Bạn đang xem bài viết Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Microsoft Excel Đơn Giản Dễ Thực Hiện được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Excel có thể giúp bạn làm được nhiều thứ hơn là chỉ xử lý những phép tính phức tạp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách vẽ sơ đồ tổ chức (Flowchart) một cách rất dễ dàng, đẹp mắt với hai chức năng: SmartArt và Scratch trong Excel.
Cách tạo Sơ đồ tổ chức trong Excel với SmartArt
Cách dễ nhất để tạo Sơ đồ tổ chức (tên tiếng anh là Flowchart) trong Excel là sử dụng đồ họa SmartArt. Để bắt đầu tạo flowchart trong Excel với đồ họa SmartArt, bạn cần mở một bảng tính.
Chèn Đồ Họa SmartArt Của Bạn
Trên bảng tính đã mở, hãy nhấp vào tab Insert ở đầu Excel.
Nhấn nút Insert a SmartArt Graphic trong nhóm Illustrations.
Thao tác này sẽ mở ra hộp thoại chọn SmartArt Graphic. Chú ý đến các mục được liệt kê ở bên trái và chọn Process.
Xem qua các tùy chọn có sẵn và chọn template flowchart bạn muốn sử dụng.
Nhấp vào OK để đóng hộp thoại và chèn thiết kế flowchart mới của bạn.
Cách tạo flowchart trong Excel bằng Scratch
Mặc dù tạo flowchart bằng cách sử dụng thiết kế SmartArt rất dễ dàng nhưng đôi khi bạn sẽ cần một loại thiết kế flowchart cụ thể. Để làm điều này, bạn cần mở một bảng tính trước khi chèn bất kỳ hình dạng nào. Sau đó, bạn có thể tự do thiết kế một sơ đồ phù hợp với tình huống chính xác của mình.
Thiết lập lưới flowchart trong Excel
Đầu tiên, chọn tất cả các ô trên bảng tính bằng cách nhấp vào hộp ở góc trên bên trái của lưới bảng tính. Sau đó, nhấp chuột phải vào bất kỳ tiêu đề cột nào và chọn Column Width.
Nếu bạn đang sử dụng phông chữ mặc định (Calibri, kích thước 11), chiều cao hàng mặc định sẽ là 15 point, tương đương 20 pixel. Để làm cho chiều rộng cột bằng 20 pixel, chúng ta phải thay đổi nó thành 2,14. Do đó, bạn cần nhập 2.14 vào hộp trên hộp thoại Column Width và nhấp vào OK. Các tính năng Snap to Grid giúp đặt và thay đổi kích thước các hình dạng trên lưới để bạn có thể thay đổi kích thước một cách nhất quán và căn chỉnh.
Khi tạo flowchart trong Excel, lưới bảng tính dùng để định vị và định kích thước các phần tử flowchart của bạn. Để tạo lưới, chúng ta cần thay đổi chiều rộng của tất cả các cột bằng với chiều cao hàng mặc định. bảng tính sẽ giống như giấy kẻ ô vuông.
Bạn nên thiết lập bố cục trang cho flowchart của mình để bạn biết ranh giới trước khi đặt flowchart. Ví dụ: nếu bạn định chèn flowchart vào tài liệu Word thì nên đặt lề trong Microsoft Excel giống với lề với tài liệu Word. Như vậy, bạn sẽ tạo một sơ đồ lớn bằng kích thước các trang trong tài liệu Word của mình.
Để thiết lập các mục như margins, page orientation (hướng trang) và page size (kích thước trang), hãy nhấp vào tab Page Layout. Sử dụng các nút trong phần Page Setup để thay đổi cài đặt cho các tùy chọn bố cục khác nhau.
Bạn đã thiết lập bảng tính cho flowchart, bây giờ hãy tạo một flowchart như sau.
Thêm hình dạng vào flowchart
Chọn một hình dạng trong phần flowchart của menu thả xuống.
Kéo hình dạng đến kích thước bạn muốn trên bảng tính. Nếu tính năng Snap to Grid được bật, hình dạng sẽ tự động khớp với đường lưới khi bạn vẽ nó.
