Bạn đang xem bài viết Các Dấu Câu Trong Tiếng Trung Được Đánh Máy Như Thế Nào được cập nhật mới nhất trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bật bàn phím tiếng Trung trên máy tính
Đây là thao tác đầu tiên để giúp bạn đánh máy bằng tiếng Trung.
Cách bật bộ gõ chữ Hán đơn giản trên Win7 8 10
Các dấu câu trong tiếng Trung
Các dấu câu tiếng Trung hầu như có chức năng cũng giống dấu câu tiếng Việt, chỉ có một vài ngoại lệ, ví dụ: dấu 、trong liệt kê hay dấu 《》 trong tên sách …
Dấu chấm 句号 – ký hiệu 。
Cách dùng: biểu hiện sự ngắt ngừng sau khi hoàn thành một câu trần thuật thông thường.
Cách gõ: Gõ . (dấu chấm) sẽ ra dấu 。
Ví dụ: 我好饿。
Dấu phẩy 逗号 – ký hiệu ,
Cách dùng: Biểu hiện sự ngắt ngừng giữa một câu hoặc giữa các thành phần câu.
Cách gõ: Gõ , (dấu phẩy) sẽ ra dấu ,
Ví dụ: 他说,明天去旅行。
Dấu chấm chéo 顿号 – ký hiệu 、
Cách dùng: Liệt kê, ngăn cách các từ hoặc ngữ có quan hệ ngang bằng trong câu.
Cách gõ: Gõ (gạch chéo ngược, phím ngay phía trên phím Enter) sẽ ra dấu 、
Ví dụ: 我爱绿色、蓝色、黄色和红色等四种颜色。
Dấu chấm phẩy 分号 – ký hiệu ;
Cách dùng: Ngăn cách giữa các phân câu có quan hệ đẳng lập trong một câu.
Cách gõ: Gõ ; (chấm phẩy) sẽ ra ;
Ví dụ: 人不犯我,我不犯人;人若犯我,我必犯人。
Dấu hai chấm 冒号 – ký hiệu :
Cách dùng: Nêu ra ý liệt kê.
Cách gõ: Gõ : (hai chấm) sẽ ra :
Ví dụ: 我要对你说的话就是:”祝你一路平安!”
Dấu hỏi 问号- ký hiệu ?
Cách dùng: Đặt cuối câu hỏi
Cách gõ: Gõ ? (Shift – hỏi chấm) sẽ ra ?
Ví dụ: 你住哪儿?
Dấu chấm than 感情号 hoặc 感叹号 hoặc 惊叹号 – ký hiệu !
Cách dùng: Cuối câu cảm thán
Cách gõ: Nhấn tổ hợp Shift 1 sẽ ra !
Ví dụ: 月亮真美丽啊!
Dấu móc 引号 – ký hiệu “” ”
Cách dùng:
a) Trích dẫn, lời thoại
b) Biểu thị cách gọi, biệt danh
c) Nhấn mạnh một nội dung nào đó
d) Biểu thị ý mỉa mai hoặc phủ định
Chú ý: Trong một ý cần nhiều lần dùng dấu móc, thường thì dấu móc đơn ‘…’ ở trong dấu móc kép “…” ở ngoài
Trong chữ Hán phồn thể và chữ viết theo hàng dọc còn xuất hiện các hình thức khác của dấu móc như 『… 』,﹃…﹄(thay cho dấu móc kép) 「…」 , ﹁…﹂ (thay cho dấu móc đơn). Chữ Hán giản thể viết hàng ngang thì vẫn phổ biến dùng dấu móc kép “”
Cách gõ: Gõ Shift “” ra “” (móc kép) hoặc ” ra ” (móc đơn)
Dấu ngoặc đơn 括号- ký hiệu ()
Cách dùng: biểu thị bộ phận được chú thích trong câu
Chú ý: Ngoặc đơn có 3 loại cùng để biểu thị sự chú thích; gồm: () ngoặc đơn nhỏ hoặc ngoặc đơn tròn, [ ] ngoặc đơn vừa hoặc ngoặc đơn vuông và { } ngoặc đơn lớn hoặc ngoặc đơn hoa. Trong câu có nhiều ngoặc đơn, ngoặc đơn lớn ở ngoài ngoặc đơn vừa, ngoặc đơn nhỏ ở ngoài ngoặc đơn nhỏ {…[…(……)…]…}
Cách gõ: Gõ như gõ đóng mở ngoặc đơn () bình thường
Ví dụ: 孔子(公元前551年~公元前479年)是中国古代思想家、政治家、教育家。
Dấu chấm lửng 省略号 – ký hiệu …… (6 chấm tròn, chiếm vị trí 2 ô chữ)
Cách dùng: Biểu thị bộ phận được giảm bớt.
