Bạn đang xem bài viết Đường Cơ Sở Ngang Trong Biểu Đồ Excel? được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Làm cách nào để thêm điểm chuẩn / mục tiêu / đường cơ sở ngang trong biểu đồ Excel?
Giả sử bạn đã tạo một biểu đồ cột để hiển thị số tiền bán hàng của bốn nhóm trong Excel. Nhưng bây giờ, bạn muốn thêm một đường chuẩn nằm ngang trong biểu đồ, bạn có thể xử lý như thế nào? Bài viết này sẽ giới thiệu ba giải pháp cho bạn!
Thêm điểm chuẩn / cơ sở / đường mục tiêu ngang bằng cách thêm chuỗi dữ liệu mới trong biểu đồ Excel
Phương pháp này sẽ lấy ví dụ như đường chuẩn để hướng dẫn bạn thêm đường chuẩn, đường cơ sở hoặc đường mục tiêu trong biểu đồ hiện có trong Excel.
1. Bên cạnh dữ liệu nguồn, hãy thêm cột dòng Điểm chuẩn và điền các giá trị điểm chuẩn của bạn. Xem ảnh chụp màn hình:
2. Bấm chuột phải vào biểu đồ hiện có và bấm Chọn Dữ liệu từ menu ngữ cảnh. Xem ảnh chụp màn hình:
3. Trong hộp thoại Chọn Nguồn Dữ liệu, vui lòng nhấp vào Thêm nút trong Mục chú thích (Chuỗi) phần. Xem ảnh chụp màn hình:
4. Trong hộp thoại Chỉnh sửa chuỗi hiện ra, vui lòng (1) kiểu Đường chuẩn trong Tên dòng cái hộp, (2) chỉ định cột dòng Điểm chuẩn không bao gồm tiêu đề cột như Giá trị chuỗivà (3) nhấp vào OK liên tiếp để đóng cả hai hộp thoại. Xem ảnh chụp màn hình:
Kutools cho Excel
Đứng ra khỏi đám đông
300 dụng cụ tiện dụngGiải quyết 80% vấn đề trong Excel
Dùng thử miễn phí ngay bây giờ
Nói lời tạm biệt với VBA và công thức khủng khiếp!
5. Bây giờ chuỗi đường chuẩn được thêm vào biểu đồ. Bấm chuột phải vào chuỗi đường chuẩn và chọn Thay đổi loại biểu đồ chuỗi từ menu ngữ cảnh. Xem ảnh chụp màn hình:
6. Trong hộp thoại Thay đổi loại biểu đồ, vui lòng chỉ định loại biểu đồ của chuỗi dữ liệu mới là Tán xạ với Đường thẳng, bỏ chọn Trục phụ và nhấp vào OK cái nút. Xem ảnh chụp màn hình: Bây giờ bạn sẽ thấy đường chuẩn đã được thêm vào biểu đồ cột rồi. Hãy tiếp tục để trang trí biểu đồ.
7. Nhấp chuột phải vào trục X nằm ngang và chọn Định dạng trục từ trình đơn ngữ cảnh.
8. Trong ngăn Định dạng Trục, vui lòng kiểm tra Trên dấu tích trong Vị trí trục phần trên Tùy chọn trục tab.
Bây giờ, đường chuẩn ngang được thêm vào như ảnh chụp màn hình sau:
Thêm điểm chuẩn / cơ sở / đường mục tiêu ngang bằng cách thêm chuỗi dữ liệu mới trong biểu đồ Excel
Kutools cho Excel bao gồm hơn 300 công cụ tiện dụng cho Excel, miễn phí dùng thử không giới hạn trong 30 ngày. Tải xuống và dùng thử miễn phí ngay bây giờ!
bao gồm hơn 300 công cụ tiện dụng cho Excel, miễn phí dùng thử không giới hạn trong 30 ngày.
