Bạn đang xem bài viết Cách Thiết Lập Và In Bài Thuyết Trình Trong Powerpoint được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Theo mặc định Power Point cung cấp cho người dùng 4 bố cục in, mỗi loại bố cục in đáp ứng các mục đích sử dụng khác nhau. Vì thế tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn loại bố cục in sao cho phù hợp. Các bố cục bao gồm:
Full Page Slides: Với bố cục này mỗi slide sẽ được in đầy đủ trên một trang A4. Bố cục này phù hợp khi mà bạn cần xem lại hay chỉnh sửa chi tiết cho từng slide của bản trình chiếu hoặc cũng có thể để in và gửi cho những người khác xem.
Notes Pages: Kiểu bố cục này cho phép người dùng có thể in các slide với tất cả những phần ghi chú được nhúng vào các slide. Việc in các bản slide theo bố cục này sẽ giúp bạn làm rõ hơn những nội dung quan trọng mà slide không trình chiếu được hoặc là để giải thích một nội dung nào đó, từ đó giúp cho bài trình chiếu đầy đủ hơn.
Outline: Bố cục in này sẽ giúp người dùng có thể phác thảo về tổng thể bố cục của bài thuyết trình. Nhờ đó có thể xem xét lại và sắp xếp bố cục các slide sao cho hợp lý nhất.
Handouts: Kiểu bố cục này sẽ tạo ra một phiên bản thu nhỏ (thummail) của các slide và có thêm không gian để ghi chú cho slide đó. Bố cục này khi in ra giấy để người dùng theo dõi và có thể ghi chú về từng slide nếu cần.
Tùy biến cửa sổ in trong PPoint
Để có thể truy cập cửa sổ in khi cần in bài thuyết trình trong PPoint bạn thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Trong cửa sổ PPoint đang mở cần in, truy cập vào menu File để xem ở chế độ Backstage view.
Bước 2: Kích chọn lện Print ở khung bên trái. Khi đó cửa sổ in với các thiết lập sẽ xuất hiện ở cửa sổ bên phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập cửa sổ in này bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl+ P.
Trong cửa sổ in này bạn có thể thay đổi các tùy chọn như sau:
Copies: Tùy chọn này cho phép tạo thêm số bản in, mặc định sẽ là 1 nhưng nếu cần in bản trình chiếu cho nhiều người thì nhập số bản sao cần in vào đây.
Printer: Bấm vào biểu tượng mũi tên xổ xuống dưới mục này để chọn máy in thích hợp cần in.
Print All Slides: Mặc định PPoint sẽ in tất cả các slide có trong bản trình chiếu. Tuy nhiên nếu chỉ cần in slide đang xem (Print curent slide) hoặc slide được chọn (Print selection) hoặc tùy chọn trang cần in (Custom Range) mình cần in.
Print Layout: Đây là nơi bạn chọn bố cục in, như đã giải thích ở trên, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn một trong bốn kiểu bố cục in khác nhau. Mỗi kiểu bố cục in đều có hình ảnh đại diện hiển thị trước kết quả bản in sẽ như thế nào sau khi in để bạn xem trước và lựa chọn.
Ở đây bạn ó thể chọn in toàn trang (Full Page Slides), in trang ghi chú (Note Pages), in phác thảo (Outline) và Handouts (in gộp nhiều slide vào một trang).
Collated: Nếu bạn đang in một lúc nhiều bản sao thì có thể chọn in theo kiểu đối chiếu (Collated) hoặc không đối chiếu (Uncolleted). Thông thường thì nên chọn kiểu in đối chiếu để các bản in được sắp xếp sẵn đúng thứ tự, bạn chỉ cần ghim lại và sử dụng mà thôi.
Color: Nếu có máy in màu thì bạn có thể chọn in màu cho bản in. Tuy nhiên, thông thường thì nên chọn Greyscale để tiết kiệm mực màu.
Preview: Tùy chọn này cho phép xem trước bản in sẽ như thế nào khi được in ra sau những thay đổi của bạn, đặc biệt là kiểu bố cục của bản in.
Chọn slide cần xem trong khung xem trước bằng cách điền số trang bạn muốn xem vào khung nhỏ ở góc dưới bên trái của khung Preview.