Thêm các hình dạng khác vào flowchart bằng cách sử dụng Tab Format
Để thêm hình dạng đầu tiên vào flowchart, hãy chuyển đến tab Insert và nhấp vào Shapes trong phần Illustrations. Một menu thả xuống hiển thị một thư viện bao gồm nhiều loại hình dạng khác nhau như hình dạng cơ bản, đường thẳng và mũi tên.
Sau khi bạn vẽ và chọn hình dạng đầu tiên, một tab Format đặc biệt sẽ khả dụng. Bạn có thể sử dụng tab này để thêm và định dạng nhiều hình dạng khác nhau vào flowchart.
Bạn cũng có thể nhấp đúp vào một hình dạng trên menu thư viện để thêm vào bảng tính. Để thay đổi kích thước hình dạng, hãy chọn hình dạng đó và kéo một trong các chốt handle dọc theo các cạnh.
Để di chuyển hình dạng, hãy di chuyển con trỏ qua lại cho đến khi con trỏ trở thành hình chữ thập có mũi tên. Sau đó, nhấp và kéo hình dạng đến nơi bạn muốn.
Để chỉnh sửa văn bản trong một hình dạng, hãy nhấp vào văn bản trong hình dạng đó. Thao tác này sẽ đưa bạn đến chế độ chỉnh sửa cho phép thêm, thay đổi hoặc xóa văn bản.
Nhấp vào bên ngoài hình dạng hoặc chọn hình dạng giống như khi di chuyển hình dạng trong phần trước.
Sau khi thêm một số hình dạng vào flowchart, bạn cần kết nối chúng. Chọn Line Arrow từ thư viện hình dạng trên tab Insert hoặc tab Format.
Con trỏ trở thành biểu tượng dấu cộng.
Di chuyển con trỏ qua hình dạng đầu tiên bạn muốn kết nối. Bạn sẽ thấy các dấu chấm tại các điểm có thể kết nối cho hình dạng đó.
Nhấp vào điểm kết nối tại đường bắt đầu và kéo đường đó đến hình dạng tiếp theo cho đến khi bạn thấy các điểm kết nối trên đường đó.
Nhả chuột vào một trong những điểm đó.
Một mũi tên hiển thị nơi đường nối kết thúc. Khi một đường nối được kết nối đúng với hình dạng, điểm kết nối sẽ không biến mất.
Nếu bạn không muốn hiển thị điểm kết nối thì không nên kết nối các hình dạng bằng đường nối.
Thêm văn bản và các đường nối vào Flowchart
Tạo một hộp văn bản và đặt nó dọc theo hoặc trên đường kết nối đó.
Chọn một hình dạng hoặc đường kết nối để kích hoạt tab Format.
Bấm vào tab và chọn Text Box trong phần Insert Shapes.
Vẽ hộp văn bản gần với đường nối bạn muốn gắn nhãn.
Di chuyển hộp văn bản đến vị trí mong muốn giống như cách bạn di chuyển hình dạng.
Bạn có thể tắt tính năng Snap to Grid khi định vị các hộp văn bản trên các đường kết nối để chỉnh sửa kích thước và vị trí của các hộp văn bản. Để thêm văn bản, hãy chọn hộp văn bản và nhập nội dung.
Để thêm văn bản vào hình dạng, bạn chỉ cần chọn hình dạng và bắt đầu nhập.
Trong Microsoft Excel, để thêm văn bản vào các đường kết nối, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
Chọn callout từ thư viện hình dạng trên tab Insert hoặc tab Format.
Vẽ chú thích trên bảng tính giống như vẽ một hình dạng trong flowchart.
Thêm văn bản vào chú thích và sử dụng các chấm để thay đổi kích thước.
Ban đầu, một phần chú thích chỉ hiển thị ở đường viền dưới cùng. Để tạo chú thích ở nơi bạn muốn, hãy nhấp và kéo điểm đó.
Khi điểm đó kết nối với một hình dạng, điểm kết nối sẽ chuyển sang màu đỏ.