Chỉ vài cú nhấp chuột để thêm đường trung bình / điểm chuẩn / mục tiêu / cơ sở ngang vào biểu đồ Excel
So với việc thêm chuỗi dữ liệu thông thường và thay đổi loại biểu đồ để thêm một đường ngang bình thường trong biểu đồ trong Excel, Kutools cho Excel’s Thêm dòng vào biểu đồ cung cấp một cách đơn giản tuyệt vời để thêm đường trung bình, mục tiêu, điểm chuẩn hoặc đường cơ sở vào một biểu đồ nhanh chóng chỉ với một vài cú nhấp chuột. Bản dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng trong 30 ngày!
Kutools cho Excel – Bao gồm hơn 300 công cụ tiện dụng cho Excel. Bản dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng trong 30 ngày, không cần thẻ tín dụng! Get It Now
Thêm điểm chuẩn / mục tiêu / đường cơ sở ngang bằng cách Dán Đặc biệt trong biểu đồ Excel
Phương pháp này sẽ hướng dẫn bạn sao chép dữ liệu điểm chuẩn / mục tiêu / đường cơ sở vào biểu đồ đích dưới dạng chuỗi dữ liệu mới, sau đó thay đổi loại biểu đồ của chuỗi mới thành Phân tán với Đường thẳng trong Excel.
2. Chọn dữ liệu điểm chuẩn (Phạm vi D2: E4 trong ví dụ của tôi) và nhấn Ctrl + C các phím đồng thời để sao chép nó.
Kutools cho Excel
Đứng ra khỏi đám đông
300 dụng cụ tiện dụngGiải quyết 80% vấn đề trong Excel
Dùng thử miễn phí ngay bây giờ
Nói lời tạm biệt với VBA và công thức khủng khiếp!
Bây giờ, dữ liệu điểm chuẩn đã được thêm vào dưới dạng một chuỗi dữ liệu mới trong biểu đồ được kích hoạt.
5. Trong biểu đồ, nhấp chuột phải vào chuỗi Điểm chuẩn mới và chọn Thay đổi loại biểu đồ chuỗi từ menu ngữ cảnh. Xem ảnh chụp màn hình:
6. Bây giờ hộp thoại Change Chart Type xuất hiện. Vui lòng chỉ định Loại biểu đồ của chuỗi Điểm chuẩn là Phân tán với các đường thẳng, bỏ chọn Trục phụ tùy chọn đằng sau nó, và sau đó nhấp vào OK cái nút. Xem ảnh chụp màn hình:
Cho đến nay, đường chuẩn đã được thêm vào biểu đồ. Tuy nhiên, đường chuẩn không bắt đầu ở đường viền bên ngoài của cột đầu tiên, cũng không đến đường viền bên ngoài của cột cuối cùng.
7. Nhấp chuột phải vào trục X nằm ngang trong biểu đồ và chọn Định dạng trục từ menu ngữ cảnh. Xem ảnh chụp màn hình:
8. Trong ngăn Định dạng Trục, bên dưới Tùy chọn trục , vui lòng kiểm tra Trên dấu tích tùy chọn trong Vị trí trục phần. Xem ảnh chụp màn hình:
Bây giờ bạn sẽ thấy đường chuẩn đi qua tất cả dữ liệu cột trong biểu đồ. Xem ảnh chụp màn hình:
Chú ý:
(1) Phương pháp này cũng có thể thêm đường chuẩn ngang trong biểu đồ vùng.
(2) Phương pháp này cũng có thể thêm đường chuẩn ngang trong biểu đồ đường.
Thêm điểm chuẩn / mục tiêu / đường cơ sở ngang bằng cách Dán Đặc biệt trong biểu đồ Excel
Kutools cho Excel bao gồm hơn 300 công cụ tiện dụng cho Excel, miễn phí dùng thử không giới hạn trong 30 ngày. Tải xuống và dùng thử miễn phí ngay bây giờ!
bao gồm hơn 300 công cụ tiện dụng cho Excel, miễn phí dùng thử không giới hạn trong 30 ngày.
