Xu Hướng 6/2023 # Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Dữ Liệu Trong Excel Theo Màu Chi Tiết # Top 8 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Dữ Liệu Trong Excel Theo Màu Chi Tiết # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Dữ Liệu Trong Excel Theo Màu Chi Tiết được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Với tính năng sắp xếp trong Excel, bạn có thể sắp xếp dựa trên màu sắc trong ô. Trong hướng dẫn này, Gitiho sẽ chỉ cho bạn các tình huống khác nhau để có thể sắp xếp dữ liệu theo màu sắc và các bước chính xác cần để thực hiện việc này.

Lưu ý: Trong hướng dẫn này các ví dụ được sử dụng để sắp xếp là dựa trên các giá trị số. Nhưng các phương pháp này cũng có thể làm việc tốt với cả văn bản hoặc ngày tháng thay vì số.

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel với một màu duy nhất

Bước 1: Chọn toàn bộ tập dữ liệu (A1:B11 trong ví dụ này)

Bước 2: Truy cập vào menu Data

Bước 3: Bấm nút Sort, thao tác này sẽ mở hộp thoại Sort.

Bước 4: Trong hộp thoại Sort hiển thị, hãy đảm bảo tùy chọn My Data has headers được chọn. Trong trường hợp dữ liệu của bạn không có tiêu đề, thì có thể bỏ chọn tùy chọn này.

Bước 5: Bấm vào biểu tượng mũi tên xổ xuống tại mục Sort By và chọn Marks. Đây sẽ là cột mà dữ liệu được sắp xếp dựa trên đó.

Bước 6: Trong trình đơn xổ xuống tại mục Sort On, chọn tùy chọn Cell Color.

Bước 7: Trong menu xổ xuống của mục Order, hãy chọn màu trùng với màu mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu. Vì chỉ có một màu trong tập dữ liệu nên sẽ chỉ hiển thị một màu (xanh lục)

Bước 8: Trong menu thả xuống thứ hai tại mục Order, hãy chọn On-top. Đây là nơi bạn chỉ định để xem tất cả các ô màu ở đầu tập dữ liệu hay ở dưới cùng.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt ALT + ASS (giữ phím ALT rồi nhấn từng phím ASS một) để mở hộp thoại Sort.

Việc Excel sắp xếp dữ liệu dựa trên màu sẽ chỉ sắp xếp lại tất cả các ô có cùng màu với nhau. Phần còn lại của các ô vẫn như cũ.

Cách này hoạt động đối với các ô mà bạn đã đánh dấu theo cách thủ công (bằng cách đặt màu nền cho ô) cũng như những ô có màu do các quy tắc định dạng có điều kiện.

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel dựa trên nhiều màu

Trong ví dụ trên, chúng ta mới chỉ sắp xếp dữ liệu trong bảng Excel với một màu duy nhất. Với cùng một cách tương tự nhưng bạn có thể sắp xếp dữ liệu nếu các ô có nhiều màu khác nhau.

Đầu tiên bạn thực hiện các bước tương tự như Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel với một màu duy nhất ở trên từ Bước 1 đến Bước 6.

Bước 7: Trong menu xổ xuống của mục Order sẽ hiển thị tất cả các màu có trong bảng dữ liệu Excel. Hãy chọn màu đầu tiên mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu. Trong ví dụ này tôi chọn màu xanh lá cây.

Bước 8: Trong menu thả xuống thứ hai tại mục Order, hãy chọn On-top.

Bước 9: Bấm nút Add Level ở góc trên cùng bên trái. Điều này sẽ thêm một điều kiện sắp xếp khác (vì chúng ta cần sắp xếp dữ liệu dựa trên hai màu khác nhau). Khi bấm vào nút này, Excel sẽ thêm một tập hợp các tùy chọn sắp xếp khác.

Bước 10: Bấm vào tùy chọn Marks trong menu xổ xuống của mục Then by.

Bước 11: Trong trình đơn xổ xuống của mục Sort On, chọn Cell Color.

Bước 12: Trong menu xổ xuống của mục Order, hãy chọn màu thứ hai dựa trên màu mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu. Nó sẽ hiển thị tất cả các màu có trong tập dữ liệu. Ở bước này hãy chọn màu đỏ.

Bước 13: Trong menu xổ xuống thứ hai của mục Order, hãy chọn tùy chọn On-Bottom.

