Xu Hướng 12/2022 # Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Tên Theo Abc Trong Excel 2010 / 2023 # Top 12 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Tên Theo Abc Trong Excel 2010 / 2023 # Top 12 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Tên Theo Abc Trong Excel 2010 / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cách sắp xếp tên theo thứ tự ABC trong Excel

Bước 2: Sau khi tạo được bộ lọc, bạn nhập tiếp vào Sort để thực hiện sắp xếp tên theo thứ tự ABC trong Excel.

Bước 4: Tiếp đó, bạn sẽ thấy một loạt danh sách đã được sắp xếp cột tên theo thứ tự ABC ở trong Excel. Lúc này, bạn hãy thiết lập lại theo số thứ tự sao cho chuẩn xác hơn với danh sách.

Bạn giữ Ctrl, rồi tiến hành kéo từ trên xuống dưới, khi đó bạn sẽ được kết quả như mong muốn.

Bước 2: Tiếp đó, bạn copy toàn bộ cột họ và tên sang một bên cột mới.

Bước 3: Sau khi đã hoàn thành việc copy, bạn sẽ được một cột gộp lại, rồi bôi đen toàn bộ cột họ và tên mới. Sau đó, bạn nhấn vào tổ hợp phím Ctrl + H.

Bước 4: Tại giao diện của Find And Replace hiện lên, bạn hãy nhập vào mục này và nhấn vào Replace All để thay thế tất cả:

– Tại mục Find what: bạn hãy nhập ký tự * và dấu cách vào.

– Tại mục Replace with: bạn hãy nhập một lần dấu cách vào.

Đợi khoảng một thời gian, hệ thống thông báo All done. Lúc này bạn nhấn vào OK thì mục đó sẽ tự động đóng lại.

Bước 2: Bạn bôi đen cột họ và tên vừa mới copy. Bạn mở ribbon Home, rồi tìm mục Editing, tiếp theo mở tùy chọn Find & Select và chọn Replace. Cách khác là bạn cũng có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + H.

Trong bước này, bạn sẽ mở được hộp thoại Find and Replace.

Bước 3: Tại hộp thoại Find and Replace, ở ô Find what, bạn đánh “* ” (trường hợp này có dấu sao và dấu cách sẽ ở cạnh nhau), còn ô Replace with thì để trống.

=RIGHT(X,LEN(X)-FIND(“*”,SUBSTITUTE(X,””,”*”,LEN(X)-LEN(SUBSTITUTE(X,” “,””)))))

Trong đó: X là địa chỉ của ô chứa Họ và tên sẽ đứng đầu danh sách

Thông qua hai cách trên, bạn có thể tách một cột tên ra để phục vụ việc sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái ABC.

Bước 1: Trước tiên, bạn hãy bôi đen cột tên vừa mới tách ra.

Sort A to Z là sắp xếp tên theo thứ tự ABC, còn Sort Z to A là thứ tự để sắp tên theo thứ tự ngược lại CBA.

Bước 4: Nếu trong bảng danh sách của bạn có cột STT (số thứ tự), bạn có thể thấy được cột đấy đã bị xáo trộn theo cột tên.

Bạn có thể tạo lại một cột số thứ tự mới cho cột danh sách tên mới, bằng cách điền số thứ tự 1 vào hàng đầu tiên. Sau đó, bạn để chuột vào đúng như vị trí dấu chấm xanh ở góc dưới ô, rồi bạn hãy giữ chuột kéo xuống phía dưới để copy số. Đồng thời, bạn bấm nút Ctrl ở trên bàn phím.

Cách sắp xếp tên theo ABC trong Excel 2010

Cách sắp xếp tên theo ABC trong Excel 2010 bằng chức năng Sort là khi lập một danh sách (nhân viên, sản phẩm,…) ở trong bảng Excel.