Sử dụng Callout để thêm ghi chú
Chọn tất cả các hình dạng bạn muốn định dạng có cùng style. Nhấp vào hình dạng đầu tiên, sau đó nhấn và giữ phím Shift trong khi nhấp vào các hình dạng khác. Sau đó, nhấp vào tab Format.
Nhấp vào mũi tên More ở góc dưới bên phải của hộp Theme Styles trong phần Shape Styles. Thao tác này sẽ mở ra một bộ sưu tập các style hiển thị trong menu thả xuống.
Khi bạn di chuột qua các theme style khác nhau, bạn sẽ thấy chúng hiển thị như thế nào trên hình dạng của bạn. Nhấp vào style bạn muốn sử dụng.
Chọn tất cả các hình có chứa văn bản bạn muốn định dạng bằng cách giữ phím Shift trong khi nhấp vào các hình còn lại sau hình đầu tiên.
Nhấp vào tab Home và sử dụng các lệnh trong phần Font and Alignment để định dạng văn bản. Ví dụ, tôi sẽ sử dụng nút Center và Middle Align trong phần Alignment để căn giữa các văn bản trong hình dạng theo chiều ngang và theo chiều dọc. Sau đó, tôi áp dụng tùy chọn Bold cho tất cả các phần văn bản.
Thực hiện các bước tương tự với các hộp văn bản dọc theo các đường nối để định dạng và căn chỉnh văn bản.
Chọn tất cả các đường kết nối bạn muốn định dạng bằng cách giữ phím Shift trong khi nhấp vào các dòng còn lại sau dòng đầu tiên.
Sau đó, nhấp vào tab Format.
Nhấp vào Shape Outline trong phần Shape Styles và chọn màu từ phần Theme Colors hoặc phần Standard Colors.
Sau đó, trên cùng menu, đi đến phần Weight và chọn độ dày cho các đường kết nối từ menu con.
Cách định dạng flowchart trong Excel
Excel có nhiều tùy chọn định dạng nhưng tôi sẽ chọn lọc và hướng dẫn bạn một số điều cơ bản để bạn có thể định dạng các hình dạng, văn bản và đường nối của mình. Một cách định dạng hình dạng và văn bản trong hình dạng vô cùng đơn giản là sử dụng Theme Styles.
Bạn có thể định dạng văn bản trong hình dạng và hộp văn bản giống như cách bạn thường định dạng văn bản trong các ô. Đầu tiên, chúng ta sẽ định dạng các hình dạng.
Định dạng mặc định trên các đường kết nối hơi mỏng nên chúng ta sẽ làm cho chúng dày hơn.
Khi chỉnh sửa flowchart trên công cụ thiết kế SmartArt, sự khác biệt chính nằm ở tab Design. Mặc dù bạn có thể chọn riêng tất cả các hình dạng và đường nối để định dạng, còn tab Design cho phép bạn sửa đổi flowchart chung bằng cách chọn toàn bộ đồ họa.
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
Tab Design cho phép bạn thêm hình dạng, thay đổi cách bố trí của sơ đồ, thay đổi toàn bộ màu sắc của đồ họa, vv… Cách hoạt động tương tự như tab Format nhưng các thay đổi xảy ra chủ yếu thông qua một lần nhấp chuột duy nhất. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang muốn chỉnh sửa flowchart nhanh chóng mà không phải cá nhân hóa flowchart nhiều lần.
Nếu bạn chuyển đổi đồ họa SmartArt thành các Shapes sẽ hoạt động như thể bạn đã tạo flowchart từ đầu và bạn chỉ được phép sử dụng tab Format.
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Cấu Trúc/ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Word
Vẽ sơ đồ tổ chức trong Word bằng SmartArt Bước 1: Trên giao diện Word → chọn thẻ Insert → Smart Art
Bước 2: Xuất hiện hộp thoại Choose a SmartArt Graphic
Trong cửa sổ này, bạn có thể lựa chọn các kiểu sơ đồ, gồm có các dạng:
List: Thể hiện theo dạng liệt kê
Process: Thể hiện theo quá trình, bước 1 đến bước n
Cycle: Sơ đồ dạng vòng tròn
Hierachy: Sơ đồ phân nhánh, từ trên xuống dưới, thích hợp cho việc tạo các sơ đồ tổ chức
Relationship: Sơ đồ quan hệ
Matrix: Sơ đồ dạng ma trận
Pyramid: Sơ đồ dạng kim tự tháp
Picture
Bước 3: Sau khi chọn xong kiểu sơ đồ bạn muốn, chọn vào sơ đồ đó, xuất hiện các tùy chọn sau:
Trong tab Design: dùng để thiết kế các hình dáng của từng nhánh sơ đồ.
