Xu Hướng 6/2023 # Cách Làm Báo Cáo Doanh Số Bán Hàng Trên Excel Cho Doanh Nghiệp # Top 14 View | Hoisinhvienqnam.edu.vn

Xu Hướng 6/2023 # Cách Làm Báo Cáo Doanh Số Bán Hàng Trên Excel Cho Doanh Nghiệp # Top 14 View

Bạn đang xem bài viết Cách Làm Báo Cáo Doanh Số Bán Hàng Trên Excel Cho Doanh Nghiệp được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Báo cáo doanh số đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình vận hành của doanh nghiệp. Bạn cần biết doanh số bán hàng để biết được mình đang ở đâu? Đồng thời khi biết được doanh số hiện tại, bạn có thể tìm ra các phương pháp giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số mạnh hơn. Trong bài viết này, 94now sẽ giới thiệu đến bạn cách làm báo cáo doanh số bán hàng cho doanh nghiệp hiện nay.

Báo cáo doanh số bán hàng là gì?

Doanh số là số lượng sản phẩm được bán ra trong một thời gian nhất định, hàng tháng/quý/năm của một doanh nghiệp. Báo cáo doanh số bán hàng là báo cáo tổng hợp số tiền do hoạt động bán hàng của doanh nghiệp thu về trong một thời gian nhất định, bao gồm cả số tiền đã thu và chưa thu về.

Cách làm báo cáo doanh số bán hàng trên Excel cho doanh nghiệp

Báo cáo doanh số bán hàng phản ánh tình hình và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Báo cáo sẽ bao gồm các thông tin chỉ tiêu cần đạt được của năm nay, có so sánh với kết quả năm trước đạt được.

Các cột thông tin của báo cáo doanh số bán hàng

Báo cáo doanh số bán hàng sẽ bao gồm các mục: Các chỉ tiêu báo cáo, Mã số của các chỉ tiêu báo cáo, Số hiệu tương ứng với các chỉ tiêu của báo cáo được thể hiện trên Bản thuyết minh báo cáo tài chính, Tổng số liệu phát sinh trong năm báo cáo và cuối cùng là Số liệu năm trước để so sánh với năm nay. Các số liệu này sẽ tương ứng với các cột A, B, C và Cột 1, Cột 2.

Nội dung chi tiết của các chỉ tiêu năm làm báo cáo doanh số bán hàng

Chỉ tiêu báo cáo bao gồm các nội dung như doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, các khoản giảm trừ doanh thu, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ… Nội dung và mã số tương ứng của các yếu tố này là gì?

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (MS 1): Phản ánh tổng doanh thu của doanh nghiệp thông qua các hoạt động bán hàng hóa, thành phần, bất động sản hoặc các dịch vụ khác cung cấp.

Các khoản giảm trừ doanh thu (MS 2): Tổng hợp các khoản được ghi giảm trừ vào doanh thu như chiết khấu thương mại, hàng bị trả, thuế, giảm giá hàng bán…

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ (MS 10): Doanh thu bán hàng sau khi đã trừ các khoản giảm trừ trong bản báo cáo.

Giá vốn bán hàng (MS 11): Tổng giá vốn của hàng hóa, giá thành sản xuất của thành phần đã bán, chi phí trực tiếp cung cấp chi phí được tính vào giá vốn hoặc ghi giảm vốn hàng bán.

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ (MS 20): Số chênh lệch giữa doanh thu thuần với giá vốn hàng bán phát sinh trong năm báo cáo.

Doanh thu hoạt động tài chính (MS 21): Lũy kế số phát sinh bên Nợ của TK 515 đối với bên có TK 911 trong năm báo cáo trên Sổ cái.

Chi phí tài chính (MS 22): Lũy kế số phát sinh bên Có TK 635 đối ứng với bên Nợ TK 911 trong năm báo cáo trên Sổ cái.

Chi phí lãi vay (MS 23): Chi phí lãi vay phải trả của doanh nghiệp trong năm báo cáo.

Chi phí quản lý kinh doanh (MS 24): Tổng chi phí phát sinh trong quá trình kinh trong trong năm báo cáo.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (MS 30): Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thu nhập khác (MS 31): Được căn cứ vào tổng số phát sinh bên Nợ của TK 711 đối ứng với bên có của TK 911.

