Bạn đang xem bài viết Cách Sắp Xếp Họ Tên Theo Thứ Tự Bảng Chữ Cái Trong Excel được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Nếu bạn có một dữ liệu là một danh sách họ và tên, và bạn cần phải sắp xếp các tên này theo thứ tự bảng chữ cái Alphabet. Việc xếp lại từng dòng tên sẽ rất mất thời gian và dễ sai sót. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn cách sắp xếp một danh sách họ tên theo đúng thứ tự bảng chữ cái một cách rất đơn giản.
Tham gia ngay khóa học Tuyệt đỉnh Excel – Trở thành bậc thầy Excel trong 16 giờ
Sắp xếp cả họ và tên theo thứ tự bảng chữ cái trong ExcelĐể sắp xếp toàn bộ danh sách họ tên theo thứ tự bảng chữ cái, chúng ta sẽ làm từng bước như sau:
Ở trong thẻ Editing, các bạn chọn mục Sort & Filter. Công cụ Sort này chính là công cụ giúp bạn lọc và sắp xếp các giá trị trong bảng dữ liệu theo thứ tự bảng chữ cái từ A – Z hoặc từ Z – A.
Sau khi bấm Sort & Filter, các bạn chọn mục Sort A to Z (hoặc Sort Z to A nếu các bạn muốn sắp xếp tên theo thứ tự chữ cái từ cuối bảng chữ cái lên trên).
Sau đó bạn nhấn Sort, vậy là danh sách họ tên sẽ được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái Alphabet đối với phần Họ.
Sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái trong ExcelBên trên là cách để sắp xếp cả phần họ và tên theo thứ tự bảng chữ cái Alphabet trong Excel. Nhưng nếu bạn muốn sắp xếp danh sách này dựa theo phần Tên. Chúng ta sẽ làm như sau.
Đầu tiên chúng ta sẽ cần tách riêng phần “Tên” của danh sách họ tên này. Cách để có thể tách riêng ”Tên” ra khỏi ”họ và tên” mời các bạn đọc bài viết phía dưới mục này.
Sau khi tách được Tên ra khỏi chúng ta có bảng như sau
Sau đó chúng ta sẽ chọn bôi đen hết cột Tên này, và làm các bước tương tự như trên.
Chúng ta sẽ có kết quả sau:
Vậy là với vài bước rất đơn giản, chúng ta đã có thể sắp xếp một danh sách họ tên theo đúng thứ tự bảng chữ cái Alphabet hoặc ngược lại tùy vào thiết lập của bạn.
50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
Với sứ mệnh: ” Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người “, đội ngũ phát triển đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án…
Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:
Cách Sắp Xếp Tên Theo Thứ Tự Chữ Cái Trong Word
Khi xử lý bảng biểu Word, đặc biệt với bảng dữ liệu có Họ tên thì người dùng cần phải sắp xếp nội dung theo bảng chữ cái ABC. Điều này sẽ giúp người xem dễ dàng tìm kiếm tên và nội dung đi kèm, thay vì bảng dữ liệu xếp lộn xộn tên.
1. Sắp xếp tên trên Word theo thứ tự ABCBước 1:
Tại bảng Word bôi đen vào cột Tên hoặc bất kỳ cột nào mà chúng ta muốn sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.
Bước 2:
Nhấn vào tab Layout rồi chọn vào công cụ Sort để mở hộp thoại Sort.
Phần Sort by nhập tên cột cần sắp xếp, My list has bạn chọn Header row nếu bước 1 bạn chọn cả tiêu đề cột để Word không sắp xếp ô đầu tiên. Nếu không chọn tiêu đề cột thì tích chọn vào No header row.
Cuối cùng nhấn OK để lưu lại tiến hành xếp dữ liệu.
Kết quả bảng dữ liệu đã được sắp xếp lại cột Họ và Tên theo đúng bảng chữ cái ABC, các cột dữ liệu còn lại cũng sẽ tự động được xếp theo.
2. Sắp xếp tên trùng nhau theo ABCTrong trường hợp tên trùng nhau thì chúng ta cần phải sắp theo Họ và Tên đệm đi kèm.
Bước 1:
Bạn cần bôi đen cả cột Họ và cột Tên trong bảng dữ liệu sau đó cũng tích vào tab Layout rồi chọn công cụ Sort.
Bước 2:
Trong giao diện này chúng ta sẽ tiến hành thiết lập các mục bao gồm:
Sort by sẽ nhập cột Tên trong bảng dữ liệu.
Then by nhập cột Họ trong bảng dữ liệu.
Kiểu sắp xếp chọn lựa giữa Ascending hoặc Descending.
Phần My list has nếu chọn cả tiêu đề cột thì chọn Header row, nếu không thì chọn No header row.