Thêm điểm chuẩn / mục tiêu / đường cơ sở ngang trong biểu đồ Excel với một công cụ tuyệt vời
Nếu bạn có Kutools cho Excel đã cài đặt, bạn có thể áp dụng nó Thêm dòng vào biểu đồ tính năng nhanh chóng thêm đường trung bình, đường chuẩn, đường mục tiêu, đường dựa, v.v. vào biểu đồ hiện được chọn trong Excel.
Kutools cho Excel– Bao gồm hơn 300 công cụ tiện dụng cho Excel. Bản dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng trong 30 ngày, không cần thẻ tín dụng! Get It Now
1. Chọn biểu đồ bạn sẽ thêm đường chuẩn.
3. Trong hộp thoại Thêm dòng vào biểu đồ, vui lòng kiểm tra Các giá trị khác , hãy tham khảo ô chứa giá trị được chỉ định hoặc nhập trực tiếp giá trị đã chỉ định và nhấp vào Ok cái nút. Xem ảnh chụp màn hình:
Bây giờ, đường chuẩn được chỉ định được thêm vào biểu đồ đã chọn.
Chú thích: Bạn có thể dễ dàng định dạng đường chuẩn khi cần: (1) Nhấp đúp vào đường chuẩn để bật Định dạng thanh lỗi cửa sổ. (2) Bật Điền vào dòng và bạn có thể thay đổi các thông số để định dạng đường chuẩn một cách tự do, cho biết màu đường, loại dấu gạch ngang, độ rộng đường, v.v.
300 công cụ giúp bạn nổi bật giữa đám đông ngay bây giờ
với Kutools cho Excel –
không bao giờ lo lắng về việc cắt giảm việc làm
Kutools cho Excel mang đến 300 công cụ tiện dụng cho 1500 tình huống công việc, giúp bạn làm việc nhanh hơn và tốt hơn đồng nghiệp, đồng thời dễ dàng giành được sự tin tưởng của sếp. Bạn sẽ là người cuối cùng trong danh sách bị sa thải, và dễ dàng duy trì cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn cho gia đình mình!
Để thành thạo Excel trong 3 phút và dễ dàng giành được sự đánh giá cao của người khác.
Nâng cao hiệu quả công việc 80%, giải quyết 80% vấn đề của bạn trong Excel, không phải làm thêm giờ.
Tăng tốc công việc, tiết kiệm 2h mỗi ngày để hoàn thiện bản thân và đồng hành cùng gia đình.
Nói lời tạm biệt với các công thức phức tạp và mã VBA, giải phóng bộ nhớ của bạn.
Chi $ 39.0, trị giá hơn $ 4000.0 đào tạo của những người khác.
Lựa chọn của hơn 110,000 người làm việc hiệu quả cao và hơn 300 công ty nổi tiếng, hoạt động ổn định trong Excel.
Bản dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng trong 30 ngày, không cần thẻ tín dụng.
Dùng thử miễn phí ngay bây giờ
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Đường Thẳng Trong Excel
Biểu đồ đường (line) là một trong những loại biểu đồ khá thông dụng trong Excel. Đặc trưng của loại biểu đồ này là giúp chúng ta theo dõi được sự biến động, xu hướng diễn biến của các đối tượng được biểu diễn. Trong bài viết này Học Excel Online sẽ hướng dẫn chi tiết cách vẽ biểu đồ đường thẳng trong Excel. Cùng tìm hiểu ngay nào.
Đặc điểm dữ liệu vẽ biểu đồ đường thẳng
Không phải dữ liệu nào cũng vẽ biểu đồ đường thẳng. Chúng ta chỉ vẽ biểu đồ đường thẳng với các loại dữ liệu sau:
Gồm nhiều đối tượng và các đối tượng có tính liên tục về thời gian (ví dụ theo các tháng trong năm)
Giá trị của các đối tượng là độc lập với nhau
Nguyên nhân là do:
Mục đích của biểu đồ đường thẳng để theo dõi xu hướng diễn biến, do đó đòi hỏi quá trình diễn biến phải ghi nhận liên tục theo thời gian (Không áp dụng cho biểu đồ hình cột)
Nếu các đối tượng có mối quan hệ với nhau thường chỉ dùng để biểu diễn theo biểu đồ hình tròn (mỗi giá trị của 1 đối tượng là một phần trong tổng số).