Chi phí khác (MS 32): Tổng số phát sinh bên Có của TK 811 đối ứng với bên Nợ của TK 911.

Lợi nhuận khác (MS 40): Số chênh lệch giữa thu nhập khác với chi phí khác phát sinh trong năm báo cáo.

Tổng lợi nhuận trước thuế (MS 50): Tổng Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và các lợi nhuận khác.

Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp (MS 51): Căn cứ vào tổng số phát sinh bên Có TK 821 đối ứng với bên Nợ TK 911 trên sổ kế toán

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (MS 60): Tổng số lợi nhuận thuần sau thuế của doanh nghiệp

Mẫu báo cáo doanh số bán hàng trên Excel

94now cung cấp hệ thống báo cáo giúp bạn dễ dàng quản lý và kiểm soát doanh số bán hàng của doanh nghiệp theo thời gian nhất định. Từ báo cáo, bạn có thể cải thiện các chiến lược bán hàng để gia tăng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp sẽ không cần mất nhiều thời gian vào việc làm báo cáo doanh số bán hàng trên file Excel.

Cách Làm Sổ Sách Kế Toán Trên Excel Doanh Nghiệp

Hướng dẫn cách làm sổ sách kế toán trên Excel

Hướng dẫn cách làm sổ sách kế toán trên Excel; Cách sử dụng hàm để hạch toán nghiệp vụ, để làm sổ sách, lập sổ chi tiết các tài khoản; Cách lập Báo cáo tài chính trên file Excel…

1. Tìm hiểu các hàm thường sử dụng trong Excel kế toán:

Các bạn muốn làm tốt công việc của người kế toán trên Excel thì việc đầu tiên các bạn cần quan tâm đó là: Hiểu rõ tác dụng của các hàm:

a. Tác dụng của HÀM SUMIF: – Kết chuyển các bút toán cuối kỳ – Tổng hợp số liệu từ NKC lên Phát sinh Nợ, Phát sinh Có trên Bảng cân đối số phát sinh tháng và năm -Tổng hợp số liệu từ PNK, PXK lên ” Bảng NHập Xuất Tồn“ – Tổng hợp số liệu từ NKC lên cột PS Nợ, PS Có của ” Bảng tổng hợp phải thu, phải trả khách hàng”

Với các bút toán kết chuyển cuối kỳ thì điều kiện cần tính có thể bấm trực tiếp vào ô chứa nó hoặc gõ trực tiếp tài khoản cần kết chuyển vào công thức

– Những DN đã và đang hoạt động thì đầu năm các bạn phải chuyển số dư cuối năm trước sang đầu năm nay, cụ thể như sau: – Vào số dư đầu kỳ “Bảng cân đối phát sinh tháng” – Vào số dư dầu kỳ các Sổ chi tiết tài khoản 242, 211, 131, – Vào Bảng tổng hợp Nhập Xuất Tồn, và các Sổ khác (nếu có) – Chuyển lãi (lỗ) năm nay về năm trước (Căn cứ vào số dư đầu kỳ TK 4212 trên Bảng CĐTK để chuyển). Việc thực hiện này được hạch toán trên Nhật ký chung và chỉ thực hiện 1 lần trong năm, vào thời điểm đầu năm.

– Hiện nay đa phần DN lựa chọn ghi sổ theo hình thức Nhật ký Chung, nên Công ty kế toán Thiên Ưng xin hướng dẫn cách ghi sổ nhật ký chung trên Excel. Trong quá trình hạch toán ghi sổ bạn phải làm theo nguyên tắc đó là:

Đồng nhất về tài khoản và đồng nhất về mã hàng hóa.