Cách gõ: Nhấn tổ hợp Shift 6 sẽ ra ……
Ví dụ: 要是……的话,……就……。
Dấu gạch ngang 破折号 – ký hiệu — (gạch kéo dài chiếm vị trí 2 ô chữ)
Cách dùng:
a) Biểu thị phần được giải thích
b) Biểu thị ý được tiến thêm một bước
c) Biểu thị sự chuyển ngoặt ý
Cách gõ: Gõ 2 lần tổ hợp Shift 7 ra —
Ví dụ: 我们班只有一个人的了满分–小李。
人人快乐–家家快乐–国国快乐。
Dấu nối 连接号 – ký hiệu – (gạch ngang chiếm vị trí 1 hoặc 2 ô chữ, có khi nửa ô chữ)
Cách dùng:
a) Biểu thị điểm bắt đầu – kết thúc của thời gian, địa điểm, con số
Cách gõ: Gõ tổ hợp Shift 7
Ví dụ: 北京-上海的飞机。
Dấu tên sách 书名号 – ký hiệu 《》〈〉
Cách dùng: Trích dẫn tên bài văn, bài báo, tác phẩm, tên sách, v.v.
Chú ý: Nếu trong tên sách lại có tên sách, dấu đóng kép 《》 ở ngoài, dấu đóng đơn ở trong 〈〉.
Dấu cách 间隔号 – ký hiệu · (dấu chấm chính giữa chiều dọc hàng chữ)
Cách dùng:
a) Ngăn cách ngày tháng
b) Ngăn cách tên họ người của một số dân tộc, quốc gia
Cách gõ: Gõ tổ hợp Shift 2 , hoặc Shift (phím ngay phía trên phím Enter)
Ví dụ: 五·四运动
Ký tự @ 艾特 – ký hiệu @ (ký tự trong mail)
Dấu Khác Trong Excel Được Viết Và Sử Dụng Như Thế Nào
1. Dấu khác là gì
Hình dáng dấu khác chính là dấu bằng có một gạch chéo xổ qua.
Dấu khác hay còn gọi là dấu không bằng, nó là một dạng phủ định của dấu bằng. Bạn có thể hiểu đơn giản là nó khác biệt trái ngược với dấu bằng. Nếu dấu bằng là thể hiện sự giống nhau giữa hai phần tử thì dấu khác chính là thể hiện sự khác biệt giữa hai phần tử được so sánh.
Ví dụ: Ta có 10 + 12 = 22 nhưng lại có 10 + 12 ≠ 23
2. Chèn dấu khác dạng ký tự vào Excel
Dấu khác ≠ dạng ký tự được chèn vào sẽ giống như một ký tự chữ cái và sẽ không có hiệu quả trong các phép tính của Excel.
Bước 2: Ô cửa sổ Symbol sẽ được mở ra.
Đổi Font thành Symbol sau đó kéo xuống dưới tìm ký tự dấu khác.
Bấm Insert để chèn dấu khác vào vị trí hiện tại của con trỏ, kết quả bạn sẽ nhận được:
Tuy nhiên như đã nói ở đầu, dấu khác này không có giá trị tính toán trong Excel.
3. Chèn dấu khác dạng tính toán vào Excel
Hãy theo dõi bảng sau đây để có thể thấy rõ hơn về bản chất của dấu khác ≠ trong Excel.
Ta có hai cột số A và B, khi đưa ra sự so sánh giữa bằng và không bằng giữa A và B ta có thể thấy các kết quả FALSE (sai) và TRUE (đúng).