Chức năng Sort được sử dụng tại thẻ Data, nhóm Sort & Filter

Các bước để sắp xếp tên theo ABC trong Excel 2010 như sau:

Bước 2: Bạn chọn chức năng Sort, khi đó sẽ thấy một bảng chọn được hiển thị.

Bước 3: Bạn lần lượt chọn cột sắp xếp, loại sắp xếp và kiểu sắp xếp.

Như cách thức ở trên, bạn sử dụng phần mềm sắp xếp cột họ và tên theo ABC trong Excel. Với chức năng Sort, bạn cũng có thể tách tên, tên đệm và họ.

Kết quả bạn thu được sau khi thực hiện bước tách tên. Tiếp đó, bạn tiến hành tách tên với chức năng Sort thay vì sử dụng với cột họ và tên, hãy có thể sử dụng cho cột tên và thu được kết quả như mong muốn.

Cách Sắp Xếp Tên Theo Abc Trong Excel 2010 Chi Tiết / 2023

Nguyên tắc chung khi chúng ta sử dụng các phần mềm ứng dụng như Excel trong quá trình tạo bảng biểu, dữ liệu đó là cần phải sắp xếp nội dung theo một trật tự nhất định. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện phong thái làm việc chuyên nghiệp mà cũng tiện cho người đọc theo dõi, tra cứu. Hôm nay, Seoviet sẽ hướng dẫn cho bạn một số kinh nghiệm về cách sắp xếp tên theo abc trong Excel 2010. Hi vọng, đó sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có được phương pháp làm việc một cách hiệu quả hơn.

Hướng dẫn cách sắp xếp tên theo tứ tự ABC trong Excel

Không phủ nhận rằng Excel là một trong những ứng dụng đang được chúng ta sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nếu Word được xem là lựa chọn tối ưu cho hoạt động soạn thảo văn bản thì Excel chính là phương tiện hữu hiệu nhất với các công việc đòi lập bảng kê số liệu, bảng biểu hay tính toán.

Trong quá trình sử dụng, ngoài việc phải nắm vững các thao tác, thuật toán,… áp dụng cho Excel thì người dùng còn phải tuân thủ theo một số yêu cầu để đảm bảo sự chỉn chu, chuyên nghiệp nhất định. Điển hình như quy tắc sắp xếp họ tên cho nội dung dữ liệu mà chúng ta nhập vào.

Tham khảo hướng dẫn chi tiết hơn tại link video: https://www.youtube.com/watch?v=XFcTBXYAuwY

Cách sắp xếp tên theo ABC trong Excel 2010

Sử dụng Sort để sắp xếp tên theo thứ tự

Đây là phương pháp phù hợp cho những ai đang cần sắp xếp tên theo thứ tự khi lập danh sách nhân viên, sản phẩm,… trong Excel.

Cách làm cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn vùng cần sắp xếp tên

Bước 3: Chọn cột sắp xếp, chọn loại sắp xếp và kiểu sắp xếp. Nếu muốn sắp xếp tên theo thứ tự abc thì ta chọn Cell Values và A to Z, chọn OK.

Kết quả sau khi sắp xếp như sau:

Cách làm trên là áp dụng khi bạn muốn sắp xếp cả HỌ và TÊN theo thứ tự. Trong trường hợp bạn chỉ cần sắp xếp tên theo danh sách, bạn có thể làm như sau:

Đầu tiên, tách tên, họ và tên đệm trong Excel.

Kế đó, tiến hành tách tên bằng chức năng Sort trên thanh công cụ. Tuy nhiên, thay vì sử dụng cột Họ và Tên thì chúng ta chỉ sử dụng cột Tên. Nhấn OK sau khi chọn cách sắp xếp, vậy là xong.

Kết quả nhận được:

Một số cách sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái trong Excel khác

Để sắp xếp bảng tính Excel trong trường hợp cột Họ, Tên tách riêng, chúng ta làm theo các bước sau:

+ Khi cửa sổ giao diện Sort xuất hiện, tại phần Column chọn Tên. Tại phần Order chọn A to Z rồi nhấn OK để thực hiện.