Bước 14: Bấm nút OK. Các bước trên sẽ sắp xếp dữ liệu với tất cả màu xanh lá cây ở trên cùng và màu đỏ ở dưới cùng.

Lưu ý: Việc sắp xếp theo màu sắc trên Excel không chỉ dựa trên các số mà còn có thể dựa trên dữ liệu là văn bản.

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel dựa trên màu font chữ

Một tính năng khác thú vị khi cần sắp xếp dữ liệu trong Excel đó là sắp xếp theo màu font chữ trong các ô.

Đầu tiên bạn thực hiện các bước tương tự như Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel với một màu duy nhất ở trên từ Bước 1 đến Bước 5.

Bước 6: Trong trình đơn xổ xuống tại mục Sort On, chọn tùy chọn Font Color.

Bước 7: Trong menu xổ xuống của mục Order, hãy chọn màu mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu dựa trên màu đó. Vì chỉ có một màu trong bảng dữ liệu này nên sẽ chỉ hiển thị một màu (đỏ)

Bước 8: Trong menu thả xuống thứ hai tại mục Order, hãy chọn On-top. Đây là nơi bạn chỉ định muốn tất cả các ô có màu chữ sắp xếp trên đầu bảng dữ liệu hoặc ở dưới cùng.

Bước 9: Bấm nút OK. Các bước trên sẽ sắp xếp dữ liệu với tất cả các ô có font chữ màu đỏ ở trên cùng.

Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel dựa trên các biểu tượng định dạng có điều kiện

Định dạng có điều kiện cho phép bạn thêm một lớp biểu tượng trực quan có thể làm cho dữ liệu hoặc báo cáo/trang trông đẹp hơn và dễ đọc hơn rất nhiều.

Đầu tiên bạn thực hiện các bước tương tự như Cách sắp xếp dữ liệu trong Excel với một màu duy nhất ở trên từ Bước 1 đến Bước 5.

Bước 6: Trong trình đơn xổ xuống tại mục Sort On, chọn tùy chọn Conditional Formatting Icon.

50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…

Bước 7: Trong menu xổ xuống của mục Order, hãy chọn biểu tượng mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu. Nó sẽ hiển thị tất cả các biểu tượng có trong tập dữ liệu. Trong ví dụ này hãy chọn màu xanh lá cây trước.

Bước 8: Trong menu thả xuống thứ hai tại mục Order, hãy chọn On-top.

Bước 9: Bấm nút Add Level ở góc trên cùng bên trái. Điều này sẽ thêm một điều kiện sắp xếp khác (vì chúng ta cần sắp xếp dữ liệu dựa trên ba biểu tượng khác nhau). Khi bấm vào nút này, Excel sẽ thêm một tập hợp các tùy chọn sắp xếp khác.

Bước 10: Bấm vào tùy chọn Marks trong menu xổ xuống của mục Then by.

Bước 11: Trong trình đơn xổ xuống của mục Sort On, chọn tùy chọn Conditional Formatting Icons.

Bước 12: Trong trình đơn Order xổ xuống, hãy chọn biểu tượng thứ hai mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu. Nó sẽ hiển thị tất cả các biểu tượng có trong tập dữ liệu. Bây giờ hãy chọn màu vàng.

Bước 13: Trong menu thả xuống thứ hai tại mục Order, hãy chọn On-top.

Bước 14: Bấm nút Add Level ở góc trên cùng bên trái. Điều này sẽ thêm một điều kiện sắp xếp khác.

Bước 15: Bấm vào tùy chọn Marks trong menu xổ xuống của mục Then by.

Bước 16: Trong trình đơn xổ xuống của mục Sort On, chọn tùy chọn Conditional Formatting Icons.

Bước 17: Trong trình đơn Order xổ xuống, hãy chọn biểu tượng thứ ba mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu. Nó sẽ hiển thị tất cả các biểu tượng có trong tập dữ liệu. Trong ví dụ này chọn màu đỏ.

Bước 18: Trong menu thả xuống thứ hai tại mục Order, hãy chọn On-top.

Bước 19: Bấm nút OK và bảng dữ liệu trên sẽ được sắp xếp dựa trên các biểu tượng tương tự nhau.

