Xu Hướng 12/2022 # Công Thức Tính Lợi Nhuận Trong Excel Và Cách Lập Bảng Tính Lợi Nhuận / 2023 # Top 21 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Công Thức Tính Lợi Nhuận Trong Excel Và Cách Lập Bảng Tính Lợi Nhuận / 2023 # Top 21 View

Bạn đang xem bài viết Công Thức Tính Lợi Nhuận Trong Excel Và Cách Lập Bảng Tính Lợi Nhuận / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đối với bài viết này, hướng dẫn cho các bạn chưa biết theo ví dụ để các bạn có thể hình dung dễ dàng và dễ hiểu hơn, với ví dụ như sau. Ví dụ cho một cơ sở sản xuất và buôn bán, giá bán 1 sản phẩm là 100.000đ/sp với các kế hoạch bán theo tháng: – Tháng 1: 1.236 sp – Tháng 2: 1.513 sp – Tháng 3: 1.352 sp – Tháng 4: 1.684 sp – Tháng 5: 1.484 sp – Tháng 6: 1.675 sp Đầu tư cho hoạt động tháng đầu tiên là 100 triệu, mỗi tháng sau tăng 5% với tháng trước. Yêu cầu cho tính toán đưa ra: Với biến động số lượng bán theo mức giá: + 80.000đ số lượng bán đạt 120% so với giá 100.000đ + 110.000đ số lượng bán đạt 80% so với giá 100.000đ + 130.000đ số lượng bán đạt 70% so với giá 100.000đ

1. Phân tích yêu cầu

1.1. Tạo bảng theo dõi các yếu tố Với đề bài đưa ra trong 6 tháng vậy nên chúng ta cần phải tính toán xác định được chỉ tiêu các tháng, sau đó tổng lại các tháng mới tính được lợi nhuận là bao nhiêu. Lập bảng theo dõi 6 tháng:

Tạo bảng theo dõi các yếu tố

1.2. Lập bảng tính số lượng phụ thuộc theo giá bán Theo yêu cầu đề bài lập bảng:

Lập bảng tính số lượng phụ thuộc theo giá bán

1.3. Xác định yêu cầu mục tiêu Yêu cầu bài toán là xác định được mức giá bán thu được lợi nhuận cao nhất, từ đây lập bảng theo dõi kết quả:

Xác định yêu cầu mục tiêu

2. Tạo công thức tính lợi nhuận theo mức giá bán

2.1. Tạo bảng số lượng theo mức giá bán Với giá bán 100.000đ có tỷ lệ bán đạt 100%. Với giá bán 80.000đ có tỷ lệ bán đạt 120% so với 100.000đ Vậy: B8=B9*120% Công thức này áp dụng tương tự với các tháng sau. Tương tự với giá bán 110.000đ và 130.000đ áp dụng công thức và được kết quả thu được:

Tạo bảng số lượng theo mức giá bán (1)

Dùng hàm Rounddown để làm tròn các ô chứa dấu thập phân áp dụng công thức cho ô B8: =ROUNDDOWN(B9*120%;0) và sao chép cho các ô tháng còn lại. Tương tự cho làm tròn các giá bán 110.000đ và 130.000đ thu được bảng như sau:

Tạo bảng số lượng theo mức giá bán (2)

2.2. Xác định chi phí cho các tháng. Vì đề bài có nói, chi phí tháng sau tăng 5% so với tháng trước vậy nên: – Tháng 1: B3 = 100.000.000đ – Tháng 2: C3 = B3*5%+B3=B3*(1+5%) – Tháng 3: D3 = C3*(1+5%) Và tương tự với các tháng sau. Kết quả thu được khi áp dụng công thức:

Xác định chi phí cho các tháng

2.3. Xác định doanh thu Doanh thu phụ thuộc theo giá bán của từng mức, vì thế chúng ta cần có tham số là giá bán để tính. Chọn H1 là vị trí đặt danh sách chọn giá bán. Sử dụng Data Validation/List. Với danh sách chọn là mức giá bán (A8: A11)

2.4. Công thức tính doanh thu Doanh thu = Giá bán * Số lượng Số lượng bán của từng tháng tham chiếu tới bảng đã tính ở bước 1 bằng cách sử dụng hàm Vlookup.

