cách đổi màu ô theo điều kiện và cách sắp xếp ô theo màu trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Hàm Countif Để Đếm Theo Điều Kiện Trong Excel

Trong Excel, để đếm theo điều kiện có nhiều phương pháp, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng hàm COUNTIF để đếm theo điều kiện như đếm số ô trống, đếm ô không trống, đếm ô chứa giá trị số hoặc những ô chứa ký tự cụ thể nào đó.

Cách dùng hàm COUNTIF

Hàm COUNTIF có cấu trúc như sau:

=COUNTIF(range, criteria)

Trong đó:

range: Vùng chứa các ô muốn đếm

criteria: điều kiện bạn muốn thiết lập dưới dạng một số, kí tự hoặc một logic sẽ chỉ định những giá trị nào sẽ được đếm

Ví dụ sử dụng hàm COUNTIF

Ứng dụng hàm COUNTIF với chữ cái và số trùng khớp

Tại đây, chúng ta sẽ sử dụng hàm COUNTIF để đếm những ô chứa giá trị thỏa mãn trùng khớp với điều kiện. Cú pháp tương ứng trong ví dụ:

Đếm số lượng ô từ vùng C2 đến C31 có giá trị là “Nam”

=COUNTIF($C$2:$C$31,H8) hoặc =COUNTIF($C$2:$C$31,”Nam”)

Đếm số lượng ô từ vùng D2 đến D31 có giá trị là 20:

Không hề khó nhớ phải không? Giờ ta sẽ đến với những “biến thể” ở những ví dụ tiếp theo.

Sử dụng hàm COUNTIF đếm với các phép so sánh lớn nhỏ bằng

Sử dụng COUNTIF kết hợp những kí tự đại diện (wildcard)

Kí tự đại diện (Wildcard) được sử dụng để thay thế các kí tự khác trong ô. Có 3 kí tự đại diện là dấu sao (*), dấu hỏi (?), dấu ngã (~).

Trong ví dụ trên, ta sẽ dùng COUNTIF để đếm cho 2 trường hợp: Những người có tên Anh và những người có họ Lê.

Kết hợp hàm COUNTIF cơ bản, ta có thể đếm được số lượng ô thỏa mãn điều kiện.

Ứng dụng hàm COUNTIF lọc giá trị trùng lặp

Trong trường hợp trên, kết quả trả về 2 là tên bị trùng và kết quả trả về 1 là tên không bị trùng.

Ví dụ trên là một ứng dụng đơn giản của hàm COUNTIF trong các hoạt động như lọc email khách hàng, lọc tên… bị trùng lặp. Có lẽ tới đây, các bạn đều đã nhận ra cách làm rồi phải không? Hãy tính số lần xuất hiện của giá trị muốn tìm trong cột tổng và chuyển bài toán về lọc các giá trị trả về theo số tự nhiên.

Nếu bạn cần tìm một chương trình từ cơ bản tới nâng cao, thì không nên bỏ lỡ Tuyệt đỉnh Excel tại Gitiho.com

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Tài liệu kèm theo bài viết

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

Hướng Dẫn Cách Lập Báo Cáo Theo Nhiều Điều Kiện Bằng Pivot Table

Tìm hiểu bài viết: Tìm hiểu về các dạng báo cáo thường gặp trên Excel

Cho bảng dữ liệu gồm 6 cột và gần 200 dòng dữ liệu. Hãy lập báo cáo theo từng mã hiệu của khách hàng Doanh nghiệp, trong chương trình tiết kiệm của chi nhánh 2

Phân tích yêu cầu và định hình cấu trúc báo cáo

Báo cáo theo khách hàng là doanh nghiệp: Trong cột Khách hàng, chỉ xét những đối tượng là Doanh nghiệp

Báo cáo theo chương trình là tiết kiệm: Trong cột Chương trình, chỉ xét những đối tượng là Tiết kiệm

Báo cáo theo chi nhánh 2: Trong cột Chi nhánh, chỉ xét những đối tượng là CN2

Kết quả cần tính toán, báo cáo là Số tiền

Xác định mối quan hệ của các đối tượng

Việc xác định mối quan hệ của các đối tượng sẽ giúp chúng ta có thể xây dựng bố cục của bảng báo cáo.

Chương trình: Chương trình không phụ thuộc vào đối tượng nào, do đó sẽ nằm trên 1 mục (1 chiều báo cáo). Nếu Mã hiệu và Khách hàng nằm trên chiều Theo dòng thì chương trình sẽ nằm trên chiều Theo cột (hoặc ngược lại)

Chi nhánh: Đối tượng này cũng đóng vai trò độc lập, nên có thể đặt ở chiều thứ 3 của báo cáo

Số tiền: Đây là kết quả cần tính của báo cáo. Kết quả sẽ xác định tại vị trí giao điểm của các chiều báo cáo.

Như vậy chúng ta có thể hình dung 1 vài bố cục báo cáo có thể xây dựng như sau:

Dạng thứ 1: Bố cục theo chiều dọc. Ở dạng này số lượng cột ít hơn số lượng dòng. Căn cứ theo trường dữ liệu nào có nhiều nội dung sẽ sắp xếp trên các dòng.

Cách sử dụng Pivot Table để lập báo cáo

Trong bài tập này, chúng ta có thể làm như sau:

Bước 1: chọn toàn bộ bảng dữ liệu bằng cách chọn 1 vị trí bất kỳ trong bảng dữ liệu rồi bấm phím tắt Ctrl + * (phím ctrl và phím dấu *)

Bước 2: trong thẻ Insert chọn Pivot Table. Chọn nơi đặt Pivot table là 1 sheet mới (chọn New Worksheet)

Để thực hiện bước này, chúng ta phải căn cứ vào các yêu cầu của báo cáo:

Kết quả báo cáo như sau:

Chi nhánh: Chọn chi nhánh 2

Khách hàng: Chọn Doanh nghiệp

Chương trình: Chọn Tiết kiệm

Kết quả như sau:

Như vậy chỉ với một vài thao tác kéo thả và lọc đối tượng, chúng ta đã có thể hoàn thành báo cáo một cách nhanh chóng và tiện lợi. Chính vì vậy Pivot Table trở thành 1 công cụ rất hữu ích trong việc lập báo cáo trong Excel.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Tính Max, Min Theo Điều Kiện trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!