– Lập bảng tổng hợp Nhập – Xuất – Tồn kho. – Lập bảng Phân bổ Chi phí trả trước, khấu hao TSCĐ. – Lập bảng cân đối phát sinh tháng.

b. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh (Bảng này lập cho thời kỳ – là tập hợp kết quả kinh doanh của một kỳ, thời kỳ ở đây có thể là tháng, quý Năm tuỳ theo mục đích quản trị của Doanh Nghiệp và là năm đối với cơ quan thuế )

Cách làm: – Cột số năm trước: Căn cứ vào cột ngăm ngay của “Báo cáo kết quả kinh doanh ” năm ttrước – Cột số năm nay : CHuyển số liệu từ Bảng CĐPS năm của các TK từ loại 5 đến loại 8 ( phần số phát sinh ) và ghép vào từng chỉ tiêu tương ứng trên Báo cáo KQKD. Ví dụ: Chỉ tiêu [01] – ” Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ” bằng (= ) Tổng số phát sinh Tk 511 trên bảng CĐPS năm.

c. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Thể hiện dòng ra và dòng vào của tiền trong Doanh Nghiệp, để BCLCTT đúng thì chỉ tiêu (70) trên LCTT phải bằng chỉ tiêu (110) trên bảng CĐKT) Cách làm: – Cột số năm trước: Căn cứ vào Cột năm nay của “Báo cáo lưu chuyển tiền tệ” năm trước. – Cột Số năm nay : Căn cứ vào sổ Quỹ tiền mặt và Tiền gửi Ngân hàng, hoặc căn cứ vào số phát sinh TK tiền mặt, TK tiền gửi ngân hàgn trên NKC.

Nếu căn cứ vào Sổ Quỹ Tiền Mặt và Tiền gửi Ngân hàng : – Trên sổ quỹ TM, tính tổng số phát sinh của cả kỳ kế toán tại cột thu, chi bằng hàm subtotal – Đặt lọc cho Sổ quỹ TM ( lưu ý không lọc cácc chỉ tiêu đè có định ) – Trên cột TK đối ứng lọc lần lượt từng TK đối ứng vừa lọc và bên cột Diễn giải sẽ xuất hiện nội dung của nghiệp vụ. Nội dung này tương ứng với từng chỉ tiêu nào trên ” BC lưu chuyển tiền tệ ” thì mang số tiền tổng cộng về đúng chỉ tiêu đó trên ” BC lưu chuyển tiền tệ “. Nếu có nhiều nội dung chung cho một chỉ tiêu thì thực hiện cộng nối tiếp vào sổ đã có. Nếu nội dung lọc lên màk hông biết đưa vào chỉ tiêu nào thì đưa vào thu khác hoặc chi khác.(Thực hiện tương tự như sổ ngân hàng )

Nếu căn cứ từ Nhật Ký Chung: – TÍnh tổng cộng phát sinh của cả kỳ kế toán trên NKC bằng hàm subtotal – Đặt lọc cho sổ NKC ( Lưu ý : không lọc các tiêu đề cố định ) – Trên NKC, ở Cột TK nợ/ TK Có các bạn lọc lên TK Tiền Mặt, sau đó lọc tiếp lần lượt từng TK đối ứng bên Cột TK đối ứng. Khi Đó hàm subtotal sẽ tính tổng số tiền của TK đối ứng vừa lọc và bên cột Diễn giải sẽ xuất hiện nội dung của nghiệp vụ..(Làm tương tự các phần tiếp theo như khi căn cứ vào sổ Quỹ tiền mặt)

Cách Lọc Top 10 Sản Phẩm Bán Chạy Nhất Trong Báo Cáo Bán Hàng Excel Bằng Pivot Table

Trong bài viết này Học Excel Online xin giới thiệu với các bạn một trong những ứng dụng của Pivot Table trong việc lập báo cáo một cách đơn giản và hiệu quả. Cụ thể là chúng ta sẽ tìm hiểu cách lọc top 10 sản phẩm bán chạy nhất trong báo cáo bán hàng Excel, sử dụng Pivot Table để làm việc này.

1. Mẫu bảng thống kê bán hàng (Bảng dữ liệu)

Chúng ta có 1 mẫu bảng dữ liệu về bán hàng như sau:

Trong bảng này có thể phát sinh thêm theo thời gian chứ không phải chỉ cố định ở dòng 31. Giả định rằng các dữ liệu trong bảng đã nhập đúng, không có lỗi về sai dữ liệu hoặc sai định dạng dữ liệu.

Yêu cầu của chúng ta là lập ra báo cáo 10 sản phẩm có số lượng bán lớn nhất, sắp xếp theo thứ tự giảm dần.

