Bạn đang xem bài viết Cách Sử Dụng Hàm Sắp Xếp Trong Excel được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bạn muốn sắp xếp danh sách học sinh theo bảng chữ cái ABC? Bạn muốn những dữ liệu có chung đặc tính nào đó ở gần nhau? Bạn đang nghĩ đến việc chọn những dữ liệu cần sắp xếp đó, xong chọn lệnh Sort trong thẻ Data là xong? Nhưng trong thực tế, việc các dữ liệu được lấy ra từ kết quả của các hàm do dữ liệu không có sẵn, nên khi muốn sắp xếp dữ liệu thì việc nhấn lệnh Sort khi này lại gây mất thời gian. Hay bạn muốn dữ liệu được tự động sắp xếp mà không cần lệnh Sort hay VBA Excel. Trong bài viết này, Gitiho sẽ cho các bạn câu trả lời hữu ích.
Cấu trúc của hàm SORT trong Office 365
Công thức của hàm SORT là:
=SORT(array,[sort_index],[sort_order],[by_col])
Trong đó,
array: Mảng dữ liệu cần sắp xếp (có thể gồm nhiều dòng, nhiều cột nhưng phải liên tục)
sort_index: Tiêu chuẩn sắp xếp theo cột hay dòng thứ mấy trong mảng dữ liệu (nhập số cụ thể, không bắt buộc). Mặc định là cột/dòng đầu tiên
sort_order: Thứ tự sắp xếp theo tăng dần hay giảm dần. Không bắt buộc, mặc định là tăng dần.
by_col:Sắp xếp theo cột hay theo dòng. Không bắt buộc, mặc định là theo cột.
Tác dụng: Hàm SORT cho phép người dùng lọc dữ liệu trong bảng theo cột hoặc theo dòng tùy theo người dùng quy định. Điều này giúp hàm SORT rất linh hoạt theo các yêu cầu sắp xếp dữ liệu.
Kết hợp hàm SORT và hàm FILTER
Bạn sẽ thấy trong công thức của hàm SORT có tham chiếu array, tham chiếu này có thể là một vùng dữ liệu hoặc kết quả của 1 công thức cho ra kết quả dạng mảng. Do đó hàm SORT rất thích hợp để kết hợp với hàm FILTER: trích lọc dữ liệu đồng thời sắp xếp luôn dữ liệu đó.
Ở ví dụ trên, dữ liệu trong bảng kê bán hàng không được sắp xếp theo trật tự nào cả. Khi đưa kết quả ra “B áo cáo chi tiết”, chúng ta muốn dữ liệu của báo cáo sẽ phải tự động sắp xếp theo ” Ngày bán”. Do đó, cần sử dụng kết hợp hàm FILTER lồng hàm SORT để trả về kết quả vừa có dữ liệu được lọc và được sắp xếp.
Tuyệt đỉnh Excel – Trở thành bậc thầy Excel trong 16 giờ
Kết hợp hàm SORT và hàm UNIQUE
Hàm UNIQUE có tác dụng lọc danh sách các hàm không trùng nhau. Tuy nhiên, vừa muốn dữ liệu được lọc không trùng và vừa được sắp xếp, ta cần lồng hàm SORT vào như công thức trong hình.
Xêm thêm: CÁCH SỬ DỤNG HÀM UNIQUE TRONG EXCEL
Sử dụng hàm SORT với các điều kiện sắp xếp trong hàm
Điều kiện sắp xếp trong hàm, nghĩa là bạn cần sử dụng các tham chiếu còn lại của hàm SORT chứ không đơn giản là sử dụng mỗi tham chiếu array và để trống các mục còn lại.
Vẫn lấy ví dụ trong mục kết hợp hàm SORT và hàm FILTER ở trên. Nếu lần này yêu cầu của đề bài là ” Sắp xếp kết quả báo cáo chi tiết theo số lượng giảm dần ” thì bạn sẽ làm như thế nào?
sort_index: Sắp xếp theo cột Số lượng, là cột thứ 3 từ trái sang (nhập số 3)
sort_order: Sắp xếp theo thứ tự sắp xếp là giảm dần (nhập số -1). Nếu thứ tự tăng dần (mặc định) thì là số 1.