Cuối cùng nhấn OK để sắp xếp dữ liệu.
3. Sắp xếp tên trên Word có cột thứ tựTrong trường hợp bảng biểu có cả cột thứ tự nếu làm theo cách trên thì số ở các ô sẽ không sắp xếp lại theo thứ tự 1, 2, 3,… mà vẫn giữ nguyên số kèm tên.
Bước 1:
Tại bảng biểu trên Word chúng ta bôi đen cột Số TT rồi cũng chọn vào tab Layout và chọn công cụ Sort.
Bước 2:
Xuất hiện hộp thoại Sort nhấp vào nút Options ở bên dưới.
Trong giao diện Sort Options tích chọn vào Sort column only để tiến hành thiết lập sắp xếp những cột bạn chọn trong bảng biểu Word. Nhấn OK.
Bước 3:
Tiếp đến người dùng bôi đen tất cả các cột cần sắp xếp theo nhưng bỏ cột Số TT và nhấn vào tab Layout và chọn công cụ Sort.
Xuất hiện giao diện mới phần Sort by là Tên, Then by là Họ, chọn kiểu sắp xếp và nhấn OK. Như vậy chỉ những cột chọn sẽ xếp theo đúng thứ tự còn cột Số TT vẫn giữ nguyên.
Kết quả chúng ta sẽ được bảng sắp xếp theo đúng thứ tự ABC kể cả những tên trùng nhau.
Cách Sắp Xếp Các Tab Bảng Tính Theo Thứ Tự Bảng Chữ Cái Trong Excel / Làm Thế Nào Để
Nếu bạn có một số lượng lớn các bảng tính trong sổ làm việc Excel của bạn, có thể khó tìm thấy một bảng tính cụ thể. Sắp xếp các tab bảng tính của bạn theo thứ tự bảng chữ cái sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm.
Ngoài việc sắp xếp các tab trang tính của bạn bằng cách áp dụng màu sắc cho chúng, bạn cũng có thể sắp xếp chúng theo thứ tự chữ cái hoặc chữ số, miễn là bạn đã áp dụng tên tùy chỉnh cho trang tính của mình. Thật không may, sắp xếp các tab bảng tính theo thứ tự bảng chữ cái không được tích hợp vào Excel, nhưng bạn có thể thêm một macro vào sổ làm việc sẽ cho phép bạn sắp xếp các tab theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thêm một macro có sẵn trên trang web hỗ trợ của Microsoft vào sổ làm việc Excel của bạn để sắp xếp các tab trang tính của bạn.
Sao chép và dán macro sau từ Microsoft vào cửa sổ mô-đun hiển thị.
Trình soạn thảo VBA tự động đặt tên cho mỗi mô-đun với một số ở cuối, chẳng hạn như Module1, Module2, v.v. Bạn chỉ có thể chấp nhận tên mặc định của mô-đun. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch thêm các macro khác vào sổ làm việc của mình, bạn nên đổi tên từng mô-đun để bạn biết chúng là gì. Chúng tôi sẽ đổi tên mô-đun của chúng tôi để cho bạn thấy làm thế nào.
Để đổi tên mô-đun, chọn văn bản trong hộp Tên cho mô-đun bên dưới Thuộc tính trong khung bên trái.
Nhập tên cho mô-đun trong hộp Tên và nhấn Enter. Lưu ý rằng tên mô-đun không thể chứa dấu cách.
Tên của mô-đun thay đổi trong danh sách Mô-đun bên dưới Project trong khung bên trái.
Bây giờ, chúng tôi sẽ chạy macro để sắp xếp các tab của chúng tôi. Nhấn Alt + F8 để truy cập danh sách các macro trên hộp thoại Macro. Chọn macro trong danh sách (trong trường hợp của chúng tôi chỉ có một macro) và nhấp vào Chạy Run Run.
Hộp thoại sau hiển thị, cho phép bạn chọn xem bạn muốn sắp xếp trang tính của mình theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. Chúng tôi muốn sắp xếp chúng theo thứ tự tăng dần, vì vậy chúng tôi nhấp vào Có Có.
Các tab bảng tính hiện được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.
Macro bạn đã thêm là một phần của sổ làm việc của bạn bây giờ, nhưng khi bạn lưu nó, có thể bạn sẽ thấy hộp thoại sau. Đó là bởi vì bạn đã lưu sổ làm việc của mình dưới dạng tệp .xlsx, đây là định dạng sổ làm việc Excel bình thường không bao gồm macro. Để bao gồm các macro trong sổ làm việc của bạn và có thể chạy chúng, bạn phải lưu sổ làm việc dưới dạng sổ làm việc được bật macro hoặc tệp .xlsm. Để thực hiện việc này, nhấp vào Số No trên hộp thoại này.