Công thức tính doanh thu

2.5. Tính lợi nhuận Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí

2.6. Xác định lợi nhuận khi thay từng mức giá bán Thay đổi lần lượt từng mức giá:

Xác định lợi nhuận khi thay từng mức giá bán

Vậy từ đây có thể thấy nếu bán với mức giá 100.000đ thì thu được lợi nhuận cao nhất. Tuy có hơi phức tạp trong cách tính lợi nhuận trên, nhưng trước khi tính lợi nhuận thì bạn cần phân tích đề bài yêu cầu và bắt đầu đi vào xây dựng các công thức một cách chuẩn chỉnh và bạn sẽ có thể đưa ra cho mình những đáp án chính xác nhất.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về quy trình xử lý số liệu, lưu trữ giấy tờ và lập báo cáo một cách chính xác nhất với khóa học ” THÀNH THẠO Kế toán tổng hợp trên Excel sau 30 ngày – Học xong LÀM NGAY”.

Khóa học có gì hot mà bạn không thể bỏ qua?

Khóa học “THÀNH THẠO Kế toán tổng hợp trên Excel sau 30 ngày – Học xong LÀM NGAY”

Khóa học ” THÀNH THẠO Kế toán tổng hợp trên Excel sau 30 ngày – Học xong LÀM NGAY” do giảng viên – chuyên gia kế toán Nguyễn Lê Hoàng hướng dẫn sẽ đem đến cho bạn toàn bộ những kiến thức và kỹ năng kế toán đỉnh cao để bạn có thể làm chủ Excel và ứng dụng linh hoạt thành công vào công việc kế toán của mình.

Với một lộ trình học Excel cho người mới bắt đầu vô cùng chi tiết, bài bản và rõ ràng, chỉ cần dành ra mỗi ngày 30 phút để luyện tập bạn sẽ có thể trở thành một chuyên gia excel thực thụ với: khả năng tư duy xử lý thông tin, vận dụng thành thạo toàn bộ những cách thức sắp xếp thông tin, lưu trữ và xử lý số liệu, thành thạo công việc kế toán như một nhân viên kế toán có 2 năm kinh nghiệm, tối ưu nhất thời gian hoàn thành công việc cực chuyên nghiệp, thành thạo quy trình kế toán thực tế, thành thạo báo cáo tài chính và sổ sách kế toán trên Excel… Tất cả sẽ được chia sẻ trong khóa học này!

>> Sở hữu khóa học Kế toán ngay <<

>> Cách dùng hàm Sumif để tính tổng theo một điều kiện cho trước

Hướng Dẫn Cách Lập Công Thức Tính Phần Trăm % Trên Excel Chi Tiết Nhất / 2023

Định dạng dữ liệu phần trăm (%) trong Excel

Bản chất của dữ liệu % trong Excel là một con số nhỏ hơn 0. Nhưng để có thể dễ hiểu và dễ tính toán thì dữ liệu này cần được định dạng riêng. Trong Format Cells của Excel cung cấp cho chúng ta một định dạng là Percentage

Khi định dạng dữ liệu ở dạng này, dữ liệu từ dạng số 0.05 sẽ chuyển về dạng số có ký hiệu % là 5%.

Khi muốn biểu diễn phần số thập phân trong số %, chúng ta chọn Decimal places tương ứng với số chữ số phần thập phân muốn hiển thị.

Do đó khi muốn dữ liệu hiển thị ở dạng có ký tự %, chúng ta phải thiết lập định dạng cho ô dữ liệu đó. Nếu không định dạng, Excel sẽ chỉ coi đó là 1 con số không có ký hiệu %.