Cần sử dụng công thức như sau:
Trong đó,
Ta được kết quả như sau:
Tổng kết
Hướng dẫn cách dùng hàm index trong Excel chi tiết nhất
Hướng dẫn cách copy chỉ những giá trị hiển thị sau khi lọc trong Excel
Hướng dẫn cách dùng hàm VLOOKUP qua các ví dụ từ cơ bản đến nâng cao
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG HÀM IF VỚI NHIỀU ĐIỀU KIỆN: AND, OR, HÀM IF LỒNG NHAU VÀ HƠN THẾ
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
Sắp Xếp Công Thức Trong Excel Sử Dụng Các Hàm Sort Và Sortby
Tìm hiểu cách sử dụng hàm SORT và SORTBY để trả về phạm vi được sắp xếp dựa trên một hoặc nhiều tiêu chuẩn.
File sử dụng hàm Dynamic Array mới chỉ duy nhất có trên phiên bản mới nhất của Office 365. Bao gồm cả desktop và web app phiên bản Excel.
Trong bài viết này chúng ta hãy nhìn vào 2 hàm Dynamic Array, SORT và SORTBY. Hai hàm này thích hợp trong việc hiển thị danh sách được xếp loại theo thứ tư hiệu suất hoặc thứ tự thời gian (ngày, giờ).
Trong trường hợp ví dụ của chúng ta, chúng ta sẽ sắp xếp nhân viên dựa theo thời gian họ dành thời gian tại văn phòng (thời lượng) trong tuần. Hàm sẽ xếp loại nhân viên những ai dành nhiều thời gian nhất và ai dành ít thời gian nhất tai văn phòng.
Tuy nhiên, trước khi sắp xếp, tôi sẽ giới thiệu nhanh cho bạn biết làm cách nào để thêm tất cả thời lượng với nhau với mỗi nhân viên bằng cách sử dụng hàm SUMIF.
Đối số thứ hai là tiêu chí mà hàm sẽ tìm. Đối với đối số này, chúng ta có thể xác định phạm vi tràn chúng ta đã tạo chỉ liệt kê các nhân viên đối với phòng ban chúng ta đã xác định. Trong ví dụ, tham chiếu phạm vi tràn sẽ là A2#.
Cuối cùng, đối số phạm vi tổng hợp của chúng ta là cột Thời lượng. Đối số này báo Excel thêm tất cả thời lượng cho nhân viên mà chúng ta vừa xác định. Công thức cuối cùng sẽ như sau:
Bây giờ chúng ta vừa tổng hợp tất cả thời gian của mỗi nhân viên, chúng ta có thể sắp xếp nhân viên bằng số giờ mà họ đã làm việc.
Để sử dụng hàm SORTBY, chúng ta chỉ cần xác định dữ liệu cho 3 đối số. Đối số thứ nhất là Array, đây là set giá trị mà chúng ta muốn hàm trả về. Trong trường hợp của chúng ta đó là danh sách nhân viên, được xác định bời phạm vi tràn A2#.
Các metric khác trên sheet thường đơn giản và được liệt kê bên dưới.
Nguồn: Excel Campus
Cách Sử Dụng Hàm If Trong Excel
Lượt Xem:11526
Cách sử dụng hàm IF trong Excel
Khái niệm cơ bản về hàm IF của Excel
Oh, có lần thay đổi. Khi tôi còn là một đứa trẻ, cha mẹ tôi thường xuyên nói với tôi, “không có và nếu có”. Rõ ràng, Microsoft Excel không phải là khoảng thời gian đó hoặc tôi đã có thể cung cấp một đối số tốt hơn cho việc sử dụng những từ này. Chức năng “IF” của Excel là một tính năng hữu ích và một trong những bậc cha mẹ tôi có thể làm chủ được. (Bao gồm bảng tính mẫu Excel).