Add Shape: Chèn thêm hình thể
Promote/Demote: Tăng/giảm cấp độ của các nhánh
Lay Out: định đạng kiểu sơ đồ
Để thay đổi màu sắc cho sơ đồ tổ chức các bạn chọn Design → Change Colors → chọn màu các bạn muốn.
Kết quả sau khi bạn chọn màu sắc:
bạn có thể thay đổi kiểu cho sơ đồ trong phần SmartArt Styles của Design, chọn sơ đồ 2D hoặc 3D tùy ý . Để thay đổi hiệu ứng chữ các bạn chọn thẻ Design và thay đổi trong phần SmartArt Styles.
Bước 4: Để thay đổi kiểu chữ, màu chữ, hiệu ứng chữ các bạn chọn thẻ Format và thay đổi trong phần WordArt Styles, Text Fill, Text Effects.
Vẽ sơ đồ tổ chức trong Word bằng Shapes Ngoài cách sử dụng trực tiếp SmartArt để vẽ sơ đồ tổ chức thì các bạn có thể sử dụng các công cụ trong Shapes. Các bạn thực hiện như sau:Bước 1: Đầu tiên các bạn chọn Insert → Shapes.
Bước 2: Tại đây có nhiều kiểu khối hình đường thẳng, mũi tên và rất nhiều hình họa khác. Để vẽ sơ đồ tổ chức các bạn chỉ cần sử dụng khối hình chữ nhật, khối hình tròn, đường thẳng, và đường mũi tên một chiều. Các bạn cũng có thể sử dụng các khối hình khác cho phù hợp.
Sau khi đã nhập xong nội dung cho sơ đồ tổ chức, các bạn cần hiệu chỉnh, chọn màu sắc, kiểu chữ, kiểu hình. Tất cả các tùy chỉnh này các bạn thực hiện trong thẻ Format khi các bạn chọn khối hình.
Chú ý: Sau khi sửa xong sơ đồ bằng Shapes, bạn nên Group lại tất cả các hình khối của sơ đồ bằng cách lựa chọn các bộ phận của sơ đồ → chuột phải → chọn Group. Việc Group lại các bộ phận của sơ đồ giúp bạn thêm/ bớt nội dung trong văn bản sẽ không làm dịch chuyển vị trí của sơ đồ.
Cách Vẽ Sơ Đồ Trong Word 2010, Sơ Đồ Quy Trình, Đoạn Thẳng, Tổ Chức
Thủ thuật vẽ sơ đồ trong word 2010 là cần thiết giúp bạn phân công các công việc, tạo sơ đồ dễ dàng hơn. Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với việc vẽ sơ đồ trong Word thì có thể tham khảo bài viết sau để có thể sử dụng word vẽ sơ đồ dễ dàng.
Đối với nhiều người thì Word 2010 đã là phiên bản “có tuổi”. Những người dùng xu hướng hiện đại thường chọn bộ Office 2016 để cài đặt. Trong Office 2016 có tính hợp cả Excel, Word, Power Point … cho các bạn lựa chọn. Nhưng Word 2010 vẫn giữ được lượng người dùng không nhỏ nhờ dung lượng thấp, dễ tải và sử dụng.
Hướng dẫn vẽ sơ đồ trong Word 2010, sơ đồ quy trình, đoạn thẳng, tổ chức
Tạo bảng, vẽ sơ đồ khiến người dùng thường nghĩ tới Excel. Để thành thạo công cụ Excel, nhiều người dùng phải học từ cách chèn hình ảnh. Cách chèn ảnh trên Excel giúp biểu đồ, bảng biểu của bạn trên Excel được bắt mắt hơn. Học Excel khó khăn là vậy, thế nên trước hết các bạn hãy thông thạo Word đã. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tạo sơ đồ trong Word 2010.