Hộp thoại Save As hiển thị. Điều hướng đến nơi bạn muốn lưu sổ làm việc được bật macro, nếu bạn chưa có trong thư mục đó. Chọn Sổ làm việc được kích hoạt Macro Excel (* .xlsm) từ danh sách Lưu dưới dạng danh sách thả xuống.
Nhấp vào để lưu”.
Nếu bạn không lưu sổ làm việc dưới dạng sổ làm việc hỗ trợ macro (tệp .xlsm), macro bạn đã thêm sẽ bị xóa. Bạn có thể muốn xóa phiên bản .xlsx của sổ làm việc để không quên sử dụng phiên bản .xlsm của sổ làm việc nếu bạn muốn thêm nhiều tab bảng tính và sắp xếp lại chúng bằng macro. Bạn luôn có thể lưu lại sổ làm việc dưới dạng tệp .xlsx nếu bạn không muốn sử dụng macro nữa.
Cách Sắp Xếp Dữ Liệu Tăng Dần, Giảm Dần Hoặc Theo Thứ Tự Bảng Chữ Cái
Trong quá trình làm Excel, nhiều lúc bạn sẽ cần phải sắp xếp dữ liệu theo thứ tự bảng chữ cái hoặc theo thứ tự tăng dần, giảm dần để dễ dàng tìm kiếm, thống kê. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn các cách để sắp xếp dữ liệu trong Excel.
1. Sắp xếp dữ liệu bằng Sort & Filter Bước 1: Đầu tiên bạn cần bôi đen các cột chứa dữ liệu mà chúng ta cần sắpLúc này ô đầu tiên của các cột sẽ xuất hiện nút Filter để ta chọn
Sort A to Z là sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái
Sort Z to A là sắp xếp theo thứ tự ngược bảng chữ cái
Sort Smallest to Largest là sắp xếp số từ nhỏ đến lớn
Sort Largest to Smallest là sắp xếp số từ lớn đến nhỏ
Bước 2: Một bảng cảnh báo Sort Waring sẽ xuất hiện để hỏi bạn bạn muốn sắp xếp dữ theo dạng nào:
Expand the selection: Kiểu sắp xếp này sẽ kéo theo sự thay đổi dữ liệu của cả các cột khác. Dựa vào sự sắp xếp của dữ liệu trong cột đã chọn, dữ liệu của các cột khác sẽ được di chuyển theo mỗi hàng tương ứng. Kiểu lựa chọn này sẽ hay được chọn hơn. Vì dữ liệu trong một bảng thường có sự liên kết với nhau theo hàng ngang nên khi thay đổi sự sắp xếp của một cột thì các cột khác cũng phải đi theo.
Continue with the current selection: Chỉ sắp xếp dữ liệu trong phạm vi của cột đã chọn mà sẽ không ảnh hưởng tới các cột khác.
Kết quả các ta sẽ nhận được một bảng dữ liệu đã được sắp xếp như hình sau:
2. Sắp xếp dữ liệu nâng cao Bước 1: Bôi đen bảng dữ liệu cần sắp xếp Bước 2: Bảng hộp thoại chức năng Sort sẽ xuất hiện,Các bạn thay đổi lựa chọn ở Column thành tên cột mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu.
Còn ở cột Order, nếu tại Column mà các bạn chọn cột dữ liệu chữ (hoặc ký tự). Ta sẽ có hai lựa chọn là A to Z (thứ tự bảng chữ cái) hoặc Z to A (thứ tự ngược bảng chữ cái).
Nếu tại Column mà các bạn chọn cột dữ liệu số. Các bạn sẽ có hai lựa chọn Smallest to Largest (nhỏ nhất đến lớn nhất) hoặc Largest to Smallest (lớn nhất đến nhỏ nhất).
Một dòng sắp xếp dữ liệu nữa sẽ xuất hiện, bạn cũng làm với phương cách tương tự như dòng trên.
Sau khi sắp xếp dữ liệu theo cài đặt của dòng đầu tiên. Excel sẽ sắp xếp thêm theo kiểu sắp xếp dữ liệu ở dòng dưới cho những dữ cụm dữ liệu giống nhau sắp xếp ở gần nhau.
Ví dụ như ảnh dưới thì Excel sẽ sắp xếp danh sách theo Điểm thi toán của các sinh viên. Sau đó giữa các sinh viên có điểm số giống nhau Excel sẽ tiếp tục sắp xếp tên theo bảng chữ cái.
Sau khi bấm OK, ta thu được kết quả
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Sắp Xếp Họ Tên Theo Thứ Tự Bảng Chữ Cái Trong Excel trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!