+ hàm if với điều kiện là chữ
+ cách sử dụng hàm if trong word 2010
+ hàm if với điều kiện ngày tháng
Chức năng IF là gì?
Hàm IF của Excel là một trong những hàm bảng tính đơn giản và hữu ích nhất. Nó có thể điền vào các ô cho bạn dựa trên việc đánh giá một điều kiện. Hàm thủ thuật giống như yêu cầu bạn điền vào 3 phần tử dữ liệu:
Kiểm tra logicThử nghiệm trên giá trị ô là TRUE hoặc FALSE
Value_if_true Giá trị Excel sẽ đặt vào ô nếu thử nghiệm là đúng
Value_if_false Giá trị Excel sẽ đặt vào ô nếu thử nghiệm không thành công
Mặc dù không có Microsoft Excel, cha mẹ tôi thường xuyên sử dụng loại logic này khi tính trợ cấp của tôi. Phiên bản của họ đã đọc:
Hàm if nhiều điều kiện trong excel bạn đổ rác và cắt cỏ và rửa bát VÀ dắt chó đi , bạnnhận trợ cấp đầy đủ của bạn. Và kể từ khi tôi lớn lên ở New England, logic này sẽ thay đổi theo mùa để tính toán những thứ như lá và tuyết.
Thiết lập chức năng IF
Mặc dù Excel không thể phát hành một khoản trợ cấp, nó có thể tính toán số tiền bằng cách sử dụng một thử nghiệm logic dựa trên việc liệu một tế bào có đáp ứng điều kiện hay không.
Ví dụ: tôi có thể tạo bảng tính với các tác vụ cần thiết để nhận trợ cấp. Nếu nhiệm vụ được hoàn thành, (TRUE tình huống) một giá trị sẽ được áp dụng đối với phụ cấp. Nếu tác vụ không được hoàn thành, (tình huống FALSE), sẽ không có gì được thêm vào. Các ví dụ này được ghi chú bằng nhãn (1) và (2) trong ảnh chụp màn hình bên dưới.
Sử dụng ví dụ trên, bạn có thể diễn tả logic theo cách sau:
IF ô B2 bằng “Y”, sau đó sử dụng giá trị tỷ lệ trong ô C2 trong ô D2
Nếu ô B2 không bằng “Y”, thì đặt 0 vào ô D2
Để nhập các đối số hàm IF của bạn,
Nhấp vào ô bảng tính nơi bạn muốn sử dụng công thức
Từ tab Công thức , nhấp vào Chèn chức năng…
Trong hộp thoại Chèn Hàm hộp thoại, nhập “ if “
Đảm bảo con trỏ của bạn nằm trong hộp văn bản Logical_test
Nhấp vào ô bảng tính bạn muốn đánh giá. Excel sẽ điền vào địa chỉ ô như “B2”
Thêm dấu bằng và giá trị mong muốn của bạn trong dấu ngoặc kép. Ví dụ = “Y” .
Trong trường Value_if_true , nhập giá trị bạn muốn nhập vào ô nếu B2 bằng “Y”. Trong ví dụ của chúng tôi, tôi sẽ nhấp vào ô C3.
Trong trường Value_if_false : nhập giá trị ô phải có nếu B2 không có chữ “Y”. Tôi sẽ nhập 0. Tôi có thể để trống, nhưng ô sẽ hiển thị ” FALSE “
Quét hộp thoại để xem liệu giá trị result = value (nhãn 1 bên dưới) có phải là những gì bạn mong đợi hay không. Nếu không, hãy kiểm tra xem có bất kỳ lỗi nào hiển thị ở bên phải của các trường (nhãn 2 bên dưới) hay không.
Sao chép công thức vào các ô khác trong cột của bạn.