Công thức tính phần trăm (%) trên Excel

Công thức tính phần trăm của tổng chung (% of Grand Total)

Khi muốn biết mỗi giá trị trong mỗi phần tử chiếm bao nhiêu phần trăm của tổng số, chúng ta dùng công thức tính phần trăm của tổng chung (hay còn được gọi tiếng anh là % of Grand Total). Ví dụ như sau:

B8=Sum(B2:B7)

Bước 2: Lấy từng phần tử chia cho tổng chung

C2=B2/B8

Vì tất cả các phần tử đều chia cho tổng chung, nên chúng ta cố định vị trí ô B8 thành $B$8

Bước 3: Áp dụng toàn bộ công thức ở C2 xuống tới C7 ( kỹ thuật Filldown)

Bước 4: Định dạng dữ liệu về dạng % bằng Format Cells. Chú ý ở đây có cả số lẻ thập phân, do đó có thể để 2 chữ số phần thập phân.

Như vậy chúng ta có:

Công thức tổng quát: Gọi giá trị 1 phần tử là A, tổng toàn bộ các phần tử là Sum_A

% of Grand Total = (A/Sum_A)*100%

Có thể thay việc *100% bằng cách định dạng dữ liệu ở dạng Percentage

Công thức tính phần trăm của tổng nhóm (% of Parent Total)

Khi dữ liệu được chia thành các nhóm, chúng ta muốn biết mỗi phần tử chiếm bao nhiêu % trong riêng nhóm đó thì tính theo cách sau:

B2=SUM(B3:B6)

Bước 2: Lấy từng phần tử trong nhóm chia cho tổng của cả nhóm. Chú ý cố định vị trí ô tính tổng

C3=B3/$B$2

Áp dụng công thức chỉ trong nhóm, từ C3:C6

Với nhóm khác, lặp lại bước 1 và bước 2

Bước 3: Định dạng dữ liệu dạng Percentage

Để kiểm tra, chúng ta có thể tính tổng của từng nhóm với hàm SUM. Kết quả sẽ luôn là 100% (ở các ô C2 và C7)

Gọi từng phần tử là A

Tổng của nhóm chứa phần tử A là Subtotal_A

% of Parent Total = (A/Subtotal_A)*100%

Để có thể tính tổng của từng nhóm, các bạn có thể tìm hiểu thêm về hàm SUBTOTAL

Công thức tính phần trăm chênh lệch (% of Difference)

Phần trăm chênh lệch là tỷ lệ chênh lệch của 2 đối tượng liền nhau. Thường dùng cho mục đích so sánh giữa các cặp để xác định tỷ lệ chênh lệch.

Chỉ tiêu trước là Hà Nội có số lượng 100. Chỉ tiêu sau là Hải Phòng có số lượng 85.

Phần chênh lệch là hiệu của chỉ tiêu sau – chỉ tiêu trước = B3-B2

Bước 2: Lấy phần chênh lệch chia cho chỉ tiêu trước để ra tỷ lệ chênh lệch

=(B3-B2)/B2

Khi đó nếu chỉ tiêu sau < chỉ tiêu trước thì sẽ ra số âm

Gọi chỉ tiêu trước là A

Chỉ tiêu sau là B

% of Difference A và B= ((B-A)/A)*100%

Một ví dụ tiêu biểu của dạng này chính là để xây dựng ra các báo cáo bằng biểu đồ dạng thác nước (Water fall)

Hướng dẫn tạo biểu đồ dạng thác nước quản lý chênh lệch chi phí dự án trong Excel 2016

Công thức tính phần trăm lũy tiến (% of Running Total)

Phần trăm lũy tiến là tỷ lệ đạt được sau mỗi lần ghi nhận kết quả. Tỷ lệ này tăng dần tới 100% là hoàn thành công việc.