Kết quả FALSE ở cột A ≠ B cho thấy A = B chứ không khác, đẳng thức A ≠ B là một đẳng thức sai.
Kết quả TRUE ở cột A ≠ B thì cho thấy đẳng thức A ≠ B là đúng.
Dấu khác ≠ đưa vào trong các hàm có thể tạo được nhiều phương thức đa dạng để phục vụ cho mục đích sử dụng trong Excel.
Thêm Tiếng Và Âm Nhạc Vào Bản Thuyết Trình Powerpoint Như Thế Nào?
Thêm âm thanh cho PowerPoint là một quá trình đơn giản và PowerPoint cũng có khả năng thực hiện các thao tác đơn giản trên file âm thanh như cắt, làm nhỏ dần…
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tất cả các bước và các tùy chọn khác nhau để thêm âm thanh vào bài thuyết trình. Tùy thuộc vào phiên bản Office, một số menu có thể có nhiều lựa chọn khác nhau. Ở đây, chúng ta sẽ nói về thao tác trên PowerPoint 2007, 2010 và 2013.
Trước khi bắt đầu, hãy lưu ý đến các định dạng âm thanh khác nhau được hỗ trợ bởi mỗi phiên bản của PowerPoint. Nếu tập tin âm thanh của bạn không thuộc một trong các định dạng tương thích, đầu tiên, bạn sẽ cần phải chuyển đổi nó bằng một công cụ chuyển đổi định dạng âm thanh.
PowerPoint 2007 & 2010 hỗ trợ các định dạng AIFF, AU, MIDI, MP3, WAV, WMA
PowerPoint 2013 hỗ trợ các định dạng AIFF, AU, MIDI, MP3, WAV, WMA, MP4
Làm thế nào để thêm nhạc vào PowerPoint?
Trong tất cả các phiên bản của Office với thanh giao diện ribbon, bạn phải bấm vào Insert và sau đó nhấn chọn Sound hoặc Audio ở phía bên phải.
Bạn sẽ thấy tùy chọn Audio from file và Record Sound trong tất cả các phiên bản Office. Trong Office 2007, bạn sẽ có Clip Organizer và Play CD Audio Track. Trong Office 2010, bạn sẽ chỉ nhìn thấy có thêm tùy chọn Clip Art Audio, tương tự như Clip Organizer trong Office 2007.
Nếu bạn đã có file âm thanh mà bạn chọn, hãy tiếp tục chọn Sound from File. Các tập tin âm thanh phải thuộc một trong những định dạng nêu trên.
Chọn Sound from Clip Organizer hoặc Clip Art Audio nếu bạn muốn tìm kiếm âm thanh miễn phí torng bộ sưu tập Microsoft online. Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm và danh sách các âm thanh miễn phí có sẵn sẽ xuất hiện. Nhấn vào bất kỳ âm thanh nào mà bạn chọn để chèn vào bài thuyết trình.
Nếu bạn có một đĩa CD tổng hợp các bài nhạc bạn yêu thích, bạn có thể mở đĩa CD đó ngay trên Powerpoint trong suốt thời gian thuyết trình bằng cách sử dụng Play CD Audio Track (chỉ có trên Office 2007). Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng, nếu bạn sử dụng tùy chọn này, bạn cần phải chắc chắn rằng đĩa CD được đưa vào ổ đĩa trên máy tính đang mở bài thuyết trình. Ngoài ra, bạn còn có thể thông qua Powerpoint để chọn bài nhạc nào là bài bắt đầu và bài nào sẽ kết thúc. Bạn cũng có thể tạo vòng lặp các bài nhạc nếu bạn muốn.
Bên cạnh đó, tùy chọn ghi âm Record Audio cũng khá đơn giản và hoạt động rất tốt. Một hộp thoại ghi âm nhỏ bật lên và bạn chỉ cần nhấn vào nút ghi để bắt đầu một ghi âm mới. Máy tính của bạn cần có micro để thực hiện được việc ghi âm.