2. Sử dụng Pivot Table để lập báo cáo

Để tạo Pivot table, chúng ta cần thực hiện các bước sau:

Xác định vùng dữ liệu cần báo cáo: Chọn toàn bộ vùng bảng dữ liệu từ A1:E31 (có thể mở rộng hơn về số dòng để có thể thêm nội dung tùy thích

Trong thẻ Insert trên thanh công cụ chọn mục Pivot Table

Trong cửa sổ tạo PivotTable chú ý mục choose where you want the PivotTable report to be placed (chọn nơi bạn muốn đặt báo cáo PivotTable). Ví dụ như chúng ta muốn đặt báo cáo trong cùng Sheet1, ô H1 thì làm như sau:

Trong vùng PivotTable Fields, thực hiện kéo thả Mã SP vào phần Rows, Số lượng vào phần Values chúng ta sẽ được kết quả tại cột H và cột I như hình sau:

3. Lọc, sắp xếp nội dung trong báo cáo

Ở đây báo cáo của chúng ta yêu cầu là:

Top 10 sản phẩm bán chạy nhất: tức là chỉ báo cáo cho 10 sản phẩm

Sắp xếp theo thứ tự giảm dần (từ lớn nhất và giảm dần)

Do đó chúng ta sẽ thực hiện lọc và sắp xếp trong Pivot table như sau:

Trong cột H (ô H1) tại vị trí nút lọc (hình mũi tên trỏ xuống) chúng ta chọn Value Filter (lọc theo giá trị) và chọn Top 10

Pivot table là công cụ hỗ trợ rất mạnh mẽ trong việc lập báo cáo, vẽ biểu đồ, phân tích dữ liệu… Việc lập báo cáo trong pivot table không hề khó, mà chỉ cần bạn nắm được những thao tác, những công cụ có trong pivot table. Ngoài ra bạn cần nắm được tiêu chuẩn về báo cáo, thế nào là 1 báo cáo khóa học, đẹp, dễ hiểu.

Cách Lập Các Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Bằng Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Trên Excel Miễn Phí

Trong những năm gần đây, khi nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đó mở ra những cơ hội mới cho mọi cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp tăng cường tìm kiếm lợi nhuận. Hiện nay, cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng đang mở rộng.

Đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay, kế toán chính là công cụ đắc lực trong việc thu thập, xử lý và cung cấp những thông tin cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp, những người điều hành. Và hiện nay, một phương pháp quản lý phổ biến mà doanh nghiệp hay được biết đến khi mới kinh doanh là phần mềm quản lý bán hàng Excel.

1. Kế toán bán hàng là gì và công việc chính

Kế toán là trơ thủ đắc lực trong quản lý bán hàng của doanh nghiệp

Nhiệm vụ cơ bản của kế toán bán hàng:

– Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình hiện có và sự biến động của từng loại sản phẩm, hàng hoá theo chỉ tiêu số lượng, chất lượng, chủng loại và giá trị.

– Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản doanh thu, các khoản giảm trừ doanh thu ,chi phí từng hoạt động trong doanh nghiệp, đồng thời theo dõi, đôn đốc các khoản phải thu của khách hàng.

– Phản ánh và tính toán chính xác kết quả của từng hoạt động, giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và tình hình phần phối kết quả các hoạt động.

2. Cách nhập liệu trên Sổ nhật ký chung trong kế toán bán hàng bằng Excel

– Cột ngày tháng ghi sổ: Ngày tháng ghi sổ kế toán bằng hoặc sau ngày chứng từ.

– Cột số hiệu: Số hiệu của hoá đơn, Phiếu Thu, Phiếu chi, Giấy báo nợ, GIấy báo có…

– Cột ngày chứng từ: Ngày thực tế trên chứng từ

– Cột Diễn Giải: Nội dung tóm tắt nhưng đầy đủ thông tin của một chứng từ

– Cột TK Nợ/Có: Cột định khoản Nợ/ Có cho các nghiệp vụ phát sinh.

– Cột TK đối ứng: Theo dõi TK đối ứng cho những TK đã định khoản bên cột TK Nợ/Có.