Bước 2: Tính tổng sau mỗi lần ghi nhận kết quả:

=SUM($C$2:C2)

Sử dụng hàm SUM để tính tổng. Chú ý cố định điểm bắt đầu là ô C2, vùng tính tổng được mở rộng dần ra theo mỗi dòng

Bước 3: Lấy tổng từng lần chia cho tổng toàn bộ quá trình để ra tỷ lệ % lũy tiến sau từng lần

E2=SUM($C$2:C2)/$C$7

Tại mỗi lần đều chia cho tổng toàn bộ (ô C7) do đó cần cố định ô C7 trong công thức.

Gọi tổng từng đoạn là các giá trị A1, A2, A3…

Tổng toàn bộ các đoạn là Sum_A

% of Running Total tại A1 = (A1/Sum_A)*100%

% of Running Total tại A2 = (A2/Sum_A)*100%

1. Sử dụng hàm làm tròn số để làm tròn kết quả tính %, vì thường kết quả tính ra số lẻ

Tìm hiểu về các hàm làm tròn số trong Excel và các nguyên tắc làm tròn số

2. Cách biểu diễn giá trị % khi thực hiện báo cáo bằng Pivot Table

Tìm hiểu cách biểu diễn giá trị phần trăm trong báo cáo bằng Pivot Table

3. Tìm hiểu về kỹ năng báo cáo trên Excel

Tại sao bạn cần học kỹ năng tổ chức dữ liệu và lập báo cáo trên Excel

Hướng Dẫn Cách Lập Công Thức Tính Thời Gian Hoàn Vốn Của Dự Án Trong Excel / 2023

Thời gian hoàn vốn của dự án (tiếng anh là Payback Period = PP) là thời gian cần thiết để thu hồi đủ số vốn đầu tư ban đầu của dự án. Đây là một trong những tiêu chí dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động của 1 dự án. Trong bài viết này Học Excel Online sẽ hướng dẫn các bạn cách lập công thức tính thời gian hoàn vốn của dự án trong Excel.

Cách tính thời gian hoàn vốn

Khi đánh giá, tính toán thời gian hoàn vốn của 1 dự án, chúng ta thường thấy có 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Thu nhập do đầu tư mang lại bằng nhau theo các năm

Trong trường hợp này công thức tính thời gian hoàn vốn như sau:

Thu nhập ròng 1 năm = Khấu hao 1 năm + Lợi nhuận sau thuế 1 năm

Trường hợp 2: Thu nhập do khoản đầu tư mang lại không bằng nhau theo các năm

Bước 1: Xác định ngân lưu ròng (lợi nhuận ròng) của từng năm = Doanh thu từng năm – Chi phí từng năm

Bước 2: Xác định ngân lưu ròng tích lũy theo từng năm = Vốn đầu tư ban đầu (số âm) + ngân lưu ròng từng năm

Tại thời điểm ngân lưu ròng tích lũy = 0 là thời điểm hòa vốn.

Thời gian hoàn vốn = Thời gian từ khi dự án bắt đầu đầu tư cho tới thời điểm hòa vốn.

Công thức tính thời gian hoàn vốn của dự án trong Excel

Hãy xét ví dụ sau đây:

Dự án A có mức đầu tư như sau:

Ban đầu đầu tư vào dự án 100 triệu

Năm đầu tiên hoạt động, doanh thu là 50 triệu

Năm thứ 2 doanh thu đạt 40 triệu

Năm thứ 3 doanh thu đạt 30 triệu

Năm thứ 4 doanh thu đạt 20 triệu

Năm thứ 5 doanh thu đạt 10 triệu

Hỏi thời gian hoàn vốn là bao nhiêu năm?