Nhấn stop, chọn OK và âm thanh đã ghi sẽ được chèn vào slide hiện tại của bài thuyết trình. Đây là một cách rất dễ dàng để thêm một số lời thuyết minh vào slide của bạn.
Một khi bạn đã thêm tập tin âm thanh sử dụng bất kỳ phương pháp nào ở trên vào bài thuyết trình, bạn có thể nhấp chuột vào nó và sẽ thấy một menu mới được gọi là Audio Tools xuất hiện ở đầu.
Nhấp vào bất kỳ đối tượng nào trên slide và sau đó nhấn vào hiệu ứng ảnh động Animations trên thanh ribbon. Chọn một hiệu ứng ảnh động từ hộp danh sách và sau đó thiết lập các tùy chọn, thời gian (duration), độ trễ (delay)… như bạn mong muốn.
Các tùy chọn chỉnh sửa
Hãy trở lại với những công cụ âm thanh khác, chúng ta hãy nói về trimming (cắt gọt). Các công cụ chỉnh sửa âm thanh trong PowerPoint rất đơn giản và cơ bản cho phép bạn cắt phần đầu và cuối của một tập tin âm thanh.
Nếu bạn nhấp vào nút Trim Audio trong phần Editing, bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên với tất cả các tùy chọn trimming.
Tùy chọn âm thanh
Phần cuối cùng là Audio Options và điều này khá quan trọng đối với việc điều khiển cách âm thanh được phát trong file thuyết trình.
Mặt khác, tính năng lặp lại liên tục Loop until Stopped sẽ cho phép các tập tin tiếp tục lặp lại ngay cả khi nó đã kết thúc. Nó sẽ chỉ đơn giản là mở lại từ đầu một lần nữa. Và tính năng Rewind after Playing sẽ chỉ đơn giản tua phần âm thanh trở lại lúc bắt đầu, nhưng sẽ không tự động mở lại.
Phan Tuấn
Cách Tính Bảng Chấm Công Trong Excel Được Thực Hiện Như Thế Nào?
Không thể phủ nhận, excel được ứng dụng rất nhiều trong công việc của kế toán và hành chính nhân sự. Việc sử dụng thành thạo excel là một lợi thế lớn, để người quản lý có thể xử lý và hoàn thành tốt mọi công việc được giao, nhất là tính bảng chấm công trong quản lý nhân sự.
1. Ý nghĩa của việc tính bảng chấm công trong excel
Nếu bạn đang quản lý một số lượng tương đối công nhân viên trong công ty,… thì việc chấm công hàng ngày là điều vô cùng cần thiết. Thông qua cách quản lý công nhân viên như theo dõi ngày công thực tế làm việc, nghỉ việc, nghỉ hưởng BHXH… bạn có thể tính tiền lương, tính điểm chuyên cần,… một cách chính xác nhất. Từ đó, có phương án và giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả hơn.
Mẫu bảng chấm công được tính bằng excel
Trong cách tính bảng chấm công trong excel, bạn cần quan tâm đến hàm COUNTIF – đây là hàm dùng để đếm số ô thỏa mãn điều kiện trong excel.
Cú pháp của hàm: COUNTIF(range,criteria)
Hàm COUNTIF gồm 2 thành phần:
Range: Vùng chứa kết quả hay chứa điều kiện cần đếm
Criteria: Điều kiện cần đếm.
Ví dụ như sau:
Áp dụng hàm COUNTIF để tính số ngày công (được chấm công bằng ký tự X)
range: vùng chứa kết quả hay chứa điều kiện cần đếm. Ở đây là phần từ cột B tới cột H
criteria: điều kiện cần đếm. Ở đây là ký tự “X”
Cách viết hàm COUNTIF như sau:
I3 =COUNTIF($B3:$H3,”X”)
I4 =COUNTIF($B4:$H4,”X”)
Lưu ý: Khi tính công cho nhân viên A (dòng 3) thì phạm vi Range của hàm COUNTIF cũng chỉ áp dụng tương ứng với dòng 3. Chỉ dùng khi chấm công bằng ký hiệu
2. Cách tính bảng chấm công bằng excel
Đầu tiên là bạn cần xác định phải dùng hàm nào để tính công của nhân sự: Hàm COUNTIF
Tiếp theo là xác định các thành phần, để tính toán dễ dàng hơn.