+ Sau khi chọn chế độ sắp xếp, thông tin ngoài bảng cột Họ và cột Tên sẽ được sắp xếp lại theo đúng thứ tự bảng chữ cái ABC. Nhưng cần lưu ý cột STT đang có sự đảo lộn do sắp xếp lại dữ liệu.

+ Để chỉnh lại cột STT, chúng ta điền vào ô đầu tiên là số 1 rồi di chuột đến cạnh ô thứ nhất để hiển thị dấu cộng. Khi thấy hiển thị dấu cộng, nhấn giữ chuột rồi kéo thẳng xuống những ô còn lại.

So với trường hợp trên thì sắp xếp lại theo thứ tự ABC khi họ và tên ở chung một cột có phần phức tạp hơn một chút. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể thực hiện thành công ngay lần đầu tiên khi làm theo các bước sau:

+ Thêm một cột Họ và Tên nữa bằng cách nhấn chọn vào cột kế bên rồi nhấn Insert.

+ Khi đó, sẽ xuất hiện thêm 1 cột trống mới. Đổi tên cột đó thành cột Tên rồi sao chép toàn bộ nội dung từ cột Họ và Tên sang.

+ Chọn cột Tên bằng cách bôi đen rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để mở giao diện Find and Replace. Tại phần Find what nhập * dấu cách và chọn Replace All. Sau đó nhấn Close để đóng giao diện lại. Nhấn OK tại bảng thông báo hiện ra ta sẽ được bảng biểu có thêm cột Tên như bên dưới:

+ Bôi đen cột Tên, nhấn chọn Sort AZ trên tab Data để sắp xếp lại. Tại phần Sort by nhập Tên, phần Order chọn A to Z. Nhấn OK.

Khi đó cột Họ và Tên cũng được sắp xếp lại theo bảng chữ cái. Cuối cùng chúng ta chỉ cần xóa cột Tên là được.

Tạo bộ lọc Excel để sắp xếp thứ tự

Nếu muốn một cách sắp xếp nhanh chóng và tiện lợi hơn, chúng ta có thể làm như sau:

+ Bôi đen cột cần sắp xếp lại thứ tự

Cách Tách Tên Để Sắp Xếp Tên Theo Abc Trong Excel / 2023

I. Về vấn đề sắp xếp tên và tách họ tên trong excel

Xin chào các bạn, hôm nay Tin học Đức Minh sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sắp xếp tên theo abc trong excel 2003 2007 2010 2013 bằng cách tách riêng các thành phần họ, họ đệm và tên để cho việc sắp xếp trở nên đơn giản nhất.

Trong thời gian đào tạo ở Tin học Đức Minh, qua rất nhiều thế hệ học viên, tôi – một giáo viên tại Tin học Đức Minh, thường xuyên nhận được câu hỏi từ các bạn học viên về cách sắp xếp tên theo abc trong excel. Thường thì cách sắp xếp dữ liệu chữ theo abc hay sắp xếp dữ liệu số theo thứ tự độ lớn khá là dễ, các bạn chỉ việc dùng chức năng lọc trong excel hoặc custom sort là xong. Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây các bạn sẽ gặp phải khi sắp xếp tên theo abc trong excel là excel luôn sắp xếp theo ký tự đầu tiên của một từ hay một cụm từ. Vì vậy chúng các bạn sẽ gặp khó khăn rất lớn trong việc sắp xếp một lượng dữ liệu gồm họ và tên đầy đủ, ví dụ các trường học quản lý hàng chục nghìn, trăm nghìn họ tên học sinh sinh viên một lúc chẳng hạn. Để các bạn dễ hiểu ở đây Tin học Đức Minh sẽ đưa ra một ví dụ mình họa. Ví dụ các bạn có một loạt tên như sau: ĐÀO BÁ ĐẠO, ĐÀO, ĐĂNG KHOA, ĐỨC MINH, NGUYỄN PHI THƯỜNG, TRẦN THỊ TỐ NỮ BẢO CHÂU. Thì khi sắp xếp theo thứ tự a đến z các bạn chỉ nhận được kết quả sắp xếp tên theo chữ cái đầu tiên của mỗi ô, cụ thể là:

Thực ra kết quả các ban muốn phải là như thế này:

Trong trường hợp này các bạn có thể dùng một số cách khác nhau, ở phạm vi bài viết này, Tin học Đức Minh sẽ giới thiệu cho các bạn các sắp xếp tên theo abc trong excel bằng cách tách tên, họ đệm, họ ra riêng thành từng thành phần khác nhau để tiện cho việc sắp xếp. Chúng các bạn có thể dùng một số hàm trong nhóm hàm chuỗi trong excel như left, right, len, find, substitute để thực hiện công việc này.

II. Các bước tách tên và họ để sắp xếp tên trong excel 2003 2007 2010 2013

Để các bạn được dễ hiểu, Tin học Đức Minh sẽ không làm hàm gộp ngay mà tách ra từng phần một để các bạn tiện theo dõi.

1. Tách họ bằng hàm LEFT + FIND

Như bảng trên các bạn tách họ bằng hàm =FIND(” “;A2) . Mục đích của việc các bạn dùng hàm Find này là do để trích họ thì các bạn cần trích ký tự từ bên trái sang của họ và tên, nhưng vấn đề đặt ra là mỗi họ lại có số ký tự khác nhau, ví dụ họ đào thì có 3 ký tự, đoàn thì có 4 ký tự,…. Nhưng các bạn có thể tinh ý thấy một điểm chung là dù có bao nhiêu ký tự đi nữa thì chúng nó cũng sẽ có chung một điểm kết thúc đó chính là dấu cách đầu tiên. Vậy các bạn có thể dùng hàm find để tìm ra số thứ tự của vị trí dấu cách đầu tiên đó, lấy cơ sở để làm “num-char” cho hàm left (trích bao nhiêu thứ tự từ bên trái qua). Ở đây các bạn sẽ có kết quả là:

Như bảng trên các bạn tách họ bằng hàm gộp =LEFT(A2;FIND(” “;A2)-1) hoặc bạn cũng có thể làm hàm tắt là =LEFT(A2;B2-1)

Cũng được, vì lúc nãy các bạn đã tính ô B2 ra số vị trí dấu cách đầu tiên rồi. Kết quả sẽ là:

2. Tách họ đệm bằng hàm LEFT + LEN + FIND + SUBSTITUTE

Hàm đầy đủ để tách họ đệm ra là:

– Trước tiên các bạn cần phân tích thấy dù họ và tên có dài và nhiều từ thế nào các bạn cũng sẽ thấy một điểm chung nhất lấy làm cơ sở tính toán, đó chính là chung 1 dấu cách cuối cùng, phân cách với phần họ đệm ở phía trước. Bởi vậy chúng ta mới phải dùng tới các hàm trên, còn dùng như thế nào các bạn xem tiếp các bước cụ thể ở phần dưới sẽ hiểu.

Vấn đề xuất hiện đó là khi các bạn dùng substitute để thay thế các bạn lại không thể xác định ra SỐ LẦN XUẤT HIỆN CỦA DẤU CÁCH CUỐI CÙNG (INSTANCE_NUM trong SUBSTITUTE).

Lúc này các bạn có thể thấy một ví dụ là một cô gái tên là TRẦN THỊ TỐ NỮ BẢO CHÂU chẳng hạn, thì SỐ LẦN XUẤT HIỆN CỦA DẤU CÁCH CUỐI CÙNG (INSTANCE_NUM trong SUBSTITUTE) chính là 5. Vậy số 5 này xác định bằng cách nào? Các bạn lại nhận thấy rằng số 5 này chính là số chênh lệch giữa SỐ KÝ TỰ HỌ TÊN ĐẦY ĐỦ và SỐ KÝ TỰ CỦA HỌ VÀ TÊN KHÔNG CÓ DẤU CÁCH – Lúc này ta có thể dùng hàm LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2;” “;””) để tính ra.