Ví dụ ta có bảng dữ liệu và kết quả như sau:
Cách vẽ biểu đồ đường thẳng trong Excel
Để vẽ biểu đồ đường thẳng trong Excel, các bạn cần có 1 bảng dữ liệu trước.
Ví dụ chúng ta có bảng dữ liệu gồm 2 cột:
Các tháng trong năm: gồm 12 tháng
Số lượng theo từng tháng
Cách vẽ nhanh biểu đồ đường thẳng
Thao tác vẽ biểu đồ như sau:
Số 3 – Chọn 1 dạng biểu đồ theo ý muốn trong các dạng biểu đồ đường
Số 4 – Kết quả của biểu đồ sau khi được vẽ
Tuy nhiên không phải lúc nào việc vẽ nhanh cũng đúng như ý muốn. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách vẽ chính xác hơn như sau:
Vẽ biểu đồ đường thẳng bằng cách nạp dữ liệu thủ công
Đầu tiên chúng ta sẽ thực hiện từ bước số 2 trong hình trên, tức là không chọn bất kỳ dữ liệu nào (bỏ qua bước 1), chọn 1 ô trống bên ngoài bảng dữ liệu, sau đó thực hiện vẽ biểu đồ Line. Kết quả là 1 khung hình trống.
Tiếp theo chúng ta nạp dữ liệu cho biểu đồ thông qua chức năng Select Data
Phần Horizontal (category) Axis Labels là nội dung sẽ hiển thị bên dưới trục hoành của biểu đồ (trục nằm ngang)
Nếu sử dụng cách vẽ nhanh mà ra kết quả chưa đúng ý muốn, các bạn có thể vào mục Select data để điều chỉnh lại dữ liệu trong biểu đồ.
Cách trang trí biểu đồ đường thẳng
Không phải ngay lập tức biểu đồ sẽ đẹp và đầy đủ các nội dung. Do đó chúng ta cần biết thêm một số thao tác về trang trí, trình bày biểu đồ như sau:
Chọn biểu đồ, sau đó chọn mục Add Chart Element
Axes: Chia tỷ lệ trên các trục tọa độ
Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần trên mỗi trục tọa độ
Chart Title: Tên biểu đồ
Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ
Data Table: Dữ liệu của các nội dung biểu đồ thể hiện dưới dạng bảng
Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ
Gridlines: đường kẻ mờ làm nền trong biểu đồ
Legend: Ghi chú cho các đối tượng thể hiện trong biểu đồ
Lines: Đường kẻ dóng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho biểu đồ dạng Line)
Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ.
Ví dụ muốn thêm số liệu vào mỗi điểm trong đoạn Line của từng tháng, chúng ta làm như sau:
Chart Style là Style 15 (Chọn 1 phong cách thể hiện biểu đồ trong Chart Style)
Có Data Labels là Above
Có Lines là DropLines (đường kẻ dóng xuống các điểm trên trục hoành)
Đổi tên biểu đồ
Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010 2013 2016 Cách khắc phục lỗi chạy về 0 khi vẽ biểu đồ dạng đường thẳng trong Excel Hướng dẫn cách điều khiển biểu đồ tự động thay đổi theo nút tùy chọn trên Excel Tạo một biểu đồ trong Excel từ hai hoặc nhiều trang khác nhau
Làm Việc Với Cơ Sở Dữ Liệu Trong Excel
Khái niệm về cơ sở dữ liệu
Trong Excel, cơ sở dữ liệu có dạng như một danh sách, ví dụ như danh sách nhân viên, danh sách hàng hóa… Mỗi danh sách có thể gồm có một hay nhiều cột, mỗi cột như vậy được gọi là một trường (field) của cơ sở dữ liệu, tên của cột được gọi là tên trường hay vùng tin.