Lưu ý: Việc sắp xếp dữ liệu sẽ tuân theo thứ tự mà bạn có trong hộp thoại sắp xếp. Ví dụ: nếu tất cả các biểu tượng được đặt để sắp xếp và hiển thị ở trên cùng, thì trước tiên tất cả các ô có biểu tượng màu xanh lá cây sẽ được hiển thị như ở trên cùng trong ba điều kiện trên. Sau đó, dữ liệu kết quả sẽ có các biểu tượng màu vàng và cuối cùng là các biểu tượng màu đỏ.

Không làm mất thứ tự ban đầu của dữ liệu

Khi bạn sắp xếp dữ liệu, bạn sẽ mất thứ tự ban đầu của tập dữ liệu, nên trong trường hợp muốn giữ lại tập dữ liệu gốc thì tốt nhất nên tạo một bản sao của dữ liệu và sau đó thực hiện sắp xếp dữ liệu đã sao chép.

Một kỹ thuật khác để đảm bảo bạn có thể lấy lại dữ liệu ban đầu là chèn một cột với số hàng tương đương. Khi đã thêm cột này thì hãy sử dụng cột này khi sắp xếp dữ liệu.

Trong trường hợp cần thứ tự dữ liệu ban đầu trở lại ở giai đoạn sau thì có thể dễ dàng sắp xếp dữ liệu này dựa trên các cột có số.

Hướng dẫn cách sử dụng Hàm IF trong Excel đơn giản dễ hiểu Hướng dẫn cách thao tác trình bày định dạng bảng dữ liệu trong Excel chuẩn nhất Hướng dẫn cách tạo bảng dữ liệu tiêu chuẩn trên Excel

Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

Hướng Dẫn Sắp Xếp Dữ Liệu Trong Excel 2007

chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn bằng ví dụ cụ thể với bảng dữ liệu sau:

Ví dụ 1: Sắp xếp theo thứ tự alphabet của cột Tên

Bước 2: Hộp thoại Sort Warning xuất hiện, có 2 lựa chọn:

– Expand the selection: các cột dữ liệu phụ thuộc (như Số lượng, Đơn vị tính…) sẽ bị thay đổi cách sắp xếp tương ứng theo cột Tên

– Continue with the current selection: chỉ có cột Tên bị thay đổi sắp xếp, các cột khác vẫn giữ nguyên

Thông thường trong các bảng Excel sẽ chọn Expand the selection. Sau đó chọn Sort.

Bước 3: Dữ liệu sẽ được sắp xếp theo đúng thự tự chữ cái abc

Bước 4: Bạn chỉ cần thay đổi lại cột STT là hoàn thành

Tương tự như vậy, nếu bạn muốn sắp xếp theo thứ tự từ Z đến A thì ở bước 1, bạn chọn Z to A

Ta sẽ có kết quả dữ liệu được sắp xếp từ Z đến A:

Ví dụ 2: Sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc giảm dần)

Đối với những cột dữ liệu định dạng dưới dạng number (như cột Số lượng, cột Thành tiền) thì cần sắp xếp tăng dần hoặc giảm dần. Các thao tác thực hiện tương tự với các bước hướng dẫn ở trên.

Ví dụ: Khi muốn sắp xếp tăng dần cột Thành tiền, bôi đen dữ liệu ở cột Thành tiền → vào Home chọn Sort & Filter → chọn Sort Smallest to Largest (từ bé đến lớn)

Và đây là dữ liệu sau khi đã được sắp xếp tăng dần của cột Thành tiền:

Hoặc giảm dần nếu chọn Sort Largest to Smallest (giảm dần, từ lớn đến bé)

Ví dụ 3: Sắp xếp theo điều kiện của 2 cột

Trường hợp bạn muốn sắp xếp tăng dần cột Thành tiền và A to Z cột Tên thì trước hết bạn cần xác định thứ tự ưu tiên muốn xếp cột nào trước.

Với những điều kiện trên, cột Thành tiền sẽ được sắp xếp tăng dần trước (từ bé đến lớn), sau đó với những cột Thành tiền có giá trị bằng nhau, sẽ được sắp xếp theo thứ tự A to Z của Tên. Cụ thể kết quả như sau:

Như ta đã thấy trong bảng dữ liệu trên, Bút chì màu và Nhãn vở có Thành tiền bằng nhau nên cột tên Bút chì màu và Nhãn vở được sắp xếp A to Z.