Thu phóng trang xem trước: Để phóng to hoặc thu nhỏ slide đang xem, bạn nhấn vào biểu tượng dấu cộng hoặc dấu trừ hoặc có thể kéo thanh này để thu phóng slide trên mục Preview.
In bài thuyết trình PPoint
Để in bài thuyết trình PPoint bạn cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Chọn file để xem ở chế độ Backstage View.
Bước 2: Bấm nút Print ở khung bên trái, cửa sổ in sẽ xuất hiện
Bước 4: Bấm nút Print để in các slide để hoàn tất.
CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂMHướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPointNhững điều cần tránh khi sử dụng PowerPointHướng dẫn cách sử dụng hiệu ứng động (animations) trong PowerPoint
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
Diễn Tập Và Ghi Lại Bài Thuyết Trình Trong Powerpoint 2022
Có rất nhiều điều cần lưu ý khi chuẩn bị thuyết trình: Bài thuyết trình sẽ kéo dài trong bao lâu? Bạn sẽ nói những gì? May mắn thay, PowerPoint 2016 cung cấp một số công cụ có thể giúp bạn diễn tập bài thuyết trình của mình. Bạn thậm chí có thể ghi lại một bản sao với lời thuyết minh, cho phép người nghe tự mình xem lại bài thuyết trình sau đó.
Diễn tập thời gian thuyết trình
Tính năng Rehearse Timings (diễn tập thời gian thuyết trình) có thể hữu ích nếu bạn muốn thiết lập phát bài thuyết trình ở một tốc độ nhất định, để không phải tự mình nhấp qua các slide. Sử dụng tính năng này, bạn có thể lưu thời gian dành cho mỗi slide và hiệu ứng. PowerPoint sau đó sẽ phát bài thuyết trình tự động bằng cách sử dụng những khoảng thời gian này.
Diễn tập thường là một trong những bước cuối cùng khi thực hiện một bài thuyết trình. Nếu chưa bao giờ thuyết trình, bạn nên xem lại bài học về cách trình bày slideshow trong PowerPoint 2016 để làm quen với những điều cơ bản.
Cách diễn tập thời gian thuyết trình
1. Chuyển đến tab Slide Show, sau đó nhấp vào lệnh Rehearse Timings.
2. Bạn sẽ được đưa đến chế độ xem toàn màn hình của bài thuyết trình. Hãy luyện tập thuyết trình cùng với slideshow. Khi đã sẵn sàng chuyển sang slide tiếp theo, hãy nhấp vào nút Next trên thanh công cụ Recording ở góc trên bên trái. Bạn cũng có thể sử dụng phím mũi tên phải trên bàn phím.
3. Khi đi đến cuối bài thuyết trình, một hộp thoại sẽ xuất hiện ghi tổng thời gian thuyết trình. Nếu hài lòng với các khoảng thời gian cho mỗi slide, hãy bấm Yes.
4. Thời gian sẽ được lưu. Lần sau khi bạn thuyết trình, PowerPoint sẽ sử dụng các thời gian này để tự động chuyển slide.
Nếu cần thử lại một lần nữa để điều chỉnh lại thời gian cho phù hợp hơn, thanh công cụ Recording có thể tạm dừng hoặc bắt đầu lại trên một slide. Để tạm dừng tính năng bấm giờ, nhấp vào nút Pause. Khi tính năng bấm giờ được tạm dừng, sẽ không có hành động nào bị tính vào khoảng thời gian đã lưu cả. Để ghi lại thời gian trên slide hiện tại một lần nữa, hãy nhấp vào nút Repeat.
Ghi lại bài thuyết trình
Tính năng Record Slide Show (ghi lại bài thuyết trình) cũng tương tự như tính năng Rehearse Timings, nhưng toàn diện hơn một chút. Nếu có micro cho máy tính, bạn có thể ghi lại lời thuyết minh cho toàn bộ bài thuyết trình. Điều này rất hữu ích nếu bạn có kế hoạch sử dụng slideshow của mình dưới dạng bài thuyết trình hoặc video tự chạy.