Hàng đầu tiên trong danh sách (cơ sở dữ liệu) chứa các tên trường được gọi là hàng tiêu đề, các hàng tiếp theo mỗi hàng là một mẩu tin (record) cho biết thông tin về đối tượng cần quản lý.
Ví dụ: cho cơ sơ dữ liệu nhân viên
Sắp xếp dữ liệu
Để thực hiện sắp xếp dữ liệu trên bảng tính:
Chọn A to Z: sắp tăng dần theo cột bên trái của vùng đã chọn.
Chọn Z to A: sắp giảm dần theo cột bên trái của vùng đã chọn.
Ngoài ra Excel cũng cho người dùng tùy chỉnh trong sắp xếp:
Column: Chọn cột trên vùng đã chọn làm điều kiện để sắp xếp. Muốn thêm cột chọn Add Level, muốn bỏ cột chọn Delete Level. Thứ tự ưu tiên từ trên xuống.
Sort on: sắp xếp theo giá trị (values), màu ô (cell color), màu font, biểu tượng.
Order: Cách sắp xếp, tăng dần (A to Z), giảm dần (Z to A),…
My data has headers: nếu đánh dấu là vùng chọn sắp xếp có dòng tiêu đề (trừ dòng đầu tiên ra không sắp xếp), nếu không đánh dấu thì dòng đầu tiên cũng được xem là dữ liệu sắp xếp.
Trích lọc dữ liệu
Trích lọc dữ liệu dùng để trích xuất ra các dòng dữ liệu thỏa mãn tiêu chuẩn cho trước từ một một cơ sở dữ liệu. Trong Excel 2010, có hai cách trích lọc dữ liệu đó là sử dụng lệnh Filter và lệnh Advanced.
Cách 1: Trích lọc dữ liệu sử dụng lệnh Filter
Đặt con trỏ vào vùng cơ sở dữ liệu cần trích lọc.
Chọn lại lệnh Filter để kế thúc quá trình trích lọc.
Cách 2: Trích lọc sử dụng lệnh Advanced
Việc trích lọc sử dụng lệnh Filter giải quyết được hầu hết các yêu cầu thường gặp trong thực tế, đồng thời việc thực hiện cũng tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần trích lọc với tiêu chuẩn phức tạp ví dụ như cần sự kết hợp hoặc trên nhiều cột khác nhau,… thì việc sử dụng lệnh Filter như ở cách 1 không đáp ứng được.
Để trích lọc sử dụng lệnh Advanced, thực hiện các bước như sau:
Lập vùng tiêu chuẩn tương ứng với yêu cầu trích lọc.
Action: chọn Filter the list, in-place nếu muốn hiển thị kết quả tại vùng cơ sở dữ liệu, chọn Copy to another location nếu muốn sao chép kết quả đặt ở vị trí khác.
List range: chọn địa chỉ vùng cơ sở dữ liệu muốn trích lọc.
Criteria range: chọn địa chỉ vùng tiêu chuẩn đã lập.
Copy to: chọn địa chỉ ô đầu của vùng sẽ chứa kết quả lọc được.
Chọn OK để thực hiện trích lọc.
Kết quả trích lọc là một cơ sở dữ liệu gồm các dòng thỏa mãn vùng tiêu chuẩn và có cấu trúc hoàn toàn giống như cấu trúc cơ sở dữ liệu gốc.
Cách lập vùng tiêu chuẩn cho yêu cầu trích lọc
Cách 1: Lập vùng tiêu chuẩn sử dụng tiêu đề cột và điều kiện
Vùng tiêu chuẩn gồm 2 phần:
Phần 2: biểu thức thỏa mãn tiêu chuẩn trích lọc.
Cho cơ sở dữ liệu như hình.
Ví dụ 1: Lọc ra danh sách các nhân viên có năm sinh 1980.