Khi biểu diễn các thông tin này trên Excel ta có:

Bước 1: Tính ngân lưu ròng theo các năm

= Doanh thu – Vốn đầu tư

C5=C4-C3

G5=G4-G3

Năm thứ 1: C6=B6+C5 (Lấy ngân lưu ròng tích lũy năm trước cộng với Ngân lưu ròng năm sau)

Năm thứ 2: D6=C6+D5

Năm thứ 5: G6=F6+G5

Số tháng trong năm thứ 3 để đạt được 10 triệu là:

=(10/30)*12 = 4 tháng

Tổng thời gian hoàn vốn là: 2 năm + 4 tháng

Ngoài ra để đánh giá đầy đủ về 1 dự án, chúng ta cần xét thêm các thông số khác về dự án như NPV và IRR. Các bạn có thể tìm hiểu tại bài viết:

IRR là gì – Hướng dẫn cách dùng và ý nghĩa của hàm IRR trong Excel Hướng dẫn tính lợi suất dòng tiền không định kỳ bằng hàm tài chính XIRR

Các Công Thức Tính Ngày Tháng Năm Trong Excel / 2023

Trong quá trình làm việc với Excel, chắc hẳn anh chị cũng hay gặp những bảng tính với nội dung về ngày tháng năm cần được xử lý và tính toán việc sử dụng phương thức phổ thông khiến cho mất khá nhiều thời gian đối với bảng tính hơn là việc sử dụng công thức. Để giúp anh chị thành thạo tính năng hữu ích này, cũng như rút ngắn thời gian thì mình xin chia sẻ công thức tính ngày tháng năm trong Excel 2016 2013 2010 2007 ở phía bên dưới

Chủ đề tóm tắt trong bài viết

Lợi ích khi sử dụng công thức tính ngày tháng trong Excel?

Cách sử dụng công thức tính ngày tháng năm trong Excel

Trường hợp 1 : Trừ hai ngày trên bảng tính Excel

Trừ ngày theo công thức trực tiếp:

Để thực hiện việc trừ ngày theo công thức trực tiếp trên Excel anh chị sử dụng = (ô tính ngày 2) – (ô tính ngày 1)

Ví dụ: Anh chị muốn tính số ngày giữa ô A2 và B2 thì công thức tại ô C2= B2 – A2

Sử dụng hàm Date:

Sử dụng hàm today

Nếu như sử dụng hàm Today để tính công thức ngày tháng năm trong file excel của mình thì mọi người trừ một ngày kể từ ngày hôm nay với cú pháp như sau: =TODAY() – ô ngày

Sử dụng hàm DATEDIF

Cũng tương tự như phương pháp sử dụng hàm Date để tính ngày tháng năm trên excel thì hàm DATEDIF cũng tương tự như vậy. Công thức trừ một ngày từ ngày hiện tại: Cú pháp như sau =DATEDIF(ô ngày,TODAY(),”d”)

Công thức trừ hai ngày có sẵn: =DATEDIF(ô ngày 1, ô ngày 2, “d”)

Ví dụ: Anh chị tính khoảng cách 2 ngày tại ô A2 và B2 thì C2=DATEDIF(B2,A2,”d”)

Trường hợp 2: Trừ hoặc cộng thêm số ngày

Sử dụng ngày nhập sẵn:

Nếu như file excel của mọi người ở trường hợp ngày nhập tùy chỉnh thì có thể áp dụng như cú pháp sau = ô ngày – số ngày hoặc = ô ngày + số ngày

Ví dụ: Cộng thêm 20 ngày tại ô A2 thì B2= A2 + 20

Sử dụng công thức

Cũng giống như trên việc trừ hoặc cộng thêm số ngày trong khoảng thời gian thì hãm date chính là lựa chọn ưu tiên của nhiều người lâu năm làm việc trên môi trường bảng tính excel. Cú pháp như sau =DATE(year,month,day) + số ngày hoặc =DATE(year,month,day) – số ngày

Ví dụ: Từ ngày 4/7/2020 mình cộng thêm 14 ngày thì ô B2= DATE(2020,7,4)+14

Trường hợp 3: Cộng trừ số ngày cụ thể kể từ hiện tại

Trường hợp nếu anh chị cần sử dụng công thực để tính số ngày cụ thể từ thời điểm hiện tại thì hàm today là lựa chọn tối ưu nhất với cú pháp sau =TODAY() – số ngày hoặc =TODAY() + số ngày