Cách ghi lại slideshow
1. Từ tab Slide Show, chọn mũi tên drop-down Record Slide Show, sau đó chọn Start Recording from Beginning hoặc Start Recording from Current Slide.
2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Chọn các tùy chọn mong muốn, sau đó nhấp vào Start Recording. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có thể ghi lại lời thuyết minh nếu có micro gắn vào máy tính.
3. Bài thuyết trình sẽ xuất hiện trong chế độ xem toàn màn hình. Hãy thực hiện slideshow. Đảm bảo nói rõ vào micro nếu đang ghi lại lời thuyết minh.
4. Khi đã sẵn sàng chuyển sang slide tiếp theo, hãy nhấp vào nút Next trên thanh công cụ Recording hoặc sử dụng phím mũi tên phải.
5. Khi đến cuối slideshow, PowerPoint sẽ đóng chế độ xem toàn màn hình.
6. Thời gian được đặt cho slide và lời thuyết minh bây giờ là một phần của bài thuyết trình. Các slide kèm theo lời thuyết minh sẽ được đánh dấu bằng biểu tượng loa ở góc dưới bên phải.
Trong slideshow được ghi lại, con trỏ chuột sẽ không hiển thị trong sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, nếu muốn chỉ ra điều gì đó, bạn sẽ cần sử dụng tính năng con trỏ laser. Chỉ cần giữ phím Ctrl trên bàn phím trong khi nhấp và giữ chuột. Con trỏ sẽ xuất hiện dưới dạng một chấm đỏ nhỏ.
Cách loại bỏ thời gian được đặt cho slide và lời thuyết minh
Nếu thay đổi suy nghĩ về việc bao gồm thời gian đặt trước cho mỗi slide hoặc lời thuyết minh, bạn có thể dễ dàng loại bỏ một trong 2 cài đặt này hoặc đồng thời cả hai. Bạn có thể xóa chúng khỏi toàn bộ bài thuyết trình hoặc chỉ slide hiện tại.
Để thực hiện việc này, chỉ cần chuyển đến tab Slide Show, bấm vào mũi tên drop-down Record Slide Show, di chuột đến phần Clear, sau đó chọn tùy chọn mong muốn từ menu.
Một Số Lưu Ý Khi Trình Bày Bài Thuyết Trình Bằng Powerpoint
Để xây dựng được slide chuyên nghiệp bằng Powerpoint không phải chuyện dễ dàng đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, chỉ với một vài mẹo mà chúng tôi giới thiệu ở bài viết này, các bạn có thể áp dụng để xây dựng cho slide của mình thêm sự chuyên nghiệp phục vụ cho việc thuyết trình trong công việc cũng như học tập.
Slide không phải là bài nói của bạn. Bạn không đặt toàn bộ những gì bạn sẽ nói lên slide vì chẳng ai đọc hết cả. Bạn cũng không đứng lên sân khấu nhìn slide đọc ra vì người ta sẽ buồn ngủ chỉ sau vài phút và bạn sẽ bị đánh giá là không chuẩn bị tốt bài thuyết trình của mình.
Thay vào đó, bạn cần xem slide như một công cụ trợ giúp, một thứ giúp người nghe theo được bạn đang nói tới đâu và đang nói về vấn đề gì. Slide có tác dụng phụ trợ, và hãy làm sao để nó giúp ích được cho bạn và người nghe chứ đừng phụ thuộc vào nó.
SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI TRÌNH BÀY BÀI THUYẾT TRÌNH BẰNG POWERPOINT
Hình thức trình bày trên slide
Thiết kế trang chiếu, các đối tượng trên trang chiếu phù hợp với nhau.
Trang chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào Layout.
Một nội dung thường không quá 2 dòng.
Ngôn từ nhất quán, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán.
Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp.
*Quy tắc phối màu dựa trên bánh xe màu:
Màu sắc cận kề hài hòa với nhau: Vàng – Xanh.
Màu sắc đối diện nhau là màu tương phản.
Font – kiểu chữ – hiệu ứng trên Slide:
Sử dụng font dễ đọc (Arial, Tahoma, Times New Roman)
Kích thước tiêu đề có thể chọn 40.
Kích thước phụ đề có thể chọn 32.