Range: Vùng chứa điều kiện cần đếm C4:I4
Criteria: Điều kiện cần đếm là X
Sau khi xác định song thì áp dụng vào công thức tính lương lương của nhân viên Nguyễn Văn A
Cú pháp của hàm sau khi xác định xong: =COUNTIF(C4:I4, “X”)
Sau khi nhập công thức chính xác rồi, bạn nhấn Enter. Lúc này, sẽ ra kết quả 6 ngày đi làm
Muốn tính ngày công của các nhân sự khác thì chỉ kích vào góc bên phải ô J4, khi xuất hiện dấu cộng. Sau đó bạn chỉ cần kéo thả đến hết bảng. Như vậy bạn đã tính được số ngày công của tất cả nhân sự trong công ty rồi.
Thật đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi, không mất nhiều thời gian đúng không nào?!
Hầu hết khi thiết lập cách tính bảng chấm công trên excel, bộ phận kế toán nhân sự thường không xây dựng theo một tiêu thức, tiêu chuẩn cụ thể nào. Mỗi nơi chấm công một kiểu, thậm chí cùng 1 người nhưng lại chấm công mỗi lúc một kiểu khác nhau.
Cách tính bảng chấm công trên excel bằng hàm Countif Có một số quy ước chấm công mà chúng ta vẫn thường làm theo như:
Ký hiệu X: Chấm cho 1 công làm việc đủ 8 tiếng.
Nếu ít hơn 8 giờ công đó, thì ghi số giờ.
Làm nửa ngày thì ký hiệu N, tức là 4 tiếng một ngày.
3. Cách tính bảng chấm công dựa vào dữ liệu máy chấm công
Việc chấm công theo phương pháp truyền thống (chấm tay) được thực hiện bằng các hàm trong bảng excel, không còn thực sự phù hợp trong thời đại công nghệ tiên tiến hiện nay. Bởi, nó sẽ khiến doanh nghiệp bị hạ thấp vị thế, sự chuyên nghiệp trong việc quản lý nhân sự đối với khách hàng và đối tác.
Theo đó, máy chấm công với chức năng là thiết bị điện tử dùng để ghi lại chính xác thời gian đi và về của từng nhân viên trong công ty. Bên cạnh đó, máy chấm công còn là thiết bị hỗ trợ đắc lực và chính xác nhất trong việc chấm công và tính công của nhân viên.
Các chức năng chính của máy chấm công:
Giám sát và quản lý trong qua hệ thống mạng
Quản lý việc ra sớm vào trễ, làm ngoài giờ của công nhân viên
Quản lý tăng ca, lịch làm việc và chính sách nghỉ lễ, nghỉ phép
Xuất và tùy chỉnh file báo cáo chấm công dưới nhiều định dạng như PDF, Word, Excel, Text, CSV và XML
Tích hợp trực tiếp với phần mềm chấm công, tính lương, quản lý nhân sự, quản lý tài nguyên doanh nghiệp,…
Bạn có thể học và áp dụng cách tính bảng chấm công trong excel. Tuy nhiên, cách làm này lại gây tốn nhiều thời gian, công sức và cả chi phí. Nên không đáng để các công ty, doanh nghiệp thời đại 4.0 tiêu tốn hoang phí như vậy. Thay vào đó, việc ứng dụng máy chấm công để tính bảng chấm công nhân viên được đánh giá là hiệu quả hơn gấp nhiều lần.
Nếu bạn quan tâm đến máy chấm công chất lượng, giá tốt. Đừng chần chừ, hãy liên hệ ngay đến Công ty giải pháp Tinh Hoa qua hotline: 0919.397.169 (gặp Nguyễn Nhã) hoặc 0919.039.665 (gặp Quỳnh Như) để được tư vấn lựa chọn máy chấm công phù hợp nhất cho công ty, doanh nghiệp mình!
Cập nhật thông tin chi tiết về Các Dấu Câu Trong Tiếng Trung Được Đánh Máy Như Thế Nào trên website Hoisinhvienqnam.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!