Nhưng… nhưng nhưng… nếu…
Bảng tính trên có thể là Phiên bản 1 cho cha mẹ tôi. Một chương trình khuyến khích mới sẽ xuất hiện dựa trên một số cuộc đàm phán phụ huynh / trẻ em và tỷ lệ khu phố. Có lẽ tôi đã chiến đấu để trả tiền cho một phần công việc. Không nghi ngờ gì, cha mẹ tôi sẽ phản đối với một khoản phạt nếu một điều gì đó chưa đầy một nửa.
Excel là linh hoạt khi nói đến các hàm thay thế hàm if trong excel và có thể đánh giá nhiều hơn một “Y” hoặc “N” đơn giản. Ví dụ: nếu chúng ta chuyển đổi Xong trước đây của mình ? cột đến cột % Xong với một số, chúng tôi có thể đáp ứng các yêu cầu mới này.
Công thức mới dựa trên phụ cấp của cột% Done. Nếu số công việc hoàn thành lớn hơn 0,5, số tiền chia theo tỷ lệ được áp dụng cho phụ cấp. Nếu tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ là 0,5 hoặc thấp hơn, số tiền âm được áp dụng cho khoản phụ cấp. Được dịch một cách gọn gàng, một khoản tiền “được hỗ trợ một nửa”.
Hàm if có 3 điều kiện của Excel là một hàm đa năng và hữu dụng. Một khi bạn nhận được hang của nó, bạn sẽ bắt đầu sử dụng nó trong các kịch bản phức tạp hơn. Các ví dụ được trình bày ở đây là nền tảng. Nhưng bạn có thể sử dụng các hàm IF để xử lý các giao dịch như áp dụng thuế bán hàng, phí giao hàng hoặc thậm chí các hàm IF lồng nhau với logic Boolean. Và nếu bạn có con, hãy để chúng xây dựng bảng tính Excel và cung cấp cho chúng một tiền thưởng để sử dụng hàm IF.
Các bài viết mới
Các tin cũ hơn
Cách Sử Dụng Hàm Vlookup Trong Excel
Trong ví dụ này, tham số thứ tư là FALSE. Một tham số của FALSE có nghĩa là đang tìm kiếm một đối sánh CHÍNH XÁC cho giá trị của 10251. Một tham số TRUE có nghĩa là một kết quả phù hợp sẽ được trả về. Vì VLOOKUP có thể tìm giá trị 10251 trong phạm vi A1: A6, nó trả về giá trị tương ứng từ B1: B6 là Pears.
Kết hợp chính xác và so khớp gần đúng
Để tìm kết quả khớp chính xác, hãy sử dụng FALSE làm thông số cuối cùng. Để tìm đối sánh gần đúng, hãy sử dụng TRUE làm thông số cuối cùng.
Hãy tìm kiếm một giá trị không tồn tại trong dữ liệu của chúng tôi để chứng minh tầm quan trọng của tham số này!
Sử dụng FALSE để tìm đối sánh chính xác:
=VLOOKUP(10248, A1:B6, 2, FALSE)
Nếu không tìm thấy kết quả khớp chính xác, # N / A được trả về.
Sử dụng TRUE để tìm đối sánh gần đúng:
=VLOOKUP(10248, A1:B6, 2, TRUE)
Nếu không tìm thấy kết quả phù hợp, nó trả về giá trị nhỏ hơn tiếp theo trong trường hợp này là “Táo”.
VLOOKUP từ một trang tính khác
Bạn có thể sử dụng VLOOKUP để tra cứu một giá trị khi bảng nằm trên một trang tính khác. Hãy sửa đổi ví dụ trên của chúng ta và giả sử rằng bảng nằm trong một Trang tính khác có tên Sheet2 trong phạm vi A1: B6.
Chúng tôi có thể viết lại ví dụ ban đầu của chúng tôi, nơi chúng tôi tra cứu giá trị 10251 như sau:
=VLOOKUP(10251, Sheet2!A1:B6, 2, FALSE)
Bởi trước phạm vi bảng với tên trang tính và dấu chấm than, chúng tôi có thể cập nhật VLOOKUP của chúng tôi để tham chiếu bảng trên một trang tính khác.