Kích thước nội dung có thể chọn 24.
Không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng, hiệu ứng trên các slide phải đồng bộ với nhau.
Không sử dụng tất cả chữ in hoa.
Không nên kết hợp vừa in đậm vừa in nghiêng.
In nghiêng dùng cho lời trích dẫn, làm nổi bậc nội dung chính, ý tưởng, tiêu đề sách, báo, tạp chí,…
Background:
Sử dụng chung 1 nền cho các slide.
Màu đỏ và màu cam là những màu năng lượng cao nhưng có thể làm khó việc tập trung.
Màu xanh lá, xanh dương, nâu… là những màu có năng lượng dịu hơn nhưng không gây sự chú ý mạnh mẽ.
Màu đỏ và màu xanh lá gây khó khăn cho những người mù màu.
Tránh màu sáng trên nền trắng.
Tránh những sự kết hợp màu sắc sau:
Hình ảnh, đối tượng đa phương tiện trên slide
Bộ não của con người có khả năng xử lý hình ảnh nhanh hơn, vậy nên nhiều phương pháp dạy học mới tập trung vào việc trình bày vấn đề bằng hình ảnh để giúp người học tiếp thu dễ hơn và ghi nhớ lâu hơn.
Bài thuyết trình cũng không khác, khi bạn sử dụng nhiều hình ảnh, người ta sẽ dễ biết được bạn đang nói tới cái gì thay vì bắt người khác phải đọc qua hết hàng đống chữ dài ngoằng. Hãy bắt đầu bằng việc thay thế các cụm từ bằng hình ảnh, ví dụ: thay vì nói “điện thoại ngày nay rất phát triển”, hãy tìm hình ảnh của một cái smartphone bỏ vào slide. Hoặc thay vì nói “Windows là hệ điều hành phổ biến nhất cho PC hiện nay”, bạn chỉ cần để logo của Windows vào là đủ. Tất nhiên bạn cũng cần nghiên cứu xem đối tượng người nghe là ai để có thể chọn hình cho phù hợp.
Hình ảnh nên đặt vị trí phù hợp với nội dung (nếu có), có sự sáng tạo, phá cách về vị trí, kiểu ảnh (Picture Styles)
Những tập tin đa phương tiện như video, ảnh sẽ làm cho slide của bạn trở nên phong phú và có phần chuyên nghiệp hơn.
Người trình bày bài thuyết trình cần tự tin, nói chuẩn xác, ít sai lỗi chính tả, sử dụng kết hợp tốt kỹ năng giao tiếp không lời là ngôn ngữ cơ thể. Phong cách thuyết trình bằng powerpoint cần phù hợp với ND trình bày (phong cách trẻ trung, sang trọng, lịch sự, năng động,…)
Cách Ghi Âm/ Ghi Hình Bài Thuyết Trình Powerpoint Đơn Giản !
data-full-width-responsive=”true”
Bài viết được thực hiện trên PowerPoint 2019 !
I. Tab Recording trong PowerPoint
Tab Recording cho phép bạn ghi âm hoặc ghi hình lại bài thuyết trình và đồng bộ với các đối tượng, hiệu ứng trong slide mà không cần chương trình của bên thứ ba.
Theo như mặc định của chương trình Microsoft PowerPoint 2019 thì tab Recording không xuất hiện trên thanh Ribbon vì vậy trước khi sử dụng tab Recording bạn cần lấy nó ra trước. Các bước thực hiện như sau:
Record Slide Show ghi âm hoặc ghi hình.
Screenshot chụp ảnh màn hình máy tính.
Screen Recording quay màn hình.
Video chèn video vào PowerPoint.
Audio chức năng này có hai tùy chọn là Audio on My PC… và Recor Sound lần lượt là chèn âm thanh từ máy tính cá nhân và ghi âm trực tiếp.
Save as Show lưu bài trình chiếu sang định dạng *.ppsx
Export to Video xuất sang định dạng video.