Vậy lúc này các bạn cần dùng một hàm THAY THẾ DẤU CÁCH CUỐI CÙNG BẰNG MỘT KÝ TỰ ĐẶC BIỆT, ví dụ “$” chẳng hạn, để việc dùng hàm FIND trở nên dễ dàng. Lúc này hàm subsititute sẽ là hàm thích hợp nhất

Bây giờ để tìm ra VỊ TRÍ CỦA DẤU CÁCH CUỐI CÙNG đó các bạn có thể dùng hàm FIND. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là trong họ và tên có rất nhiều dấu cách giống nhau, nên các bạn không thể FIND một cách bình thường được. Mục đích của hàm substitute này là tách hai thành phần họ đệm và tên ra bởi một ký tự đặc biệt nào đó, sau đó các bạn dùng hàm Find để tìm ra ký tự đó để lấy làm num_char cho hàm left. Lúc đó các bạn có thể trích ra họ đệm trong họ và tên một cách dễ dàng.

=LEFT(A2;FIND(“$”;SUBSTITUTE(A2;” “;”$”;LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2;” “;””))))-1)

Đã có họ và tên + họ đệm, ta chỉ việc dùng hàm len để trừ số ký tự của họ và tên trừ đi số ký tự của họ đệm là ra số ký tự cần trích từ bên phải sang.

II. Sắp xếp tên theo abc trong excel

Sau khi thực hiện các bước ở phần 2, đã có 4 cột: họ và tên, họ, họ đệm, tên. Ta bật chức năng lọc Filter lên, sau đó chọn lọc tên theo abc,cột họ và tên và các cột khác sẽ tự động nhảy theo:

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

CN Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng – B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) CN Cầu Giấy: Phòng B2T10 (Phòng B2 Tầng 10) – Tòa nhà 335 Cầu Giấy – HN (Tầng 1 là Siêu thị thời trang Fashion Mall) CN Linh Đàm: Phòng 404 – Chung cư CT4A1 – Đường nguyễn Hữu Thọ – Linh Đàm – Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee) CN Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) – Trần Phú – Hà Đông

Sắp Xếp Dữ Liệu Theo Abc Excel 2007, 2010, 2013 / 2023

Sắp xếp dữ liệu theo ABC Excel 2007, 2010, 2013

Khi làm việc với một danh sách Excel thông thường người dùng sẽ phải sắp xếp theo 1 thứ tự nào đó để dễ theo dõi và dò tìm. Gặp nhiều nhất là việc sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái ABC, sau đây là cách sắp xếp và tùy chỉnh dữ liệu trên Excel 2007, 2010, 2013.

1) Sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần

Để thực hiện một sắp xếp theo chiều tăng dần hay giảm dần trên một cột:

- Bước 1:  Khối chọn các ô muốn được sắp xếp

2) Sắp xếp tùy chỉnh theo các cột dữ liệu

Để thực hiện một sắp xếp theo chiều tăng dần hay giảm dần trên một cột:

- Bước 1:  Khối chọn các ô muốn được sắp xếp

– Bước 3: Chọn cột dữ liệu mà bạn muốn sắp xếp

Kết quả sau khi chọ cột STT và sắp xếp giảm dần như bên dưới:

Nếu các bạn muốn sắp xếp không phải cột STT, thì các bạn có thể chọn cột khác để sắp xếp và cách làm tương tự như trên. 

Lưu ý: Nếu là dữ liệu các bạn là dạng chữ (text) thì cần phải bỏ khoảng trắng đi bằng cách dùng hàm Trim() trong Excel hoặc các hàm xử lý chuỗi excel khác thì mới có thể sắp xếp chính xác được

 

Ngoc Hien

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Tên Theo Abc Trong Excel 2010 / 2023 trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!