Ví dụ: Mình cộng ngày hôm nay là 8/8/2020 thêm 15 ngày thì B2= TODAY()+15

Trường hợp 4 : Trừ hoặc cộng thêm tuần kể từ ngày

Trường hợp mọi người cần tính ngày tháng năm khi thêm bất kể tuần nào thì có thể áp dụng như sau

Công thức là: = ô ngày + số tuần*7 hoặc =ô ngày – số tuần*7

Ví dụ: Mình muốn trừ 2 tuần kể từ ngày tại ô A2 thì B2= A2 – 2*7

Ngoài ra, anh chị có thể không cần nhập trước ngày bằng cách dùng công thức: =DATE(year,month,day) + số ngày *7

Cộng trừ số tuần từ ngày hiện tại: Một số trường hợp khác nữa nếu muốn cộng trừ ngày tháng tho số tuần được tính từ ngày hiện tại thì ta sẽ có công thức như sau: = TODAY() + số ngày *7

Trường hợp 5 : Trừ hoặc cộng thêm tháng kể từ ngày hiện tại

Sử dụng hàm Date

Trường hợp mà mọi người cần trừ hoặc công thêm tháng tính từ thời gian hiện tại thì việc sử dụng hàm date vẫn là hiệu quả nhất cú pháp như sau:

Công thức: =DATE(year(ô dữ liệu), month(ô dữ liệu)+ số tháng, day(ô dữ liệu))

Trong đó, ” Số tháng ” anh chị có thể nhập trực tiếp hoặc truy xuất dữ liệu từ một ô tính nào đó.

Ví dụ: Anh chị muốn cộng thêm 2 tháng từ ngày tại ô A2 thì B2=DATE(year(A2),month(A2)+2,day(A2))

Hoặc B2= DATE(year(A2),month(A2)+C2,day(A2))

Sử dụng hàm EDATE

Cùng trường hợp như vậy thì hàm edate cũng là một trong những hàm trả về một ngày là một số nhất định trước hoặc sau ngày bắt đầu n tháng

Công thức: = EDATE(Ngày bắt đầu đếm số tháng, số tháng để cộng hoặc trừ)

Trong đó:

” Số tháng “: anh chị vẫn có thể nhập trực tiếp hoặc lấy từ một ô dữ liệu

Mình lưu ý: Anh chị nên áp dụng định dạng Ngày cho các ô chứa công thức khi sử dụng hàm EDATE

Sử dụng hàm DATEDIF

Gợi ý thêm cho mọi người hàm datedif cũng là một trong các hàm có thể áp dụng vào trường hợp này công thức là: =DATEDIF (Ngày bắt đầu, ngày kết thúc, “M”)

Trường hợp 6 : Trừ hoặc cộng thêm năm vào ngày

Tương tự như thao tác cộng trừ thêm tháng vào ngày, ở trường hợp này anh chị sử dụng công thức: =DATE(year(ô dữ liệu) + số năm, month (ô dữ liệu), day (ô dữ liệu))

Ngoài ra, anh chị có thể sử dụng hàm DATEDIF (Ngày bắt đầu, ngày kết thúc, “Y”)

Trường hợp 7 : Tăng hoặc giảm ngày, tháng, năm

Công thức tăng: = DATE (YEAR (ngày) + số năm, MONTH (ngày) + số tháng, DAY (ngày) + số ngày)

Công thức giảm: = DATE (YEAR (ngày) – số năm, MONTH (ngày) – số tháng, DAY (ngày) – số ngày)

Mình xin đặc biệt lưu ý với anh chị: Trong các phần hướng dẫn về công thức tính ngày tháng năm trong Excel ở trên, có một số mục mình chỉ lấy ví dụ cho việc tính cộng hoặc trừ tuy nhiên anh chị có thể thay đổi linh hoạt dấu “-” hoặc “+” sao cho phù hợp với mục đích tính toán.

Cập nhật thông tin chi tiết về Công Thức Tính Lợi Nhuận Trong Excel Và Cách Lập Bảng Tính Lợi Nhuận / 2023 trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!