II. Record Slide Show (ghi âm hoặc ghi hình bài giảng)
Trong phạm vi của bài viết này mình sẽ hướng dẫn chi tiết các bước thao tác với chức năng Record Slide Show. Còn các chức năng còn lại khá đơn giản nên bạn có thể tự tìm hiểu một cách dễ dàng.
data-full-width-responsive=”true”
Record Slide Show cho phép bạn ghi lại lời trình bày của mình và chương trình PowerPoint sẽ tự đồng bộ hóa tương ứng với nội dung của từng slide.
Chức năng này tương tự như chức năng Record Audio và Record Video trong chương trình iSpring Suite của iSpring. Nó sẽ rất hữu ích khi bạn là một giáo viên dạy học trực tuyến hoặc cần trình bày cho nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau…
Các bước ghi âm hoặc ghi hình với Record Slide Show như sau:
+ Bước 2: Cửa sổ Record Slide Show xuất hiện với giao diện như hình bên dưới.
RECORD – R bắt đầu ghi, trong khi đang ghi nếu muốn tạm dừng thì bạn ấn phím I
STOP – S để dừng ghi.
REPLAY – V để xem trước slide hiện tại.
CLEAR xóa dữ liệu vừa ghi, nút chức năng có hai tùy chọn là Clear Recordings on Current Slide xóa dữ liệu đối với slide hiện tại hoặc Clear Recordings on All Slides xóa toàn bộ.
SETTINGS cho phép bạn thiết lập Microphone và webcam nếu máy tính của bạn có nhiều microphone và webcam.
+ Bước 3: Để bắt đầu ghi bạn nháy chuột vào nút RECORD đợi 3 giây và bắt đầu nói trong khi ghi nếu muốn tạm dừng ghi bạn ấn phím I và khi đã hoàn thành thì nháy chuột vào STOP để quá trì ghi kết thúc.
Trong quá trình ghi nếu slide của bạn có tạo hiệu ứng xuất hiện cho các đối tượng thì bạn hãy nói kết hợp với nháy chuột để quá trình ghi được đồng bộ hóa.
Ngoài ra trong khi ghi bạn có thể sử dụng thêm các công cụ như Pen hoặc Highlighten để đánh dấu những phần quan trọng hoặc những phần cần được nhấn mạnh trong slide.
+ Bước 4: Bạn nháy chuột vào nút REPLAY để kiểm tra lại quá trình ghi nếu không có gì sai sót thì bạn nháy chuột vào biểu tượng tam giác hoặc nhấn phím → để sang slide tiếp theo và tiến hành ghi tiếp. Cứ như vậy cho đến hết bài trình chiếu thì thôi.
Sau khi ghi xong thì bạn hãy thoát khỏi trình ghi và trở lại với giao diện chính của chương trình PowerPoint thì quan sát ở góc dưới bên phải sẽ có biểu tượng cái loa hoặc nếu là ghi hình thì sẽ xuất hiện một khung hình như hình bên dưới.
Delete the timings on the currently selected slide: Xóa định giờ trên trang chiếu hiện tại.
Delete the timings on all slides at once: Xóa định giờ trên tất cả trang chiếu.
Delete the narration on the currently selected slide: Xóa tường thuật trên trang chiếu hiện tại.
Delete the narration on all slides at once: Xóa tường thuật trên tất cả trang chiếu.
2. Tắt Timings hoặc Narrations
Để tắt định giờ trên trang chiếu đã ghi bạn hãy vào Slide Show và bỏ chọn Use Timings
Để tắt tường thuật và viết tay đã ghi bạn hãy vào Slide Show và bỏ chọn Play Narrations
III. Cách ghi âm và quay video bài giảng PowerPoint bằng phần mềm
Ngoài cách bên trên ra thì bạn có thể sử dụng các phần mềm quay video màn hình máy tính để ghi hình lại bài giảng một cách dễ dàng.
Như vậy là mình đã hướng dẫn cho các bạn khá chi tiết các bước để ghi âm hoặc ghi hình bài giảng trong PowerPoint và đồng bộ vào chương trình PowerPoint mà không cần bất kì một phần mềm nào khác.
Ở bài viết này mình hướng dẫn trên phiên bản PowerPoint 2019 nha các bạn, còn đối các phiên bản khác các bạn có thể thực hiện tương tự là được.
CTV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Thiết Lập Và In Bài Thuyết Trình Trong Powerpoint trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!