Sắp Xếp Dữ Liệu Theo Abc Excel 2007, 2010, 2013

Sắp xếp dữ liệu theo ABC Excel 2007, 2010, 2013

Khi làm việc với một danh sách Excel thông thường người dùng sẽ phải sắp xếp theo 1 thứ tự nào đó để dễ theo dõi và dò tìm. Gặp nhiều nhất là việc sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái ABC, sau đây là cách sắp xếp và tùy chỉnh dữ liệu trên Excel 2007, 2010, 2013.

1) Sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần

Để thực hiện một sắp xếp theo chiều tăng dần hay giảm dần trên một cột:

- Bước 1:  Khối chọn các ô muốn được sắp xếp

2) Sắp xếp tùy chỉnh theo các cột dữ liệu

Để thực hiện một sắp xếp theo chiều tăng dần hay giảm dần trên một cột:

- Bước 1:  Khối chọn các ô muốn được sắp xếp

– Bước 3: Chọn cột dữ liệu mà bạn muốn sắp xếp

Kết quả sau khi chọ cột STT và sắp xếp giảm dần như bên dưới:

Nếu các bạn muốn sắp xếp không phải cột STT, thì các bạn có thể chọn cột khác để sắp xếp và cách làm tương tự như trên. 

Lưu ý: Nếu là dữ liệu các bạn là dạng chữ (text) thì cần phải bỏ khoảng trắng đi bằng cách dùng hàm Trim() trong Excel hoặc các hàm xử lý chuỗi excel khác thì mới có thể sắp xếp chính xác được

 

Ngoc Hien

Cách Sắp Xếp Dữ Liệu Trong Excel 2022

Trong quá trình làm việc với Excel, khi các dữ liệu bạn nhập hay bạn thực hiện các hàm tính toán thì những dữ liệu đó sẽ không được sắp xếp theo một trình tự nào cả, do vậy, việc bạn sắp xếp dữ liệu trong excel đối với các dữ liệu đã nhập và dữ liệu đã được xử lý, tính toán là việc làm cần thiết lúc này.

Hiện Excel đã hỗ trợ bạn công cụ sắp xếp dữ liệu và bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ này để sắp xếp các dữ liệu trong file Excel 2016 của mình.

CÁCH SẮP XẾP DỮ LIỆU TRONG EXCEL 2016

1. Cách sắp xếp dữ liệu theo thứ tự bảng chữ cái ABC.

Khi bạn muốn sắp xếp tên theo thứ tự ABC thì bạn phải tách tên ra thành một cột riêng. Bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn mở bảng dữ liệu mà mình muốn sắp xếp, sau đó chọn vùng mà bạn muốn sắp xếp.

Bước 2: Trên thanh công cụ, bạn nhấn chuột vào tab Data và chọn đến lệnh Sort hoặc lệnh A-Z.

Bước 3: Giao diện cửa sổ mới hiện ra, bạn có thể chọn một cột nào đó để sắp xếp. Do ở đây mình đang chọn sắp xếp theo tên nên mình chọn Tên tại mục Sort by.

Ở phần Order bạn chọn từ A đến Z hoặc ngược lại Z đến A. Cuối cùng, bạn nhấn vào OK là xong.

Ngay lập tức, bảng dữ liệu của bạn đã được thay đổi. Bạn sẽ thấy toàn bộ danh sách được sắp xếp lại, theo đó tên được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái ABC. Và phần Họ, Lớp, Năm sinh cũng được tự động thay đổi theo Tên.

2. Cách sắp xếp dữ liệu theo mức tăng hoặc giảm dần

Với cách này bạn sẽ sắp xếp chữ số theo mức là tăng dần hoặc giảm dần. Ví dụ như ở hình dưới, ta cần sắp xếp Năm sinh tăng dần hoặc giảm dần.

Bước 1: Tại mục Sortby bạn chọn Năm sinh, mục Order bạn chọn một trong những lựa chọn phù hợp theo thứ tự nhỏ đến lớn hoặc lớn đến nhỏ. Sau đó, bạn nhấn vào OK để hoàn thành.

Như vậy là mình vừa hướng dẫn bạn biết cách sắp xếp dữ liệu trong Excel 2016. Việc sắp xếp này giúp bạn xử lý công việc được nhanh và hiệu quả hơn. Sau bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết cách sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái ABC và cách sắp xếp theo thứ tự tăng dần.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Sắp Xếp Dữ Liệu Trong Excel Theo Màu Chi Tiết trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!