VLOOKUP từ một trang tính khác với dấu cách trong tên trang tính
Hãy ném thêm một biến chứng nữa, điều gì sẽ xảy ra nếu tên Trang tính của bạn chứa khoảng trắng, sau đó bạn sẽ cần thay đổi công thức hơn nữa.
Giả sử rằng bảng nằm trên một Sheet được gọi là “Test Sheet” trong phạm vi A1: B6, bây giờ chúng ta cần bọc tên Sheet trong các dấu nháy đơn như sau:
=VLOOKUP(10251, ‘Test Sheet’!A1:B6, 2, FALSE)
Bằng cách đặt tên trang tính trong dấu nháy đơn, chúng ta có thể xử lý tên trang tính với dấu cách trong hàm VLOOKUP.
VLOOKUP từ một Workbook khác
Bạn có thể sử dụng VLOOKUP để tra cứu một giá trị trong một sổ làm việc khác. Ví dụ: nếu bạn muốn có phần bảng của công thức VLOOKUP từ một sổ làm việc bên ngoài, chúng tôi có thể thử công thức sau:
=VLOOKUP(10251, ‘C:[data.xlsx]Sheet1’!$A$1:$B$6, 2, FALSE)
Điều này sẽ tìm giá trị 10251 trong tệp C: chúng tôi trong Bảng 1 nơi dữ liệu bảng được tìm thấy trong phạm vi $ A $ 1: $ B $ 6.
Tại sao nên sử dụng tham chiếu tuyệt đối?
Vì vậy, nếu bạn có công thức sau trong ô G1:
=VLOOKUP(10251, A1:B6, 2, FALSE)
Và sau đó bạn sao chép công thức này từ ô G1 sang ô H2, nó sẽ sửa đổi công thức VLOOKUP thành công thức này:
=VLOOKUP(10251, B2:C7, 2, FALSE)
Vì bảng của bạn được tìm thấy trong phạm vi A1: B6 chứ không phải B2: C7, công thức của bạn sẽ trả lại kết quả sai trong ô H2. Để đảm bảo rằng phạm vi của bạn không thay đổi, hãy thử tham khảo phạm vi bảng của bạn bằng cách sử dụng tham chiếu tuyệt đối như sau:
=VLOOKUP(10251, $A$1:$B$6, 2, FALSE)
Bây giờ nếu bạn sao chép công thức này sang một ô khác, phạm vi bảng của bạn sẽ vẫn là $ A $ 1: $ B $ 6.
Tiếp theo, hãy xem xét cách xử lý các cá thể trong đó hàm VLOOKUP không tìm thấy kết quả phù hợp và trả về lỗi # N / A. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không muốn thấy # N / A nhưng muốn hiển thị kết quả thân thiện với người dùng hơn.
=VLOOKUP(10248, $A$1:$B$6, 2, FALSE)
Thay vì hiển thị lỗi # N / A nếu bạn không tìm thấy kết quả phù hợp, bạn có thể trả lại giá trị “Không tìm thấy”. Để làm điều này, bạn có thể sửa đổi công thức VLOOKUP của bạn như sau:
=IF(ISNA(VLOOKUP(10248, $A$1:$B$6, 2, FALSE)), “Not Found”, VLOOKUP(10248, $A$1:$B$6, 2, FALSE))
=IFERROR(VLOOKUP(10248, $A$1:$B$6, 2, FALSE), “Not Found”)
=IFNA(VLOOKUP(10248, $A$1:$B$6, 2, FALSE), “Not Found”)
Các công thức này sử dụng các hàm ISNA , IFERROR và IFNA để trả về “Không tìm thấy” nếu một hàm không tìm thấy hàm VLOOKUP.
Đây là một cách tuyệt vời để tạo bảng tính của bạn để bạn không thấy các lỗi Excel truyền thống.
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Sử Dụng Hàm Sắp Xếp Trong Excel trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!