Ví dụ 2: Lọc ra danh sách nhân viên có tên dài 4 ký tự và kết thúc là ký tự “h”.
Ví dụ 3: Lọc ra danh sách nhân viên có tên bắt đầu là ký tự “H”.
Ví dụ 4: Lọc ra danh sách nhân viên Nam và sinh sau năm 1980.
Ví dụ 5: Lọc ra danh sách tất cả nhân viên Nam hoặc nhân viên Nữ nhưng có năm sinh sau năm 1980.
Cách 2: Lập vùng tiêu chuẩn sử dụng công thức, hàm
Nội dung vùng tiêu chuẩn là công thức, hàm có giá trị TRUE hoặc FALSE. Trong trường hợp này phải lưu ý 2 yêu cầu sau:
Tiêu đề của vùng tiêu chuẩn phải có giá trị khác với tất cả các tiêu đề của vùng cơ sở dữ liệu.
Ví dụ 6: Lọc ra danh sách nhân viên có tên bắt đầu là ký tự ‘H’.
Ví dụ 7: Lọc ra danh sách nhân viên Nam và có năm sinh sau năm 1980.
Ví dụ 8: Lọc ra danh sách tất cả nhân viên Nam hoặc nhân viên Nữ nhưng có có năm sinh lớn hơn năm 1982.
Cách Xóa Đường Kẻ Ngang Trong Word
Trên các phiên bản Word, khi người dùng gõ 3 dấu gạch ngang liền kề và nhấn Enter thì tự động 1 đường kẻ ngang sẽ xuất hiện ngay vị trí đó. Khi đó, bạn không thể nhập nội dung ở phía trước đường kẻ, gây khó khăn khi làm việc trên Word và ảnh hưởng tới bố cục nội dung.
Hướng dẫn xóa đường kẻ ngang Word
Cách 1: Dùng tính năng Border
Bước 1:
Trước hết chúng ta cần đặt con trỏ ngay phía trên đường kẻ ngang. Tiếp đến, nhấn vào tab Home và tìm tới mục Paragraph. Sau đó, nhấn vào phần Border kẻ đường viền trên Word
Bước 2:
Trong danh sách đường viền nhấn chọn vào No Border và đường kẻ ngang sẽ biến mất.
Cách 2: Sử dụng phím Backspace
Cách này thực hiện rất đơn giản thông qua phím Backspace. Chúng ta cũng đặt trỏ chuột tại đầu đường kẻ ngang rồi nhấn phím Backspace, ngay lập tức đường kẻ ngang cũng sẽ biến mất.
Cách 3: Sử dụng tổ hợp Ctr + Z
Khi Word tự động thay đổi các dấu gạch ngang thanh 1 dấu gạch ngang, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z để hủy những gì Word tự động thay rồi. Hoặc có thể nhấn nút Undo cũng được.
Cách 4: Tắt chức năng Auto Correct
Auto Correct có nhiều tùy chọn khác nhau để thuận tiện trong quá trình soạn thảo. Và vô tình người dùng đã bật chức năng tạo đường kẻ ngang Word từ 3 dấu gạch ngang liên tiếp. Chỉ cần tắt tùy chọn đó để không xảy ra hiện tượng hiện đường kẻ ngang tự động trên Word.
Bước 1:
Nhấn chọn vào biểu tượng Office trên Word rồi nhấn tiếp vào Word Options.
Bước 2:
Chuyển sang giao diện thiết lập các tùy chọn cho Word nhấn vào mục Proofing.
Bước 3:
Sau đó tại chức năng AutoCorrect options, nhấn chọn vào nút AutoCorrect Options… để tùy chỉnh lại tính năng.
Tại giao diện tùy chỉnh nhấn vào nhóm AutoFormat As You Type. Nhìn xuống bên dưới phần Replace as you type hãy bỏ tích tại Hyphens (–) with dash (-) rồi nhấn OK để lưu lại thay đổi.
Cập nhật thông tin chi tiết về Đường Cơ Sở Ngang Trong Biểu Đồ Excel? trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!