Cách nhập: Đặt dấu = vào ô tương ứng với TK cần lấy đối ứng sau đó bấm vào TK đối ứng và bấm Enter

Công thức: = Bấm vào TK đối ứng thứ nhất &”;”& Bấm vào TK đối ứng thứ 2.

– Cột Số phát sinh: Số tiền theo trên hóa đơn, chứng từ …

– Cột TK đối ứng: = vào ô tương ứng với TK cần lấy đối ứng sau đó bấm vào TK đối ứng và bấm Enter

– Cột TK đối ứng: = Bấm vào TK đối ứng thứ nhất &”;”& Bấm vào TK đối ứng thứ 2.

Sổ nhật ký chung trên file quản lý bán hàng Excel miễn phí

3. Cách lập bàng biểu tháng:

– Lập bảng tổng hợp Nhập – Xuất – Tồn kho:

+ Cột Số lượng và Thành tiền nhập trong kỳ, dùng hàm SUMIF tập hợp từ Phiếu nhập kho về

+ Cột Số lượng Xuất trong kỳ, dùng hàm SUMIF tập hợp từ Phiếu xuất kho về

+ Cột Đơn giá xuất kho, tính theo công thức tính đơn giá bình quân cuối ký

+ Để có được bảng NXT của cá tháng sau, bạn Coppy bảng NXT của tháng trước và dán ( Paste ) xuống phía dưới, xoá trắng toàn bộ số liệu, đặt lại công thức cho các cọt tương ứng.

+ Cột Mã hàng hoá, Tên hàng hoá, Đơn vị tính: Dùng hàm VLOOKUP tìm từ số dư cuối tháng trước xuống.

+ Các cột khác tính như hướng dẫn ở phần trên.

– Lập bảng Phân bổ Chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn, khấu hao tài sản cố định

+ Để có được các bảng trên của các tháng sau, ta Copy các bảng đó của tháng trước và dán (Paste) xuống phía dưới, xoá số liệu ở cột “Số khấu hao lũy kế kỳ trước “và đặt hàm VLOOKUP cho cột này để tìm về giá trị tương ứng từ tháng trước.

+ Hoặc căn cứ vào Số tháng đã phân bổ và mức phân bổ 1 tháng để tính.

– Nhập liệu thông tin dữ liệu kế toán lâu, mất thời gian quản lý và công sức

– Quản lý bằng Excel đòi hỏi người làm kế toán phải thông thạo các hàm tính toán nên cần có kiến thức vững chắc, thao tác phức tạp, khó thực hiện

– Vì là phần mềm offline, miễn phí nên Excel không thể kiểm soát dễ dàng, không thể quản lý từ xa

– Excel chỉ có nhưng thao tác quản lý đơn giản nên chỉ phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ hay kinh doanh cá nhân, hộ gia đình

4. Giới thiệu phần mềm quản lý kế toán bán hàng chúng tôi

Bên cạnh phương pháp quản lý bán hàng truyển thống bằng phần mềm Excel với nhiều rủi ro bảo mật và tốn thời gian quản lý, thì doanh nghiệp hiện nay dần chuyển sang sử dụng phần mềm bán hàng online . chúng tôi đang là một tỏng những website cung cấp phần mềm bán hàng tối ưu nhất hiện nay với nhiều tính năng nổi bật giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát hoạt động kinh doanh ở bất cứ đâu và với chi phí vô cùng ưu đãi.

Nhanh.vn là phần mềm bán hàng tích hợp nhiều tính năng ưu việt

Một số tính năng đặc biệt của phần mềm bán hàng Nhanh.vn:

– Quản lý bán hàng đa kênh, trên nhiều thiết bị, nhiều nền tảng

– Tự cung cấp dịch vụ giao hàng cho khách hàng sử dụng phần mềm.

– Hỗ trợ đầy đủ tính năng cho việc bán hàng online trên facebook, sàn thương mại.

– Thiết kế website chuẩn SEO, nhập liệu, cổng vận chuyển, thu hộ,..

Như vậy, với tính năng nổi bật hơn hẳn Excel, chúng tôi tin rằng công việc kế toán và quản lý bán hàng trogn doanh nghiệp sẽ được tối đa hóa.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Làm Báo Cáo Doanh Số Bán Hàng Trên Excel Cho Doanh Nghiệp trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!