Bước 2: Chọn sẵn sơ đồ đoạn thẳng, quy trình, tổ chức bạn muốn tạo. Nhấn OK để vẽ sơ đồ.
Sơ đồ quy trình trong word 2010
Bước 5: Để tạo sơ đồ đơn lẻ, các bạn chọn Shapes. Chọn các hình bạn muốn để tạo sơ đồ trong word thủ công.
Vừa rồi chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách vẽ sơ đồ trong Word 2010 rồi. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong học tập, công việc và giải trí. Nếu sử dụng Word 2016 hoặc các bản tương tự, bạn tham khảo cách vẽ sơ đồ trong word 2016 để biết cách thực hiện.
https://thuthuat.taimienphi.vn/ve-so-do-trong-word-2010-7294n.aspx Còn trên Excel, người dùng không phải vẽ sơ đồ mà chúng ta phải tạo biểu đồ trong trường hợp này. Để học Excel nhanh chóng hơn, bạn có thể tìm hiểu cách tạo biểu đồ hình tròn để dễ dàng mô phỏng các số liệu trên Excel.
Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Lớp Học Trong Word Đơn Giản Và Dễ Hiểu
Bước 1: Nhấn chọn Page Layout → Columns và chọn Two để chia văn bản Word thành 2 cột. Các bạn cũng có thể chia thành nhiều cột hơn tùy thuộc số lượng hàng dọc bàn ghế trong lớp.
Bước 2: Chọn tab Insert. Tại đây chọn Table để bắt đầu kẻ bảng bàn ghế. Thông thường bàn học sẽ có 4 học sinh ngồi, các bạn nhấn Table và kéo 4 hàng ngang cùng số hàng dọc tương ứng
Ví dụ: Chọn bảng gồm 4 cột và 6 hàng như sau:
Tiếp tục chuyển sang cột bên cạnh và thực hiện tương tự để tạo số bàn ghế. Nhấn vào góc của bảng để kéo căn chỉnh kích thước tùy ý.
Vậy là ta đã có 2 dãy bàn học với số lượng mỗi bên là 6 bàn và mỗi bàn có 4 chỗ cho Học Sinh ngồi.
Để xác định được đâu là dãy trong và dãy ngoài ta xây dựng thêm một ô là bàn giáo viên và cửa ra vào.
Bước 3: Có thể tạo thêm bàn giáo viên ở góc bằng cách nhấn Table → chọn 1 ô.
Ô tạo ra kích thước có thể chưa phù hợp, nên các bạn chọn vào ô đó, trên thanh công cụ hiển thị tab Layout, để điều chỉnh độ cao và rộng của cột cho phù hợp bạn chọn Height và Width.
Để trình bày đẹp hơn, chúng ta vẽ thêm một “mũi tên chỉ dẫn cửa lớp”
Bạn chọn tab Insert → Shapes → Chọn dấu mũi tên.
Sau khi tạo dấu mũi tên xong, các bạn tạo thêm text box ghi thêm “Cửa ra vào” để rõ hơn về sơ đồ lớp.
Chọn tab Insert → Text box. Sau đó, bạn xóa nội dung mặc định sẵn đi và gõ nội dung mình muốn ghi vào.
Đây là sơ đồ sau khi chúng ta thêm đầy đủ các vị trí trong lớp.
Bước 4: Nhập đầy đủ tên học sinh sau đó chỉnh sửa kiểu chữ, kích thước phù hợp là bạn đã có sơ đồ lớp học đơn giản, trực quan.
Quá đơn giản và dễ thực hiện với cách tạo sơ đồ lớp học bằng Word đúng không nào. Với những dạng vẽ sơ đồ đơn giản như vậy, bạn nên sử dụng Word để tiết kiệm nhất thời gian tạo sơ đồ.
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Vẽ Sơ Đồ Tổ Chức Trong Microsoft Excel Đơn Giản Dễ Thực Hiện trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!